ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าbattery รถไฟฟ้าราคาราว6แสนราคารถ1.2 ล้านบาท พอ 5 ปีผ่านไปมือสองเท่าไหร่ครับ ?  (อ่าน 12306 ครั้ง)

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ถ้ารถไฟฟ้ายังไม่เป็นรถตลาด แถมชาร์จช้าอีก ผมว่าราคาหล่นพอสมควรเลยครับ
ไม่น่าเกิน 4500000  8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2019, 12:02:20 โดย + Phumiphat + »

ออฟไลน์ muff

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
แบตราคา 600,000 อันนี้สมมุติใช่ไหม ถ้าราคาผิดวิธีคิดจะผิดไปหมดเลยนะครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,951
    • อีเมล์
Re: ถ้าbattery รถไฟฟ้าราคาราว6แสนราคารถ1.2
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: กรกฎาคม 14, 2019, 13:53:58 »
"อัปเกรดแบตเตอรี่...และอื่นได้"........ผู้ผลิตอีวี ต้องออกแบบและเน้นประชาสัมพันธ์ จุดนี้.........อีวีมือ2ยังไงก็ต้องไม่เหมือนมือถือมือ2

       ใช่ครับ  ผมว่ารถที่ใช้เครื่องยนต์ปัจจุบันอารมณ์เหมือนคอมพิวเตอร์เซ้ทประกอบจากโรงงาน  จะอัพเกรดหน่อยก็ติดโน่นติดนี่  ขายทิ้งแล้วซื้อเครื่องใหม่ง่ายกว่า  แต่รถไฟฟ้าเหมือนคอมเซ็ทที่เราจัดเซ็ทเลือกประกอบเอง  อยากอัพเกรดก็ทำได้ง่ายๆ  ไม่ค่อยมีปัญหา  ผมว่ามอเตอร์ไฟฟ้าที่ใช้ในรถไฟฟ้ามีขนาดไม่ใหญ่ น้ำหนักก็ไม่มากเหมือนเครื่องยนต์ที่ใช้ในรถยนต์  ถ้าเราจะอัพเกรดมอเตอร์ไฟฟ้าให้แรงขึ้นเท่าตัว  ขนาดและน้ำหนักมอเตอร์ไฟฟ้าก็จะใหญ่และหนักกว่าเดิมไม่มาก  ไม่มีผลต่อช่วงล่างของรถ  ถ้าเราอยากให้รถวิ่งได้ไกลขึ้นก็หาแบตเตอรี่มาต่อพ่วงได้ไม่ยาก  คิดแล้วการอัพเกรดรถไฟฟ้าน่าจะเป็นเรื่องน่าสนุกนะ

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,418
ผมว่ามันอยู่ที่ความนิยมล้วนๆเลย ถ้าช่วงไหน ตลาดยังไม่รับ ราคาตกหนักแน่นอน

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
แบตราคา 600,000 อันนี้สมมุติใช่ไหม ถ้าราคาผิดวิธีคิดจะผิดไปหมดเลยนะครับ
ขึ้นกับคุณภาพมั้งครับ
จากข่าวนี้ รถที่ใช้เครื่องยนต์แล้วมาดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้าเสียค่าดัดแปลง 2 แสน ค่าแบตเริ่มต้น 1 แสน(มีหลายเกรด หลายขนาด) ถ้าเป็นรถไฟฟ้าอยู่แล้วมาเปลี่ยนแบตยิ่งน่าจะถูกกว่า

ปล. ตามไปอ่านมา ระยะทางถ้าขับ 90 กม./ชม.จะได้ 200 กม.(ในคลิปล่างบอกวิ่ง 70 กม./ชม. ได้ 100 กว่าๆ ตกลงคือยังไงไม่รู้) ชาร์จปกติ 12-15 ชม. ชาร์จเร็ว 2-3 ชม.(ยังนานไป คงเหมาะกับคนที่ใช้ชีวิตในเมือง เดินทางไกลคงไม่ไหว)
http://www.energynewscenter.com/ev%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%9F%E0%B8%9C-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%8C/
ปล.2 ถ้าจากคลิปนี้บอกไว้ว่ามีอุปกรณ์ที่ผลิตในไทย (เฟสแรก แบต มอเตอร์ .. นำเข้าหมด พอเฟสสองเลยทำชิ้นส่วนต่างๆในไทยเอง) ต้นทุนก็ลงมา อีก 5 ปีข้างหน้าคงจะมีเอกชนมาพัฒนาต่อยอดกันมากขึ้นไปอีกหรือไม่ ประสิทธิภาพ/ต้นทุนจะดีแค่ไหนต้องรอดูกันต่อไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 14, 2019, 19:17:42 โดย Jacob »

