ผู้เขียน หัวข้อ: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ  (อ่าน 4964 ครั้ง)

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
คือผมเทียบรถผมเอง 2 คัน  เส้นทางเดียวกัน คนขับเดียวกัน  ขับซ้ำๆ
1.นิสสัน อัลมีร่า 3 สูบ ออโต้ 1.2 นน.รถ 1100 กก.ขับ 100 รอบ 2000 กินอี 20 ที่ 18 กม.ลิตร ได้ 1.40 บาท/กม.

2. อีซูสุ 3.0 ไดเรค 4 สูบ เกียร์ธรรมดา นน.รถ 1700 ขับ 100 รอบ 2000(มีการโมดิฟลายให้ได้รอบแบบนั้น) กิน บี 20 ที่ 13.5 กม./ลิตร ได้ 1.64 บาท/กม.

น่าเสียดายที่ผมหารถเทียบเคียงได้แค่นี้ โดยที่รถทั้ง2รุ่นมีการบำรุงรักษาที่ระยะ 1 หมื่นกม.  เท่าๆกัน

อนาคตผมคิดว่าจะหารถดีเซลที่ใช้ บี20 ได้ (ถ้ารัฐไม่เล่นปาหี่แบบ NGV อีกนะ)
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,970
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 20:07:35 »
จริงจุดมุ่งหมายของเครื่องทั้งสองแบบมันต่างกันออกไปครับ

แน่นอนว่าเบนซินที่ว่าแรง​  อย่างพวก​ Dseg 2.5ที่ว่าแรงๆ เอามาแบกคน​ 5คนกับสัมภาระ​  ขับยากกว่า​  ทั้งอัตราเร่งกับ​ความเร็วหายไปพอสมควร​  ด้วยอัตราทดด้วยครับมันไม่ได้ทดเผื่อ​มากขนาดนั้น เบนซิน​ที่ทดเผื่อไว้เยอะก็​ 2.7 vvti ครับ​
แบกกับไม่แบกวิ่งไม่ต่างกันมาก​ (จริงๆผมอยากได้เครื่องตัวนี้มาทำแรงนะ​ มีคนทำ​ 2.7turbo ล​ง​อินโนว่า​ เปลี่ยนเฟืองท้าย​ ทนด้วย​ วิ่งด้วย​ ค่ายยุโรปวิ่งไม่ถึง​ 250​ ไม่ต้องคิดหนีนะ)​

 Diesel. ตัวเปล่า​กับแบกน้ำหนักเพิ่ม​ มันแตกต่างกันน้อยครับ​ ซัก​ตันนึงดีเซลถึงเห็นผลเยอะ​ 

รถเก๋งดีเซลเลยประหยัดอย่างบ้าพลังเลยครับ​
ตั้งแต่​  passat 1.9 แล้วครับประหยัดมาก
จนมา​ มาสด้า2 ดีเซล​

แต่นั่นละเบนซินเอามาซิ่งมันสนุกดีครับ​
กวาดรอบไว​ ​ ลากรอบสูง​  สั่นน้อย​ เครื่องเงียบ

THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 20:29:34 »
ปกติน้ำมันดีเซลให้ค่าความร้อนต่อปริมาตรมากกว่าเบนซิลอยู่แล้วครับ
สมมุติให้รถดีเซลกับเบนซินมีค่าแรงม้ากับน้ำหนักเท่ากัน เครื่องดีเซลที่มีประสิทธิภาพมากกว่า
จะให้ความประหยัดกว่าอยู่แล้วครับ

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 20:46:16 »
ดีเซล ต้องพูดว่าดีเซลเทอร์โบด้วยครับ

เบนซินเทอร์โบ VS ดีเซลเทอร์โบ
กรณีที่เป็นรถยนต์นั่ง อย่างรถเก๋ง ไม่ต้องการแรงบิดมากๆ
จะเห็นได้เลยว่า ดีเซลสู้ไม่ได้ ทั้งแรงม้า ทั้งความต่อเนื่องของกำลัง

ดีเซลดีกว่าในแง่ของความทนทาน การสึกหรอ หรือเรียกแรงบิดในการบรรทุกหนักๆ
ยิ่งจูนแบบไม่เอาแรงม้า เอารอบต่ำๆแรงเยอะๆ เบนซินเทอร์โบทำไม่ได้
แต่ดีเซลทำได้สบาย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 21:05:56 »
แหม คุณเล่นเอาสามเรื่องมายำรวมเป็นคำเดียวกันครับ

1. Efficiency คือ ประสิทธิภาพ ในที่นี้ก็คือการแปลงพลังงาน เข่น ใส่พลังงานไป 100 ออกมา 50 แบบนี้เรียกว่า Efficiency 0.5 หรือ 50%

