1.เห็นในtaladrod.comมีรถใหญ่(เครื่อง2.0หัวฉีด)ราคาตกอยู่หลายคัน
อยากทราบว่าในตัวเลือกที่ให้มาตัวไหนน่าสนใจเพราะอะไร.
1.1 nissan bluebird (u12)(ชอบโดยส่วนตัว)
1.2 honda accord ก่อนตราเพชร(เอ้....มันมีหัวฉีดหรือเปล่าหรือตราเพชรดีก่า..)
1.3 toyota corona รุ่นแป๊ะยิ้ม (หัวฉีดรุ่นแรก2.0gli)
1.4 หรือมีนอกเหนือจากนี้ไหมครับ
ปล.จุดประสงค์คือใช้งานเป็นรถบ้าน ชิวๆ แบบมีอีกคันอยู่แล้วเหมือนกัน
2.(อันนี้มีคนฝากมาถามครับ) ford laser tierra หรือ mazda protege ดีครับ
และการดูแลยากไหม ค่าอะไหล่ หรือ อู่ข้างนอกมีหรือเปล่าหรือขยับไปmazda3ดีกว่า(ชอบยี่ห้อนี้แต่กลัวเรื่องการดูแล)
3.(อยากรู้มานานแล้ว)
3.1คนไทยรุ่นก่อนๆได้เคยมีโอกาศใช้พวกรถอเมริกันคันใหญ่ๆ
แบบเมื่อก่อนหรือเปล่าถ้ามีนี่ใครเอาเข้ามาขายครับ
3.2รถยี่ห้อholdenเคยมีขายในไทยด้วยหรือครับแล้วตอนนี้ไปอยู่ไหนแล้ว
(ไม่ทราบจริงๆ)
3 ตัวที่พูดมานั้น สภาพปัจจุบัน หารถที่สภาพดีๆยากมากแล้ว
1.1 บลูเบิร์ด แม้จะใช้เหล็ก Dura Steel แต่ด้วยการเก็บเหล็กที่ไม่ดีตั้งแต่ตอนเตรียมขึ้นไลน์ประกอบ
ทำให้เกิดปัญหาสนิมที่หลังคา แต่รถภาพรวมถือว่าดี ดังนั้น ก่อนซื้อตรวจสอบสภาพตัวถังให้ดีๆ หาคนดูเป็นไปช่วยกันดู
1.2 แอคอร์ด รุ่นตาเพชร จึงจะมีหัวฉีดให้เลือกด้วยในรุ่นท็อป ครับ ก่อนหน้านั้น และนอกนั้น คาร์บิวเรเตอร์หมด
ห้องโดยสาร หมือนจะโอเค เป็นตาเพชร แต่ถ้ารุ่นก่อนหน้านั้น เหมาะจะใช้ขับคนเดียว เรียบๆเรื่อยๆมากกว่า
1.3 โคโรน่า แป๊ะยิ้ม ก็มีขนาดตัวถังพอกันกับโคโรลล่า นั่นละครับ อะไหล่เครื่องยนต์หาง่าย สบายๆ
อัตราเร่งโอเค กับ 128 แรงม้า (PS)
1.4 โครโนส บอดี้ใหญ่กว่าเพื่อน เครื่อง 115 แรงม้า แต่อัตราเร่งจริงๆนี่ต้องถามว่า แค่ 115 แรงม้า แน่เหรอ ทำไมมันพุ่งกว่าที่หลายคนคิด ส่วน V6 หายาก
แต่ถ้าหาได้จะดีมาก บอกไว้เลยว่า ในบรรดาอะไหล่มาสด้าทั้งหมด โครโนส จะแพงกว่าชาวบ้านชัดเจน เพราะเป็นรถนำเข้าไม่มีประกอบขายในบ้านเรา ทุกชิ้น
ต้องหานำเข้า หรือเซียงกงล้วนๆ เลยแพง
2. ขึ้นกับว่าความชอบ ทุกอย่าง Setting เหมือนกัน ต่างกันตรงที่ Trim & upholstery หรือการตกแต่ง แค่นั้น
บำรุงรักษา บางชิ้นพอกับชาวบ้าน บางช้นแพงกว่าชาวบ้านนิดนึง ช่วงล่างแข็งกระด้างหน่อยๆ ดิบๆนิดๆ
รถมาสด้าหนะ การดูแล ถ้ามีอู่ประจำก็ไม่มีปัญหา อย่างกลุ่ม Mazda Club บางคน เค้าก็ไป อู่เล็กๆ แห่งนึง ตรงพระราม 9
ใกล้ สะพานข้ามคลอง และ อยู่ในซอยเล็กๆ ก่อนถึงโชว์รูมเล็กซัสกัน
3.1 เพียบ อันนี้ต้องให้ RhinoMango เป็นคนตอบ รายนั้น เซียนรถอเมริกัน
สมัยก่อนมีเอาเข้ามามากมายครับ เอาเข้ามาตั้งแต่ยุคก่อนสงครามโลกเสียด้วยซ้ำ
ที่ยังพอจำได้ก็คือ บัตเลอร์แอนด์เว็บสเตอร์ เคี่ยนหงวน ฯลฯ
3.2 Holden นั้น พระนครยนตรการ เคยเอาเข้ามาขายในบ้านเรา เมื่อราวๆ ปี 1985 - 1986
ตอนนั้น เอาเข้ามารุ่นแรกคือ Commodors SL ตัวสุดท้าย ก่อนจะเปลี่ยนเป็น บอดี้เหลี่ยม Calais ไฟหน้า Semi-Popup
พอตลาดออสเตรเลีย เปลี่ยนโฉมเป็น VN Series ในปี 1988 คนไทยต้องรอราวๆ 1989-1990 จึงจะมีการสั่งเข้ามาประกอบในบ้านเรา
พระนครยนตรการ คือคนทำตลาดทั้งหมดครับ
และความเคลื่นไหวครั้งสุดท้าย เกิดข้นภายในไม่เกิน 10 ปีมานี้ รู้สึกว่า จะเป็นช่วงแรกๆ ที่มอเตอร์ เอ็กซ์โป
ย้ายมาจัดที่อิมแพ็คเมืองทองธานี เป็นรุ่น เอ็กเซ็คคิวทีฟ ทูโทน
และหลังจากนั้น ก็หายสาบสูญไปเรียบร้อย
ปัจจุบันนี้ เชฟโรเลต ลูมินา ก็คือ โฮลเด้น คอมมอร์ดอร์ ที่โน่น นั่นเอง
และบ้านเรานั้นไม่มีการอัพเดทโฉมใหม่เข้ามาอีกเลย เพราะรถรุ่นเดิมขายไม่ดีอย่างมาก
แม้จะลดภาษีลงมา ทำให้ราคาเหลือ 1.9 ล้านบาทแล้วก็ตาม
อีซูซุ ดีแมกซ์บ้านเรา ผลิตส่งไปขายในออสเตรเลีย ก็ใช้ฃื่อ โฮลเด้น ครับ
ออพตร้าบ้านเรา ก็มีชื่อ โฮลเด้น แปะตราไปอยู่พักหนึ่งด้วย