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
ตอนนี้มาลุ้นแบตของ Fisker กันดีกว่า เป็นแบบ solid state วิ่งได้ไกล 800 กม. ชาร์จแค่ 1 นาที แต่ยังสร้างเชิงพาณิชย์ไม่ได้ ต้องรอปี 2023 ส่วนปีหน้าวิ่งได้ 600 กม. ชาร์จ 9 นาทีวิ่งได้ 200 กม.
https://www.takieng.com/stories/6221

ออฟไลน์ muff

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
แบตราคา 600,000 อันนี้สมมุติใช่ไหม ถ้าราคาผิดวิธีคิดจะผิดไปหมดเลยนะครับ
ขึ้นกับคุณภาพมั้งครับ
จากข่าวนี้ รถที่ใช้เครื่องยนต์แล้วมาดัดแปลงเป็นรถไฟฟ้าเสียค่าดัดแปลง 2 แสน ค่าแบตเริ่มต้น 1 แสน(มีหลายเกรด หลายขนาด) ถ้าเป็นรถไฟฟ้าอยู่แล้วมาเปลี่ยนแบตยิ่งน่าจะถูกกว่า

ปล. ตามไปอ่านมา ระยะทางถ้าขับ 90 กม./ชม.จะได้ 200 กม.(ในคลิปล่างบอกวิ่ง 70 กม./ชม. ได้ 100 กว่าๆ ตกลงคือยังไงไม่รู้) ชาร์จปกติ 12-15 ชม. ชาร์จเร็ว 2-3 ชม.(ยังนานไป คงเหมาะกับคนที่ใช้ชีวิตในเมือง เดินทางไกลคงไม่ไหว)
http://www.energynewscenter.com/ev%E0%B8%94%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B9%81%E0%B8%9B%E0%B8%A5%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%81%E0%B8%9F%E0%B8%9C-%E0%B8%95%E0%B8%AD%E0%B8%9A%E0%B9%82%E0%B8%88%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%8C/
ปล.2 ถ้าจากคลิปนี้บอกไว้ว่ามีอุปกรณ์ที่ผลิตในไทย (เฟสแรก แบต มอเตอร์ .. นำเข้าหมด พอเฟสสองเลยทำชิ้นส่วนต่างๆในไทยเอง) ต้นทุนก็ลงมา อีก 5 ปีข้างหน้าคงจะมีเอกชนมาพัฒนาต่อยอดกันมากขึ้นไปอีกหรือไม่ ประสิทธิภาพ/ต้นทุนจะดีแค่ไหนต้องรอดูกันต่อไป

อย่างนี้อีก5ปีถ้าเปลี่ยนแบตราคาเหลือ5หมื่นก็สบาย (อ้อครับสรุป6แสนคือค่าพัฒนา ไม่ใช่ค่าแบต)

ออฟไลน์ mcp

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 14
ศูนย์บาทครับ อาจติดลบถ้ามีค่ากำจัดขยะ

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,631
ยังไงราคาก็คงวิ่งอยู่ที่ไม่เกิน 600,000   บวกลบ    คือหายไปเกินครึ่งราว  ๆ  นั้น    รถอื่นก็หายไปประมาณนี้หรือน้อยกว่านี้ไม่มาก
   ส่วนแบตราคาถูกลง  ทำให้คนนิยมใช้มากขึ้นต่างหาก   ไม่ได้ทำให้ราคารถมือ 2  กลุ่มนี้แข็งตามไปด้วย

