สวัสดีครับ รีวิวนี้เป็นรีวิวที่ 2 ขอการเป็นสมาชิก Headlightmag ครับ เข้าเรื่องเลยดีกว่า จุดเริ่มต้นคือ หลังจากที่ได้ Toyota Fortuner มาไม่นาน ก็มีแผนที่จะทำให้แรงขึ้นครับ หาข้อมูลอยู่ซักพัก ลังเลระหว่างกล่องพ่วง (Piggy Back) กับ จูนกล่อง (Remap ECU) หลังจากชั่งข้อดีข้อเสียแล้ว เลยตัดสินใจว่าจะ Remap ECU ครับ
ความยากต่อมา คือ จะเอาไปจูนร้านไหนดี เพราะ รู้ว่าถ้าจูนพลาดขึ้นมา งานใหญ่แน่ๆ แล้วยิ่งไปอ่านเจอเคสรถที่จูนไม่ดี ไฟโชว์ นู่นนี่มีปัญหา ดูแล้วปวดหัวไม่จบง่ายๆครับ สุดท้าย ตัดสินใจไปลองที่ ECU Thailand ดู เห็นว่าจูนเนอร์เป็นฝรั่ง และ คอมเม้นในเน็ตค่อนข้างดี แต่มีข้อเสีย คือ ราคาสูงกว่าร้านอื่นพอสมควรครับ จากนั้นก็โทรติดต่อ และ นัดเข้าไปจูน มีถ่ายรูปมานิดหน่อย อาจจะไม่สวยมาก ผมใช้กล้องมือถือถ่ายครับ
ข้อดีของที่นี่อย่างหนึ่ง คือ มี Dyno อยู่ที่ร้าน เพราะฉะนั้น มาถึงเขาก็เอารถเราขึ้น test วัดแรงม้า แรงบิด ก่อนจูนไว้ก่อนเลย
จากนั้นจูนเนอร์ก็เอา Map ข้อมูลรถเราไป Remap ครับ โดยเก็บข้อมูลผ่านช่อง OBD2 ภายในรถ ขั้นตอนนี้เคยอ่านเจอบางคัน ต้องแกะกล่อง ECU ออกมา แต่รถผมจูนเนอร์บอกว่า ไม่ต้องแกะกล่อง ECU เพราะ อุปกรณ์ที่ร้านรองรับครับ
หลังจากเขียนโปรแกรม (Mapping) อันใหม่เสร็จ จูนเนอร์ก็นำข้อมูลกลับมาโหลดเข้า ECU ผ่านช่อง OBD2 เหมือนเดิม และ ขึ้น Dyno ดูแรงม้า แรงบิดหลัง Remap ครับ ตอนแรกงงว่าทำไมต้องไปนั่งเขียน Map ใหม่ รถรุ่นนี้น่าจะมีคนเคยมาทำก่อนแล้ว เขาบอกว่ารถแต่ละคัน สภาพไม่เหมือนกัน ต้องทำคันต่อคันครับ
ผลออกมาได้แรงม้าขึ้น +31 แรงม้า และ แรงบิดขึ้น +63 ft lbs หรือ 85 N m ครับ ขับจริงรู้สึกว่ารถแรงขึ้นแบบรู้สึกได้ โดยเฉพาะแรงดึงและอัตราเร่งตอนเร่งแซง สนุกขึ้นมากๆครับ
สรุปรู้สึกคุ้มกับเงินที่เสียไปเพื่อ Remap ECU ถึงแม้ราคาหมื่นกลางๆก็แอบแรงอยู่ แต่เทียบกับอัตราเร่งและความสนุกที่ได้มาอีกเยอะ ถือว่าคุ้มครับ ใครที่ตัดสินใจจะ Remap ECU แล้ว เลือกร้านที่ถูกใจ รีวิวดี ฝีมือไว้ใจได้ แล้วลุยเลยครับ