ผู้เขียน หัวข้อ: หากรถไฟฟ้ามาเร็วกว่าที่คิด โรงงานออโต้พาร์ททั้งหลายจะรอดไหม ?  (อ่าน 10469 ครั้ง)

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
พนักงานน่าจะหลายหมื่นคนในเขตชลบุรี ระยอง ถ้าปรับตัวทันก็ไม่น่าเป็นห่วง

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
ผมมองว่ายังไงก็ไม่รอดครับ ปรับตัวก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เพราะสิ้นส่วนแต่ละชิ้นมี supplier ที่ครองตลาดนั้นๆ อยู่ดีไม่ดีเมื่อตลาดเล็กลง พวกญี่ปุ่นอาจจะเรียกพรรคพวกตัวเองมาลงทุนแทนก็ได้ครับ

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 591
ยังมีเวลาให้ปรับตัวอีกนานครับ

infra ภายในประเทศ รเรายัง ไม่พอรองรับ รถไฟฟ้า ราคายัง mass แข่งกับรถเครื่องยนต์ไม่ได้

คงเป็นของเล่นคนรวยไปอีก 20 ปีได้ รถที่ใช้เชิงพาณิชย์ยังต้องใช้ดีเซล ไปอีก 30 ปีได้

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
ทุกวันนี้ภาคใต้ยังไฟดับ ไฟไม่พออยู่เลย เรื่องรถไฟฟ้ายังอีกนานนนนน 20 ปี บางทียังไม่พอ

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,023
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
ผมว่าอย่างน้อยๆก็มี 10ปีครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

ออฟไลน์ arte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
รถไฟฟ้า หลักๆมันก็แค่เพิ่ม มอเตอร์และแบต ส่วนตัวถัง ล้อ เบาะ ยาง และอื่นๆ ก็น่าจะยังคงมีอยู่หมือนเดิม โรงงานออโต้พาร์ทก็น่าจะไม่มีผลกระทบอะไรมาก

ออฟไลน์ Amnaj

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 511
ชิ้นส่วน โครงสร้าง ช่างล่าง ตัวถัง ไฟ กระจก ล้อ และอีกหลายอย่าง ยังอยู่ได้

ออฟไลน์ youngbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,333
 8) 8) 8).... รอด แน่นอน  :-X

ออฟไลน์ top3245

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 466
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ
ผมค้านครับ
คุณเอาอำนาจอะไรมาห้ามคนอื่นครับ
คนขับแบบดีๆ ก็มีเยอะแยะ
คนตายจากอุบัติเหตุมาจากรถทุกชนิดนะครับ

ถามว่าประเทศเรามีการบังคับใช้กฎหมายจราจรได้อย่างมีประสิทธิภาพไหม  ถ้าไม่ นั่นแหละคือสิ่งที่ต้องแก้  ไม่ใช่ไปห้ามรถวิ่ง

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
ทำไมถามงั้นล่ะพี่   ต่อให้ EV มาวันนี้เลยโรงงานออโต้พาร์ททั้งหมดก็ยังสุขสบายดี

ลองดูง่าย ๆ ว่า EV มันมีตัวถังมั้ย, มีล้อ มียาง มีเบาะ มีกระจก มีหน้าปัด มีพวงมาลัย มีกันชน มีไฟหน้า ไฟท้าย
มีช่วงล่าง มีบลา ๆ ๆ มั้ย   คำตอบคือมีหมดทู๊กกกก อย่าง --> โรงงานเดิมก็ยังต้องทำหน้าที่เดิมต่อไป

พวกที่หายไปคือ ท่อไอเสีย, ถังน้ำมัน --> พื้นฐานโรงงานพวกนี้คือ ปั๊มเหล็ก, ม้วนเหล็ก + งานตัด งานเชื่อม = ก็ไปรับพาร์ทอื่นแทน

