มาตอบความเห็นอื่นนะครับ
...มาสด้าไม่น่าทำเครื่องนี้มาเลย...ผมเห็นต่างครับ
เพียงแต่ว่ามันมาผิดเวลา และมาสด้า(ไทย) รีบเอามาขายเร็วไปครับ
ก็รู้ๆกันว่า ประเทศไทยปราบเซียน ทั้งคุณภาพน้ำมัน รถต้องการน้ำมันยูโร5 แต่เอามาขายในยุคที่มีแต่ยูโร4 (ที่หนักไปกว่านั้น ตอนนั้นตัวถูกแทบทุกค่าย ยูโร3ด้วยซ้ำ)
ทั้งสภาพการจราจร เทสไดร์ก็น้อยมาก แทบไม่เห็นมาทดสอบใน กทม. เลย ช่างก็ไม่มีประสบการณ์ รับมือเคสต่างๆไม่ค่อยจะได้
มันก็พังสิครับ แล้วไม่ใช่แค่ 1.5skyD มาสด้าแทบทุกเครื่องในยุคสกายเป็นหมด 2.0G ไฟโชว์ ช่วงแรก ตอนหลังปั้มท์ติก 2.2D น้ำดัน 1.2Gเกียร์(แต่น่าจะเป็นรุ่นที่สเถียรสุดแล้วถ้ามองยอดขายกับเคสปัญหา)
หวังว่า sky X คงได้บทเรียนนะครับ
......
jazz vios m/t 0-100 เร็วกว่า ... ก็ใช่ ....แต่
ผมเคยเอา Jazz GE 1.5vtec ไปขึ้นดอยแม่สลอง และปีต่อมา เอา mz2 skyD ไปขึ้นบ้าง ..... คนละเรื่องครับ รถแรงบิดดีๆเนี่ย ขึ้นเขาสนุกกว่าเห็นๆ
รถบ้าอะไร ขึ้นดอยอินทนนท์ปล่อยไหลไม่ต้องเร่งส่งตรงเนินพระธาตุความชัน 22% ได้หนะ(ใครปั่นจักรยานขึ้นดอยอินน่าจะรู้ว่าตรงนี้ชันขนาดไหนนะ)
อันนี้ไม่นับเรื่องช่วงล่างนะ
......
รถมันดีครับ แต่ไอ้ที่ทำเสียมันเพราะอะไร ก็รู้ๆกันอยู่นิ
......
เรื่อง DPF EGR
จริงๆ ไม่อยากแนะนำให้อุดนะ แต่ถ้าอยากมาก ขอเกิน3ปี หมดประกันแล้วว่ากัน
เพราะถ้ามีปัญหาจุดอื่น แก้ไขตัวเครื่องไปแล้วประกันขาด ...จบกันนะ
เพราะตอนนี้ เหมือนกับว่า ศูนย์จะเริ่มทยอยไล่แก้ ไล่เช็คให้แล้วแต่ที่ไม่ออกสื่อคิดว่า น่าจะมีผลกับเรื่องฟ้องร้อง(ถ้าประกาศ recall เหมือนยอมรับว่าผิด เลยไม่กล้าประกาศ...อันนี้ผมมโนนะ) แต่การไล่แก้ก็ไม่ได้รับประกันว่าปัญหามันจะจบนะครับ ยังต้องดูต่อไป
อีกอย่าง ในคลับ"ม้า"เยอะครับ ผมอยู่ตั้งแต่ช่วงแรกๆ ที่ไม่มีปัญหา
ก็เริ่มจากขายกล่องคันเร่ง พอเริ่มมีปัญหา ช่างอุด EGR ตัด DPF มาเต็มคลับ ....
ก็แล้วแต่ตัดสินใจกันละครับ รถคุณ เงินคุณ ผมไม่เกี่ยว.....