ขนส่งฯ แนะวิธีสังเกต รถบรรทุก "ล็อก" หรือ "ไม่ล็อก" ตู้คอนเทนเนอร์

Nonlamer

ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 เป็นต้นไป รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์จดทะเบียนใหม่ทุกคัน ต้องติดตั้งอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) ให้มั่นคงแข็งแรงกับตัวรถและสามารถรับน้ำหนักบรรทุกได้โดยไม่เกิดความเสียหาย ตามประกาศกรมการขนส่งทางบก โดยจะแสดงสัญลักษณ์สีเหลืองหรือสีขาวสำหรับการล็อก และจะแสดงสีแดงสำหรับการไม่ได้ล็อก

โดยต้องติดแผ่นสะท้อนแสงสีเหลือง/ขาว และสีแดงที่ตัวอุปกรณ์ เมื่ออุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) อยู่ในตำแหน่งการล็อก ต้องปรากฏสัญลักษณ์สีเหลืองหรือสีขาวตามแนวยาวของตัวรถ หากอุปกรณ์สำหรับยึดตู้บรรทุกสินค้า (Twist-Lock) อยู่ในตำแหน่งไม่ล็อก จะปรากฏสัญลักษณ์สีแดงตามแนวยาวของตัวรถอย่างชัดเจน เพื่อเป็นจุดสังเกตให้ผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมทางมองเห็นได้อย่างชัดเจนในเวลากลางคืนในระยะไม่น้อยกว่า 150 เมตร รถที่ติดตั้งแผ่นสะท้อนแสงแล้วแต่ใช้วัสดุหรือมีสีไม่เป็นไปตามกำหนดต้องแก้ไขให้ให้ถูกต้องภายในปี 2562

ขอขอบคุณข่าวต้นฉบับจาก JS100 ครับ: https://www.js100.com/en/site/post_share/view/74890



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 16, 2019, 22:13:23 โดย Nonlamer »



Nonlamer

เมื่อ 1-2 ปีที่แล้วมีข่าวรถบรรทุกไม่ล็อกตู้แล้วทำให้เกิดอุบัติเหตุร้ายแรงอยู่เนื่องๆ จนปัจจุบันผมเองก็กลัวไม่กล้าขับใกล้รถบรรทุกนานๆ จะรีบหาทางหลบไปห่างๆอยู่ตลอด

และยอมรับว่าสังเกตไม่เป็นว่าเค้าล็อกตู้หรือไม่ ถ้ามีมาตรการออกมาแบบนี้น่าจะสังเกตได้ง่ายขึ้นก็รู้สึกดีใจครับ กลัวก็แต่จะมีคนพยายามดัดแปลงเพื่อบิดเบือนสีของเครื่องหมายเวลาไม่ล็อกตู้ ก็ได้แต่หวังว่าทางเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบอยู่เนื่องๆ

เพื่อนๆสมาชิกท่านใดอยู่ในแวดวง หรือขับผ่านพบเจอรถบรรทุกบ่อยๆ มีความเห็นอย่างไรบ้างครับ 1-2 ปีที่ผ่านมาเค้าล็อกตู้กันเยอะขึ้นมั้ย แล้วจุดสังเกตแบบใหม่เค้าเริ่มติดตั้งกันหรือยัง น่าจะช่วยให้รถบรรทุกหันมาล็อกตู้กันมากขึ้นมั้ย และสำหรับคันที่ยังไม่ติดตั้งพอมีวิธีสังเกตได้มั้ยครับว่าเค้าล็อกหรือไม่ล็อก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 17, 2019, 00:25:28 โดย Nonlamer »



Disk™

ถือว่าเป็นการเริ่มต้นที่ดีครับ แต่ไม่รู้ว่าจะบังคับใช้ได้ระดับไหนครับ
User Review : ฟิล์มเซรามิค SolarFX (รีวิวแรกของผมครับ)
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=53654.0

