ผู้เขียน หัวข้อ: (ลองอ่านดูครับ)ถุงลมนิรภัยของฟอร์จูนเนอร์ไม่ทำงานถ้าชนไม่ถูกวิธี  (อ่าน 18169 ครั้ง)

ออฟไลน์ gundam126

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 722
    • อีเมล์
ถุงลมนิรภัยไม่ทำงานถ้าชนไม่เข้าเงื่อนไข !?(แล้วชนยังใงถึงเข้าเงื่อนไขครับ)
จาก http://www.talkystory.com/site/article.php?id=11087

หนุ่มสระแก้ว โวย ถุงลมนิรภัยรถโตโยต้าเฟอร์จูนเนอร์ไม่ทำงานขณะเกิดอุบัติเหตุร้ายแรง ส่งผลให้ญาติเสียชีวิต ร้องบริษัทโตโยต้า เรียกคืนรถไปปรับปรุงและแสดงความรับผิดชอบ...

นายมนตรี มโนสุดประสิทธิ์  จ.สระแก้ว ได้นำรถยนต์ยี่ห้อโตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีเทาดำ รุ่นปี ค.ศ. 2005 ทะเบียน กข-5641 สระแก้ว มาจอดประจานบริเวณหน้าปั๊มน้ำมันเอสโช่ เทศบาลเมืองสระแก้ว อ.เมือง จ.สระแก้ว พร้อมกับเขียนข้อความต่อว่าบริษัทโตโยต้า รอบตัวถังรถหลายข้อความ
ตนต้องการร้องขอความเป็นธรรม เนื่องจากอุปกรณ์ถุงลมนิรภัยของรถ ไม่ทำงานตามที่บริษัทโฆษณาไว้ เป็นเหตุให้ผู้ขับขี่ถึงแก่ความตาย และได้รับบาดเจ็บสาหัส โดยญาติของตนเอง คือ นายวศิน ตัญศิริ ได้ขับรถยนต์คันดังกล่าว ไปประสบอุบัติเหตุ ที่บริเวณหลัก กม. 235-236 ถนนสุวรรณศร จาก อ.กบินทร์บุรี มุ่งหน้า อ.เมืองสระแก้ว ทำให้คนขับรถเสียชีวิต ผู้โดยสารคือ นายปัฐวิน มโนสุดประสิทธิ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัส เหตุเกิดพื้นที่ สภ.เขาสิงโต อ.เมืองสระแก้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 27 มิ.ย. ที่ผ่านมา

ขณะเกิดเหตุถุงลมนิรภัยที่ติดตั้งประจำรถกลับไม่ทำงาน ทั้งที่รถยนต์เสียหลักไปพุ่งชนเสาเหล็กกั้นทางโค้ง แล้วพุ่งไปชนเสากั้นไฟฟ้าแรงสูง ก่อนชนเข้ากับเสาไฟฟ้าแรงสูง ถึง 3 ตลบ แต่ถุงลมนิรภัยก็ยังไม่ทำงาน ซึ่งหลังเกิดเหตุ ทางบริษัทฯ ได้มีการถอดชิ้นส่วนอุปกรณ์ถุงลมนิรภัยของรถยนต์ดันดังกล่าวไปตรวจสอบและยังไม่ได้มีการติดต่อมาแต่ประการใด

ทางญาติผู้ตายและผู้ได้รับบาดเจ็บเชื่อว่าเป็นความผิดพลาดของระบบนิรภัยของรถยนต์ดันดังกล่าว เนื่องจากในการขับครั้งนี้เป็นการชนอย่างรุนแรงถึง 3 ครั้ง จึงอยากเรียกร้องให้บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ประเทศไทย ผู้จำหน่ายรถยนต์รุ่นนี้ เรียกคืนรถรุ่นดังกล่าวไปดำเนินการแก้ไขปรับปรุงระบบถุงลมนิรภัยเพื่อไม่ให้เกิดการสูญเสียกับรถยนต์คันอื่นๆ ต่อไป บริษัทฯต้องแสดงความรับผิดชอบต่อผู้เสียหายจากการผิดพลาดของระบบถุงลมนิรภัยของรถยนต์คันนี้

