ผู้เขียน หัวข้อ: ขนส่งฯ แนะวิธีสังเกต รถบรรทุก "ล็อก" หรือ "ไม่ล็อก" ตู้คอนเทนเนอร์  (อ่าน 9118 ครั้ง)

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จดทะเบียนใหม่ทุกคัน ต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) ให้มั่นคงแข็งแรงกับตัวรถและสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้โดยไม่เกิดความเสียหาย ตามประกาศกรมการขนส่งทางบก โดยจะแสดงสัญลักษณ์สีเหลืองหรือสีขาวสำหรับการล็อก และจะแสดงสีแดงสำหรับการไม่ได้ล็อก

โดยต้องติดแผ่นสะท้อนแสงสีเหลือง/ขาว และสีแดงที่ตัวอุปกรณ์ เมื่ออุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) อยู่ในตำแหน่งการล็อก ต้องปรากฏสัญลักษณ์สีเหลืองหรือสีขาวตามแนวยาวของตัวรถ หากอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) อยู่ในตำแหน่งไม่ล็อก จะปรากฏสัญลักษณ์สีแดงตามแนวยาวของตัวรถอย่างชัดเจน เพื่อเป็นจุดสังเกตให้ผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมทางมองเห็นได้อย่างชัดเจนในเวลากลางคืนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร รถที่ติดตั้งแผ่นสะท้อนแสงแล้วแต่ใช้วัสดุหรือมีสีไม่เป็นไปตามกำหนดต้องแก้ไขให้ให้ถูกต้องภายในปี 2562

ขอขอบคุณข่าวต้นฉบับจาก JS100 ครับ: https://www.js100.com/en/site/post_share/view/74890



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2019, 22:13:23 โดย Nonlamer »

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เมื่อ 1-2 ปีที่แล้วมีข่าวรถบรรทุกไม่ล็อกตู้แล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอยู่เนื่องๆ จนปัจจุบันผมเองก็กลัวไม่กล้าขับใกล้รถบรรทุกนานๆ จะรีบหาทางหลบไปห่างๆอยู่ตลอด

และยอมรับว่าสังเกตไม่เป็นว่าเค้าล็อกตู้หรือไม่ ถ้ามีมาตรการออกมาแบบนี้น่าจะสังเกตได้ง่ายขึ้นก็รู้สึกดีใจครับ กลัวก็แต่จะมีคนพยายามดัดแปลงเพื่อบิดเบือนสีของเครื่องหมายเวลาไม่ล็อกตู้ ก็ได้แต่หวังว่าทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอยู่เนื่องๆ

เพื่อนๆสมาชิกท่านใดอยู่ในแวดวง หรือขับผ่านพบเจอรถบรรทุกบ่อยๆ มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ 1-2 ปีที่ผ่านมาเค้าล็อกตู้กันเยอะขึ้นมั้ย แล้วจุดสังเกตแบบใหม่เค้าเริ่มติดตั้งกันหรือยัง น่าจะช่วยให้รถบรรทุกหันมาล็อกตู้กันมากขึ้นมั้ย และสำหรับคันที่ยังไม่ติดตั้งพอมีวิธีสังเกตได้มั้ยครับว่าเค้าล็อกหรือไม่ล็อก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2019, 00:25:28 โดย Nonlamer »

ออฟไลน์ Disk™

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,153
  • High Society Sallon Gallery
ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ แต่ไม่รู้ว่าจะบังคับใช้ได้ระดับไหนครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0

ออฟไลน์ turbo lover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
ผมว่าส่วนใหญ่ไม่ล็อคตู้ครับ
เวลาผมเจอผมจะขับห่างๆพวกรถเทรลเลอร์ เลยครับ กลัวตู้ทับ

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
น่าจะออกฎหมายให้โทษหนักกว่านี้นะครับ เพราะถ้าไม่ล็อคตัวล็อคตู้แล้เกิดตู้ไถลทับรถคันอื่นนี่มันทำให้คนในรถคันนั้นรอดยากมากครับ ซึ่งควรออกโทษให้รุนแรงและคนบังคับใช้กฎหมายควรจะจริงจังกับเรื่องนี้ด้วย  เช่นอาจจะติดคุกตลอดชีวิตและปรับ5ล้านบาทครับ