ส่วนพวกเครื่องยนต์ เกียร์ ส่วนใหญ่ เป็นงานจากบริษัทแม่เอง  Process หลัก ๆ คืองาน หล่อ กลึง ประกอบ ซึ่งบริษัทแม่เขาปรับไป
หล่อ กลึง งานมอเตอร์ ได้ครับ  เพิ่มเติมคือ ลงทุนโรงงาน พันมอเตอร์เพิ่ม ทำแบตเตอรี่  รีไซเคิล แบตเตอรี่ เพิ่ม เท่านั้นเอง

ในแง่ production ไม่น่าเป็นห่วง 

เพียงแต่ แบรนด์รถยนต์ ผู้เล่นในตลาดมันมีโอกาสเปลี่ยนยี่ห้อเท่านั้นเองครับ

Nonlamer

  • บุคคลทั่วไป
เชื่อว่ารอดครับ แต่ก็ต้องปรับตัว

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
เครื่องยนต์หลายตัวที่ขายรุ่นรถในไทย


นับรหัสที่เราผลิตดีกว่าครับ  มีไม่เยอะขนาดนั้น ผลกระทบค่อนข้างน้อยเลยละ  :-\ :-\ :-\
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 21:44:36 โดย Weetting »
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
รถไฟฟ้าเป็น technology ใหม่ที่เป็นขั้นที่สามของ commercial  automobile
ขั้นแรกคือสันดาป
ขั้นสองคือ hybrid

hybrid คือ ก้ำกึ่งว่าถ้าระบบไฟฟ้าไม่พอ ยังมีเครื่องสันดาปทดแทน หรือ vice versa
มันมีความสึกหรอจากสันดาปควบไปกับระบบไฟฟ้า และ inverters จะสร้างปัญหาในการซ่อมบำรุง
มันเป็นช่วงคาบเกี่ยว จะเสียบหรือไม่เสียบปลั๊ก

ขั้นที่สามจะตัดปัญหาความสึกหรอของ mechanisms ได้ในส่วนขับเคลื่อน ส่วนควบก่อเหมือนทุกขั้น
เราคิดว่าเสียบปลั๊กจะมีปัญหา bmw ตระกูล e แสดงให้เห็นว่าก้ออยู่กันไปได้ แค่ต้องเสียบนานหน่อยสำหรับ ขั้นสาม
หรือออกจากบ้านแล้วมีที่เสียบให้เพียงพอกับ quick charge ก้อน่าจะ ok ในกรุงเทพและปริมณฑล
ส่วนตัวคิดว่าจะมาทดแทน hybrid เร็วฯนี้ครับ ไม่น่าเกิน 4-5 ปี


ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
ทุกวันนี้ภาคใต้ยังไฟดับ ไฟไม่พออยู่เลย เรื่องรถไฟฟ้ายังอีกนานนนนน 20 ปี บางทียังไม่พอ

    ตอนนี้ลาวจะเป็นแบตเตอรี่ของเอเซียแล้วครับ  กำลังผลิตกระแสไฟฟ้าเหลือเฟือ  ตอนนี้ก็ส่งขายให้ไทยอยู่  อยากซื้อเพิ่มก็สั่งได้  ไม่มีปัญหา

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
ยังมีเวลาให้ปรับตัวอีกนานครับ

infra ภายในประเทศ รเรายัง ไม่พอรองรับ รถไฟฟ้า ราคายัง mass แข่งกับรถเครื่องยนต์ไม่ได้

คงเป็นของเล่นคนรวยไปอีก 20 ปีได้ รถที่ใช้เชิงพาณิชย์ยังต้องใช้ดีเซล ไปอีก 30 ปีได้

     ดูราคา MG EV แล้วหรือยัง

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 792
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 21, 2019, 20:21:44 โดย locomotive »

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,222
เมื่อไม่กี่ปี ก่อนที่  สมาร์ทโฟน , ไอแพด จะเข้ามา มีใครคิดบ้างไหมว่า หนังสือ นิตยสาร ดังๆ หลายๆเจ้าจะต้องมาปิดกิจการเพราะแพ้สื่ออิเลคทรอนิคส์ ผมยังไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเจ้งได้ อย่างร้าน se-ed ทุกวันนี้ กำไรหดหายไปเยอะมาก ต้องเอาขนม ของเล่นมาขายเพื่อเพิ่มรายได้แทน