2. ค่าความร้อนของเชื้อเพลิง ให้พลังงาน ดีเซลหนึ่งหน่วนน้ำหนัก ให้ค่าพลังงานความร้อนมากกว่า เบนซินที่หนักเท่ากัน อันนี้ก็ต้องดูว่า ดีเซลสุตรไหนให้พลังงานความร้อนเท่าไหร่ เปรียบเหมือนคนกินน้ำตาล 1 กก. กับกินไขมัน 1 กก. อันที่ให้พลังงานสูงกว่าก็ทำให้มีแรงมากกว่า แต่คนเรานี่ มักไม่ได้ใช้หมดก็เลยเหลือไปเก็บไว้เป็นไขมัน วันไหนขาดอาหารตับก็จะเปลี่ยนไขมันกลับมาเป็นพลังงานครับ

3.อัตราสิ้นเปลือง คิดเป็นบาทก็เป็นเรื่องที่ต้องเอาวิธีการคิดราคาน้ำมันมารวมด้วย ถ้าคิดตามมาตรฐานสากลโลก เขาขายเชื้อเพลิงราคาตามค่าพลังงานครับ อันไหนให้พลังงานสูงก็แพงกว่า เบนซินให้พลังงานน้อยกว่าก็ถูกกว่าดีเซล แต่ในไทยนี่ คิดไปว่าเพื่อการขนส่งและชาวสวนชาวไร่ใช้รถกระบะต้องกดต้นทุนให้ต่ำเลยกดราคาดีเซลไว้ไปปูดที่เบนซินแทน

คราวนี้กลับมาเรื่องเครื่อง

ถ้าให้เทียบแบบตรง ๆ ก็ต้องเทียบ B47 B48 ของBMW ที่ใช้บล็ิอกพื้นฐานเสื้อสูบเดียวกัน เทคโนโลยีการสันดาปมีมากเท่า ๆกัน อัดอาการ วาวล์แปรผัน และก็แน่นอน มันก็แปรตามพลังงาน Efficiency ของเครื่องแบบเดียวกัน ก็พอ ๆ กันครับ เกียร์ลูกเดียวกันด้วย เทียบง่ายใหญ่เลย

น้ำหนักรถไม่ได้แปรผันเป็นกราฟเส้นตรงกับ Efficiency ครับ อันนี้ยาวละครับ อธิบายตรงนี้ผมก็ไม่สะดวกละ หาอ่านเอาเองนะครับ




ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 22:08:23 »
เหมือนจับแพะชนแกะอะ  เอารถคนละประเภทมาเทียบกัน ซีซีก็ไม่เท่ากัน น้ำหนักรถยิ่งต่าง ราคาน้ำมันก็ต่าง แล้วสรุปเอาเอง  เทียบแบบนี้ก็ได้เหรอ

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2019, 23:50:18 »
โดยพื้นฐานเลย diesel fuel contains roughly 10% to 15% more energy than gasoline ครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 07:14:13 »
เหมือนจับแพะชนแกะอะ  เอารถคนละประเภทมาเทียบกัน ซีซีก็ไม่เท่ากัน น้ำหนักรถยิ่งต่าง ราคาน้ำมันก็ต่าง แล้วสรุปเอาเอง  เทียบแบบนี้ก็ได้เหรอ

ผมแค่จะบอกว่า ดีเซลที่เกิดก่อน 15 ปี ความจุมากกว่า 2.5 เท่า  กลับทำอัตราสิ้นเปลืองเป็น บาท/กม.  ได้ไม่ต่างกับเครื่องเบนซิน ที่ความจุน้อยกว่าเกินครึ่ง  น้ำหนักรถเบากว่า600กก.  แม้เทียบอัตราเป็นกม./ลิตรที่ 13.5/18  ก็ไม่ต่างกัน 2.5 เท่าแบบความจุนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 08:42:51 »
เห็นด้วยกับท่านบน

จขกท. ควรจะสื่อว่า ดีเซลเทอร์โบ(ตามรถที่ยกมา) vs เบนซิน(ตามรถที่ยกมาเปรียบ)

เพราะถ้าเทียบ อัตราเร่ง รอบต่ำ มีเทอร์โบช่วย ทำให้อัตราเร่งดี = ประหยัดน้ำมัน กว่าเครื่อง NA ที่ขนาดเครื่องไกล้ๆ กัน


ถ้าจะให้ดูเข้าใจง่าย ลดตัวแปร และ ความแตกต่าง ต้องเป็น ดีเซลเทอร์โบ vs เบนซินเทอร์โบ ด้วยนะ ถ้าเป็นกรณีนี้แล้ว ไกล้เคียงกันละ


ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 08:46:56 »
ยังดีไม่ไปเทียบกับแกสหรือไปรถไฟฟ้าโน่นเลย ความจริงเทียบกันได้หมดแต่ต้องดูทีละตัวแปรครับ.