ผู้อำนวยการฝ่ายส่งเสริมความพึงพอใจลูกค้าของบริษัทโตโยต้า ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า แรงชนปะทะที่เกิดขึ้นจากอุบัติเหตุดังกล่าวไม่เข้าเงื่อนไขที่จะทำให้เซ็นเซอร์ถุงลมทำงาน และถุงลมนิรภัยมิได้มีความชำรุดบกพร่องแต่อย่างใด


อ้าวแล้ว ต้องชนแบบไหนหรอ........ถุงลม มันถึงจะทำงาน  อยากรู้ อยากได้คำตอบมากกว่านี้ ต้องชนท่าไหน ยังไง ถึงจะเข้าเงื่อนไข ที่ถุงลม เฮ้ย โตโยต้า ตั้งไว้ ???

รถจะประสบอุบัติเหตุ.......มันต้องมีเงื่อนไขด้วยหรอกหรือนี่  ชักจะงง ใครจะไปตรัสรู้ได้ล่ะว่ามันจะชนแบบไหนยังไง จะได้สร้างเงื่อนไขให้มันชนจนถุงลมทำงาน...

ออฟไลน์ keng.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,551
  • ฅ.ฅนรักรถ
ซ้ำแล้วครับ
อยู่ในกระทู้ล่างๆครับ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ขออธิบายในกระทู้นี้ละกัน เพราะมีรูปในกระทู้เลย

เงื่อนไขการทำงานของ SRS Airbag มีอยู่ในคู่มือรถครับ ควรอ่านให้ละเอียด แต่ไม่ควรหวังพึ่งมันอย่างเดียว
การชนแบบในรูปเป็นลักษณะก้ำกึ่ง อาจมีโอกาสที่Airbag จะทำงานหรือไม่ทำงานก็ได้

รูปแบบการชนที่Airbag จะทำงานแน่นอน คือการชนด้านหน้าแบบหน้าเต็ม ชนวัตถุที่มีขนาดหน้าสัมผัสเต็มพื้นที่
เช่นการขับชนรถอีกคันแบบตรงๆ หรือการขับชนกำแพงแบบด้านหน้าเต็มๆ

ในรูปดูจากลักษณะการชน เป็นการพุ่งชนเสาเหล็กกั้นทางโค้ง แล้วพุ่งไปชนเสากั้นไฟฟ้าแรงสูง ก่อนชนเข้ากับเสาไฟฟ้าแรงสูง
ซึ่งลักษณะของสิ่งที่ปะทะด้วย เป็นเสาทั้งสิ้น ซึ่งความเสียหายที่เกิดมาจากการหมุน การเหวี่ยง ไม่ใช่การปะทะโดยตรง
ลักษณะแบบนี้ยากที่Airbag จะกางครับ

เซนเซอร์ของ Airbag โดยมากจะติดตั้งไว้ที่ช่วงด้านหลังเครื่องยนต์ กับผนังFirewall กล่าวคือเซนเซอร์จะทำงานเมื่อสองจุดนี้เคลื่อนเข้ามาชนกันในแนวระนาบเท่านั้น
ดังนั้นต่อให้ชนเสาไฟฟ้าจะรถขาดเป็นสองท่อน Airbag ก้อมีสิทธิ์ที่จะไม่กางได้
ดูจากรูป คิดว่าด้านหลังเครื่องยนต์ยังดูปกติด้วยซ้ำ กรณีนี้โอกาสไม่กางมีสูงมากๆ
เด๋วจะทำรูปมาอธิบายให้อีกที
แต่ที่แน่ๆ

