ผู้เขียน หัวข้อ: รถเกิดอุบัติเหตุชนหนัก ..แต่ถุงลมไม่ทำงาน .. เราร้องเรียนได้หรือไม่ ??  (อ่าน 13640 ครั้ง)

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวผมนานแล้วครับ แต่พอดีเมื่อวานนำรถไปเข้าอู่ที่ซี้กันและพูดคุยกัน เค้าบอกว่า มันไม่ควรจะเป็นเช่นนี้ ซึ่งผมไม่ได้ติดใจจะเอาความแต่อย่างใดครับ เพียงมาตั้งกระทู้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันว่า ถ้าเกิดเหตุการแบบนี้ เราผู้ใช้รถจะสามารถทำอะไรได้บ้าง ...

เมื่อหลายปีก่อน รถมาสด้า 3 ผมได้ประสบอุบัติเหตุชนหนัก บนทางด่วนโทรลเวย์ ซึ่งคุ๋กรณีคือ... แผงแบรีเออร์นั่นล่ะครับ คือรถได้เสียหลักจากถนนลื่น จนหมุนและชนเข้ากับแบรี่เออร์แบบหน้าเต็ม





ซึ่งความเสียหายนั้นเยอะพอสมควรคือ ถึงคานหน้า คานบนหัก  และถึงเครื่องยนต์เลยทีเดียว (แต่เครื่องยนต์ไม่เสียหาย)


จากภาพ เพื่อนๆคิดว่าไงครับ ความเป็นจริง มาสด้า 3 ตัวนี้มีถุงลมทั้งหมด 6 ตำแหน่ง แต่เชื่อไหมว่า มันไม่ทำงานเลยสักตำแหน่งเดียว ... !!

สรุปการชนครั้งนี้ ผู้ขับขี่ไม่บาดเจ็บมากครับ มีเคล็ดนิดหน่อยเพราะรัดเข็มขัดนิรภัย แต่ในความเป็นจริงระบบควรให้ถุงลมทำงาน แต่นี่ไม่ ....

เรื่องนี้ผมคุยกับอู่ที่ผม service ประจำ ซึ่งเค้าก็แปลกใจว่า หนักขนาดนี้ ถุงลมไม่ทำงานได้ไงและที่สำคัญคือการทำงานของรถผิดพลาดหรือ ความรุนแรงของอุบัติเหตุยังไม่เพียงพอที่จะให้ถุงลมทำงาน ...

ดังนั้น เมื่อถ้าพูดคุยถึงว่าถ้าเกิดความผิดพลาดจากการทำงานของระบบ เคสแบบนี้เราสามารถเรียกร้องหรือฟ้องร้องบริษัทฯผู้ผลิตได้หรือไม่ ... โดยไม่เฉพาะว่าเป็นยี่ห้อมาสด้านะครับ หมายถึงรวมๆทุกยี่ห้อเลย ...

เพื่อนๆคิดว่าไงครับ แต่โดยส่วนตัวผมไม่ติดใจเอาความนะ ... เพราะถือว่าผ่านไปแล้ว ..

 

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
ก้มตรงคานหน้าว่าตัวเซนเซอร์อยู่ตรงไหน

แรงกระแทกถึงจุดเซนเซอร์สั่งให้ถุงลมทำงานไหม

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,683
แบบนี้ผมถือว่ายังไม่หนักจนถึงขั้นถุงลมทำงานครับ ต้องชนแบบ crash test ในคลิปทดสอบการชนครับ แบบนั้นถ้าไม่ทำงานถือว่าผิดปกติ

แต่รูปของพี่ ผมว่ายังไม่หนักจนถึงขั้นถุงลมต้องทำงานครับ :)

คลิปนี้ถือว่าชนหนัก ถุงลมต้องทำงาน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 29, 2019, 09:14:50 โดย The Mechanics of Emotions »
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,306
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
จขกท บอกว่า "ผู้ขับขี่ไม่บาดเจ็บมากครับ มีเคล็ดนิดหน่อยเพราะรัดเข็มขัดนิรภัย" ผมสันนิษฐานว่าความรุนแรงคงไม่ถึงขั้นที่ถุงลมต้องทำงานครับ