ออฟไลน์ Maestro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 10:30:35 »
ถ้าจะเปรียบเทียบนะครับ
ไปเอาตัวเลข Civic เบนซิน 1.5L Turbo กับ Civic 1.6 Diesel Turbo หรือไม่ก่อนพวก 320i 320d มาเทียบเถอะ ผมว่าเทียบแบบนี้ไม่ค่อยดีสักเท่าไร
2019 - Toyota Chr 1.8 Hybrid High
2008 - Honda Jazz 1.5 S
2003 - Honda Steam 2.0 S

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 11:14:26 »
การคิดต่างไม่มีถูกผิดครับ แต่การเทียบโดยไปผูกกับราคาน้ำมันที่ภาครัฐบิดเบือนมันไม่ถูก เพราะ  Efficiency มันเป็นค่าคงตัวไม่มีตัวแปรมาทำให้เปลี่ยนแปลง

ควรใช้คำว่า "ค่าใช้จ่าย" จะเหมาะสมกว่า ทั้งนี้ จขกท. ใช้ตัวแปรที่ต่างกันหลายตัว ทำให้เทียบยากนับตั้งแต่ รูปทรงและน้ำหนักรถ  วิธีการขับ และ อัตราทดเกียร์

แค่ 4 ตัวแปรก็สามารถทำให้ผลลัพธ์ แตกต่างกัน 24 ทิศทางแล้วครับ การลดตัวแปรง่ายสุด ตือ 3 อันแรก อย่าง คห. บนๆ ส่วนอัตราทดเกียร์แก้ไม่ได้ ก็ปล่อยมันไป

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 11:20:13 »
ถ้าคิดอย่างนั้น น้ำมันเตาที่ใช้กับเรือเดินสมุทร ก็ให้ Efficiency สูงสุดครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 11:55:54 »
.
.
เป็นการเทียบกันที่มั่วใช้ได้เลยครับ 5555

ถ้าจะมีเทอร์โบ มันก็ควรมีทั้งคู่ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ เบนซิน ชนะใสๆครับ
แล้วยิ่งถ้าเป็นรถเก๋ง แค่เสียงเครื่อง เบนซิน ก็กินขาดแล้ว
ดีเซลมันดีแค่เรื่องทนทานครับ เหมาะกับใช้กับรถ 10 ล้อ หรือเรือเดินสมุทร

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 12:29:19 »
ทำไมกลุ่มนี้จริงจังกันจังอ่ะ

นี่แค่คุยในบอร์ดนะ

นึกว่าสัมมนาทางวิชาการ 55555555555
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,368
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 14:10:18 »
ถ้าที่คุณว่ามา อัลเมร่าเบนซิน ก็ประหยัดกว่าทั้งเป็น กม/ลิตร และ บาท/กม นะครับ

แล้วมันดีเซลมัน efficiency สูงกว่ายังไง

1.นิสสัน อัลมีร่า 3 สูบ ออโต้ 1.2 นน.รถ 1100 กก.ขับ 100 รอบ 2000 กินอี 20 ที่ 18 กม.ลิตร ได้ 1.40 บาท/กม.

2. อีซูสุ 3.0 ไดเรค 4 สูบ เกียร์ธรรมดา นน.รถ 1700 ขับ 100 รอบ 2000(มีการโมดิฟลายให้ได้รอบแบบนั้น) กิน บี 20 ที่ 13.5 กม./ลิตร ได้ 1.64 บาท/กม.

ออฟไลน์ voyager

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 506
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 15:12:44 »
ผมดูที่แรงม้า ถ้าเครื่องดีเซลกับเบนซินผูกโบ แรงม้าใกล้เคียงกัน
ขอเลือกเครื่องดีเซลไว้ก่อน เพราะมีอิสระในการเร่ง ไม่ต้องตั้งใจขับประหยัดมันก็ประหยัดใช้ได้
รถตัวถังเดียวกัน เกียร์เหมือนกัน ม้าเท่าๆกัน อัดหนักๆ ดีเซลอัตราเร่งด้อยกว่านิดเดียว
ยิ่งตัวถังหนักๆ เผลอๆ ดีเซลจะเร่งดีกว่า

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 19:12:04 »
ได้ความรู้เพิ่ม
ขอบคุณเจ้าของกระทู้ และสมาชิกทุกท่านครับ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,242
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2019, 22:32:40 »
ทำไมกลุ่มนี้จริงจังกันจังอ่ะ

นี่แค่คุยในบอร์ดนะ

นึกว่าสัมมนาทางวิชาการ 55555555555

ก็ดีนะครับ ได้ความรู้ดี เผื่อครั้งหน้าเวลาจะตั้งกระทู้จะได้มีข้อมูลแน่นๆกว่านี้หน่อย

คือคนไม่รู้เรื่องรถเลยเข้ามาอ่านก็เยอะ แล้วข้อมูลบางอย่างมันก็ไม่ได้ถูกต้องซะทั้งหมด เดี๋ยวคนอื่นจะเข้าใจผิดๆหนะครับ

ออฟไลน์ toffyearn

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 628
Re: ผมว่าดีเซลให้ Efficiency = ประสิทธิภาพ มากกว่าเบนซินนะ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กรกฎาคม 03, 2019, 02:10:28 »
ถ้าเอาแบบนี้ ทั้งราคาน้ำมันก็มาคิด
ไม่เอาราคารถ ต้นทุนเครื่องยนต์เบนซิน ดีเซลมาคิดด้วยเลยล่ะคับ ^^"