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ออกกฎ บังคับให้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ติดตั้งระบบล็อคตู้อัตโนมัติ เหมือนกับระบบล็อคประตูรถยนต์ ที่ความเร็ว 20-30 กม./ชม.
และจะปลดล็อคได้ต่อเมื่อ รถหยุดสนิทแล้วเท่านั้น จะดีกว่าครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ออกกฎ บังคับให้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ติดตั้งระบบล็อคตู้อัตโนมัติ เหมือนกับระบบล็อคประตูรถยนต์ ที่ความเร็ว 20-30 กม./ชม.
และจะปลดล็อคได้ต่อเมื่อ รถหยุดสนิทแล้วเท่านั้น จะดีกว่าครับ
พ่วงไปกับเบรคมือ ถ้าไม่ล้อค ปลดเบรคมือม่ได้ขับไ่ม่ได้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,162
    • อีเมล์
ออกกฎ บังคับให้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ติดตั้งระบบล็อคตู้อัตโนมัติ เหมือนกับระบบล็อคประตูรถยนต์ ที่ความเร็ว 20-30 กม./ชม.
และจะปลดล็อคได้ต่อเมื่อ รถหยุดสนิทแล้วเท่านั้น จะดีกว่าครับ
พ่วงไปกับเบรคมือ ถ้าไม่ล้อค ปลดเบรคมือม่ได้ขับไ่ม่ได้
เพิ่มรถที่บรรทุกสูงเกิน  และยาวเกินตัวรถด้วยครับ  สร้างความเดือดร้อนมาก  นายทุนเห็นแก่ตัวจริงๆ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,564
แจ่มเลยครับ

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
น่าจะแจ้งวิธีถ่ายรูปเก็บหลักฐานมาแแจ้งแล้วได้ส่วนแบ่งค่ารับด้วย มารอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็ไม่ทันกินหรอก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 802
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
ค่าปรับน้อยมาก  >:(
น่าจะเริ่มซัก 1 ล้าน บาท  >:(
บริษัทพวกนี้รวยอยู่แล้ว  >:(

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
ผมต้องไปลานคอนเทนเนอร์บ่อย ๆ

วันนี้ลุกจากหน้าจอ ก็ต้องไปอีกแล้ว

ขอบอกเลยว่า ไม่มีล็อคซักคันครับ อิอิ


ออฟไลน์ CarameLon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,387
เคยเห็นล็อกจริงๆน้อยครับ ส่วนใหญ่เจอพวกพ่วงขับดีๆแถวๆ ตจว.
ขับจากคลังสินค้าเข้ากทม. ส่วนใหญ่จะล๊อกดี ขับไกล
แต่ถ้าคลังสินค้าอยู่ ชานเมือง ขับเข้าเมือง ขนไม่ไกล ก็ไม่เห็นล็อกซักคัน แม่เจ้า!
ปล. แหม ถนนเมืองไทย ชีวิตดีๆที่ลงตัวจริมๆ จะโดนตู้ทับตายวันไหนนิไม่รู้เลย  8)
ปล2. ต้องเอากฏหมายมาแก้ใหม่ ค่าปรับคันละ 5 หลัก
       ตำรวจต้องขับรถไล่ตรวจแบบสายตรวจเมืองนอก เจอน่าสงสัยขับรถไล่ล่าเบียดให้จอด
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
ไม่ล็อกกันหรอกครับ คนขับก็ห่วงตัวเอง ตู้หล่นไป รถไม่หล่น เค้าปลอดภัย

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
พวกก็เอาสีทาแม่งทุกด้านเลย  :P