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
เมื่อไม่กี่ปี ก่อนที่  สมาร์ทโฟน , ไอแพด จะเข้ามา มีใครคิดบ้างไหมว่า หนังสือ นิตยสาร ดังๆ หลายๆเจ้าจะต้องมาปิดกิจการเพราะแพ้สื่ออิเลคทรอนิคส์ ผมยังไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเจ้งได้ อย่างร้าน se-ed ทุกวันนี้ กำไรหดหายไปเยอะมาก ต้องเอาขนม ของเล่นมาขายเพื่อเพิ่มรายได้แทน
ยังดีที่มี kinokuniya ที่ยังอยากไปบ่อยฯ

ออฟไลน์ Mp4_007

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 787
เมื่อไม่กี่ปี ก่อนที่  สมาร์ทโฟน , ไอแพด จะเข้ามา มีใครคิดบ้างไหมว่า หนังสือ นิตยสาร ดังๆ หลายๆเจ้าจะต้องมาปิดกิจการเพราะแพ้สื่ออิเลคทรอนิคส์ ผมยังไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเจ้งได้ อย่างร้าน se-ed ทุกวันนี้ กำไรหดหายไปเยอะมาก ต้องเอาขนม ของเล่นมาขายเพื่อเพิ่มรายได้แทน
เอ่อ   รถยนต์ไม่มีคันไหนราคาหลักหมื่นนะครับ หลักแสนต้นๆก็ไม่มี  เริ่มต้นกันก็ครึ่งล้านค่อนล้านแล้ว รถราคา1ล้านทุกวันนี้ยังได้แค่รุ่นกลางๆ ไม่ได้ตัวท็อปด้วย
แนวโน้มราคาขยับขึ้นทุกปี ตามเงินเฟ้ออีก
ลองเทียบแบบนี้ก็ได้ คุณซื้อโทรศัพท์ใหม่ทุกกี่ปี  แล้วซื้อรถยนต์ใหม่ทุกกี่ปี  แล้วคุณเปลี่ยนโทรศัพท์หรือรถยนต์บ่อยกว่ากัน(หมายถึงคนทั่วไปด้วย)แค่นี้ก็เห็นภาพแล้ว
ยังไงมันก็ไม่มาเร็วแบบ3-5ปีหรอก ฟันธงเลย เซฟคอมเม้นผมไว้ได้เลย แล้วรอดูได้เลย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,704
เมื่อไม่กี่ปี ก่อนที่  สมาร์ทโฟน , ไอแพด จะเข้ามา มีใครคิดบ้างไหมว่า หนังสือ นิตยสาร ดังๆ หลายๆเจ้าจะต้องมาปิดกิจการเพราะแพ้สื่ออิเลคทรอนิคส์ ผมยังไม่เคยคิดเลยว่ามันจะเจ้งได้ อย่างร้าน se-ed ทุกวันนี้ กำไรหดหายไปเยอะมาก ต้องเอาขนม ของเล่นมาขายเพื่อเพิ่มรายได้แทน

พี่เทียบผิดแล้วล่ะครับ  ในแง่ สมาร์ทโฟน, ไอแพด กับ หนังสือ สิ่งที่เปลี่ยนคือ media แต่สิ่งที่คงอยู่คือ Content หรือสาระ
ดังนั้น นักคิด นักเขียน งานอาร์ทเวิร์ค ยังคงอยู่ แต่ย้ายไปในรูปดิจิตอล ดังนั้นพวก chain ของ media เก่า เช่น โรงผลิตกระดาษ
โรงพิมพ์ กับร้านขายสิ่งพิมพ์จะปิดตัวลงครับ