ออฟไลน์ oryor

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 656
แบบนี้ไม่เรียกว่าชนหนักครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
น่าจะไม่แรงพอแหละครับ ถ้าตั้งให้แตกง่ายๆก็อาจอันตรายได้มากกว่าด้วยซ้ำ แต่บางคนที่เคยเห็นเกิดอุบัติเหตุแล้วถุงลมไม่แตกยังจะดีใจที่ไม่ต้องซ่อมเยอะซะงั้น
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
จากรูปแรกผมว่าไม่หนักนะครับ กันชนหน้ายังเป็นรูปเป็นร่างอยู่

ออฟไลน์ iamnobody

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 477
แบบนี้เรียกชนไม่หนักครับ
ถ้าถุงลมกางจะเจ็บกว่าเดิมอีก
ความเร็วที่ชนน่าจะแค่ 30-40 กม/ชม เองครับ (ถนนลื่นด้วยเลยคิดว่าชนแล้วมันก็เลยลื่นไถลไปง่ายๆ เลยให้ความเร็ซที่ชนเยอะหน่อย ถ้าถนนแห้ง ความเสียหายเท่านี้น่าจะชนแค่ไม่เกิน 30)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
คาดเข็มขัดแล้วหน้าไม่กระแทกพวงมาลัยก็แสดงว่าแรงไม่มากพอ สำหรับคนขับ เขามีถุงลมไว้กันหัว หน้าอก กระแทกพวงมาลัยครับ

ออฟไลน์ 大丈夫

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 147
    • อีเมล์
แบบนี้ยังไม่ถือว่าชนหนักนะครับ

มาสด้า 3 รุ่นนี้ เปิดคู่มือดูก็ได้ครับ ตัวเซ็นเซอร์ถุงลม อยู่ตรงแนวกันชนด้านล่าง แนวเดียวกับพื้นพลาสติกปิดห้องเครื่องด้านล่าง ผมเคยเอารุ่นนี้ชนท้ายกระบะมุดท้ายกระบะไม่ได้ยกสูง ถุงลมก็ไม่กาง คานหน้ายุบต้องเปลี่ยน กระโปรงหน้าต้องเปลี่ยน

ออฟไลน์ mandize

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 328
ตัวนี้มีระบบควบคุมการทรงตัวไหมครับ

ออฟไลน์ chaithawat

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,538
ชนแค่เบาๆต่ำกว่า 60 km. ยังไงก็ไม่กางครับลดการบาดเจ็บจากการถูกถุงลมกระแทกใส่หน้า และมันเป็นการสิ้นเปลืองนะครับลองคิดเล่นๆว่าบางคันกางทีเดียว4-6ใบต้องเสียเงินกี่หมื่นครับ ของผมเคยชนตอนก้มหน้ากดมือถือรถวิ่งชะลอๆกัน ชนท้ายกระบะเข้าไปเยินกว่านี้เยอะเลยครับไฟหน้ากระจังกระโปรงกันชนเปลี่ยนหมดยกหน้าตัดศอก

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
ถ้าตอนนี้ ไม่ได้ติดใจอะไรอยู่เลย

ลองมองอีกมุมดูมั้ยครับว่า เขียนไปถามทาง mazda เป็นเชิงปรึกษาหาข้อมูลที่ถูกต้องในมุมผู้ผลิตว่าเค้าจะชี้แจงกับข้อสงสัยนี้ยังไง

ผมคิดเองแบบเรื่อยเปื่อยไปว่า มันอาจเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูล feedback กลับไปหาผู้ผลิตนะครับ ถ้ามันเป็นอะไรที่คาดไม่ถึงของเค้า ในอนาคตข้อมูลพวกนี้อาจเป็นเสียงสะท้อนให้เค้าใส่ใจมากขึ้น ก้อได้ ประโยชน์ก้อจะเป็นของผู้บริโภคอย่างเราๆ

