ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??  (อ่าน 11528 ครั้ง)

ออฟไลน์ รักเธอเสมอ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,058
ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 21:50:09 »
เพราะมาไกล...ถอยหลังไม่ได้แล้ว ?
หรือเพราะอยากให้เทคโนโลยีของตัวเองเป็นที่ยอมรับ ?

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,514
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 21:58:40 »

  เพราะมันคือ trend ปัจจุบัน ถึงอนาคต

 ตลาดโลกเข้มงวดเรื่องมลพิษเป็นอย่างมาก  hybrid เป็นทางออกที่ดีที่สุดในตอนนี้

ออฟไลน์ Caraddictor

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
  • Depression inside
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:04:18 »
ลงทุนไปเป็นพันล้าน ตั้งโรงงาน ใด้ภาษีดี รักโลก เเรง

เขาไม่สนฟิลลิ่งนํ้ามันที่พวกเราชอบหรอก เพราะภาษีไม่ให้ ส่วนเเบ่งการตลาดของเบ็นซินต้องไม่เเย่งไฮบริด and only car guys want fully petrol feeling
-//2013 Camry hybrid //2017 Mu-x Minorchange 3.0 DADVD
//2008 Crv 2.4 AWD

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,848
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:05:46 »
อันนี้ผมวิเคราห์เอียง จาก ตลาดไทย ปัจจุบัน

1. Toyota ถนัดและได้เปรียบเรื่องเทคโนโลยี สามารถ พัฒนา รถมาขายได้ถูกกว่า คู่แข่ง เพราะทำมานาน
2. ไฮบริต ในไทยได้  ส่วนลดภาษี ทำให้ขายในราคาต่ำได้ ยกตัวอย่าง อัลติส > ดูราคา รถน้ำมันล้วน ในไทยเทียบ HV เผลอๆ HV ถูกกว่านะครับ ในสมรรถนที่สูงกว่าด้วย
3. ประหยัด ที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับรถน้ำมัน
4. มันวิ่งได้ไกลกว่า EV
5. มันเหมาะสม กับ ปัจจุบัน นี้ ไม่ใช่ อนาคต
6. มันแรงกว่า กว่า น้ำมันนะ เมื่อดู แรงบิดออกตัว

เทรนต่อไปคือ PHEV

อย่าลืม บ้านเรา ตามหลังโลกเสมอ
โลกยัง ไม่ยอมใช้ EV เลย

คราวนี้ ลองนึกเอาครับถ้า เอา HV มาลง B-Segment ขายในราคา 700K ละ ใครจะไม่ซื้อครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:28:03 โดย mamaman »

ออฟไลน์ Magl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,129
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:06:16 »
ทั่วโลก ยอมรับแล้วนี่ครับ รถไฟฟ้าล้วนยังมีปัญหาด้านต้นกำเนิด ไฮบริดคือทางเลือกด้านการลดมลพิษ คนชอบมองว่าคือรถทางเลือกนึง กลับไม่มองด้านการปล่อยมลพิษที่ลดลง

ออฟไลน์ OXYGEN2

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,258
    • เครื่องปั่น
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:07:16 »
เกี่ยวกับกฏหมายเรื่องควบคุมมลพิษครับ ถ้ารถสกปรก ภาษีจะสูง ค่ายยุโรปก็พยายามดัน Plugin Hybrid
2013 - Subaru Legacy 2.5GT
2016 - Subaru Forester 2.0i-P
2017 - Mercedes-Benz C300 Cabriolet
2017 - Volvo S90 D4
2019 - Toyota Alphard 2.5SC

My website~ :) ;) :D 8)

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:10:29 »
- ราคาหน้าโรงงานสามารถทำกำไรได้ดีกว่ารุ่นเบนซินถึงแม้จะมีต้นทุนระบบ Hybrid ด้วยก็ตาม
- หากดันสำเร็จในอนาคตสามารถขายอะไหล่ระบบ Hybrid และแบตเตอรี่ได้ ทำให้ได้กำไรเพิ่มในส่วนนี้ด้วย

