ผู้เขียน หัวข้อ: แรงไปไหมกับเหตุผลซื้อToyotaเพียงเพราะซ่อมอู่Taxiได้/ทนทาน/อะไหล่ถูกมากๆเท่านั้น  (อ่าน 15260 ครั้ง)

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมรู้สึกมานาน แล้วว่า ที่ผมจะซื้อ Toyota แทบจะไม่มีเหตุผลคุณงามความดีของตัวรถเลย(ถ้าเทียบกับเจ้าอื่นๆ)

เช่น Vios กับ City ผมว่า city คุ้มค่าสุดๆ แต่ Vios งั้นๆ ไม่มีอะไรดีเลย วิทยุก็ห่วยแตก(รุ่น J มี 2 ลำโพงแถม aux-in ไม่มี) เหล็กกันโครงหลัง(vios ก็ไม่มี)
ช่วงล่างก็คานบิด(แต่ทน ซ่อมถูกมากๆ) เครื่องพอวิ่งได้ แต่ฮอนด้าแรงกว่า(ประหยัดน้ำมันใช้ได้แต่น้อยกว่าฮอนด้านิดหน่อย)

แต่มีอยู่แค่อย่างเดียวที่ดี คือ รถมันซ่อมอู่ทั่วไป โดยเฉพาะอู่ taxi ตามคลับ รถ Toyota ที่เปิดเยอะมากๆ เลยเดี่ยวนี้
ราคาค่าซ่อมก็ถูกมากๆ อะไหล่ก็ถูกสุดๆ เช่น ของเทียม พวกไส้กรองน้ำมันเครื่อง 35 บ. ไส้กรองอากาศ 80-100 บ.
โช๊คหลัง altis ถูกสุด 750 บ./ข้าง
ซึ่งเมื่อเทียบกับ ฮอนด้า และมาสด้า ซึ่งไม่ค่อยมีอะไหล่เทียบ และบางตัวแพงมาก เช่น โช๊ค CR-V ที่บ้านใช้ 2500 บ.(แพงไปป่าวพี่) เทียบกับ อัลติส ได้ โช๊คกึ่งซิ่ง พวก monrol reflex ได้เลย / ผ้าเบรค CR-V 2000 กว่า อัลติส 300-350 โคโรล่ารุ่นเก่า 200 บ. ต่างกันเยอะมากๆ ชนิดทีว่าของโตโยต้าเปลี่ยนทิ้งกันเล่นๆได้ หรือของ โตโยต้าได้ของซิ่ง พวก National รุ่นสูงๆ Bendix Ultimate ได้เลย
ทำให้เห็นคุณงามความดีของ Toyota มากๆ ที่รถเยอะ อะไหล่หลายชิ้นก็ใช้ร่วมกันได้ทำให้ราคา ถูกสุดๆ เช่น กระจกมองข้าง
ที่จับประตู ไส้กรองน้ำมันเครื่อง เป็นต้น

ไม่รู้ว่าเพื่อนๆพี่ๆน้องๆ มีความคิดเห็นอย่างไรครับ

ขอบคุณทุกค.เห็นครับ ;)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 13, 2010, 21:09:59 โดย GreenG »

ออฟไลน์ Ohmmypp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,042
ก็คงมองถึงเรื่องความสะดวกล่ะครับ  กะราคาอะไหล่ถูก ตามนั้นเลย

รถแม่ผม วีออสรุ่นเก่า โช้คหน้าหาข้างนอกต้นละไม่เกินพันสี่  หรือ ไม่นานมานี้ หน้าร้อนซะด้วย แถมวันอาทิตย์ ร้านปิดเยอะ เกิดคอยล์แอร์ไหม้...ไปร้านแอร์ในปั๊มน้ำมัน ช่างบอกมีของวีโก้อยู่อันนึง เสียทรัพย์ไปทั้งหมด 700 บาทถ้วน

ถ้าเป็นรุ่นอื่นยี่ห้ออื่นนี่ไม่รู้ครับว่า..ผมจะต้องทนร้อนไปอีกนานแค่ไหน?

