มีโอกาสที่รัฐบาลจะจัดแคมเปญคืนภาษีรถเหมือนคราวก่อนอีกไหมกับ eco car phase 2

aekunited

แอบคิดอยู่เหมือนกัน เผื่อรัฐบาลอยากจะทำคะแนนนิยม แถมช่วยการผลิตรถช่วงนี้ที่ดูซบเซา



KxoZ

ผลเสียเยอะมากจริงๆนะครับ โครงการนั้นสร้างหนี้สินเยอะมาก หวังให้ไม่มีครับ แค่แจก ชิมช้อปใช้นี่ก็หนักมากแล้วครับ



sukhontha

ต่อให้จัดให้  ก็คงไม่คึกคักเหมือนก่อน

ตอนนั้นคน  โอกาสการได้เงินในอนาคต มันสูงกว่า  ตอนนี้  ความเชื่อมั่นตรงนี้มันลดลงมาก

ดูชิมฯ  ซิครับ  90/100  ใช้เฉพาะส่วนที่ให้มา  1000  แสดงว่าคน  ...บ่จี๊...



frame@kk

อย่ากลับมาอีกเลยครับ ระบบไฟแนนท์ รถมือสองพังอีก
ไม่เอาแบบแจกๆๆ อย่างงี้แล้วได้มั้ย
ยิ่งเป็นการสร้างหนี้ระยะยาวกับคนที่เพิ่งจะเข้าสู่ตลาดแรงงานอีก
ไหนจะเรื่องหนี้ครัวเรือนที่สูงอยู่แล้ว เจอแบบนี้ก็พังอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2019, 12:19:35 โดย frame@kk »



แมวดราม่า

มันไม่เหมือนชิมช้อปใช้ ที่ให้แล้วก็ จะจ่ายแค่นั้นก็ไม่มีภาระผูกพัน

รถมันเป็นหนี้และค่าใช้จ่ายระยะยาว แถมเป็นสินค้าเสื่อมมูลค่า

ยิ่งคนที่จะซื้อ Eco Car ถ้าใช้เกณฑ์รถคันแรก คนที่พร้อมจ่ายจบเลยจริงๆ มีน้อยลงกว่าเดิมอีก

ผมตีเสียว่ารอบก่อนก็ไปแล้ว 100,000 คน ที่เหลือก็คงมีรถกันไม่น่าจะต่ำกว่า 5-6 ล้านคน

เหลือเด็กจบใหม่ กับอีกจำนวนไม่มาก ต่อให้เงินเดือนสตาร์ต 40,000 คงไม่ถึงครึ่งที่จ่ายจบสดได้ทันที

หนี้ระยะยาวในภาวะที่คนเงินฝืด ตกงานกันเยอะ ไม่ค่อยมีใครกล้าก่อครับ ยกเว้นพวกได้เงินเดือนประจำชัวร์ๆ หรืออาชีพมั่นคง/สภาพคล่องสูง
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



porasit33

ตอนนั้นลดแสนนึง แต่ศูนย์ ไม่แถมอะไรเลย
ผมได้ฮอนด้ามาตัวที่จะตกรุ่นแล้วด้วย ดาวน์ 30% ดอก 2.49 บาท (41,000)
ซื้อประกันเอง 23,000  จดทะเบียนเอง แต่งเบาะหนังเอง 12,000 รวมราวๆ 75,000

เอาตรงๆ เหมือนแสนนึงที่รัฐจ่ายให้เรา เข้ากระเป๋าค่ายรถเลยอ่ะ
ตอนนี้ รัฐไม่ช่วย แต่ค่ายรถให้มาจิ้น พอๆกับเงินแสนตอนนั้นด้วยซ้ำ
ดอก 0% ส่วนลด 2-3 หมื่น ป.1 และอย่างอื่นอีก
หรือลดแสน ดอกปกติ แถม ป.1 เกลื่อนกลาดเลย



delete

รัฐบาลตอนนั้นเค้าทำเพื่อช่วยโรงงานประกอบรถยนต์ที่โดนน้ำท่วม เละเทะ

เค้าไม่ได้ทำเพื่อช่วยคนไทยให้ซื้อรถ
เป็นแค่ผลพลอยได้เฉยๆที่ได้ซื้อรถในราคาถูกลง 1 แสนบาท




NINENOI

รัฐบาลตอนนั้นเค้าทำเพื่อช่วยโรงงานประกอบรถยนต์ที่โดนน้ำท่วม เละเทะ

เค้าไม่ได้ทำเพื่อช่วยคนไทยให้ซื้อรถ
เป็นแค่ผลพลอยได้เฉยๆที่ได้ซื้อรถในราคาถูกลง 1 แสนบาท

โครงการนี้มาก่อนน้ำท่วมครับ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



Gordon Freeman

รัฐบาลนี้ กับเรื่องภาษี... หุหุ

ดูจากประวัติการทำงาน 4-5 ปีที่ผ่านมาก็ได้ครับ
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