คิดไปเรื่อยนะครับไม่ได้จะยุให้มีภาระอะไร เผื่อเจ้าของเม้นอาจจะสนใจอยากเขียนดูครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
แค่นี้ไม่แตกถูกแล้วครับ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ TheZero

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 594
    • อีเมล์
ถ้าชนแค่นี้  แล้วถุงลมทำงาน นี่จะอันตรายกว่า
sensor airbag มันเป็นแบบวัดค่าแรงกระแทก  ถ้าแรงไม่ถึง มันก็ไม่ทำงาน  ลองหาดู คลิป ทดสอบความปลอดภัยของ euro ncap ดูครับ  แล้วจะเข้าใจ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
ถ้าตอนนี้ ไม่ได้ติดใจอะไรอยู่เลย

ลองมองอีกมุมดูมั้ยครับว่า เขียนไปถามทาง mazda เป็นเชิงปรึกษาหาข้อมูลที่ถูกต้องในมุมผู้ผลิตว่าเค้าจะชี้แจงกับข้อสงสัยนี้ยังไง

ผมคิดเองแบบเรื่อยเปื่อยไปว่า มันอาจเป็นประโยชน์ในการให้ข้อมูล feedback กลับไปหาผู้ผลิตนะครับ ถ้ามันเป็นอะไรที่คาดไม่ถึงของเค้า ในอนาคตข้อมูลพวกนี้อาจเป็นเสียงสะท้อนให้เค้าใส่ใจมากขึ้น ก้อได้ ประโยชน์ก้อจะเป็นของผู้บริโภคอย่างเราๆ

คิดไปเรื่อยนะครับไม่ได้จะยุให้มีภาระอะไร เผื่อเจ้าของเม้นอาจจะสนใจอยากเขียนดูครับ

จะให้ผู้ผลิตตอบจากภาพคงไม่ดีมั๊งครับ

ตอนนี้ตัวรถอยู่ไหน สภาพเป็นอย่างไรบ้าง ถ้ายังอยู่ตามในรูปก็น่าจะลองติดต่อ mazda ดูนะครับ

แต่ผมว่าอุบัติเหตุยังไม่แรงพอ กลัวว่าถ้า airbag ระเบิด อาจจะทำให้เจ็บหนักกว่านี้ได้ เช่น จมูกหัก นิ้วหัก

ออฟไลน์ Notez

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 304
ถ้าคนขับแค่เคล็ด แล้วตัวไม่ได้ไปกระแทกพวงมาลัย นั่นน่าจะชัดเจนแล้วว่าถุงลมทำงานถูกต้อง

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
แบบนี้เผินๆครับ ไม่ได้หนัก ถ้าขนาดนี้แล้วอยากให้ถุงลมแตก ผมว่าคิดใหม่ครับ อิอิ

คนกันชนไม่ได้ระคายอะไรมากครับ ดีแล้วที่ถุงลมไม่ทำงานครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
ผมเคยขับรถชนท้ายปิคอัพ ฝากระโปรงยู่ หม้อน้ำแตก แต่กันชนแทบไม่โดนเลย เซ็นเซอร์ถุงลมก็ไม่ทำงาน แค่เข็มขัดก็รั้งตัวผมไว้สบายๆ ถ้าเกิดทำงานขึ้นมาคงเจ็บกว่าเดิมด้วย เพราะเวลาถุงลมระเบิดออกมามันจะกระแทกเข้าเต็มหน้า

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ชนไม่แรงนี่ครับ ไม่ยุบเลย

ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
แสดงว่าจขกท.ไม่เคยชนหนักจริงๆ ครับ  8) 8) 8)
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,954
    • อีเมล์
ขอบคุณความคิดเห็นทุกท่านครับ ได้อ่านทุกความเห็นแล้วครับ ...