อันนี้แค่ยกตัวอย่างเฉยๆ นะครับ  เพราะผมก็รักวีออสคันนั้นอยู่มาก เพราะรถมันก็มีดี กว่ารุ่นใหม่

แต่หากผมจะซื้อรถรุ่นใหม่ ณ วินาทีนี้ สำหรับโตโยต้าใน generation นี้ผมจะไม่นำมาเป็นอันดับต้นๆ เลยครับ ถ้ามองกันที่ความดีของรถ แต่ถ้าคนในบ้านเกิดเถียงเรื่องการซ่อม/อะไหล่ขึ้นมา ก็คงไปไม่เป็น -..-
JC TU #54

alzeto

  • บุคคลทั่วไป
นี่คือส่วนหนึ่ง ของคนส่วนใหญ่ที่ซื้อรถ ยี่ห้อนี้ รองจากเหตุผลที่ว่า ขายต่อได้ราคาค่ะ

ส่วนโตโยต้ารุ่นใหม่ ถ้าอะไหล่ถูก หนูว่าบางชิ้นค่ะ แต่ส่วนใหญ่ เทคนิค ส่วนประกอบ ของมันก็ดูแล้วไม่ค่อยดูแลมากกว่าเท่าไร มันก็เลยได้เปรียบค่ะ

ถ้าแก้เรื่องการออกแบบด้วยนะคะ หนูว่า  ถีบ รถยี่ห้ออื่นกระเด็นแล้วค่ะ จริงๆ





ริงโกะค่ะ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมยังไม่ซื้อรถใหม่(มีนา) ก็เพราะเหตุผลนี้แหละครับ รอ โตโยต้า 1.3 Eco car ;) :)

เพราะอะไหล่+ซ่อมอู่ taxi ได้เป้นประเด็นสำคัญมาก 30 % สำหรับผม รองจาก ทนทาน  40 %
ครับ

Chariot

  • บุคคลทั่วไป

อะไหล่ถูก (บางชิ้น)

ซ่อมสะดวก (ไม่ใช่ซ่อมง่ายเสมอไป)

ทนทาน (เหรอ?)

ขายต่อดีน (ผลพลอยได้จาก 3 ข้อบน)


ก็เท่านี้แหละครับ เพียงพอที่จะให้คนซื้อโตโยต้า

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
มั่นใจว่ารถดี มีความน่าเชื่อถือ คนซื้อทั้งโลก เลยหยิบมาใช้ครับ ของเล่นต่างๆมักจะนำคู่แข่ง แต่สมรรถนะ ความประหยัด ก็ชนะบ้างแพ้บ้างครับ

ออฟไลน์ Chris Evn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,154

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
คำตอบมักจะเป็นแบบนี้ถ้าเคยเจอในบอร์ดต่างๆเช่น

ถ้ามีใครจะซื้อฟอร์ด  ก็จะมีคนมาโพสว่า ทำไมไม่ดูโตโยต้า ศูนย์เยอะ อะไหร่ถูก  ขายต่อราคาสูง อะไรแบบนี้

หรือถ้ามีใครเปรียบเทียบรถ เช่น ดูอัลติส กับ civic เอาอะไรดี ทีนี้จะพูดเรื่องราคาขายต่อไม่ได้คนจะโพสว่า

ศูนย์โตโยต้าดีกว่า อู่นอกก็เยอะ มีอะไหร่เทียมเยอะ  เพราะแท็กซี่เยอะอะไหร่ก็เลยเยอะ  อะไรแบบเนี้ย

แต่ก็มีส่วนจริงอยู่บ้าง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ mandize

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
วีออส กับ ซิตี้ ตัวปัจจุบัน ใช้ช่วงล่างอันเดียวกันนะครับ
ไปฟังใครเค้ามา ว่า ซิตี้ ใช้ ช่วงล่างอิสระ 4 ล้อหรอ

อ่อ ช่วง ล่างของ ออส กับ ซิตี้ ไม่ใช่คานบิน ซะทีเดียว
มันจะเป็น คาน ที่ อยู่เยื้องกับล้อ
โดยมี เทรลลิ่ง อาร์ม ต่อ จากคาน มานึดกับล้ออีกที

นึกว่า ตัว U ละกัน   ปลายของตัวยู ทั้งสองด้าน จะ ติดกับล้อ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 589
รถทุกคัน มันก็ต้อง ซ่อม กันทั้งนั้นแหละครับ เหมือนทุกคนต้องตาย

รถหลายคัน ดี ขับสนุก สวย แพง  แต่ไม่ค่อยมีคนใช้ อะไหล่แพง หรือหาไม่ได้
ทำให้ซ่อมไ่ม่ได้สุดท้าย ใช้ ไป 10 กว่าปี ทิ้ง...  ขายเศษเหล็ก


กับรถที่ ขับพอใช้ได้  ไปถึงจุดหมายได้ ไม่สวย ไม่น่าเกลียด โหลเต็มถนนไปหมด
ใช้ไป 10 ปี เริ่มพัง ซ่อมได้  หรือจะขายต่อก็ได้ ราคาดี ขาดทุนไป 50%