แต่เคส รถน้ำมัน กับ EV ตัวรถจะยังคงอยู่ ตราบเท่าที่คนยังเดินทางด้วยรถ แค่ Engine ในรูปแบบเหล็กที่ขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนเครื่องยนต์
มันเปลี่ยนไปเป็นเหล็กที่ขึ้นรูปเป็นชิ้นส่วนมอเตอร์แทน   แต่สิ่งที่จะค่อย ๆ ลดลง คือ chain ที่ขายน้ำมันเชื้อเพลิงสำหรับรถยนต์น้ำมัน
กลุ่มที่เปลี่ยนไปเป็น EV เท่านั้น  แต่ก็ยังคงขายน้ำมันสำหรับรถบางประเภทที่ไม่ได้เปลี่ยนเป็น EV ครับ

ในแวดวงอุตสาหกรรมรถยนต์ เขากังวลพวก MaaS  มากกว่าครับ เพราะมันจะเปลี่ยนพฤติกรรมคนจากการซื้อรถเป็นของตนเอง
ไปเป็นใช้รถที่แชร์กันในสังคม  มันจะทำให้อัตราการถือครองรถยนต์ลดลง ซึ่งนั่นก็คือความต้องการตัวรถยนต์มันลดลงครับ


ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 707
สำหรับประเทศไทย .. ไม่ต้องห่วง ..

มันไม่เกิดง่ายๆ แบบที่ถามๆ กันมาหรอก

เอาง่ายๆ แค่ ถ้าประเทศไทย จะต้องสร้างโรงไฟฟ้าอีก 2 โรง เพื่อรองรับการใช้งานของรถเก๋งไฟฟ้า 1 ล้านคัน ...

โรงไฟฟ้า 2 โรงนั้น จะไปสร้างได้ที่ไหน และใช้อะไรเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ?? ?? ??

ออฟไลน์ mochalatte

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 357
ยุค 80’s คุณแม่ผม chargeแบตมือถือนานมาก กว่าจะใช้ได้ เครื่องใหญ่โตมโหรฬาร จะเอาไปไหนก้อต้องมีคนช่วยหิ้ว เหมือนต้องพกฐานใหญ่ฯไปด้วยเสมอ สัญญาณ มีนี่ก้อ ต้องขอบคุณพระเจ้า
ยุคนี้ หลานฯผม ขอบคุณ ตา apple ,ยาย samsung และ น้า huewei
สำหรับพื้นฐานที่จะรองรับจินตนาการ ด้วย 5g
ทุก devices สามารถ charge แบตได้ทุก starbucks แม้กระทั่ง amazon
technology แบบก้าวกระโดดแบบนี้ ค่ายรถยนต์คงเตรียมพร้อม
อย่างน้อย pm 2.5 จะได้น้อยลง ลูกของหลานจะได้มีโอกาสหายใจ
ควรต้องส่งเสริมกันนะครับ🙏
 


ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
สำหรับประเทศไทย .. ไม่ต้องห่วง ..

มันไม่เกิดง่ายๆ แบบที่ถามๆ กันมาหรอก

เอาง่ายๆ แค่ ถ้าประเทศไทย จะต้องสร้างโรงไฟฟ้าอีก 2 โรง เพื่อรองรับการใช้งานของรถเก๋งไฟฟ้า 1 ล้านคัน ...

โรงไฟฟ้า 2 โรงนั้น จะไปสร้างได้ที่ไหน และใช้อะไรเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตไฟฟ้า ?? ?? ??

ปัจจุบันยังมีโครงการก่อสร้างเขื่อนผลิตไฟฟ้า และ มีกำหนดปั่นไฟเข้าสู่ระบบในช่วงปี 2019-2020 รวมทั้งหมด 36 โครงการ กำลังปั่นไฟ 4,184.10 เมกะวัตต์ เป็นเขื่อนขนาดกลางขนาดใหญ่อีก 14 แห่ง เขื่อนขนาด 15 เมกะวัตต์ลงมาอีก 22 แห่ง -- นั่นคือ ไม่เกิน 2 ปีข้างหน้านี้ ในลาวจะมีเขื่อนผลิตไฟฟ้าเพิ่มขึ้นเป็นทั้งหมด 89 แห่ง ปั่นไฟรวมกันได้ 58,259.65 กิกะวัตต์ชั่วโมงต่อปี