ออฟไลน์ harvard

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ขอถามเป็นความรู้ครับ ทำไมเค้าถึงไม่ล็อกกัน เป็นความเชื่อที่ผิดๆหรือเป็นวิทยาศาสตร์ครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะออกฎหมายให้โทษหนักกว่านี้นะครับ เพราะถ้าไม่ล็อคตัวล็อคตู้แล้เกิดตู้ไถลทับรถคันอื่นนี่มันทำให้คนในรถคันนั้นรอดยากมากครับ ซึ่งควรออกโทษให้รุนแรงและคนบังคับใช้กฎหมายควรจะจริงจังกับเรื่องนี้ด้วย  เช่นอาจจะติดคุกตลอดชีวิตและปรับ5ล้านบาทครับ

เห็นด้วยครับว่าโทษปรับเบาไปเยอะเลย

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
น่าจะแจ้งวิธีถ่ายรูปเก็บหลักฐานมาแแจ้งแล้วได้ส่วนแบ่งค่ารับด้วย มารอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็ไม่ทันกินหรอก

เข้าท่าเลยครับ แชะละกระทงแบบขับเร็วเกินกำหนดด้วยน่าจะช่วยให้ปฏิบัติตามได้มากขึ้น

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
ผมต้องไปลานคอนเทนเนอร์บ่อย ๆ

วันนี้ลุกจากหน้าจอ ก็ต้องไปอีกแล้ว

ขอบอกเลยว่า ไม่มีล็อคซักคันครับ อิอิ

เคยเห็นล็อกจริงๆน้อยครับ ส่วนใหญ่เจอพวกพ่วงขับดีๆแถวๆ ตจว.
ขับจากคลังสินค้าเข้ากทม. ส่วนใหญ่จะล๊อกดี ขับไกล
แต่ถ้าคลังสินค้าอยู่ ชานเมือง ขับเข้าเมือง ขนไม่ไกล ก็ไม่เห็นล็อกซักคัน แม่เจ้า!
ปล. แหม ถนนเมืองไทย ชีวิตดีๆที่ลงตัวจริมๆ จะโดนตู้ทับตายวันไหนนิไม่รู้เลย  8)
ปล2. ต้องเอากฏหมายมาแก้ใหม่ ค่าปรับคันละ 5 หลัก
       ตำรวจต้องขับรถไล่ตรวจแบบสายตรวจเมืองนอก เจอน่าสงสัยขับรถไล่ล่าเบียดให้จอด

เศร้าเลยครับ ที่ว่าจะกวดขันตั้งแต่ 1-2 ปีก่อน มาจนตอนนี้ก็ยังไม่มีผล  :'(

เด๋วรออีกสัก 1-2 ปีมาดูผลกันว่าไอ้เจ้า Twist Lock นี่ช่วยได้แค่ไหน

ออฟไลน์ jew3d

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
    • อีเมล์
ขอถามเป็นความรู้ครับ ทำไมเค้าถึงไม่ล็อกกัน เป็นความเชื่อที่ผิดๆหรือเป็นวิทยาศาสตร์ครับ

เป็นวิทยาศาสตร์ครับ  เวลาเปลี่ยนเลน เร็วๆ หรือ ตีโค้ง

ตู้เหวี่ยงหลุดไป แต่รถไม่เสียหลัก ราคาตู้ ประมาณ2แสน

แต่ราคารถ หลัก สิบล้านครับ  เป็นความเห็นแก่ตัวของนายทุน

และ คนขับครับ


ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
เอาจริงๆ ผมขับตามทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 20 ตู้
ไม่เห็นสักสีทั้งแดง และเหลือง มีแต่สนิมเขรอะ เห็นแต่ที่ล๊อกห้อยต่องเต่ง ไม่เคยเห็นใครล็อค
พูดได้แต่ทำไม่ได้ การจราจรบ้านเรามันเกินเยี่ยวยาแล้ว ขนาดรถไม่ติดทะเบียนยังวิ่งกันหน้าตาเฉย ชนคนตาย9ศพ 9ปี ยังไม่จ่ายตังก็ได้