ออฟไลน์ taweewat

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11
แต่ขับ T ต้องอย่างขับเร็วนะครับ ช่วงล่างเป็นเอกลักษณ์อยู่แล้ว ใช้งานในเมืองนี่เยี่ยมเลย การซ่อมบำรุงหลักๆอยู่ที่การใช้งานและการบำรุงรักษาซะส่วนใหญ่ครับ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,306
มันสะท้อนสังคมไทยได้ดีทีเดียว

โดยเฉพาะเรื่องการขายต่อได้ราคา




เอาไว้ขายต่อได้กำไรเมื่อไหร่

แล้วค่อยว่ากัน




ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ผมก็คิดอย่างนั้นนะครับ คือ ที่บ้านซื้อ Toyota ก็เพราะเหตุผลนี้ด้วย รถที่บ้านก็ครบหมื่นกิโลก็เข้าศูนย์ แล้วก็เติมน้ำมัน เช็คนู้นนี่บ้างแล้วก็เติมน้ำมัน ไปอู่ไหนก็ซ่อมเป็น อะไหล่เยอะแยะ + ถูก

แต่ก็ไม่ใช่เหตุผลเดียวนะครับ แต่พอดูองค์ประกอบทุกอย่าง ก็มาลงยี่ห้อนี่ทุกที ไม่เข้าใจ T T
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ jojow

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 938
อะไหล่บางชิ้น อย่าเลือกแต่ของถูกมากนะครับ

เช่น กรองน้ำเครื่อง ส่วนตัวผมคิดว่า น่าจะใช้ของแท้นะครับ เพราะกระดาษด้านในมีความละเอียดมันแตกต่างกัน

เพราะถ้ากรองไม่หมด แล้วมีเศษโลหะ เข้าไปมากๆ อาจทำให้เกิดความเสียหายต่อระบบลูกสูบได้นะครับ
2002 BENZ W220 S280 ,2002 PEUGEOT 406 D9
2004 BMW E60 525ISE ,2011 NISSAN 370Z
2011 BMW F10 525d ,2012 BMW F10 520i
2012 MAZDA BT-50PRO DBL 2.2 ,2015 TOYOTA ALPHARD SC PACKAGE
2015 PORSCHE CAYENNE S E-HYBRID ,2017 PORSCHE 718 CAYMAN S
2017 VOLVO S90D4 POLESTAR
2020 TOYOTA CROSS
2021 TESLA MODEL3

ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
Toyota = รถต้นทุนต่ำ
แต่ แพงเพราะ ยี่ห้อครับ

ไม่เชื่อดูในรูป
เอาลังกระดาษมาทำที่บังแดด
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ POPROCK

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
เบาะหลังเป็นฟิวเจอร์บอร์ด แผ่นละ 130 บาท
สังคมดีๆ...ไม่มีขาย
อยากได้...ต้องช่วยกันสร้าง
โดยเริ่มจาก...ตัวเราเอง

ออฟไลน์ Chinoezuekae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
  • animal will do
เฮ่อ...ต้องทำใจครับ ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง :-\

ออฟไลน์ jane_9090

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 390
  • ME+MINI=LOVE
    • อีเมล์
ผมคนนึงแหล่ะที่ไม่ซื้อ Altis เพียงเพราะมัเอาไว้ทำ TAXI

อยากนั่งเมื่อไหร่ก็โบกเอาครับ  ซื้อตัวอื่นขับดีกว่า
A member of
New Mini Society
Vios-club
Newcitythailand.com
Ampmodelcar.net

methus zaa

  • บุคคลทั่วไป
ผมคนนึงแหล่ะที่ไม่ซื้อ Altis เพียงเพราะมัเอาไว้ทำ TAXI

อยากนั่งเมื่อไหร่ก็โบกเอาครับ  ซื้อตัวอื่นขับดีกว่า
ผมว่าพี่ก้อพูดแรงไปนะครับ แล้วคนที่เค้าซื้อไปเค้าจะรู้สึกยังไงอ่าครับ ทางที่ดีพี่อย่าแบ่งชนชั้นเลยครับเพราะผมคนนึงนี่แหละที่จะซื้อมัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 14, 2010, 22:35:28 โดย TAN altis 2010 »