ถึงปัจจุบันมีการก่อสร้างระบบสายส่งไฟฟ้าแรงดันต่ำ 0.4 ขึ้นไป จนถึงแรงดันสูง 115, 230 และ 500 กิโลโวลต์ รวมเป็นระยะทาง 61,918.5 กม. ทั่วประเทศมีสถานีจ่ายไฟฟ้า 68 สถานี ทุกแขวงรวมทั้งเมืองหลวง มีไฟฟ้าใช้ครบถ้วนจนถึงระดับตัวเมือง (อำเภอ) -- ยังคงมีระดับหมู่บ้านที่ยังเข้าไม่ถึงไฟฟ้า แต่ก็มีอัตราต่ำคือ ราว 6% ของจำนวนทั้งหมด และ 6% ของครัวเรือนต่างๆ ทั่วประเทศ

สปป.ลาวมีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านในขณะนี้ คือ จำหน่ายให้ไทย 9,000 เมกะวัตต์ ปัจจุบันส่งให้ได้ 4,000 เมกะวัตต์ จะเพิ่มขึ้นเป็น 7,000 เมกะวัตต์ในปี 2563 และ ครบตามสัญญาในปี 2573

นอกจากนั้นยังมีสัญญาจำหน่ายให้แก่เวียดนามอีก 5,000 เมกะวัตต์ เพิ่งส่งให้ได้เพียง 300 เมกะวัตต์ จะเพิ่มเป็น 1,000 เมกะวัตต์ในปี 2563 และครบจำนวนในปี 2573 ส่วนกัมพูชาปัจจุบันส่งให้ได้ 10 เมกะวัตต์ มีเป้าหมายเป็น 200 เมกะวัตต์ในปี 2563 และ ขายให้พม่าอีก 5 เมกะวัตต์ -- เพิ่มเป็น 100 เมกะวัตต์ในปี 2022 หรือ 4 ปีข้างหน้า

สปป.ลาวได้พยายามมาหลายปี เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่มาเลเซีย และ ประสบความสำเร็จเริ่มส่งให้ได้ 100 เมะวัตต์ในปีนี้ โดยส่งผ่านระบบของไทย คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเป็น 300 เมกะวัตต์ในอีก 2 ปีข้างหน้า -- เป้าหมายต่อไปคือประเทศสิงคโปร์

https://mgronline.com/indochina/detail/9610000120133

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
นายศิริ  จิระพงษ์พันธ์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยถึงนโยบายการรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว ว่าขณะนี้ ไทยรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาวไปแล้วเกือบ 6,000 เมกะวัตต์ ตามกรอบข้อตกลงความร่วมมือ (MOU) ไทย-สปป.ลาว ที่ได้ลงนามไว้ก่อนหน้านี้ จำนวน 9,000 เมกะวัตต์   โดยไฟฟ้าส่วนที่เหลือก็จะดำเนินการรับซื้ออย่างต่อเนื่อง และสอดคล้องกับแผนพัฒนากำลังการผลิตไฟฟ้า ฉบับใหม่หรือ พีดีพี 2018 ที่กำหนดการรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว อยู่ที่ 3,000-3,500 เมกะวัตต์ ในช่วง 20 ปีข้างหน้า

โดยจะเริ่มรับซื้อไฟฟ้าจาก สปป.ลาว เพิ่มเติมจากสัญญาเดิมอีก1,400 เมกะวัตต์ ในช่วงปี 2568-2569 และเพิ่มอีก 2,100 เมกะวัตต์ ในปี 2573-2578