ออฟไลน์ HHHsung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,385
มีหลายปัจจัยที่ต้องมาคิดนะครับ
1. ถ้าวันนี้แบตเตอรี่ราคาหกแสน อีกห้าปีก็จะมีแนวโน้มลดลงไปอีกและอาจจะได้แบตเตอรี่สูตรใหม่ที่เก็บพลังงานได้มากกว่าเดิมอีก เช่นตอนนี้ MG ZS EV ใช้แบตเตอรี่ Lithium Nickel Cobalt Manganese แบบ NCM 523 ที่สามารถเก็บพลังงานได้ 44.5 kWh แต่ช่วงปลายปีนี้ผู้ผลิตแบตเตอรี่จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่แบบ NCM 811 ซึ่งถ้า MG ZS EV เอามาใช้ก็น่าจะได้แบตเตอรี่ขนาด 51 kWh ระยะวิ่งก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก
    ดังนั้นอีก 5 ปี แนวโน้มราคาแบตเตอรี่น่าจะถูกลงและได้แบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานได้เยอะขึ้นด้วย
2. แบตเตอรี่ NCM 523 จะมี life cycle เหลือ 80% ที่ประมาณ 1800 cycles หรือ 1400 cycles ถ้าเวลาใช้งานแล้วแบตเตอรี่มีอุณหภูมิ 45C
อันนี้เนื่องจาก MG ZS EV มีระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่ด้วยน้ำ ให้ตีว่า life cycle ที่จะหล่นลงมาอยู่ที่ 80% อาจจะอยู่ที่ 1600 (ตีเป็นค่ากลางๆละกัน)
ใน 1 cycle รถจะสามารถวิ่งได้ที่ 260km (รอดูมาตรฐาน WLPT อยู่ แต่คิดว่าน่าจะอยู่ราวๆนี้) แต่เนื่องจากมันจะค่อยๆลดลงเมื่อใช้ไปเรื่อยๆ ดังนั้นช่วง 80-100% คิดว่าค่าเฉลี่ยของระยะทาง/cycle น่าจะหล่นไปอยู่ที่ 234km ดังนั้น แบตเตอรี่น่าจะลงมาอยู่ที่ 80% เมื่อใช้งานไปประมาณ 234*1600 = 374400km ซึ่งช่วงนั้นชาร์จครั้งนึงจะวิ่งได้ประมาณ 208km
   อันนี้ต้องดูเรื่องว่ามือสองคันนั้นวิ่งไปแล้วเท่าไร รถมี TMS (Thermal Management system) แบบไหน คืออย่าง Nissan leaf รุ่นปัจจุบันเนี่ย มันเป็น Passive cooling อันนี้จะถือว่ามีความเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะเสื่อมก่อนชาวบ้าน ส่วน MG ZS EV, Hyundai Kona electric เป็น Active cooling อันนี้น่าจะเสื่อมช้ากว่า (ทั้ง Leaf และ ZS EV ใช้ NCM 523 ส่วน Hyundai จะมีใช้ทั้งแบบ NCM 523, 622)



จริงๆ อยากให้ในเวป คุยกันด้วยข้อมูลมากกว่าพยากรณ์ อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ทุกตัวเสื่อมได้ เป้นเรื่องปกติ

สิ่งที่ควรมองอย่าคิดแค่การเสื่อม ต้องมองไปที่อะไหล่ ว่าเค้าเตรียมไว้หรือเปล่า อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ส่วนใหญ่จะทำงานประสานกัน

เป็นไปได้ว่า หากไม่มีอะไหล่เล็กๆ บางชิ้น รถอาจวิ่งไม่ได้ก็เป้นได้ สมมุติฐาน จขกท. มองข้ามเรื่องนี้ไป after service เป้นเรื่องสำคัญ

โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ไม่หนุดนิ่งซะที มีโอกาสเป้นเศษเหล็กได้ง่ายๆ

ปล. ในกรณีตลาดนิ่งแล้ว รถไฟฟ้ามีข้อดีว่า อุปกรณ์ส่วนใหญ่ไม่มีการซ่อม เน้นเปลี่ยนใหม่ ดังนั้น ความรู้เชิงช่างแต่ละศูนย์ ที่มีปัญหาไม่เท่าเทียม จะหมดไป

