มีหลายปัจจัยที่ต้องมาคิดนะครับ
1. ถ้าวันนี้แบตเตอรี่ราคาหกแสน อีกห้าปีก็จะมีแนวโน้มลดลงไปอีกและอาจจะได้แบตเตอรี่สูตรใหม่ที่เก็บพลังงานได้มากกว่าเดิมอีก เช่นตอนนี้ MG ZS EV ใช้แบตเตอรี่ Lithium Nickel Cobalt Manganese แบบ NCM 523 ที่สามารถเก็บพลังงานได้ 44.5 kWh แต่ช่วงปลายปีนี้ผู้ผลิตแบตเตอรี่จะเริ่มผลิตแบตเตอรี่แบบ NCM 811 ซึ่งถ้า MG ZS EV เอามาใช้ก็น่าจะได้แบตเตอรี่ขนาด 51 kWh ระยะวิ่งก็จะเพิ่มขึ้นไปอีก
ดังนั้นอีก 5 ปี แนวโน้มราคาแบตเตอรี่น่าจะถูกลงและได้แบตเตอรี่ที่เก็บพลังงานได้เยอะขึ้นด้วย
2. แบตเตอรี่ NCM 523 จะมี life cycle เหลือ 80% ที่ประมาณ 1800 cycles หรือ 1400 cycles ถ้าเวลาใช้งานแล้วแบตเตอรี่มีอุณหภูมิ 45C
อันนี้เนื่องจาก MG ZS EV มีระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่ด้วยน้ำ ให้ตีว่า life cycle ที่จะหล่นลงมาอยู่ที่ 80% อาจจะอยู่ที่ 1600 (ตีเป็นค่ากลางๆละกัน)
ใน 1 cycle รถจะสามารถวิ่งได้ที่ 260km (รอดูมาตรฐาน WLPT อยู่ แต่คิดว่าน่าจะอยู่ราวๆนี้) แต่เนื่องจากมันจะค่อยๆลดลงเมื่อใช้ไปเรื่อยๆ ดังนั้นช่วง 80-100% คิดว่าค่าเฉลี่ยของระยะทาง/cycle น่าจะหล่นไปอยู่ที่ 234km ดังนั้น แบตเตอรี่น่าจะลงมาอยู่ที่ 80% เมื่อใช้งานไปประมาณ 234*1600 = 374400km ซึ่งช่วงนั้นชาร์จครั้งนึงจะวิ่งได้ประมาณ 208km
อันนี้ต้องดูเรื่องว่ามือสองคันนั้นวิ่งไปแล้วเท่าไร รถมี TMS (Thermal Management system) แบบไหน คืออย่าง Nissan leaf รุ่นปัจจุบันเนี่ย มันเป็น Passive cooling อันนี้จะถือว่ามีความเสี่ยงที่แบตเตอรี่จะเสื่อมก่อนชาวบ้าน ส่วน MG ZS EV, Hyundai Kona electric เป็น Active cooling อันนี้น่าจะเสื่อมช้ากว่า (ทั้ง Leaf และ ZS EV ใช้ NCM 523 ส่วน Hyundai จะมีใช้ทั้งแบบ NCM 523, 622)
จริงๆ อยากให้ในเวป คุยกันด้วยข้อมูลมากกว่าพยากรณ์ อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ทุกตัวเสื่อมได้ เป้นเรื่องปกติ
สิ่งที่ควรมองอย่าคิดแค่การเสื่อม ต้องมองไปที่อะไหล่ ว่าเค้าเตรียมไว้หรือเปล่า อุปกรณ์อีเลคทรอนิคส์ส่วนใหญ่จะทำงานประสานกัน
เป็นไปได้ว่า หากไม่มีอะไหล่เล็กๆ บางชิ้น รถอาจวิ่งไม่ได้ก็เป้นได้ สมมุติฐาน จขกท. มองข้ามเรื่องนี้ไป after service เป้นเรื่องสำคัญ
โดยเฉพาะอุปกรณ์ที่อยู่ระหว่างการพัฒนา ไม่หนุดนิ่งซะที มีโอกาสเป้นเศษเหล็กได้ง่ายๆ
ปล. ในกรณีตลาดนิ่งแล้ว รถไฟฟ้ามีข้อดีว่า อุปกรณ์ส่วนใหญ่ไม่มีการซ่อม เน้นเปลี่ยนใหม่ ดังนั้น ความรู้เชิงช่างแต่ละศูนย์ ที่มีปัญหาไม่เท่าเทียม จะหมดไป
แต่การซ่อมด้วยวิธีการเปลี่ยนอะไหล่ มักจะมีค่าใช้จ่ายที่แพงมากๆ ดังนั้นราคารถมือสอง น่าจะลดแรงกว่าที่ว่ามา