User Review : Remap ECU Toyota Fortuner ที่ ECU Thailand by RPT
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=71384.0



turbo lover

ผมว่าส่วนใหญ่ไม่ล็อคตู้ครับ
เวลาผมเจอผมจะขับห่างๆพวกรถเทรลเลอร์ เลยครับ กลัวตู้ทับ



deertesla

น่าจะออกฎหมายให้โทษหนักกว่านี้นะครับ เพราะถ้าไม่ล็อคตัวล็อคตู้แล้เกิดตู้ไถลทับรถคันอื่นนี่มันทำให้คนในรถคันนั้นรอดยากมากครับ ซึ่งควรออกโทษให้รุนแรงและคนบังคับใช้กฎหมายควรจะจริงจังกับเรื่องนี้ด้วย  เช่นอาจจะติดคุกตลอดชีวิตและปรับ5ล้านบาทครับ



bravo

ออกกฎ บังคับให้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ติดตั้งระบบล็อคตู้อัตโนมัติ เหมือนกับระบบล็อคประตูรถยนต์ ที่ความเร็ว 20-30 กม./ชม.
และจะปลดล็อคได้ต่อเมื่อ รถหยุดสนิทแล้วเท่านั้น จะดีกว่าครับ



johnlee

ออกกฎ บังคับให้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ติดตั้งระบบล็อคตู้อัตโนมัติ เหมือนกับระบบล็อคประตูรถยนต์ ที่ความเร็ว 20-30 กม./ชม.
และจะปลดล็อคได้ต่อเมื่อ รถหยุดสนิทแล้วเท่านั้น จะดีกว่าครับ
พ่วงไปกับเบรคมือ ถ้าไม่ล้อค ปลดเบรคมือม่ได้ขับไ่ม่ได้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



rtong

ออกกฎ บังคับให้รถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ติดตั้งระบบล็อคตู้อัตโนมัติ เหมือนกับระบบล็อคประตูรถยนต์ ที่ความเร็ว 20-30 กม./ชม.
และจะปลดล็อคได้ต่อเมื่อ รถหยุดสนิทแล้วเท่านั้น จะดีกว่าครับ
พ่วงไปกับเบรคมือ ถ้าไม่ล้อค ปลดเบรคมือม่ได้ขับไ่ม่ได้
เพิ่มรถที่บรรทุกสูงเกิน  และยาวเกินตัวรถด้วยครับ  สร้างความเดือดร้อนมาก  นายทุนเห็นแก่ตัวจริงๆ



flybigbear

แจ่มเลยครับ



NINENOI

น่าจะแจ้งวิธีถ่ายรูปเก็บหลักฐานมาแแจ้งแล้วได้ส่วนแบ่งค่ารับด้วย มารอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็ไม่ทันกินหรอก
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



a601970

ค่าปรับน้อยมาก  >:(
น่าจะเริ่มซัก 1 ล้าน บาท  >:(
บริษัทพวกนี้รวยอยู่แล้ว  >:(



ภูมิใจไหม?

ผมต้องไปลานคอนเทนเนอร์บ่อย ๆ

วันนี้ลุกจากหน้าจอ ก็ต้องไปอีกแล้ว

ขอบอกเลยว่า ไม่มีล็อคซักคันครับ อิอิ




CarameLon

เคยเห็นล็อกจริงๆน้อยครับ ส่วนใหญ่เจอพวกพ่วงขับดีๆแถวๆ ตจว.
ขับจากคลังสินค้าเข้ากทม. ส่วนใหญ่จะล๊อกดี ขับไกล
แต่ถ้าคลังสินค้าอยู่ ชานเมือง ขับเข้าเมือง ขนไม่ไกล ก็ไม่เห็นล็อกซักคัน แม่เจ้า!
ปล. แหม ถนนเมืองไทย ชีวิตดีๆที่ลงตัวจริมๆ จะโดนตู้ทับตายวันไหนนิไม่รู้เลย  8)
ปล2. ต้องเอากฏหมายมาแก้ใหม่ ค่าปรับคันละ 5 หลัก
       ตำรวจต้องขับรถไล่ตรวจแบบสายตรวจเมืองนอก เจอน่าสงสัยขับรถไล่ล่าเบียดให้จอด
TOYOTA WISH SPORT 2.0>>>CRV-2.4L 4WD GEN3>>>TOYOTA Camry 2.4 2010>>>BMW 520 ตาเหยี่ยว>>>BMW X3 2011 >>>BMW 520D 2010 >>>BMW 525D ก่อน LCI >>>BMW 116i M-sport >>>BMW X1 2.0 S-drive 2016 >>>Mercedes GLA200 >>>Mercedes C Class C350e >>> BMW330e+BMWS1000R



SM.