ออฟไลน์ tommaris

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 561
    • อีเมล์
ส่วนตัวผมมองว่าใครจะซื้อรถด้วยเหตุผลอะไร มันเป็นเรื่องส่วนตัวสุด ๆ ครับ  แต่ละคนมีความชอบความต้องการไม่เหมือนกัน
อย่างผมผ่านโตโยต้ามาหลายคัน...ปัจจุบันมีโตโยต้า 3 คัน แน่นอนเรื่องซ่อมบำรุงมาอันดับหนึ่งเลย เรียกได้ว่าแทบไม่ต้องดูแล

....1.ไมตี้ ใครจะบอกว่าเครื่องเปราะ ใครบอกว่าเบรคไม่ดี ใครบอกว่าช่วงล่างไม่ดี สำหรับผม เครื่องมันทนมากและเป็นเครื่องที่
แทบไม่ต้องดูแลเลย  นับตั้งแต่ 20 ปีที่แล้ว ที่ที่บ้านผมออกรถคันนี้มา นั่งดูรายการซ่อมที่ผ่านมาลมแทบจับ มันไม่มีอะไรเลย
และทุกวันนี้ ยังคงเป็นรถที่บ้านผมไว้ใจที่สุด ถ้าคันอื่นมีปัญหา ถ้าคันอื่นติดซ่อม คันนี้แหล่ะที่จะเป็นที่พึ่งสุดท้ายเสมอ  ขอให้
ก่อนออกรถเปิดฝากระโปรงหน้าตรวจดูระดับน้ำมันเครื่อง น้ำหล่อเย็น  มันไปได้ทุกที่ด้วยความมั่นใจ  ช่วงล่างที่เค้าว่าแย่
สำหรับผมบนถนนถ้าไม่ใช่รถที่เจ๋งจริง ๆ ทางตรงอันนี้ยอม (ออกห้างยังแค่ 89 แรงม้า 20 ปีผ่านมาจะเหลือเท่าไหร่)  ทางโค้ง
จิกไม่ปล่อย และมันตอบสนองผมได้ดีสำหรับกระบะคันนึงเลยทีเดียว 

2...มาริโน่ พื้นฐานจากตัวถัง ae100 ก็คือสามห่วงนั่นแหล่ะ แต่ตัวถังทรงฮาร์ดท๊อป ภายในแบบ levin, trueno และประกอบญี่ปุ่น 
ความทนทานไม่พูดถึงก็รู้ ๆ กันอยู่  เครื่องยนต์ 4a-ge 20v ฝาบรอนซ์  แม้ ณ ปัจจุบันผมปล่อยและไม่บำรุงรักษามันแล้ว
(ดูแค่น้ำหม้อน้ำ และระดับน้ำมันเครื่อง ถ่ายใหม่บ้าง) เพื่อรอลงเครื่องตัวใหม่ (ฝาดำ)  ทุกวันนี้แน่นอนมันวิ่งไม่เต็ม 100 
แต่บนถนนมันยังไม่เป็นรองใคร ช่วงล่างโช็คเดิมอัด-ซ่อมใหม่ สปริงเดิม เบรค ABS มนุษย์  แต่มั่นใจทุกโค้ง ทุกสถานการณ์ 
จริงอยู่ถ้าปรับแต่งมันอีกนิด มันจะดีกว่านี้มาก ๆ แต่เท่านี้ก็แทบจะเรียกได้ว่า "ตามสั่ง" กันเลย

3. พาสิโอ่....คันนี้จุดเด่นอยู่ที่ตัวถังคูเป้ แต่ให้ตายเถอะ เป็นโตโยต้าที่มีอย่างเดียวเลยคือ "ทนทาน ไม่จุจิก" แค่นั้น แค่นั้นจริง ๆ
ทั้งช่วงล่าง ทั้งระบบเบรก ทั้งเครื่องยนต์ (5E-FE)  รับไม่ได้สักอย่าง  คุณงามความดีของมันเหลือแค่คำว่า "โตโยต้า"  ;D

จบที่โตโยโต้า...ลองมาเปรียบกลับอีกคันละกัน วอลโว่......แพงกว่าต้องดีกว่า ไม่ใช่หรอก และก็ไม่มีทางด้วย   สำหรับผม
มันคือรถที่ไม่เร็วที่สุด ไม่แรงที่สุด ไม่นิ่มนวลที่สุด แต่ลงตัวสุด ๆ   เมื่อเทียบกับคันอื่น แน่นอนว่าลุยเหมือนไมตี้ไม่ได้
เค้นหนัก ๆ เหมือนมาริโน่ไม่ได้  และไม่มีทางที่จะซ่อมถูกเหมือนพาสิโอ่ (น่าสงสารสุด ๆ ดีแค่ซ่อมถูก 5555+) 
และสำหรับหลาย ๆ คน ยี่ห้อนี้คงสู่เบนซ์ บีเอ็มไม่ได้ หรือแม้กระทั้งออดี้ หรือแม้กระทั้งโฟค (อันหลังนี่เจ็บนิด ๆ ฮึ่มมม!!!)
แต่สำหรับตัวผม มันคือรถที่ผมรักสุด ๆ  แบนด์ที่ผมรักสุด ๆ เป็นรถที่ดีที่สุด  เอาเบนซ์มาแลกก็ไม่เอา เอาบีเอ็มมาแลก
ก็ไม่เอา (เอาเฟอร์ฯ มาแลกก็ไม่เอา...เพราะไม่ตังซ่อม กับเติมน้ำมัน ฮิ๊วววว)