การชนอาจจะไม่แรงพออย่างที่ทุกท่านว่าครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบเช่นกัน .. และคิดว่า หลายคนคงไม่ทราบเช่นกัน(หมายถึงผู้ใช้รถท่านอื่นที่ไม่ได้อยู่ใน HLM ) ว่าต้องแรงขนาดไหน ถุงลมถึงจะทำงาน เพียงสันนิฐานกันไปว่า ถ้าชนถึงเครื่องถึงคานหน้า ถุงลมน่าจะทำงานแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ .. เพราะแม้แต่ช่างอู่ซ่อมรถยนต์เองก็ยังไม่ทราบตรงจุดนี้ ต่างพูดคุยกันไปว่า มันควรจะทำงานนะ
.
ซึ่งจากข้อมุลที่ผมพอหาอ่านได้ใน internet เกี่ยวกับการทำงานของถุงลมนิรภัย ผมเจอแต่การอธิบายลักษณะการชนว่าชนอย่างไรถุงลมถึงทำงาน แต่แทบไม่มีเลยว่า ความเร็วต้องอย่างน้อยเท่าไร หรือวัดความรุนแรงจากการชนอย่างไร ถุงลมถึงทำงาน แต่ถ้าดูจากภาพต้องรุนแรงถึงล้อหน้ากันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าชนลักษณะนี้เท่านั้นถุงลมจึงทำงานนั้น ในชีวิตจริงก็คงคืนซากรถอยากเดียวล่ะครับ คงซ่อมกันลำบากแล้ว ...

ถามว่าอยากใช้ถุงลมไหม ก็ไม่ได้อยากใช้ครับ อุบัติเหตุครั้งนี้เราคิดว่าคงได้ใช้ถุงลมแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ ...เซ็งเลย 555  (ขำๆนะครับ)

ป.ล.รถรุ่นนี้ไม่มีระบบควบคุมการทรงตัวครับ เหตุผลที่รถหมุนเพราะยางหลังไม่มีดอกครับ ว่าจะเปลี่ยนแต่ขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนจนเกิดเหตุครับ ..(อย่าเอาอย่างนะครับ)

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,528
ขอบคุณความคิดเห็นทุกท่านครับ ได้อ่านทุกความเห็นแล้วครับ ...

การชนอาจจะไม่แรงพออย่างที่ทุกท่านว่าครับ ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบเช่นกัน .. และคิดว่า หลายคนคงไม่ทราบเช่นกัน(หมายถึงผู้ใช้รถท่านอื่นที่ไม่ได้อยู่ใน HLM ) ว่าต้องแรงขนาดไหน ถุงลมถึงจะทำงาน เพียงสันนิฐานกันไปว่า ถ้าชนถึงเครื่องถึงคานหน้า ถุงลมน่าจะทำงานแล้ว ซึ่งจริงๆแล้วไม่ใช่ .. เพราะแม้แต่ช่างอู่ซ่อมรถยนต์เองก็ยังไม่ทราบตรงจุดนี้ ต่างพูดคุยกันไปว่า มันควรจะทำงานนะ
.
ซึ่งจากข้อมุลที่ผมพอหาอ่านได้ใน internet เกี่ยวกับการทำงานของถุงลมนิรภัย ผมเจอแต่การอธิบายลักษณะการชนว่าชนอย่างไรถุงลมถึงทำงาน แต่แทบไม่มีเลยว่า ความเร็วต้องอย่างน้อยเท่าไร หรือวัดความรุนแรงจากการชนอย่างไร ถุงลมถึงทำงาน แต่ถ้าดูจากภาพต้องรุนแรงถึงล้อหน้ากันเลยทีเดียว ซึ่งถ้าชนลักษณะนี้เท่านั้นถุงลมจึงทำงานนั้น ในชีวิตจริงก็คงคืนซากรถอยากเดียวล่ะครับ คงซ่อมกันลำบากแล้ว ...