ไม่ล็อกกันหรอกครับ คนขับก็ห่วงตัวเอง ตู้หล่นไป รถไม่หล่น เค้าปลอดภัย



madboy

พวกก็เอาสีทาแม่งทุกด้านเลย  :P



harvard

ขอถามเป็นความรู้ครับ ทำไมเค้าถึงไม่ล็อกกัน เป็นความเชื่อที่ผิดๆหรือเป็นวิทยาศาสตร์ครับ



Nonlamer

น่าจะออกฎหมายให้โทษหนักกว่านี้นะครับ เพราะถ้าไม่ล็อคตัวล็อคตู้แล้เกิดตู้ไถลทับรถคันอื่นนี่มันทำให้คนในรถคันนั้นรอดยากมากครับ ซึ่งควรออกโทษให้รุนแรงและคนบังคับใช้กฎหมายควรจะจริงจังกับเรื่องนี้ด้วย  เช่นอาจจะติดคุกตลอดชีวิตและปรับ5ล้านบาทครับ

เห็นด้วยครับว่าโทษปรับเบาไปเยอะเลย



Nonlamer

น่าจะแจ้งวิธีถ่ายรูปเก็บหลักฐานมาแแจ้งแล้วได้ส่วนแบ่งค่ารับด้วย มารอเจ้าหน้าที่ตรวจสอบก็ไม่ทันกินหรอก

เข้าท่าเลยครับ แชะละกระทงแบบขับเร็วเกินกำหนดด้วยน่าจะช่วยให้ปฏิบัติตามได้มากขึ้น



Nonlamer

ผมต้องไปลานคอนเทนเนอร์บ่อย ๆ

วันนี้ลุกจากหน้าจอ ก็ต้องไปอีกแล้ว

ขอบอกเลยว่า ไม่มีล็อคซักคันครับ อิอิ

เคยเห็นล็อกจริงๆน้อยครับ ส่วนใหญ่เจอพวกพ่วงขับดีๆแถวๆ ตจว.
ขับจากคลังสินค้าเข้ากทม. ส่วนใหญ่จะล๊อกดี ขับไกล
แต่ถ้าคลังสินค้าอยู่ ชานเมือง ขับเข้าเมือง ขนไม่ไกล ก็ไม่เห็นล็อกซักคัน แม่เจ้า!
ปล. แหม ถนนเมืองไทย ชีวิตดีๆที่ลงตัวจริมๆ จะโดนตู้ทับตายวันไหนนิไม่รู้เลย  8)
ปล2. ต้องเอากฏหมายมาแก้ใหม่ ค่าปรับคันละ 5 หลัก
       ตำรวจต้องขับรถไล่ตรวจแบบสายตรวจเมืองนอก เจอน่าสงสัยขับรถไล่ล่าเบียดให้จอด

เศร้าเลยครับ ที่ว่าจะกวดขันตั้งแต่ 1-2 ปีก่อน มาจนตอนนี้ก็ยังไม่มีผล  :'(

เด๋วรออีกสัก 1-2 ปีมาดูผลกันว่าไอ้เจ้า Twist Lock นี่ช่วยได้แค่ไหน



jew3d

ขอถามเป็นความรู้ครับ ทำไมเค้าถึงไม่ล็อกกัน เป็นความเชื่อที่ผิดๆหรือเป็นวิทยาศาสตร์ครับ

เป็นวิทยาศาสตร์ครับ  เวลาเปลี่ยนเลน เร็วๆ หรือ ตีโค้ง

ตู้เหวี่ยงหลุดไป แต่รถไม่เสียหลัก ราคาตู้ ประมาณ2แสน

แต่ราคารถ หลัก สิบล้านครับ  เป็นความเห็นแก่ตัวของนายทุน

และ คนขับครับ




Devil13

เอาจริงๆ ผมขับตามทุกวัน วันละไม่ต่ำกว่า 20 ตู้
ไม่เห็นสักสีทั้งแดง และเหลือง มีแต่สนิมเขรอะ เห็นแต่ที่ล๊อกห้อยต่องเต่ง ไม่เคยเห็นใครล็อค
พูดได้แต่ทำไม่ได้ การจราจรบ้านเรามันเกินเยี่ยวยาแล้ว ขนาดรถไม่ติดทะเบียนยังวิ่งกันหน้าตาเฉย ชนคนตาย9ศพ 9ปี ยังไม่จ่ายตังก็ได้



jaesz

เห็นเรื่องนี้ทีไร นึกถึงคลิปตู้คอนเทนเนอร์ตกจากทางยกที่แถวเมเจอร์รังสิตหล่นใส่รถตู้