ในคู่มือรถมีอธิบายแน่นอน ทุกยี่ห้อ

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
เอาล่ะ มาดูรูปกัน

จะเห็นว่าลักษณะของเซนเซอร์จะมีลักษณะเป็นระนาบ ซึ่งการทำงานก็คือ เมื่อมีการชนแรงขนาดที่ทำให้ระนาบ A แตะ ระนาบ B ได้ทั้งระนาบ
Airbag จึงจะทำงาน

ดังนั้นการชนจึงเป็นลักษณะเข้าเต็มๆจากด้านหน้าเป็นหลัก
ชนไม่เต็ม เข้าแค่ด้านด้านด้านหนึ่ง ก็ไม่ทำงาน เพราะระนาบเซนเซอร์ไม่แตะกันเต็มระนาบ
ชนข้าง ชนท้าย ไม่ทำงานแน่นอน
ชนเสาเข้ากลางหน้ารถเลย ก็ไม่ทำงาน

ดูรูปแล้วเข้าใจกันมากขึ้นมั๊ยครับ  ;D
ถ้าเข้าใจ ลองพิจารณาจากรูปอุบัติเหตุข้างบน

คุณคิดว่าจะ Airbag กางมั๊ย?

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากรู้สึกว่ารถเริ่มควบคุมไม่ได้ ผมจะมองหารถคันอื่นแล้วพุ่งชนเต็มๆเลย

ออฟไลน์ maair

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากรู้สึกว่ารถเริ่มควบคุมไม่ได้ ผมจะมองหารถคันอื่นแล้วพุ่งชนเต็มๆเลย

ผมก็เคยคิดเหมือนคุณครับ


แต่ที่เจอมากับตัว ใช้เวลาไม่เกิน 2 วิ ผมก็กลิ้งหลายตลบไปจอดนิ่งอยู่ในคลองแ้ล้วครับ


จากเหตุการณ์นั้น ทำให้เข้าใจคำว่า "เสี้ยววินาที"  ;)

Phongrapee

  • บุคคลทั่วไป
อุบัติเหตุเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หากรู้สึกว่ารถเริ่มควบคุมไม่ได้ ผมจะมองหารถคันอื่นแล้วพุ่งชนเต็มๆเลย

ผมก็เคยคิดเหมือนคุณครับ


แต่ที่เจอมากับตัว ใช้เวลาไม่เกิน 2 วิ ผมก็กลิ้งหลายตลบไปจอดนิ่งอยู่ในคลองแ้ล้วครับ


จากเหตุการณ์นั้น ทำให้เข้าใจคำว่า "เสี้ยววินาที"  ;)

มองเห็นภาพเลยครับ ขับแบบปลอดภัย ไม่ประมาท น่าจะดีที่สุด

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ผมกลับรู้สึกว่า ควรจะติดตั้งเซ็นเซอร์ให้ครอบคลุมกว่านี้นะครับ
JC TU #54

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ผมกลับรู้สึกว่า ควรจะติดตั้งเซ็นเซอร์ให้ครอบคลุมกว่านี้นะครับ

ถ้าครอบคลุมกว่านี้
Airbag จะกางง่ายเกินไป ชนหมา ชนกล่องกลางถนน ชนนิดๆหน่อยๆก้อทำงาน
แบบนั้นจะยิ่่งอันตรายครับ ขับๆอยู่ ชนหมา Airbag กางที มองไม่เห็นทาง
จะม้วยทั้งหมาทั้งคนนะครับ และค่าเปลี่ยนAirbag ก้อแพงนะครับ ถ้ากางง่ายไป คนก้อด่าอีก

อย่าลืมว่ามันเป็นอุปกรณ์แบบ Passive Safety คือช่วยหลังเกิดอุบัติเหตุ ผ่อนหนักให้เป็นเบา จากตายเป็นรอด
อย่าไปคาดหวังกับมันมากครับ สิ่งที่เราควรสนใจคือ Active ก่อนเกิดอุบัติเหตุ นั่นคือ สติของเราครับ

ออฟไลน์ adobe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 454
    • อีเมล์
เอาล่ะ มาดูรูปกัน