ออฟไลน์ burst

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 330
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:16:36 »
ถ้าในไทยก็เพราะสิทธิทางภาษีอ่ะแหละครับ
ถ้าต่างประเทศก็คือมาทางนี้ไกลแล้ว รถไฟฟ้าของตัวเองก็ยังไม่มา ก็ต้องดันทางนี้ไปก่อน
เพราะจาก Hybrid ก็ไปลงกับ Hydrogen อยู่นานจนกลับตัวไม่ทัน สุดท้ายก็ทานกระแสรถไฟฟ้าไม่ไหว
Toyota Soluna Vios MC 1.5 S '06 1NZFE
BMW 3-Series 320D LCI Sport line '16 B47D20
Nissan Navara NP300 VL 4WD '17 YD25DDTi

ออนไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,979
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:27:15 »
รถก้น่าใช้จริงครับ ไม่มีอะไรเสียหายเลย ณ ยุคนี้ผลักดันไปเลยครับไม่ใช่แค่ toyota ตอนนี้ยี่ห้ออื่นก้เน้นครับ

ส่วนตัวผมก้มองว่า hybrid & ev นี่ก้จะเป็นโลกอนาคตต่อๆไปครับ ถึงผมจะยังใช้รถturboปกติอยู่แต่ที่บ้าน

คันอื่นไฮบริดหมดแล้ว เวลาเชียร์ใครซื้อก้เชียร์อยู่ครับ

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,689
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:32:51 »
ลองอ่านบทความที่พี่แพนเขียนก็น่าจะเข้าใจดีขึ้นนะครับ
ยาวหน่อย แต่พี่แพนเขียนให้เข้าใจง่ายและเห็นภาพชัดมากครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,848
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 22:35:38 »
ถ้าในไทยก็เพราะสิทธิทางภาษีอ่ะแหละครับ
ถ้าต่างประเทศก็คือมาทางนี้ไกลแล้ว รถไฟฟ้าของตัวเองก็ยังไม่มา ก็ต้องดันทางนี้ไปก่อน
เพราะจาก Hybrid ก็ไปลงกับ Hydrogen อยู่นานจนกลับตัวไม่ทัน สุดท้ายก็ทานกระแสรถไฟฟ้าไม่ไหว

หืม ผมก็เห็น toyota ขาย ไฮบริตอยู่เรื่อยๆ นะครับ ไม่เคยไปลง Hydrogen อยู่นาน
แค่โชว์เหนือเฉยๆ ขายจริง ไมใด้ ดูตั้งราคารถก็รู้ ไม่ได้อยากจะขาย ออกรุ่นเดียวจบ
แต่ผมก็ไม่เข้าทำไมด่าแต่ Toyota กัน เพราะ FCEV มันก็คือ EV อีกหนึ่งประเภท แค่เปลี่นแหล่งจ่ายพลังงานแค่นั้น

มองในมุมนักธุรกิจ รถน้ำมัน กับ รถไฮบริต ของตัวเองขายได้มหาศาล จะทำ อีวี มาตอนนี้ทำไม

ลองไปดูกราฟ ยอดขายไฮบริดในตลาดโลกครับ ยอดมันก็ค่อยๆ เพิ่ม ค่อยๆ เป็นค่อยไปครับ
เค้าดันมานานแล้ว แต่มันขายไม่ได้ ดังนั้นเค้าจคึงรู้ ว่า เอาไฟฟ้าล้วนมาตอนนี้ ก็เน่าสนิทกว่าไอบริต

คนซื้อรถ เป็นตัวกำหนด อนาคตของ HV ไม่ใช่ ผู้ผลิตครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2019, 23:07:43 โดย mamaman »

ออฟไลน์ arya

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 491
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 23:00:41 »
ลองอ่านบทความที่พี่แพนเขียนก็น่าจะเข้าใจดีขึ้นนะครับ
ยาวหน่อย แต่พี่แพนเขียนให้เข้าใจง่ายและเห็นภาพชัดมากครับ

+1 ครับ

ลองไปอ่านดูก่อนที่จะมาจ้องด่าแต่บริษัทเค้า

ดูการวิเคราะห์ตลาดจากข้อมูลจริงที่เกิดขึ้น

ไม่ใช่ด่าเอามัน มโนเอาเอง

รถไฟฟ้าถามว่ามาไหม มาแน่ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะอะไร ลองไปหาอ่านดูครับ

บริษัทเค้ามองอะไรไกลกว่าที่พวกเราๆท่านๆคิดกันเยอะครับ

บทความดีๆมีให้อ่านกัน ไม่ยอมอ่าน เฮ้อออ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2019, 23:09:00 โดย arya »

