ผู้เขียน หัวข้อ: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก  (อ่าน 6335 ครั้ง)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 12:06:57 »


รถ Nissan Almera ในโครงการของกฟผ.

ขับเคลื่อนโดยมอเตอร์ 82 แรงม้า และเกียร์ CVT จาก Jatco อัตราเร่งดีกว่ารุ่นน้ำมันเล็กน้อย

ใส่แบตเตอรี่ 40 kWh วิ่งได้ 220 km วางไว้ในช่องเก็บสัมภาระท้าย

ระบบในรถยนต์ทุกอย่างใช้งานได้ปกติเพราะเหมือนแค่การยกเครื่องใหม่เท่านั้น

ราคาต้นทุนอุปกรณ์ดัดแปลงรวมกำไรอยู่ที่ประมาณ 200,000 บาท และแบตเตอรี่อยู่ที่ประมาณ 300,000 บาทมีทอน

มองที่ราคาต้นทุนแล้วไม่คุ้มแน่นอน แต่อยากให้มองเป็นการเริ่มต้นในอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ๆ ครับ เช่นประเทศเราอาจจะผลิตตัวถังรถเมล์ แล้วประกอบแบตเอง อะไรงี้ เป็นรถสาธารณะ Made in Thailand 100%

ดูแล้วเป็นเรื่องไม่ไกลตัว อยู่ที่นโยบายภาครัฐ

ข้อมูลที่น่าสนใจ:

1. ตอนเริ่มต้นโครงการงบ 300,000 บาทสามารถใส่แบตเตอรี่ได้แค่ 30 kWh เท่านั้น แต่เนื่องจากโครงการล่าช้าไป 1 ปี พอมาซื้ออีกที งบ 3 แสนซื้อได้ 44 kWh แถมมีเงินทอนด้วย ดังนั้นถ้าคนซื้อรถไฟฟ้าวันนี้เช่น Leaf หรือ ZS EV อีก 8 ปีผมเชื่อว่าเปลี่ยนแบตยกแผงคงหลักหมื่น

2. ใส่เกียร์ CVT วิ่งได้แค่ประมาณ 220 km ทั้งๆ ที่แบตเตอรี่ใหญ่กว่า Leaf รถเล็กกว่าและมอเตอร์เล็กกว่า ทำให้พอจะบอกได้ว่าถ้าเอารถไฟฟ้ามาใส่เกียร์ กินไฟมากขึ้นแน่นอนครับ

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 14:01:30 »
ดีงามครับ สักวันคงวิ่งได้หลัก 1000 กิโลครับ

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,614
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 14:11:02 »
จริงๆก็ยังสรุปไม่ได้น่ะครับ ว่ารถ EV ถ้าใส่เกียร์ CVT แล้วจะกินไฟมากกว่าปกติ
เพราะ CVT ใน almera มันยกดุ้นมาจากเครื่องยนต์สันดาป lay-out การวางเกียร์การส่งกำลังมันไม่ค่อย direct สู่ล้อเท่าไหร่ เพราะงั้นมันจะกินแรงเครื่องไปหน่อยนึง

ถ้าจะลองทำรถ EV แบบมีเกียร์มันต้องออกแบบชุดเกียร์ใหม่ให้เหมาะกับมอเตอร์ไฟฟ้าโดยตรง แต่เท่าที่รู้ยังไม่ค่อยมีใครลองทำ
อาจจะเป็นเพราะคุณลักษณะของมอเตอร์ไฟฟ้าทำให้ไม่จำเป็นต้องมีเกียร์
(เคยมีคนตั้งกระทู้ถามถึงรถ EV ว่าทำไมไม่มีเกียร์ )


ออฟไลน์ Staples

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,668
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 14:15:54 »
ค่าแปลง หรือราคารถ เริ่มไม่แน่ใจ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 14:28:18 »
ลองคิดถึงการดัดแปลงระบบ EV ใส่กับรถคลาสสิกที่คนไม่กล้าเล่น
เพราะระบบเครื่องยนต์ยุ่งยากเหลือเกิน หรือไม่ก็พวกกินน้ำมันดุๆ
อย่างพวก Lancia, Alfa Romeo  หรือนึกภาพพวก Volvo 240
รถถังที่ออกตัว 0-100 ใน 4 วิ นี่จะทำให้เพื่อนรวมถนนมันเหวอแค่ไหนครับ

ออฟไลน์ boogie2020

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,037
    • อีเมล์
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 14:46:34 »
รถไฟฟ้า motor มันเร่งรอบขึ้นๆ ลง ๆ  = เร่งความเร็ว ลดความเร็ว

ทีนี้ รถ ev แปลงแบบนี้ จะใส่ CVT มาให้เป็น lost ในระบบอีกทำไมละนั่น  .....หรือว่าเพราะ มอเตอร์ที่ใช้ทอร์คไม่พอ แต่รอบสูง เลยต้องใช้เกียร์มาช่วย
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 15:17:59 »
รถไฟฟ้า motor มันเร่งรอบขึ้นๆ ลง ๆ  = เร่งความเร็ว ลดความเร็ว

