เอาตรงๆ มีอีกปัญหาที่น่าเป็นห่วงกว่า คือเครื่อง 1.5 ecoboost ที่อยู่ในโฟกัส mc มีปัญหาลูกสูบติด แล้วลูกค้าเริ่มทยอยหมดวารันตีกันแล้ว ส่วนต้นเหตุที่เกิดคือ น้ำมันเครื่องศูนย์ ซึ่งถ้าหิ้วไปเองใช้ของดีๆเรื่องนี้จะไม่เกิด ที่นี้คนใช้ทั่วไปโดยเฉพาะผู้หญิง ครบระยะก็เข้าศูนย์ปกติ พอถึงเวลา หมดวารันตี เครื่องพังทั้งตัว ศูนย์เปลี่ยนใหม่ให้แต่มีค่าใช้จ่าย แบบนี้คืออะไร ผมว่าเป็นอะไรที่รับไม่ได้
นี้คือเรื่องจริงที่คนไม่รู้ว่าน้ำมันเครื่องศูนย์(ทุกยี้ห้อที่ไม่ใช่ยุโรปพรีเมียม)ไม่สามารถป้องกันการชิงจุดระเบิดในรอบต่ำของเครื่องเบนซินเทอร์โบฉีดตรงยุคใหม่ได้ (low-speed pre-ignition LSPI)
ซึ่งถ้าเราหิ้วน้ำมันเครื่องไปเองค่ายรถก็ใช้จุดนี้เป็นข้ออ้างในการรับประกัน
ทางออกของผมคือ เข้าศูนย์เช็คระยะเปลี่ยนน้ำมันตามปกติ กลับบ้านใช้ที่ดูดน้ำมันเครื่องผ่านรูก้านวัดใส่แกลอนเก็บไว้แล้วเปลี่ยนใหม่ตามใจชอบ น้ำมันศูนย์ที่ดูดก็เอาไปใช้กับรถคันอื่นที่ไม่ใช่ฉีดตรงและไม่ได้เข้าศูนย์แล้ว (เครื่องดูดน้ำมันเครื่องออนไลน์ขายกันอยู่ 4ร้อย)
วิธีนี้จะไม่มีปัญหากับศูนย์เลย รอบหน้าเข้าศูนย์รอยมาร์คที่น็อตถ่ายหรือกรองน้ำมันเครื่องก็เหมือนเดิมไม่มีรอยไขใดๆศูนย์ไม่มีทางรู้เลยนอกจากจะเอาน้ำมันไปเข้าแล็บตรวจถึงจะพบว่าไม่ไช่น้ำมันของศูนย์