โอเคสรุปสุดท้าย หลังจากบรรยายอะไรที่รู้สึกมันไม่เกี่ยวเลย 555+
หลาย ๆ คนในนี้มีเหตุผลในเวลาเลือกรถ (จะบอกว่าซื้อรถมาใช้ ไม่ได้ซื้อมาขายต่อ ก็ช่าง)
คนที่เค้าเลือกรถเพราะซ่อมง่าย ซ่อมถูก ทนทาน ไม่จุกจิก ขายต่อราคาดี  เค้าก็ได้ใช้เหตุผลของเค้าแล้ว
หลาย ๆ คนในนี้และข้างนอก อาจไม่ชอบพี่ใหญ่อย่างโตโยต้า  ในทางกลับกัน อีกหลาย ๆ คนก็ไว้ใจแบนด์
นี้ และก็หาเรื่องตำหนิแบนด์อื่น ๆ ที่หลาย ๆ คนรักจนได้นั่นแหล่ะ  อย่างที่บอกไปแล้วว่าผมสัมผัสและศึกษา
โตโยต้ามาพอสมควร  แบนด์นี้ที่มีทุกวันนี้ได้ และ "มีดี" มากกว่าแค่ซ่อมบำรุงง่ายและถูกแน่ ๆ

ไม่มีรถคันไหนดีทุกด้าน  ไม่มีรถคันไหนแย่ทุกเรื่อง  รถแย่ ๆ ในสายตาเรา อาจดีในสายตาคนอื่น
อย่าเอาเหตุผลของตัวเองไปสาดคนอื่น  เหตุผลของเราก็ไม่อาจแก้ปัญหาคนอื่นได้ทุกเรื่อง
ผู้หญิงคนหนึ่งอาจเป็นแค่ตัวอัปลักษณ์สำหรับใครหลาย ๆ คน  แต่สำหรับชายคนหนึ่ง
เธออาจจะเป็นนางฟ้าในใจตราบชั่วนิรันด์...

ปล...ถ้าไม่ชอบเพราะคิดเพียงว่ามันไม่มีอะไรดีแต่ยังขายดี  แทนที่จะเอาเวลาไปนั่งกัดจิกว่าแท็กซี่มั่งหล่ะ
รถต้นทุนมั่งหล่ะ  เอาเวลาไปคิดว่าทำยังไงให้คนรักแบนด์นี้ หรือเลือกแบนด์นี้เปลี่ยนใจดีกว่า

ออฟไลน์ toey_tm

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 33
รถคันแรก ST - 171 ครับ

1. ทนมาก 20 ปีกว่าแล้ว ยังวิ่งสบายๆครับ (วาง 3S-FE หัวฉีด มาใหม่)
2. แอร์ไม่ค่อยเสียครับ เย็นตลอด มีระบบรั่วบ้าง นานๆทีครับ แค่แอร์นี่ ฉ่ำสะใจ เพื่อนชอบบอกว่า รถเมิงมีระบบขั้วโลกเหนือหรอว่ะ
3. ช่วงล่าง พังบ่อยหน่อย แต่ก็ตามอายุครับ ไม่เคยยกชุด มีแต่ซ่อมทั้งช๊อคอัพและสปริง (ผมว่ามันหนึบกว่า FD ที่ผมขับอยู่ซะอีก)
4. วัสดุภายใน ไม่ค่อยมีแตกร้าวครับ มีแต่สีซีดตามอายุการใช้งาน
5. ระบบพาวเว่อร์ ชอบรั่วครับ อันนี้สาเหตุเป็นเพราะอู่ที่ผมซ่อม หรือ ระบบมันห่วยก็ไม่แน่ใจนะครับ มันพึ่งมาเป็นบ่อยๆเอาช่วง 18 ปีหน่อยๆ

ทุกวันนี้ น้องสาวเอาไปหัดขับเรียบร้อยครับ