จะเห็นว่าลักษณะของเซนเซอร์จะมีลักษณะเป็นระนาบ ซึ่งการทำงานก็คือ เมื่อมีการชนแรงขนาดที่ทำให้ระนาบ A แตะ ระนาบ B ได้ทั้งระนาบ
Airbag จึงจะทำงาน

ดังนั้นการชนจึงเป็นลักษณะเข้าเต็มๆจากด้านหน้าเป็นหลัก
ชนไม่เต็ม เข้าแค่ด้านด้านด้านหนึ่ง ก็ไม่ทำงาน เพราะระนาบเซนเซอร์ไม่แตะกันเต็มระนาบ
ชนข้าง ชนท้าย ไม่ทำงานแน่นอน
ชนเสาเข้ากลางหน้ารถเลย ก็ไม่ทำงาน

ดูรูปแล้วเข้าใจกันมากขึ้นมั๊ยครับ  ;D
ถ้าเข้าใจ ลองพิจารณาจากรูปอุบัติเหตุข้างบน

คุณคิดว่าจะ Airbag กางมั๊ย?


พังยับ แต่แอร์แบล็กไม่ทำงาน

ดูรูป
แล้วรถยี่ห้ออื่น เค้าออกแบบแบบนี้เหมือนกันรึเปล่าครับ

ออฟไลน์ Ishida

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 742
ผมว่าน่าจะมี G Sensor มาช่วยเรื่องรถพลิกหลายตลบด้วยนะครับ ถ้ารถพลิกแล้ว airbag ก็จะช่วยซับแรงไม่ใช่หรือครับ ? ให้มันพองออกมาน่าจะดีกว่านะครับ
พระเจ้าก็เป็นมนุษย์เหมือนกับเรา เพียงแต่ทำได้ในสิ่งที่คนธรรมดาอย่างเราทำไม่ได้

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
ผมว่าน่าจะมี G Sensor มาช่วยเรื่องรถพลิกหลายตลบด้วยนะครับ ถ้ารถพลิกแล้ว airbag ก็จะช่วยซับแรงไม่ใช่หรือครับ ? ให้มันพองออกมาน่าจะดีกว่านะครับ

แอร์แบ็กคู่หน้า มีหน้าที่ "ลดแรงกระแทก" ของร่างกายผู้โดยสารสองคนหน้า ที่จะไปปะทะกับคอนโซลหรือพวงมาลัยรถ "ด้านหน้า"

รถในบ้านเราหลายรุ่นไม่ติดตั้งแอร์แบ็กด้านข้างมาให้ เพราะงั้น คุณจะให้ด้านหน้ามันกางทำไมครับ? ถ้ารถมันกลิ้งๆ แสดงว่าแรงกระทำมันมาจากด้านข้างเท่านั้น? ลองคิดดูว่าถ้ารถคุณมีแอร์แบกสัก 11 ลูก ถ้าคว่ำที คุณจะให้มันกางหมดเลยมั้ย?

คนเราหลายคนคิดว่าแอร์แบ็กหรือระบบความปลอดภัยต่างๆในรถที่มีมาให้คือสิ่งศํกดิ์สิทธิ์ที่จะช่วยเราให้ไม่ตายจากอุบัติเหตได้ พอรถยิ่งมีอุปกรณ์ปลอดภัยมากๆ ก็ยิ่งขับแบบคะนองกัน ประมาทกัน

แล้วเป็นไง? เพื่อนผมเสียชีวิตคาเบาะนั่งของเบนซ์ E-class โฉมที่เพิ่งตกรุ่นไป เพราะวันนั้นเมา ไปผับ แล้วกลับมากับเพื่อน รถขึ้นสะพานแถวบางนาตราด แล้วมันลอย เหินไปชนกับตอม่อสะพานกลับรถ แอร์แบ็กก็พอง แต่ก็ตายอยู่ดี