ทั้งนี้ จะหารือกับ นายคำมะนี อินทิลาด รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานและบ่อแร่ สปป.ลาว ในโอกาสที่เดินทางมาร่วมเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่าง กฟผ ของไทย และ รัฐวิสาหกิจไฟฟ้าลาว  ในโครงการเขื่อนน้ำงึม 1 และโครงการเขื่อนเซเสด  เกี่ยวกับกรอบการพัฒนาความร่วมมือการรับซื้อไฟฟ้าระหว่างกัน ทั้งในส่วนตามแผนพีดีพี 2018 และเพิ่มเติมเรื่องการเชื่อมโยงเครือข่ายระบบไฟฟ้าทั่วอาเซียน (Asean Power Grid) ในโครงการซื้อขายไฟฟ้า สปป.ลาว-ไทย-มาเลเซีย ซึ่งปัจจุบัน สปป.ลาว ขายไฟฟ้าให้มาเลเซียผ่านระบบสายส่งไฟฟ้าของไทย 100 เมกะวัตต์ และจะเพิ่มเป็น 300 เมกะวัตต์ รวมทั้งอยู่ระหว่างการศึกษาเชื่อมโยงการขายไฟฟ้าให้สิงค์โปร์ และเมียนมา โดยหวังว่าราคาไฟฟ้าที่ขายให้สิงคโปร์ มาเลเซีย และเมียนมา จะมีต้นทุนราคาที่ไม่สูงมากนัก ทำให้เกิดประโยชน์ต่อการพัฒนาด้านไฟฟ้าร่วมกัน

นอกจากนี้ สปป.ลาว ยังมีแผนจะศึกษาการพัฒนาการผลิตไฟฟ้าในลุ่มแม่น้ำโขง ที่ไม่ใช่การสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ โดยมีลักษณะเป็นฝายน้ำล้น หรือ Run of River อย่างเช่นเขื่อนไซยะบุรีที่หลวงพระบาง ทำให้ลาวจะมีศักยภาพสูงในการผลิตไฟฟ้าจากเขื่อนมากขึ้น ส่งผลให้ไทยอาจจำเป็นต้องปรับแผนการรับซื้อไฟฟ้าให้สอดคล้องกันด้วยเพื่อเพิ่มช่องทางการขายไฟฟ้าให้ สปป.ลาว เพื่อส่งผ่านไปยังประเทศเพื่อนบ้านได้มากขึ้น
http://www.energynewscenter.com/%E0%B9%84%E0%B8%97%E0%B8%A2%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%AB%E0%B8%99%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%88%E0%B8%B2/

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,292
    • อีเมล์
ตาม คห บนครับ .. เรื่อง รถสาธารณะอัติโนมัติ แบบ share กันได้

อาจเป็นมีรถ 1000 คัน ใครอยากเข้ากลุ่มก็เสียค่าแรกเข้า (หรือฟรี) แล้วเรียกใช้เหมือน taxi จ่ายรายครั้ง

ถ้าเราสามารถเรียกรถแล้วมาได้ทันที ระบบนี้จะดีมาก ๆ สำหรับคนใช้รถน้อย หรือใช้บ้างไม่ใช้บ้าง

ทำให้คนจะมีรถกันน้อยลง ยอดขายรถจะตกลงอย่างจริงจัง ทั้งรถไฟฟ้าและรถน้ำมันเลยล่ะครับ

ปล. ตอนนี้มีแล้วนะครับ แต่ราคาโหดอยู่ จ่ายเดือนละประมาณหมื่นนึงได้ eco car เดือนหน้าไม่ใข้ก็ไม่จ่ายครับ

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,953
    • อีเมล์
โรงไฟฟ้าหงสาเป็นโรงไฟฟ้าไทยที่อาศัยทรัพยากรและพื้นที่ของ สปป.ลาว โดยไฟฟ้าที่ผลิตได้ 1,437 เมกะวัตต์ ส่งออกเข้าสู่ระบบของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยใช้ในประเทศลาวเพียง 100 เมกะวัตต์ และส่วนที่เหลือเล็กน้อยใช้ทำงานในสถานที่ตั้งโรงไฟฟ้า