ทีนี้ รถ ev แปลงแบบนี้ จะใส่ CVT มาให้เป็น lost ในระบบอีกทำไมละนั่น  .....หรือว่าเพราะ มอเตอร์ที่ใช้ทอร์คไม่พอ แต่รอบสูง เลยต้องใช้เกียร์มาช่วย

เพราะไม่งั้นต้องซื้อ Kit ชุดส่งกำลังเพิ่มครับ งบน้อย ใช้สอยอย่างประหยัดครับ

เหมือนเป้าหมายในตอนนี้คือ "ดัดแปลงยังไงให้ใช้งานได้จริง"

ส่วนเรื่อง Efficiency น่าจะเป็นสเต็ปถัดไปครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 15:21:12 »
ดูแล้วขายรถเก่าซื้อรถไฟฟ้ามื้อหนึ่งง่ายกว่านะ ไม่เสียพื้นที่สัมภาระด้านหลัง เสียดายเงินลงทุนศึกษาตั้งหลายล้าน สู้ไปพัฒนาการสร้างแบตเตอรี่ให้ผลิตภายในประเทศได้ดีกว่ามั้ย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2019, 15:22:53 โดย Jacob »

ออฟไลน์ palma

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,128
    • อีเมล์
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 15:45:59 »
ดูแล้วขายรถเก่าซื้อรถไฟฟ้ามื้อหนึ่งง่ายกว่านะ ไม่เสียพื้นที่สัมภาระด้านหลัง เสียดายเงินลงทุนศึกษาตั้งหลายล้าน สู้ไปพัฒนาการสร้างแบตเตอรี่ให้ผลิตภายในประเทศได้ดีกว่ามั้ย

หลายๆครั้งที่งานวิจัยต่างๆไม่ได้สำเร็จสวยงาม จนใช้งานได้ดี

แต่พบกว่าข้อมูลความรู้ที่ได้ อาจส่งผลดีนำไปใช้ต่อยอดออกไปในการใช้งานด้านอื่นๆได้ครับ รวมๆมีประโยชน์มากกว่าไม่มีครับ
2023 : SK9 FB20 ES4.0 SAWD
2017 : NSP170R-2NR-FE+CVT
2015 : B17-MR16DDT+CVT-M6
2014 : L33-QR25DE+CVT-8
1995 : SXV10-3S-FE (sold)
1994 : AE101-4AFE+MT (sold)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 18:47:17 »
ดูแล้วขายรถเก่าซื้อรถไฟฟ้ามื้อหนึ่งง่ายกว่านะ ไม่เสียพื้นที่สัมภาระด้านหลัง เสียดายเงินลงทุนศึกษาตั้งหลายล้าน สู้ไปพัฒนาการสร้างแบตเตอรี่ให้ผลิตภายในประเทศได้ดีกว่ามั้ย

หลายๆครั้งที่งานวิจัยต่างๆไม่ได้สำเร็จสวยงาม จนใช้งานได้ดี

แต่พบกว่าข้อมูลความรู้ที่ได้ อาจส่งผลดีนำไปใช้ต่อยอดออกไปในการใช้งานด้านอื่นๆได้ครับ รวมๆมีประโยชน์มากกว่าไม่มีครับ

+1

ดูคลิปแล้วที่วิ่งได้ 220km โดยประมาณ (ไม่เป็นทางการ) เพราะมอเตอร์ทำหน้าที่เลียนแบบเครื่องยนต์เป๊ะเลย ไม่มีการปั่นไฟกลับ ตอนรถอยู่นิ่งมอเตอร์ก็ปั่น 800rpm ค้างไว้ ไม่แน่ใจว่าพัฒนาใช้ร่วมกับระบบ start-stop ได้หรือยัง เรื่องนี้ถือว่าเป็นก้าวแรกของงานวิจัยที่ผมร้องว้าวได้เลย  :D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 13, 2019, 19:00:33 โดย iKrit »
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 19:37:48 »
รถไฟฟ้า motor มันเร่งรอบขึ้นๆ ลง ๆ  = เร่งความเร็ว ลดความเร็ว

ทีนี้ รถ ev แปลงแบบนี้ จะใส่ CVT มาให้เป็น lost ในระบบอีกทำไมละนั่น  .....หรือว่าเพราะ มอเตอร์ที่ใช้ทอร์คไม่พอ แต่รอบสูง เลยต้องใช้เกียร์มาช่วย

เพราะไม่งั้นต้องซื้อ Kit ชุดส่งกำลังเพิ่มครับ งบน้อย ใช้สอยอย่างประหยัดครับ

เหมือนเป้าหมายในตอนนี้คือ "ดัดแปลงยังไงให้ใช้งานได้จริง"

ส่วนเรื่อง Efficiency น่าจะเป็นสเต็ปถัดไปครับ

แสดงว่า  มอเตอร์  หมุนทางเดียว    และไม่มีระบบชาร์ตไฟกลับเวลาเบรค  (เดาครับ)

ออฟไลน์ ซิ่งเข้าส้วม

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,150
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 20:47:34 »
รถไฟฟ้า motor มันเร่งรอบขึ้นๆ ลง ๆ  = เร่งความเร็ว ลดความเร็ว

