เดี๋ยว ๆๆๆๆๆ ใจเย็นครับพี่
อัตราภาษีสรรพสามิตมันแบ่งเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ ก่อน คือ รถนั่ง กับรถเพื่อการพาณิชย์
แล้วแต่ละสาย ก็จะเอาอัตราการปล่อย co2 มาคิดอีกที
ถ้าดูจากโครงสร้างอัตราสรรพสามิตแล้ว co2 เป็นเจตนารมย์รองครับ
เอาจริง ๆ คนไทยเราก็ไม่ได้รักโลกอะไรนะครับ เน้นเอาแต่ใจตัวเองซะมากกว่า
เวลาอยากเชียร์ EV ก็ยกเรื่องสิ่งแวดล้อมมาอ้าง
แต่เวลาเชียร์รถขับสนุก กลับเชียร์เก๋ง / Crossover ดีเซล แล้วแนะนำให้อุด EGR + ตัด DPF เอา
ย้อนแย้งสุด ๆ
ผมก็เอาค่า สรรพสามิต มาจากเรต ตาราง co2 ตามรถแต่ละประเภทนั่นละครับ คิดว่าผมไม่รู้รึไง
พอดี เห็นเค้าบอก ว่า เบนซิน co2 มากกว่า ดีเซล
แหม มันมีสักกี่รุ่นกัน ที่ ดีเซล co2 น้อยกว่า เบนซินละครับ มีรุ่นเดียวละมั้ง ที่เหลือก็ เกือบ 200 ทุกคัน ไม่รวม เวลา มันเหยียบเต้มที่แล้วพ่นหมึก
สรรพสามิต แค่้เอามาประกอบ ให้ดูว่า บ้านเราไม่ได้ รักโลกนั่นละครับ และรัะฐบาลไม่ได้ สนใจจะควบคุมตั้งแต่ต้นทาง
ดังนั้น เลิกเถียงกันเรื่อง co2 แล้ว สูดดมมันต่อไป
อ้ออย่าลืม ว่า ไอ้ที่โกง อัตรามลพิษกันฉิบหานวายวอดทั่วงโลก ก็ ดีเซลนั่นละครับ