การขายไฟฟ้าดังกล่าวฝ่ายสายไฟแรงสูงเข้าสู่ประเทศไทยด้วยระบบเสาส่งทางไกล 67 กิโลเมตรเข้าสู่อำเภอสองแคว จังหวัดน่านและสู่ตัวเมืองน่าน ทำให้ระบบไฟฟ้าในภาคเหนือของไทยมีเสถียรภาพมากขึ้น ลดสภาพไฟดับและไฟตกในพื้นที่ตัวเมืองใกล้เคียง และส่งกำลังไฟฟ้าเข้าสู่ชนบท และยังทำให้รัฐบาลลาวได้รับส่วนแบ่งทั้งจากสัมปทานและการขายไฟฟ้าปีละกว่า 200 ล้านเหรียญสหรัฐ รวมถึงสร้างงานให้ชุมชนโดยรอบและวิศวกร คนงานชาวไทยที่เข้าไปทำงาน รวมถึงเมื่อหมดสัญญาสัมปทานจะกลายเป็นของลาวเองด้วย
http://www.industrybiznews.com/%E0%B9%84%E0%B8%9F%E0%B8%9F%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%AB%E0%B8%87%E0%B8%AA%E0%B8%B2%E0%B8%AD%E0%B8%B1%E0%B8%94%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B9%80%E0%B8%94%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B9%80/

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,245
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
ทำไมผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ยุคปัจจุบันซื้อขายจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตามได้ง่ายเหมือนซื้อมาม่า  ยิ่งบางบ้านให้ลูกขับขี่กันตั้งแต่ป.3-ป.4  หรือขาเท้ายังไม่ถึงพื้นเลยสุดท้ายก็เป็นปัญหาบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะจากความเมาหรือกระทั่งโดยเฉพาะความคึกคะนองของเด็กเหล่านั้น  ไอ้ปัญหาเด็กแว้นทั้งหลายที่มันป่วนเมืองก็มาจากการที่มอเตอร์ไซค์น้ำมัน มันจูนปรับแต่งได้ง่าย  เติมน้ำมันแป๊บเดียวก็เต็มถังแล้วครับ  ยิ่งข่าวล่าสุดที่มีพ่อแม่รังแกฉันที่ซื้อ bigbike ขับไปโรงเรียนแะขับคึกคะนองความเร็วสูง ซึ่งโชคดีที่คู่กรณีไม่บาดเจ็บมากครับ  และทั้งนี้เพื่อนและคนรู้จักผมตายเพราะมอเจอร์ไซค์ biggike อันเนื่องมาจากความแรงและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูง อันเนื่องจากว่าได้ความมั่นใจมาจากการไปอบรมขับbigbike จากนักแข่งมาเลยห้าวและคนองกับความแรงจึงทำให้ต้องจากไปก่อนวัยอันควรครับ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
กลัวอะไรครับรถไฟฟ้าก็ต้องใช้ประตู กระจก ล้อ พรม ....etc ทุกอย่างในสิ่งที่รถต้องมีสิ่งที่เปลี่ยนไปคือแค่ไม่มีเครื่องยนตร์แต่เปลี่ยนไปใช้มอเตอร์แทน ใครทำเครื่องก็ทำมอเตอร์แทน อาจต้องอบรมณ์เรียนรู้ใหม่แค่นั้นเอง ต้องรู้จักปรับตัวให้ทัน ไม่ใช่กลัวโน่นกลัวนี่ อยู่แต่ในเซฟโซน ไม่กล้าทำอะไรใหม่ๆ เป็นแบบนี้สุดท้ายก็ล้าหลังคนอื่นแน่นอน ตัวอย่างก็มีให้เห็นแยอะแยะ กล้องฟิมล์อย่างนี้ หรือแอปเปิลเมื่อก่อนเครื่องเล่น mp3 ipod walkman ฮิตมาก หลายคนทำตาม เซินเจิ้นก็แยอะแยะ สุดท้ายออก iphone มา คนเลิกใช้เครื่องเล่น mp3 กันไปเลย

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,858
อยากให้มีมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่มีความเร็วสูงุดไม่เกิน80กม./ชั่วโมงนะครับ  ปัจจุบันบันนี้มอเตอร์ไซค์ขับกันหวาดเสียวมาก  และแบนมอเตอร์ไซค์ย้ำมันไปเลย  รวมไปถึง bigbikeทั้งหลายด้วยครับ