ผมว่าโตโยต้าในกรณีนี้น่ะ ทางที่ดีต้องจัด presentation ออกสื่อเพื่อชี้แจงว่าทำไมมันถึงไม่กาง และอีกอย่างคือ เจ้าหน้าที่นิติเวชต้องระบุสาเหตุการตาย ว่ามาจากอะไร หน้ากระแทกคอนโซลหน้าหรือเปล่า ถ้าใช่ แปลว่าระบบรถผิดแน่นอนที่ไม่ทำงานเพื่อช่วยผ่อนหนักให้เป็นเบา แต่ถ้าผลออกมาว่า คนตายเพราะแรงจากด้านบนหลังคา หรือแรงจากด้านข้างที่เหวี่ยงหัวไปฟาดเสาข้างนอก

แบบนี้เราจะไปโทษถุงลมคู่หน้าได้อย่างไรครับ? บางครั้งเราอย่าไปโทษคนอื่นหรือคิดว่าซวยเวลาเกิดอุบัติเหตุ ถ้าเราขับคะนองจริง เร็วจริง เราต้องยอมรับตัวเองครับ รถไม่ได้สมรรถนะดีเด่นขนาดนั้นอยู่แล้ว ช่วงล่างไม่เกาะถนนมากนัก แต่ผมเห็นขับไม่เคยจะบันยะบันยัง พอเครื่องแรงหน่อยก็เหยียบสัก 160 สุดความเร็วรถที่มันล็อกไว้

ขับรถด้วยสติ อย่าประมาท ดีที่สุดครับ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ PapaRo@ch~*

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100

พังยับ แต่แอร์แบล็กไม่ทำงาน

ดูรูป
แล้วรถยี่ห้ออื่น เค้าออกแบบแบบนี้เหมือนกันรึเปล่าครับ


น่าจะใกล้เคียงกันครับ แต่ตำแหน่งเซนเซอร์ ค่าความไวเซนเซอร์ อาจแตกต่างกัน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ภายใต้มาตรฐานเดียวกันทั่วโลกครับ
พังยับกว่านี้แล้วไม่กาง ผมก็เห็นมาเยอะแล้วครับ

กรณีนี้ โฟกัสการมองไปที่ห้องเครื่องอย่างเดียวสิครับ อย่ามองหลังคาที่บุบลงมาหรือด้านข้างรถ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,624
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
เท่าที่ดูจากซากรถ ผมว่า ต่อให้มีถุงลมนิรภัยด้านข้าง ลูกกระเปี๊ยก กับม่านลมนิรภัย ก็ยังไม่แน่ใจว่า จะรอดหรือไม่


ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
ที่เจอมากับตัว เข็มขัดนิรภัย สำคัญกว่าครับ
prado ผมยางระเบิด แฉลบชนข้างทางแล้วตีลังกา 4-5 ตลบ

เข็มขัดล๊อคติดเบาะ ถุงลมก็ออกนะครับ แต่ออกมากันเศษกระจกโดนหน้าผม

ยังไงมีก็ดีกว่าไม่มี ระเบิดออกมาใช้ก็ดีกว่าไม่ระเบิด
 

ออฟไลน์ #PETH#

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 645
เท่าที่ดูจากซากรถ ผมว่า ต่อให้มีถุงลมนิรภัยด้านข้าง ลูกกระเปี๊ยก กับม่านลมนิรภัย ก็ยังไม่แน่ใจว่า จะรอดหรือไม่



ถ้ามีแบบเต็บสูบแบบ benz และตัวถังที่ดีกว่านี้ อาจจะรอดก็ได้ครับพี่จิม

ออฟไลน์ Newhang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,338
ถ้าถุงลมทำงานก็ไม่รอดหรอกครับ มันทำงานแค่จังหวะชนครั้งแรกเท่านั้น ส่วนครั้งที่สอง สาม ก็รับไปเต็มๆ

แต่ถุงลมทำไมไม่ทำงานล่ะ :'(

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
เท่าที่ดูจากซากรถ ผมว่า ต่อให้มีถุงลมนิรภัยด้านข้าง ลูกกระเปี๊ยก กับม่านลมนิรภัย ก็ยังไม่แน่ใจว่า จะรอดหรือไม่



ถ้ามีแบบเต็บสูบแบบ benz และตัวถังที่ดีกว่านี้ อาจจะรอดก็ได้ครับพี่จิม
ไม่รอดครับ จากที่พี่ Terng บอก

ออฟไลน์ buggaboo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 37
แล้วทำไมภาพหรือวิดิโอในการทดสอบการชนหรือการปะทะด้านหน้ารถของสถาบันต่างๆๆในต่างประเทศ เช่นในยุโรป  จากมุมสูง จะเห็นได้ว่า การปะทะด้านหน้ารถจะเป็นแบบครึ่งคันด้านหน้า ฝั่งคนขับ แทบทั้งนัน และถุงลมก็จะพองตัวเองทุกกรณีไป ไม่เห็นจำเป็นจะต้องปะทะเข้าเต็มด้านหน้า ตามคำกล่าวอ้างใดๆๆของบริษัทรถยนต์ที่มักจะกล่าวอ้างกันเสมอเพื่อปัดความรับผิดชอบละครับ 

หรือว่า รถทีส่งไปทดสอบนั้น ได้ติดตั้งเซ็นเซอร์การรับแรงปะทะไว้ทุกจุด ทุกมุม ทุกองศาของการปะทะ พอผ่านการทดสอบแล้วก็ถือว่าจบกัน รถผลิตขายจริง ติดน้อยจุดลงเพื่อลดต้นทุนอย่างนั้นหรือเปล่า เฉกเช่นเดียวกับฉลากเบอร์ 5 อย่างไทยๆๆเราอย่างนั้นหรือ

ผมว่าฟัีงไม่ขึ้นหรอกครับกับข้อแก้ตัวของบริษัทรถทีต้องการปัดความรับผิดชอบ  เพราะภาพทดสอบการชนของรถ มีให้ดูได้ทั่วไปในเว็ปยูทูป และจะเห็นได้อย่างชัดเจนว่า เป็นการชนเข้าปะทะแบบครึ่งคันด้านหน้า มุมฝั่งคนขับแทบทั้งนั้น  ไปดูให้ละเอียดอีกทียังได้ครับ

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
เวลารถจะชนกัน มันต้องเลือกวิธีชนด้วยเหรอครับ แหม พูดไปได้ เหอๆ

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
กรุณาอ่านเงื่อนไขการทำงานของอุปกรณ์ติดรถที่ให้มาด้วย

ถุงลมไม่ใช่พระเจ้า  ติดไว้ไม่ได้รับประกันว่าคนขับจะไม่ตายนะครับ

ตอนซื้อไม่เคยสนใจหรอก มีหรือไม่มี คู่มือรถก็ไม่อ่าน พอเกิดเรื่องก็โวยวาย

เค้าไม่ได้ให้คุณชนถูกวิธี  แต่อุปกรณ์ทุกชนิดมีหน้าที่และเงื่อนไขในการทำงานของมันเอง

สังเกตมั๊ยว่าทำไมบริษัทผู้ผลิตต้องใส่นู่นนี่มามากมาย  ไม่ได้อยากได้เงินลูกค้าหรอกครับ  แต่เพื่อเพิ่มความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้โดยสาร

มี BA ABS AIRBAGS เข็มขัดนิรภัยแบบดึกลับ โครงสร้างตัวถังนิรภัย อะไรทำนองนี้

เพราะทุกอุปกรณืมันมีคุณสมบัติและหน้าที่ต่างกัน

ผมเป็นคนนึงแหล่ะที่เวลาซื้อรถแล้วดูอุปกรณ์เหล่านี้ว่ารถคันนั้นมีให้มามากน้อยแค่ไหน

เพราะนั่นหมายถึงความปลอดภัยของเราเอง

แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือความไม่ประมาท   
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