Arnan_td

ไม่มีทางครับ ต่อให้ทำก็พัง เพราะคนไม่มีเงินซื้อรถแล้ว บริษัทผมเอาคนออกทุกเดือน รวมแล้ว 155 คน ตึกที่เช่าอยู่ตอนนี้ว่างโล่งๆเลย 16 ชั้น นี่ผมอยู่กลางเมืองเลยนะ office  ผมสมัยก่อนก็ทั้ง floor ตอนนี้หดลงมาเหลือ 30% จากของเดิม ทุกคนภาระผ่อนเต็มพอกัดหมด หนี้ครัวเรือนสูงแตะเพดาน ภาษีรีดเพิ่มจากวงนอกตีล้อมเข้ามา



ไทบ้าน

ให้ตลาดเป็นไปตามปกติของมันเถอะครับ อย่าเอาเงื่อนไขมากระตุ้นให้ผิดธรรมชาติเหมือนตอนนั้นเลย



Amnaj

เชื่อว่ามีทาง แต่ไม่ใช่ รัฐบาลนี้ เพราะเค้าจะไม่ลอกนโยบายกัน



redsun

ตอนนั้นจำได้
ขายรถดีได้ปีเดียว แล้วซึมไปหลายปีเลย
คนซื้อเป็นหนี้สิน โดนยึดเยอะมาก ขายก่อน 5 ปีก็ไม่ได้
ราคารถมือสองตกเป็นวงกว้าง รถใหม่ก็ขายไม่ดี คนผลิตรถก็แย่
หนี้ครัวเรือนบานนนน (ตอนนี้หนี้สูงกว่าตอนนั้นอีกนะ)
ถ้ารัฐบาลจะทำคิดดีๆก่อน ศก.ตอนนี้แย่มากๆอยู่แล้วด้วยครับ



Newhang

ผลเสียเยอะครับ
ผมว่าเงินภาษีที่คืนก็โดนบริษัทรถยนต์เอาไปหมด เพราะผลิตไม่ทัน ไม่มีส่วนลดเลย
ปล้นชาติชัดๆ

ผมจำได้ว่าพอหมดโครงการสักพัก ส่วนลดมาเพียบ



Night_Angel

ตอนนั้น ดีมานเทียมสูงมาก  คนอยากใช้สิทธิ์แยะ  แน่นอนไม่เจียมตัวก็มาก

แต่ผลที่ได้ เพราะน้ำท่วมใหญ่เพิ่งผ่านไป  ถ้าไม่มีกำลังวซื้อเข้ามาบริษัทรถก็อาจจะปิดแล้วย้ายประเทศกันหมด เพราะไหนๆต้องลงทุนใหม่เกือบหมดอยู่แล้ว  ถึงมันจะมองว่าสร้างดีมาน เทียมๆ  แต่อย่างน้อย  ยังพอไปต่อไปบ้างแหละครับ

บริษัท ที่ส่งของเข้าทั้งหลายก็ได้พอหายใจรอดอยู่ถึงวันนี้กัน   

ส่วนพวกไม่เจียม ปล่อยมันไปเหอะ
ぼく は くま くま.... くま......

くるま じゃないよ

2000 Lancer F-Stye --> Evolution V
1994 Lancer E-CAR 1.6 JDM



XyteBlaster

ผลเสียเยอะครับ
ผมว่าเงินภาษีที่คืนก็โดนบริษัทรถยนต์เอาไปหมด เพราะผลิตไม่ทัน ไม่มีส่วนลดเลย
ปล้นชาติชัดๆ

ผมจำได้ว่าพอหมดโครงการสักพัก ส่วนลดมาเพียบ

ใช่เลยครับ ผ่านมาปีนึงส่วนลด 9 หมื่นกว่า ไม่ติดสัญญา 5 ปีด้วยครับ  ค่ายรถฟันเน้น ๆ



spn

ไม่มีโอกาสเกิดขึ้น และไม่จำเป็นด้วย
ภาวะแบบนี้ ไม่ควรกระตุ้นให้มีการใช้จ่ายในของฟุ่มเฟือยมากเกินไปครับ แค่นี้ Eco car กระบะ 4 ประตูก็ออกกันเกลื่อนเมืองแล้วครับ มีดาวน์ 0% เอย ผ่อน 84 เดือนเอย
ทางที่ดี อยากให้คุมจำนวนรถบนท้องถนน คุมการปล่อยสินเชื่อผ่อน 0% มือถือ เครื่องใช้ไฟฟ้า พวกนี้ส่งผลต่อหนี้เสียโดยตรง รถยนต์ก็เข้าข่าย ออกกันง่ายไป วิ่งเต็มท้องถนน
เอาเงินไปกระตุ้นภาคการลงทุนจากรัฐดีกว่าครับ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