ทีนี้ รถ ev แปลงแบบนี้ จะใส่ CVT มาให้เป็น lost ในระบบอีกทำไมละนั่น  .....หรือว่าเพราะ มอเตอร์ที่ใช้ทอร์คไม่พอ แต่รอบสูง เลยต้องใช้เกียร์มาช่วย

เพราะไม่งั้นต้องซื้อ Kit ชุดส่งกำลังเพิ่มครับ งบน้อย ใช้สอยอย่างประหยัดครับ

เหมือนเป้าหมายในตอนนี้คือ "ดัดแปลงยังไงให้ใช้งานได้จริง"

ส่วนเรื่อง Efficiency น่าจะเป็นสเต็ปถัดไปครับ

แสดงว่า  มอเตอร์  หมุนทางเดียว    และไม่มีระบบชาร์ตไฟกลับเวลาเบรค  (เดาครับ)

น่าจะเป็นแบบนั้นครับ แต่เท่าที่ทราบมาระบบชาร์จไฟกลับเวลาเบรค คืนไฟได้น้อยกว่าระบบ KERS พอสมควร เจ้าที่รับดัดแปลงเลือกที่จะไม่ใส่เพื่อไม่เพิ่มต้นทุนครับ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กันยายน 13, 2019, 21:52:09 »
จอดอยู่ใกล้ตึกผู้ว่า กฟผ คันนี้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กันยายน 14, 2019, 21:25:11 »
ไม่น่าพูดถึงเรื่องคุ้มไม่คุ้ม ซื้อรถใหม่ง่ายกว่า พวกนี้
อันนี้มันเชิงวิจัยพัฒนา ถ้าได้ความรู้ใหม่ หรืออะไรที่มีประโยชน์ต่อไปในอนาคต มันคุ้มหมดอยู่แล้ว
ค่ายรถกว่าจะได้รถออกมาคันนึง เสียตังไปเท่าไหร่ตอนพัฒนา อาจจะมากกว่าราคารถหลายสิบเท่าก่อนจจะออกมา ขายแล้วค่อยเก็บเงินกลับ
ถ้าทำมาขาย ค่อยว่าอีกเรื่อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 14, 2019, 21:27:22 โดย SRY »

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 27,363
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กันยายน 16, 2019, 12:56:03 »
พัฒนาไปเรื่อยๆครับ เอาใจช่วย

ออฟไลน์ RhythmCaster

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กันยายน 17, 2019, 11:09:49 »
ลองคิดถึงการดัดแปลงระบบ EV ใส่กับรถคลาสสิกที่คนไม่กล้าเล่น
เพราะระบบเครื่องยนต์ยุ่งยากเหลือเกิน หรือไม่ก็พวกกินน้ำมันดุๆ
อย่างพวก Lancia, Alfa Romeo  หรือนึกภาพพวก Volvo 240
รถถังที่ออกตัว 0-100 ใน 4 วิ นี่จะทำให้เพื่อนรวมถนนมันเหวอแค่ไหนครับ

เห็นด้วยครับ ที่บ้านมีกระบะ Tiger (ก่อน D4D)  อยากมาแปลงขับในเมือง ใช้ขนกลองไปเล่นที่ออฟฟิศ
ดูในยูทูป ตปท. เริ่มดัดแปลงกันเยอะแล้ว แต่ทางโน้นงบเยอะ แทบจะสลับเอามอเตอร์ ชุดระบบไฟฟ้า และแบตจากTesla Model 3 มาเลย
แบตเต็ม ๆ นี่ ได้แรงมีเหวอกันแน่ ๆ   :-*
Honda City GM3 (since 2012)

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,713
  • Blue. Just BLUE.
Re: มาชม Nissan Almera EV เกียร์ CVT คันแรกของโลก
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กันยายน 17, 2019, 14:20:28 »
ลองคิดถึงการดัดแปลงระบบ EV ใส่กับรถคลาสสิกที่คนไม่กล้าเล่น
เพราะระบบเครื่องยนต์ยุ่งยากเหลือเกิน หรือไม่ก็พวกกินน้ำมันดุๆ
อย่างพวก Lancia, Alfa Romeo  หรือนึกภาพพวก Volvo 240
รถถังที่ออกตัว 0-100 ใน 4 วิ นี่จะทำให้เพื่อนรวมถนนมันเหวอแค่ไหนครับ

เห็นด้วยครับ ที่บ้านมีกระบะ Tiger (ก่อน D4D)  อยากมาแปลงขับในเมือง ใช้ขนกลองไปเล่นที่ออฟฟิศ
ดูในยูทูป ตปท. เริ่มดัดแปลงกันเยอะแล้ว แต่ทางโน้นงบเยอะ แทบจะสลับเอามอเตอร์ ชุดระบบไฟฟ้า และแบตจากTesla Model 3 มาเลย
แบตเต็ม ๆ นี่ ได้แรงมีเหวอกันแน่ ๆ   :-*

Tiger ยุคก่อน D4D นี่สูบน้ำมันสุดๆ ไปเลย น่าจับใส่แบตกับมอเตอร์จริงๆ XD
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก