ผู้เขียน หัวข้อ: การขยายระยะห่างล้อ กับสมรรถนะการขับขี่  (อ่าน 6681 ครั้ง)

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
สอบถามเรื่องการเปลี่ยนล้อ เพื่อเพิ่มระยะห่างล้อ
เช่นจากเดิม offset 50 เหลือ offset 35-40
โดยหากเป็นยาง size เดิม น้ำหนักล้อใกล้เคียงเดิม ผลที่ได้จะเป็นยังไงครับ
- การทรงตัวในทางตรง
- การทรงตัวในทางโค้ง
- ความรู้สึกต่อพวงมาลัยในการเลี้ยว และการคืนตัว
- ความนุ่มนวลของช่วงล่าง

และในทางกลับกัน ถ้าเปลี่ยนล้อที่มีน้ำหนักเบาด้วย จะส่งผลยังไงบ้างครับ
ขอข้อมูลได้ทั้งทางทฤษฎี และความรู้สึกจริงครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: การขยายระยะห่างล้อ กับสมรรถนะการขับขี่
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 08, 2019, 09:52:15 »
  รถเดิมๆ ไม่รู้สึกอะไร.  ถ้าจะเพิ่มความกว้าง

 ต้องเพิ่มความกว้างของแม็ก แล้ใส่ยางใหญ่ขึ้น

 ค่า off set ไม่เกี่ยว แค่ให้หน้ายึดแม็กมัน อยู่ด้านในหรือด้านนอก แต่แม็กกว้างเท่าเดิม

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: การขยายระยะห่างล้อ กับสมรรถนะการขับขี่
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 08, 2019, 10:33:47 »
ค่า offset มันคือตำแหน่งยึดกับดุมล้อเมื่อเทียบกับศูนย์กลางของล้อแม๊กครับ

ถ้าล้อขนาดเดียวกัน ไซส์เดียวกัน ล้อที่มี offset น้อยจะยื่นออกด้านนอกตัวถังมากขึ้น ทำให้ระยะฐานล้อกว้างขึ้น กระจายศูนย์ถ่วงได้ดีขึ้น
โดยความรู้สึกก็จะรับรู้ได้ว่ารถวิ่งดีขึ้น แต่ฐานล้อกว้างๆเกินมันก็มีข้อเสียนะเช่น วงเลี้ยวจะกว้างขึ้น สมดุลสัดส่วนระหว่างความกว้างฐานล้อทางด้านข้างและด้านหน้าตรงจะผิดไปจากเดิมบ้าง

รถบางคันเอาล้อยื่นออกมาจากตัวถังมากๆบางทีก็อันตรายกับรถคันข้างๆเพราะล้อจะไปเกี่ยวไปชนกับคันอื่นได้
แถมวิ่งลุยน้ำแล้วมันดีดน้ำใส่รถและคนข้างๆด้วย  เขาถึงออกกฎหมายมาห้ามล้อยื่นเกินตัวถัง

ส่วนล้อเบามันจะช่วยลดภาระน้ำหนักถ่วงของช่วงล่าง ทำให้ช่วงล่างทำงานได้ดีขึ้น
ล้อรวมยางเบาลงแค่ 2-3 kg แต่ก็ส่งผลกับช่วงล่างได้มากแล้วครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: การขยายระยะห่างล้อ กับสมรรถนะการขับขี่
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 08, 2019, 10:46:51 »
รถเดิมๆ ผมว่า แทบไม่รู้สึกครับ

รถผม ล้อ 17 ล้อเดิมกว้าง 5.5 นิ้ว ออกมาปุ๊บ ผมใส่ยาง 215/50-17 แล้วใช้มาหลายเดือน ถึงมาเปลี่ยนล้อเป็น Lenso กว้าง 7.5 นิ้ว ออฟเซ็ท +35 (ของเดิม น่าจะ +50) ใส่กับยางเดิม

ผลเหรอ .. ผมรู้แต่ รถกระด้างขึ้น เพราะล้อกว้างขึ้น แก้มยางตึง กับ ล้อออกมาพอดีซุ้ม กำลังสวย แค่นั้นล่ะครับ เรื่องการขับขี่ ผมไม่รู้สึกครับ

ออฟไลน์ koko86

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,595
    • อีเมล์
Re: การขยายระยะห่างล้อ กับสมรรถนะการขับขี่
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 08, 2019, 10:50:39 »
เรื่องล้อ กับ offset น้ำหนัก เคยมีคนรีวิวไว้ดีมาก ลองเข้าไปอ่านตามลิ้งค์นี้ดูครับ


https://www.facebook.com/574127822655044/posts/1715676485166833?sfns=mo

ฐานล้อกว้างขึ้นไม่กี่เซน ผลกับการทรงตัวอาจไม่ชัดมาก แต่ที่แน่ๆคือพวงมาลัยคมลดลงชัดเจน รถจะอุ้ยอ้ายขึ้น จากประสบการณ์ส่วนตัวผมเอง ล้อเบาๆ offset ใกล้เคียงเดิมดีที่สุดครับ จะเกาะไม่เกาะ ขึ้นอยู่กับยางเป็นหลัก ความกว้างของยางมีผลไม่มาก ยิ่งหน้ายางกว้างทางตรงรถยิ่งอืดครับ

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: การขยายระยะห่างล้อ กับสมรรถนะการขับขี่
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 08, 2019, 11:39:48 »
ผมว่า อย่างเเรกเลย คือต้องถามว่า อยู่บนรถอะไร

แต่ละคัน มันมีการเชตติ้งที่ ขี้ฟ้องต่างกันมาก

บางคันแค่ลมยางอ่อนก็ฟ้องแล้ว ท้ายนี่ลมอ่อนแข็ง ก็กวาดไม่กวาด พวงมาลัยคมหรืออืด

แต่บางคัน นี่ยางแบนจนจะหลือแต่แมก ยังไม่รู้สึกเลย ล้ออะไร พวงมาลัยก็ทื่อหนักเหมือนเดิม

โดดยส่วนตัว เรื่องล้อ มองเรื่องความปลอดภัยไว้เป็นหลัก
1.ต้อง รับ load ของ นน รถได้จริง
2. แบรนด วัสดุ รุ่น ต้องสัมพันกับตัวรถ เพราะในภาวะปรกติไม่มีอะไรหรอกล้ออะไรก็ไปได้ แต่ในภาวะวิกฤต นั่นคือจุดที่ล้อดีปลอดถัยแสดงออกมา
3. performance & feeling อันนี้ไว้ท้ายสุด เพราะรถทุกคันมีล้อเดิม ที่ถือว่าต่อให้ไม่ดีสุดมันก็ใช้ได้พอสมควรในสถานการณ์ส่วนใหญ่ น้อยคัน น้อยครั้งนักที่ต้องไปให้สุดระดับต้องการล้อที่ สุด ขนาดนั้น ถ้าไม่นับการไป โมดิฟาย หรือเปลี่ยนเพื่อผลอื่นๆในการขับขี่เฉพาะ(ทั้งนี้แยกเรื่องยาง ออกจากล้อด้วย )
4. สวย เข้ากับรุ่น รถ (หน้าตา เรื่องราว ความหลัง สไตล์ อันนี้ว่าตามอารมรณ์)

ออฟไลน์ Anusorn TT

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
Re: การขยายระยะห่างล้อ กับสมรรถนะการขับขี่
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 08, 2019, 12:29:09 »
จาก​ off  50​ เป็น​ 40​ น้อยมากที่จะรู้สึกเว้นแต่จะเปลี่ยนขนาดยางด้วย
แต่ถ้าลงมาถึง​ off​ o  ละรู้สึกแน่นอน​ ลองนึกถึงการเลี้ยวของล้อดูครับ​ การที่ล้อเดิม​ off50  จุดหมุนของการเลี้ยวจะอยู่ใกล้จุดศูนย์กลาง​ล้อมาก​ ทำให้พวงมาลัยนิ่งไม่ไหวไปตามพื้นถนน​ แต่ภ้า​ off​ 0​ คือล้อยื่นออกมาจากจุดหมุนเดิม​ 5​ cm​ อาการที่จะชัดคือ​ พวงมาลัยหนักขึ้นถ้าเป็นเพาเวอร์​จะชัดเลย​   อีกอย่างคือถ้าลงแอ่งน้ำแค่ล้อเดียวมันจะดึงพวกมาลัยจนถึงขั้นตกใจได้

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: การขยายระยะห่างล้อ กับสมรรถนะการขับขี่
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 08, 2019, 19:52:13 »
น้อยมาก ไม่รู้สึกเลยครับ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t