ท่านที่บอกว่าต้องเติม Premium Diesel ตลอดถึงจะไม่ดัน ผมอยากจะถามว่าใครเป็นคนกำหนดครับว่าต้องเติม Premium Diesel มาสด้าไม่เคยออกมาประกาศนะครับว่า CX-5 Diesel ต้องเติม Premium Diesel เท่านั้นแล้วคนที่เติมแต่ Premium Diesel ก็ดันมาแล้วทั้งนั้น ผมก็อยากให้ มาสด้าออกมาประกาศเลยครับว่า CX-5 Diesel ต้องเติม Premium Diesel เท่านั้นแล้วดูซิว่าจะขายได้กี่คัน ผมยังไม่เห็นมีรถดีเซลยี่ห้อไหนเลยที่บอกว่ารถเขาเติมได้แต่ Premium Diesel เท่านั้นไม่อย่างนั้นพัง เขาไปกันถึง B-10 B-20 กันแล้วครับหนักกว่า B-5 B-7 อีกครับ Premium หรือ ไม่ Premium ก็พังทั้งนั้นครับช้าหรือเร็วเท่านั้น หรือให้มันไปพังหลังหมดประกันแล้ว และมาสด้าก็ไม่รับผิดชอบด้วย คิดเอาแล้วกันครับ
อีกเรื่องคือการ ReGen ผมละนับถือท่านที่ขับรถถึงบ้านแล้วเครื่อง ReGen จะออกไปวิ่งรถจนกว่าเครื่องจะ ReGen เสร็จ ผมเคยวิ่ง กทม - เชียงราย กลางคืน นะครับวิ่งทางยาว ความเร็ว ไม่ต่ำกว่า 120 ตียาวตลอดย้ำนะครับว่ากลางคืนดึก (ไม่ต้องกลัวกล้อง) ซึ่งโดยปกติเครื่องควรจะ ReGen ไปตามปกติ และไม่ควรมีปัญหากับ DPF เลยเพราะใช้รอบเครื่องยนต์สูงอยู่ตลอดทาง แต่ผมเจอไฟ DPF ติด บนเขาระหว่างลำปางไปพะเยา เวลาประมาณ ตี2 ท่านที่เคยวิ่งเส้นนี้จะทราบดีว่าทางช่วงนั้น จะเป็นทางบนเขาบางช่วงมีทำทาง นานๆจะมีรถวิ่งสวนมาซักคันเจอปิกอัพ เจ้าถิ่นแซงมาอย่างดีใจรีบเหยียบตามติดไปทันที ไม่สนแล้วว่าไฟอะไรจะติด พังเป็นพังแล้วไม่จอดดูด้วย ถึงพะเยาจอดนอนปั๊มเช้าค่อยเอาเข้าศูนย์ ที่เล่ามายาวเพื่อจะบอกว่า เครื่องมันมีปัญหาทั้งระบบแหละ ReGen ปกติ วิ่งรถไม่ติดใช้รอบเครื่องสูงตลอด DPF ก็ยังมีปัญหา ReGen ทีก็จะมีน้ำมันดีเซลไหลลงไปผสมกับน้ำมันเครื่องที่ เดี๋ยวระดับน้ำมันเครื่องในอ่างก็จะสูงจนเลยจุดที่กำหนดไว้และคุณภาพของน้ำมันเครื่องที่โดนน้ำมันดีเซลลงไปผสมจะเสื่อมสภาพไปขนาดไหนลองคิดดูแล้วกันครับ น้ำมันเครื่องเสื่อมสภาพเครื่องยนต์ก็จะมีการสึกหรอสูงเมื่อไหร่มันก็พังครับ เร็วหรือช้า อยู่ในระยะประกันหรือหมดประกันแล้วเลือกกันเอาละกันครับ
ท่านที่ออกมาเชียร์ๆออกมาอวยกันก็รีบๆซื้อมาใช้กันนะครับมาสด้าต้องการลูกค้าอย่างท่านนะครับ
มองกลางสิครับท่าน รถทุกยี่ห้อ ผมเห็นก็มีปัญหาหมดน่ะครับ อยู่ที่ว่ายี่ห้อไหนคนหมั่นเยอะกว่ากัน
.
ส่วนเรื่องdpf ที่เวลาเผา เขม่า ที่บางครั้งมันดันมาเผาตอนถึงบ้านแล้ว ผมต้องยอมขับต่ออีกหน่อย มันไม่ได้ขึ้นบ่อยๆนะครับ
มันจะเกิดขึ้น เมื่อ กรองเขม่าเริ่มตัน +กับรถตรวจสอบได้ว่า ใช้ความเร็วมาระยะนึงแล้ว ที่ไม่ใช้ ขับๆ-จอดๆ เมื่อเข้าเงื่อนไข dpf ก็เผา
.
ต่อเรื่อง dpf ต่อ รถบ้าอะไรเรื่องมาก ต้องรอให้เผาให้เสร็จก่อน จริงๆ บางครั้งผมรีบก็ดับเลยจอดเลย เวลาstrat มาเข้าเงื่ิอนไขที่ว่ามันก็เผาต่อครับ
เพียงแต่ ไม่ควรทำบ่อยๆ ----->เรื่องน้ำมันไหลลงอ่างน้ำมันเครื่อง นานไปอาจจะเจอน้ำดันก็ได้
***อันนี้คือข้อเสีย ที่บางท่านอาจจะยอมรับไม่ได้ แต่มันก็มีข้อดีจนยอมรับข้อเสียอันนี้ได้
อย่าง M2 ขับแบบผม ได้ เฉลี่ย 22-24 โล/ลิตรตลอด ซึ่งไม่มียี่ห้อไหนให้ได้ ในขัณะที่ขับแบบเดียวกัน City ผมได้ 12-13 โล/ลิตร เท่านั้น
ยังไม่รวมว่า M2 แรงกว่า ขับนิ่งกว่า มั่นใจกว่าที่ความเร็วสูง *** (ซึ่งเรื่องประหยัด อันนี้สำคัญมากสำหรับผม)
.
ส่วนคนที่ใช้เอง เจอปัญหาจริงๆก็เสียใจด้วยครับ ผมแค่มาแชร์ ในส่วนของผมเท่านั้น ไม่อยากให้แอนตี้เกินเหตุครับ ให้ค่ายเล็กค่ายน้อยได้ ผุดได้เกิดบ้าง ไม่งั้นค่ายเจ้าตลาดจะไม่มีการพัฒนา
.
***แต่ถ้าสิ่งที่ผม พิมพ์มา ทำให้บางรบกวนบางท่านหรือทำให้บางท่านไม่สบายใจ ผมขออภัย ไว้ล่วงหน้านะครับ***