ออฟไลน์ choomy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
จากตำแหน่งของ SRS Sensor ที่ผมดูจากคู่มือ ผมว่าจากรถที่เกิดเหตุ SRS ควรจะทำงานนะครับ

ปล.SRS ของ VIGO และ Fornuner ออกแบบมา Common กันนะครับ

ปล2.ผมว่าจากสภาพรถที่เกิดเหตุ SRS ทำงานหรือไม่ทำ ผมว่าก็ไม่รอดเหมือนกันนั่นแหละ

ปล3. Safety First สำคัญที่สุดครับ ขับขี่ไม่ประมาทลดโอกาสเกิดอุบัติเหตุได้เยอะครับ

ออฟไลน์ sirisak_ac118

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,579
    • อีเมล์
GOA ไม่ช่วยอะไรเลยแบบนี้.......-_-"

ออฟไลน์ patzahut

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,091
ถ้ามีถุงลม กรณีนี้ อาจจะทำให้มีโอกาสรอดเพิ่มอีก 20 %

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเหอะ ผมว่ารถมันผิดตั้งแต่ถุงลมมันไม่กางละ

ออฟไลน์ vellcap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,984
ชนแบบนี้โอกาศถุงลมไม่พองเยอะครับ บริเวณที่ยึดคานหน้ามันไม่ได้ยุบมาก แล้วด้านข้างบริเวณเหนือล้อหน้าฝั่งซ้าย โคลงมันก็ไม่ได้ยุบ
แต่ที่ยุบมากๆ คือบริเวณเสาและหลังคาครับ
ของเพื่อนผม C200 W203 ชนกับ D-MAX ก็ไม่ทำงานครับ กรณีเพื่อนผมถุงลมมีปัญหาแน่ๆครับ

ออฟไลน์ rincivil

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
    • อีเมล์
ไม่ต้องปะทะเต็มหน้าก็กางนะครับ อ่านคู่มือรถดูดีๆ ที่ผมอ่านมา ถุงลมจะกางเมื่อปะทะแล้วรถหยุดนิ่งหรือบริเวณ ปะทะโดนตำแหน่งเซ็นเซอร์
ดูการทดสอบการชนดูสิครับ แต่ถ้าตามข่าวถึงกางก็ไม่รู้จะรอดเปล่า เพราะมีการปะทะ หลาย ครั้ง

ออฟไลน์ thekopkkn

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 1
ผมว่าน่าจะมี G Sensor มาช่วยเรื่องรถพลิกหลายตลบด้วยนะครับ ถ้ารถพลิกแล้ว airbag ก็จะช่วยซับแรงไม่ใช่หรือครับ ? ให้มันพองออกมาน่าจะดีกว่านะครับ

เบื่อพวกเซลล์ขายรถ มาเชียร์ยี่ห้อรถของตัวเองจริง ๆ แมร่ง ผับผ่าซิ.....คนไทยด้วยกันแทนที่จะช่วยเหลือกัน...เสรือกเห็นแต่ประโยชน์ของตัวเองเป็นใหญ่


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ยังไงดูจากรูป หน้ายุบนิดเดียว มันก็สมควรไม่กางแล้วล่ะครับผมว่า คานหน้าแทบไม่เสียหายเลย- -
ดูจากรูปเซนเซอร์ ชนฝั่งคนขับอย่างเดียวจะกางก็ไม่แปลกนี่ครับ ก็เซนเซอมันมีสองฝั่งนี่
แต่อันนี้ข้างหน้าแทบไม่เปนไร มีแต่หลังคาที่เป็น กางทั่วคันก็ไม่น่ารอด แต่ถ้ามันเกิดเพราะเสียหลัก ก็เปลี่ยนไปขับรถที่มันมีระบบควบคุมพวกนี้แทน (ถ้าคิดว่าอยากให้รถคุ้มครองอย่างเดียว ไม่รู้จักคุ้มครองตัวเองอ่ะนะ)