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
เห็นเรื่องนี้ทีไร นึกถึงคลิปตู้คอนเทนเนอร์ตกจากทางยกที่แถวเมเจอร์รังสิตหล่นใส่รถตู้

ออฟไลน์ Ultravistra

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
พวกก็เอาสีทาแม่งทุกด้านเลย  :P
ก็ให้ขนส่งเป็นคนทาสิครับ ภือเป็นเอกสารทางราชการ ใครเปลี่ยนแปลง ปลอมแปลงก็รีบโทษอาญาไป เจ้าของธุรกิจอยากติดคุกก็ทาไปเลย

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,109
ยังดีครับที่ขนส่งออกมาตรการ แต่ว่าขอค่าปรับแพงกว่านี้ได้ไหมเพราะเวลาเกิด อบ. นี่มันสูญเสียเหลือเกินรายที่ทับฟอจูนเนอร์ชดใช้เขารึยัง สมเหตุผลไหม กลัวว่าวันหนึ่งโชคร้ายมันจะเกิดขึ้นอีก

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,345
    • อีเมล์
พวกก็เอาสีทาแม่งทุกด้านเลย  :P
ก็ให้ขนส่งเป็นคนทาสิครับ ภือเป็นเอกสารทางราชการ ใครเปลี่ยนแปลง ปลอมแปลงก็รีบโทษอาญาไป เจ้าของธุรกิจอยากติดคุกก็ทาไปเลย

นั่นแหละตัวดีเลยครับ  ;D ;D ;D ;D

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ก็น่าจะปรับเท่ากับราคาตู้ไปเลยนะครับ

ปรับ 200,000-500,000 บาท อะไรแบบนี้

ถ้ามี บ.ไหนโวย ก็เพ่งเล็ง บ.นั้นได้เลย

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ก็น่าจะปรับเท่ากับราคาตู้ไปเลยนะครับ

ปรับ 200,000-500,000 บาท อะไรแบบนี้

ถ้ามี บ.ไหนโวย ก็เพ่งเล็ง บ.นั้นได้เลย

ถ้าบริษัทบอกให้ล็อค แต่คนขับแอบปลดล็อคล่ะครับ

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 996
ก็น่าจะปรับเท่ากับราคาตู้ไปเลยนะครับ

ปรับ 200,000-500,000 บาท อะไรแบบนี้

ถ้ามี บ.ไหนโวย ก็เพ่งเล็ง บ.นั้นได้เลย

ถ้าบริษัทบอกให้ล็อค แต่คนขับแอบปลดล็อคล่ะครับ

หน้าที่การควบคุมลูกจ้างเป็นของนายจ้างครับ ลูกจ้างทำผิดนายจ้างก็ต้องรับผิดชอบครับ

ออฟไลน์ Cortana

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 75
    • อีเมล์
ก้านล็อคตู้ มันเป็นคันโยกทรงตัว L เชื่อมติดกับหัวล็อค
ถ้า L หันไปข้างซ้ายหรือขวา คือ ไม่ล็อค

ถ้า L หันไปข้างหน้าหรือหลัง ขนานไปกับแนวตู้ คือ ล็อคแล้ว

ถ้าเห็นหัวล็อค จะน่ากลัวกว่านี้อีก

ออฟไลน์ bravo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,466
    • อีเมล์
ก็น่าจะปรับเท่ากับราคาตู้ไปเลยนะครับ

ปรับ 200,000-500,000 บาท อะไรแบบนี้

ถ้ามี บ.ไหนโวย ก็เพ่งเล็ง บ.นั้นได้เลย

ถ้าบริษัทบอกให้ล็อค แต่คนขับแอบปลดล็อคล่ะครับ

หน้าที่การควบคุมลูกจ้างเป็นของนายจ้างครับ ลูกจ้างทำผิดนายจ้างก็ต้องรับผิดชอบครับ

ถ้าลูกจ้าง ไม่พอใจนายจ้าง รวมหัวกันไม่ล็อคตู้สัก 20 คัน
แล้วนายจ้างต้องโดนปรับหลายล้านบาท มันจะยุติธรรมหรือครับ