paul_frank

แค่นี้รถก็ติดวินาศสันตะโรพอแล้วครับ

ไปเน้นระบบขนส่งมวลชนให้ครอบคลุมทั้งกรุงเทพและทั้งประเทศมากที่สุดนะดีแล้ว



+@ Krishna @+

รถยนต์เก็บภาษีซ้ำซ้อนก็หนักแล้ว  อย่าเอาเงินมาแจกแบบนั้นเลย

ถ้าทำโครงการบ้านหลังแรกยังจะดีกว่าครับ ให้คนมีที่อยู่ที่อาศัย

ตอนนั้นที่มีลด 100000   ทางศูนย์ก็แทบไม่แถมอะไรเลย ประกันก็ไม่แถม
ดอกเบี้ยก็สูงกว่าปกติ แถมยังต้องเซ็นประกันตนเองเผื่อตายก่อนผ่อนหมดอีก  :P



I-PULSE

ตอนนี้รถพวกราคาห้าหกแสนก็ลดหกเจ็ดหมื่นเยอะเลยครับ ถ้ารัฐลดภาษีให้แสนหนึ่งรับรองว่าส่วนลดจากค่ายรถตรงนี้หายเรียบ สรุป ประชาชนแทบไม่ได้อะไรจากโครงการนี้แน่ๆ ค่ายรถรับไปเต็มๆ



SM.

ความบอบช้ำจากครั้งนั้น น่าจะเป็นบทเรียนที่ดีนะครับ



locomotive

มันทำให้ กลไกลตลาด ผิดรูป ที่ควรจะเป้น ค่ายรถพากันเข็ดกัลโครงการนี้หมด ยังมีให้ทำอีก รับรอง ป่วนแน่ๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 01, 2019, 14:27:37 โดย locomotive »



mamaman



พัง สมดุลตลาด มากๆ อย่าทำเหอะ



bravo

ผมไม่อยากให้มีโครงการแบบรถคันแรกอีกเลย

และอยากให้ออกกฎบังคับ ไฟแนนซ์ห้ามจัดโปรดาวน์ 0 บาท ผ่อนได้นานไม่เกิน 60 งวด

การไม่สนับสนุนไม่ให้คนซื้อรถ มันกระทบกับวงการผลิตรถและชิ้นส่วนแน่นอน แต่คนก็จะมีเงินไปใช้ในอ้านอื่นๆ แทนครับ

ส่วนมากพวกที่ดาวน์น้อย/ผ่อนนาน แต่ละเดือนก็แทบจะไม่เหลือเงินไปใช้ในด้านอื่นๆ เลยในระยะเวลา 7ปี ที่ผ่อนรถ



Stp

กลัวจะเปลี่ยนชื่อแต่มาแนวเดียวกันที่ซ้ำเติมหนักกว่าคราวนั้นสิครับ ยุคนี้ปากว่าตาขยิบมากี่เรื่องแล้ว
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



3ankok

โครงการรถคันแรก,ค่าแรงขั้นต่ำ300 พอกันทีครับกับประชานิยมแบบนี้
2008 city 1.5 (sold)
2010 civic fd 1.8 LPG (sold)
2012 almera 1.2 (sold)
2014 ninja zx10r
2018 mazda2 1.3 my18
2019 civic fc 1.8 mc
2020 pajero sport 2.4 4wd mc



seeker

พวกซัพค่ายรถ ต้องเพิ่มกำลังการผลิตให้ทันกับดีมานด์ที่พีคขึ้น และหลังตากนั้นก็ซึมยาว
เครื่องจักร แรงงาน ความต้องการก็ลดลง ซัพไม่ทำก็โดนเสียบ



Nonlamer

โอกาสจากทางรัฐผมไม่รู้ แต่ส่วนตัวไม่อยากให้มีอีก ผลเสียเยอะมากๆ



deertesla

มีมาให้ภาครัฐ+คนที่เป็นประชาชนเป็นหนี้สินเพิ่มอีกหรอครับ แถมปัญหาสิ่งแวดล้อม ควันพิษ  ขยะอันตราย อุบัติเหตุ และรถติดอีกที่มันมาจากไอเดียชั่วร้ายของนักการเมืองที่ต้องการให้ประชนเป็นฐานคะแนนซึ่งสร้างผลเสียมากมาย



rtong

   รู้แค่ว่า  หลังจากจบโครงการ  บริษัทให้ส่วนลด+ดอกเบี้ย+ของแถม  คุ้มกว่า  "รถคันแรก"ซะอีก 
    ตอนขายต่อ  จะถูกถามว่า "รถคันแรกไหม" กดราคารับซื้ออีก  แถมเต้นท์รถมือสองเจ๊งปิดกันระนาว  นี้เพิ่มเริ่มจะฟื้นตัวกันได้ 1-2 ปี  ( ดูจากยอดขายรถใหม่ปีที่ผ่านมา)