อัลมีร่าผมก็เบอ 20 ครับ ตอนนี้ 1.6 แสนแล้ว ก็ขับปกติไม่แห้งหายไปไหนตลอดระยะ 1 หมื่น
อย่านอนใจไปเลยครับ160,000กม. ยังไม่เห็นผลตอนนี้ครับ สักสองแสนกม.ขึ้นไปน่าจะเริ่มเห็นผลครับ อยากให้ลองเปลี่ยนเป็นเบอร์ 30 ก่อนนะครับ
เกรดของน้ำมันเครื่องมีผลต่อการปกป้องครับ จขกท.ใช้งานธรรมดาไม่ได้ซัดรอบจัด ไม่มีความจำเป็นต้องขยับเบอร์เลยครับถ้าเครื่องไม่หลวมน้ำมันเครื่องไม่หาย รถจะหนืด กินน้ำมันขึ้นเปล่าๆครับ
ใช้เบอร์เดิมแต่ เปลี่ยนเกรดน้ำมันเครื่องเป็นเกรดที่แพงขึ้นน่าจะดีกว่าครับถ้าต้องการให้การปกป้องที่ดีกว่า
รถ city'09 ของผม ไมล์ 26x,xxx ก็ยังใช้ 0w-20 อยู่เลยครับ น้ำมันเครื่องก็ไม่หายนะครับ แต่ผมไม่ขับเร็วนะครับ ขับเรื่อยๆ
เช่นกันครับ ตอนผมใช้ Civic FD แสนกว่าโล ให้น้องไปใช้ต่อ ก็ 2 แสนกว่าโลแล้ว ยังเบอร์ 20 (แต่เกรด fully) รถยังปกติอยู่เลย กำลังอัดปกติ
ผมใช้รถ 1 ปี 4-5 หมื่นโล วิ่งต่างจังหวัด 2 อาทิตย์ครั้ง เดือนนึง 2-3 รอบ ถือว่าใช้งานเยอะไหมครับ
จขทก.ก็ลองคิดเอา ถ้าน้ำมันเครื่องหายก็ค่อยมานั่งคิดตอนนั้นดีกว่า
ที่บอกออกต่างจังหวัดใช้รอบเยอะ รอบสูง วิ่งไกล กดแซงรถคอก รถบรรทุกตลอดทาง มีทั้งขึ้นเขา ทางทัน กดถึง redline ก็บ่อย ผมซัดยาว 500 กว่าโล(ไปกลับพันกว่าโล) น้ำมันถังเดียวเต็มจากกรุงเทพฯ ถึงปลายทาง ไม่จอด ก็ใช้งานแบบนี้ตลอด
ตอนที่อยู่ในคลับ ผมก็ไปหาน้ำมันที่ "เขาว่าดี" ทั้งยี่ห้อญี่ปุ่น เยอรมัน เมกา แกลลอนละ 2-3 พัน ยันยี่ห้อไทยแถมบัตรเติมน้ำมัน เบอร์ 30 35 40 มาลองหมดละ(ไม่เคยลองเบอร์ 50) ผมไม่เห็นความต่างจากการใช้งานแบบที่ผมเล่ามาตามด้านบน บอกตรงๆ แค่ความรู้สึกต่างกันนิดหน่อย แต่มันไม่มีนัยยะอะไรสำหรับการใช้งานแบบผมเลย
สุดท้ายมาจบของศูนย์พอละ ให้น้องใช้รถ มันไม่รู้เรื่องรถ ก็ใช้แบบเดิมๆ นี่ละ จบๆ