Ultravistra

พวกก็เอาสีทาแม่งทุกด้านเลย  :P
ก็ให้ขนส่งเป็นคนทาสิครับ ภือเป็นเอกสารทางราชการ ใครเปลี่ยนแปลง ปลอมแปลงก็รีบโทษอาญาไป เจ้าของธุรกิจอยากติดคุกก็ทาไปเลย



alpha14

ยังดีครับที่ขนส่งออกมาตรการ แต่ว่าขอค่าปรับแพงกว่านี้ได้ไหมเพราะเวลาเกิด อบ. นี่มันสูญเสียเหลือเกินรายที่ทับฟอจูนเนอร์ชดใช้เขารึยัง สมเหตุผลไหม กลัวว่าวันหนึ่งโชคร้ายมันจะเกิดขึ้นอีก



madboy

พวกก็เอาสีทาแม่งทุกด้านเลย  :P
ก็ให้ขนส่งเป็นคนทาสิครับ ภือเป็นเอกสารทางราชการ ใครเปลี่ยนแปลง ปลอมแปลงก็รีบโทษอาญาไป เจ้าของธุรกิจอยากติดคุกก็ทาไปเลย

นั่นแหละตัวดีเลยครับ  ;D ;D ;D ;D



Sympho

ก็น่าจะปรับเท่ากับราคาตู้ไปเลยนะครับ

ปรับ 200,000-500,000 บาท อะไรแบบนี้

ถ้ามี บ.ไหนโวย ก็เพ่งเล็ง บ.นั้นได้เลย



bravo

ก็น่าจะปรับเท่ากับราคาตู้ไปเลยนะครับ

ปรับ 200,000-500,000 บาท อะไรแบบนี้

ถ้ามี บ.ไหนโวย ก็เพ่งเล็ง บ.นั้นได้เลย

ถ้าบริษัทบอกให้ล็อค แต่คนขับแอบปลดล็อคล่ะครับ



Sympho

ก็น่าจะปรับเท่ากับราคาตู้ไปเลยนะครับ

ปรับ 200,000-500,000 บาท อะไรแบบนี้

ถ้ามี บ.ไหนโวย ก็เพ่งเล็ง บ.นั้นได้เลย

ถ้าบริษัทบอกให้ล็อค แต่คนขับแอบปลดล็อคล่ะครับ

หน้าที่การควบคุมลูกจ้างเป็นของนายจ้างครับ ลูกจ้างทำผิดนายจ้างก็ต้องรับผิดชอบครับ



Cortana

ก้านล็อคตู้ มันเป็นคันโยกทรงตัว L เชื่อมติดกับหัวล็อค
ถ้า L หันไปข้างซ้ายหรือขวา คือ ไม่ล็อค

ถ้า L หันไปข้างหน้าหรือหลัง ขนานไปกับแนวตู้ คือ ล็อคแล้ว

ถ้าเห็นหัวล็อค จะน่ากลัวกว่านี้อีก



bravo

ก็น่าจะปรับเท่ากับราคาตู้ไปเลยนะครับ

ปรับ 200,000-500,000 บาท อะไรแบบนี้

ถ้ามี บ.ไหนโวย ก็เพ่งเล็ง บ.นั้นได้เลย

ถ้าบริษัทบอกให้ล็อค แต่คนขับแอบปลดล็อคล่ะครับ

หน้าที่การควบคุมลูกจ้างเป็นของนายจ้างครับ ลูกจ้างทำผิดนายจ้างก็ต้องรับผิดชอบครับ

ถ้าลูกจ้าง ไม่พอใจนายจ้าง รวมหัวกันไม่ล็อคตู้สัก 20 คัน
แล้วนายจ้างต้องโดนปรับหลายล้านบาท มันจะยุติธรรมหรือครับ