ถามว่าอยากใช้ถุงลมไหม ก็ไม่ได้อยากใช้ครับ อุบัติเหตุครั้งนี้เราคิดว่าคงได้ใช้ถุงลมแล้ว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ใช้ ...เซ็งเลย 555  (ขำๆนะครับ)

ป.ล.รถรุ่นนี้ไม่มีระบบควบคุมการทรงตัวครับ เหตุผลที่รถหมุนเพราะยางหลังไม่มีดอกครับ ว่าจะเปลี่ยนแต่ขี้เหนียวไม่ยอมเปลี่ยนจนเกิดเหตุครับ ..(อย่าเอาอย่างนะครับ)

เข้าฤดูฝนแล้ว ตรวจสอบสภาพยางกันนะครับ ดอกหายก็เปลี่ยนเถอะครับ

ออฟไลน์ nuntapon.s

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,910
    • อีเมล์
เรียกว่าหมุนไปแปะกับแบริเออร์ดีกว่า  แรงเฉือนแบบนี้แอร์แบคไม่ออกหรอกครับและควรดีใจด้วยที่ไม่ออกไม่งั้นอาจเจ็บตัวมากที่เป็นแถมเสียเงินค่าเปลี่ยนอีก

ออฟไลน์ sbangna2

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
รถหมุนไปแล้ว หน้าทิ่มไปชนเปล่าครับ ไม่ใช่วิ่งไปชนตรงๆ
เซนเซอร์มันวักเวกเตอร์การกระแทกทางเดี่ยวครับ ถ้ามีเวกเตอร์ด้างข้างมาเกี่ยวด้วยนี้ ไม่ค่อยทำงานแล้วครับ

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ

ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ  ::)

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,705
ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ

ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ  ::)

Sensor พวกนี้มันเป็นตัววัดและส่งสัญญาณแรง G ครับ  ไม่ได้เป็น contact switch
หรือ courtesy switch แบบ สวิทซ์เปิด-ปิดหลอดไฟในตู้เย็นครับ
ไปตีมันแตก Sensor มันก็พังเฉยๆ แต่จะไม่ส่งสัญญาณแรง G ไปสั่งงานให้ถุงลมทำงานครับ

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
ถ้าชนขนาดนี้แล้วอยากให้ถุงลมทำงานต้องชนตำแหน่งคานล่างครับ รถผมขับลงข้างทางชนเนินกระแทกคาน ซึ่งไม่แรงอะไร แค่หม้อน้ำและแผงแอร์แตก ถุงลมระเบิด
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
ดูจากภาพ รถคุณที่ชนด้านหน้ามา ... ผมว่า ยังไม่ได้รุนแรงอะไรมากมาย

ถุงลมถึงไม่กาง  ผมว่า น่าจะถูกต้องแล้ว ..

เพราะถ้า อุบัติเหตุชนด้านหน้า แล้วสภาพเสียหายแค่นั้น ... แต่ถุงลมรถคุณกางล่ะก็ ...

จ่ายค่าคืนสภาพ อ่วมเลยครับ  ยิ่งรถสมัยใหม่ มีถุงลมกัน 5-7 ใบ ยิ่งเปลืองงงงง

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,354
    • อีเมล์
ก็น่าจะเป็นอย่างที่หลายๆท่านว่าครับ มันยังไม่แรงมากพอ

ถ้าอยากรู้ ลองตีที่ sensor ให้มันแตกดูก็น่าจะได้ครับ แต่ค่าถุงลมอาจจะต้องออกเองฮ๊ะ  ::)

Sensor พวกนี้มันเป็นตัววัดและส่งสัญญาณแรง G ครับ  ไม่ได้เป็น contact switch
หรือ courtesy switch แบบ สวิทซ์เปิด-ปิดหลอดไฟในตู้เย็นครับ
ไปตีมันแตก Sensor มันก็พังเฉยๆ แต่จะไม่ส่งสัญญาณแรง G ไปสั่งงานให้ถุงลมทำงานครับ

อิอิ  ;)