คุณคิดว่า ปริมาณรถมอไซค์ รวมๆ ทั้งประเทศ มีกันเท่าไหร่ ถ้าเม้นนี้คุณไปโผล่ ในคลับ ในเพจ ในสังคม มอไซค์ ชาวไบค์เกอร์ หัวใจสองล้อ คุณรับแรงทานกระแสไหวปล่าว คุณโดนอะไรผมไม่เดาได้นะ แน่จริงไปโพสในเฟสดิ ใช้โปรไฟล์จริงๆด้วยถ้ากล้าเม้นแบบนีจริง คิดแบบคุณมันคือ อคติที่รุนแรงมากๆ คุณจะบอกว่าคนขับรถยนต์ขับแล้ว ดี มีวินัย พอขับมอไซค์ คือระยำ????  ทุกวันนี้ผมเห็นกระบะแต่ท่อดังๆ พ่นควันดำ เบิ้ลเครื่องกลางถนน ไม่พูดมั้งวะ
ทำไมผมถึงกล้าพูดแบบนี้ ยุคปัจจุบันซื้อขายจักรยานยนต์หรือรถยนต์ก็ตามได้ง่ายเหมือนซื้อมาม่า  ยิ่งบางบ้านให้ลูกขับขี่กันตั้งแต่ป.3-ป.4  หรือขาเท้ายังไม่ถึงพื้นเลยสุดท้ายก็เป็นปัญหาบาดเจ็บล้มตาย ไม่ว่าจะจากความเมาหรือกระทั่งโดยเฉพาะความคึกคะนองของเด็กเหล่านั้น  ไอ้ปัญหาเด็กแว้นทั้งหลายที่มันป่วนเมืองก็มาจากการที่มอเตอร์ไซค์น้ำมัน มันจูนปรับแต่งได้ง่าย  เติมน้ำมันแป๊บเดียวก็เต็มถังแล้วครับ  ยิ่งข่าวล่าสุดที่มีพ่อแม่รังแกฉันที่ซื้อ bigbike ขับไปโรงเรียนแะขับคึกคะนองความเร็วสูง ซึ่งโชคดีที่คู่กรณีไม่บาดเจ็บมากครับ  และทั้งนี้เพื่อนและคนรู้จักผมตายเพราะมอเจอร์ไซค์ biggike อันเนื่องมาจากความแรงและความมั่นใจในการเข้าโค้งความเร็วสูง อันเนื่องจากว่าได้ความมั่นใจมาจากการไปอบรมขับbigbike จากนักแข่งมาเลยห้าวและคนองกับความแรงจึงทำให้ต้องจากไปก่อนวัยอันควรครับ

อ้าว พูดแบบนี้ก็สวยสิ ยุบ bb ยุบมอไซค์น้ำมัน ผมก็ไม่ต้องทำมาหากินกันแล้ว ผมขายแบตเตอรี่ bb แบตเตอรี่สตาร์รถมอไซค์อยู่นะครับ

แต่ก่อนผมจะตาย ผมว่ารัฐบาลตายก่อนแหงๆ 5555

1.8ล้านคันต่อปีสำหรับ honda wave ครับ ^^
ถ้ายุบไป จะมีคนเดือดร้อนแค่ไหน

ผมเองเคยลองเอามอไซค์ไฟฟ้าเข้ามาขายแล้วครับ พฤติกรรมผู้บริโภคตลาดนี้คือ เวลาเปลี่ยนแบตที่ต้องควักเงิน 6-7พัน ต้องถอยหนีกันเลย นี่แค่ตะกั่วนะครับ ถ้าลิเที่ยม??? ตลาดแมสยังไม่รับแน่ๆ

สุดท้าย ประโยคแรก ผมล้อเล่นนะครับ
ผมหากินกับตรงนี้ แต่ผมก็ไม่ชอบบางกลุ่มที่ก่อความรำคาญเช่นกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 22, 2019, 07:13:53 โดย kiwiwi »