แต่การซ่อมด้วยวิธีการเปลี่ยนอะไหล่ มักจะมีค่าใช้จ่ายที่แพงมากๆ ดังนั้นราคารถมือสอง น่าจะลดแรงกว่าที่ว่ามา

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
จริงๆเราดูข้อมูลจากเมืองนอกที่เค้าใช้รถไฟฟ้ากันเยอะและใช้มานานกว่าเราก็ได้ มีบ่นกันเรื่องราคาตก
แต่กลับมาคำถามเดิม เราจำเป็นต้องขายทุกห้าปีแบบรถน้ำมันมั้ย ในเมื่อค่าซ่อมบำรุงก็ไม่มาก ไม่ต้องห่วงว่าเครื่องเก่าจะกินน้ำมัน

สิ่งที่เป็นห่วงคือแบตเสื่อม ก็เปลี่ยนแบตเอา ไม่ต้องเปลี่ยนรถ แค่นั้นเอง

smileymee

  • บุคคลทั่วไป
จริงๆเราดูข้อมูลจากเมืองนอกที่เค้าใช้รถไฟฟ้ากันเยอะและใช้มานานกว่าเราก็ได้ มีบ่นกันเรื่องราคาตก
แต่กลับมาคำถามเดิม เราจำเป็นต้องขายทุกห้าปีแบบรถน้ำมันมั้ย ในเมื่อค่าซ่อมบำรุงก็ไม่มาก ไม่ต้องห่วงว่าเครื่องเก่าจะกินน้ำมัน

สิ่งที่เป็นห่วงคือแบตเสื่อม ก็เปลี่ยนแบตเอา ไม่ต้องเปลี่ยนรถ แค่นั้นเอง
+1

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ราคาแบต ดูจากตรงนี้จะใกล้เคียงกว่าคิดไปเองนะ

https://about.bnef.com/blog/behind-scenes-take-lithium-ion-battery-prices/

ดูการคาดการณ์ของนักข่าว ราคาลงเรื่อยๆ
ปี2018 ราคาไม่ถึง200$/kwhแล้ว (176$)
zs ev ขนาด44.5 x176x32=ราว250,000บาท

8ปีข้างหน้า ราคาแบตอาจจะไม่ถึงแสนก็เป็นได้ หรือราคาเท่าเดิมแต่วิ่งได้ไกลขึ้นเท่าตัว ก็เป็นได้

ออฟไลน์ zipp

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 320
จำเป็นต้องใช้น้ำมันเชื้อเพลิง........เล่นกำไรจากน้ำมันเชื้อเพลิง
จำเป็นต้องใช้แบตเตอรี่.........เล่นกำไรจากแบตเตอรี่
เป็นโอกาสทางธุรกิจทั่วไป

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ราคาแบต ดูจากตรงนี้จะใกล้เคียงกว่าคิดไปเองนะ

https://about.bnef.com/blog/behind-scenes-take-lithium-ion-battery-prices/

ดูการคาดการณ์ของนักข่าว ราคาลงเรื่อยๆ
ปี2018 ราคาไม่ถึง200$/kwhแล้ว (176$)
zs ev ขนาด44.5 x176x32=ราว250,000บาท

8ปีข้างหน้า ราคาแบตอาจจะไม่ถึงแสนก็เป็นได้ หรือราคาเท่าเดิมแต่วิ่งได้ไกลขึ้นเท่าตัว ก็เป็นได้

ถ้าแบต 44 kw ราคาในไทย 250,000 คงดีไม่น้อยครับ

แบตใส่Prius 8 kw 8 หมื่นบาท
แบตใส่ E300e 350,000 บาท(ภายใตเงื่อนไขเข้ารับบริการตลอด ถ้าไม่ 800000บาท)
แบตใส่ Cayenne 650,000บาท (คิดอัตราภาษีนำเข้าแบบพิเศษสุด คนธรรมดาทำไม่ได้)

ถ้า 250,000 ได้ 44kw น่าจะยัดลงไปสักสองลูกเพิ่มระยะทางได้อีกเท่าตัว ราคาอีกแค่ 250,000 MG SZ คงขายดีเป็นเทน้ำเทท่าครับ