ออฟไลน์ a601970

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 709
  • ประชาธิปไตย หัวใจคือประชาชน
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 23:27:34 »
ลองอ่านบทความที่พี่แพนเขียนก็น่าจะเข้าใจดีขึ้นนะครับ
ยาวหน่อย แต่พี่แพนเขียนให้เข้าใจง่ายและเห็นภาพชัดมากครับ

+1 ครับ

ลองไปอ่านดูก่อนที่จะมาจ้องด่าแต่บริษัทเค้า

ดูการวิเคราะห์ตลาดจากข้อมูลจริงที่เกิดขึ้น

ไม่ใช่ด่าเอามัน มโนเอาเอง

รถไฟฟ้าถามว่ามาไหม มาแน่ แต่ยังไม่ใช่ตอนนี้ เพราะอะไร ลองไปหาอ่านดูครับ

บริษัทเค้ามองอะไรไกลกว่าที่พวกเราๆท่านๆคิดกันเยอะครับ

บทความดีๆมีให้อ่านกัน ไม่ยอมอ่าน เฮ้อออ...
รบกวนของลิ๊งค์ด้วยครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Nat_spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,063
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2019, 23:49:11 »
อันนี้ผมวิเคราห์เอียง จาก ตลาดไทย ปัจจุบัน

1. Toyota ถนัดและได้เปรียบเรื่องเทคโนโลยี สามารถ พัฒนา รถมาขายได้ถูกกว่า คู่แข่ง เพราะทำมานาน
2. ไฮบริต ในไทยได้  ส่วนลดภาษี ทำให้ขายในราคาต่ำได้ ยกตัวอย่าง อัลติส
3. ประหยัด ที่สุดแล้ว เมื่อเทียบกับรถน้ำมัน
4. มันวิ่งได้ไกลกว่า EV
5. มันเหมาะสม กับ ปัจจุบัน นี้ ไม่ใช่ อนาคต
6. มันแรงกว่า กว่า น้ำมันนะ เมื่อดู แรงบิดออกตัว

เทรนต่อไปคือ PHEV

อย่าลืม บ้านเรา ตามหลังโลกเสมอ
โลกยัง ไม่ยอมใช้ EV เลย
ผมว่าความเห็นนี้ได้ตอบคำถามทั้งหมดแล้วครับ
ใน SWOT  Toyota นำเอา S=Strength ด้านเทคโนโลยีไฮบริดของตัวเอง มารวมกับ O=Opportunity ที่ได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีบ้านเรา+ไฮบริดยังต้นทุนต่ำ และ วิ่งได้ไกลกว่า EV
2019 Revo Standard cab 2.8J 4x4
2017 Camry 2.5 HV Premium
2006 KIA K2700 2JZ

ออฟไลน์ AirborneTH

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 165
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 02:00:37 »
ที่ตามข่าวมา โตต้าก็มีโรดแม็พในในอนาคตที่ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วนะสำหรับทิศทางการพัฒนารถยนต์พลังงานไฟฟ้าล้วน
ศึ่งจะเป็นได้จากการเปิดตัวรถที่ผ่านมาอย่าง LF-30 Concept ก็ประกาศความพร้อมด้านแบตเตอรี่ใหม่ด้วย

แต่ ณ ปัจจุบันรถยนต์ HV ให้ความคุ้มค่าต่อการใช้งานและควาามเสถียรด้านเทคโนโลยี รวมถึงการสนุบสนุนด้านภาษี
มันเอื้อต่อการประประกอบธุระกิจและการสร้างตัวเลือกต่อคนทั่วไปที่ดีที่สุดในเวลานี้ ในอนาคต โตต้าก็ได้แสดงทิศทาง
การวางแบรนด์ตัวเองไว้ค่อนข้างชัดเจนอยู่แล้วไม่ได้เรียกว่าพยามดันหรอก แต่เค้าหาจุดที่ลงตัวที่สุดของการประกอบ
ธุระกิจมากกว่า

ออฟไลน์ deertesla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 02:22:34 »
ผมหละไม่ชอบรถไฮบริดกับรถไฟฟ้าตรงที่ราคาอะไหล่แพงแน่นอน โดยเฉพาะแบตเตอรี่  อินเวอร์เตอร์ ระบบเบรค  รวมไปถึงการซ่อมยากระบบต่างที่ซับซ้อนโดยฝั่งไฮบริดมีทั้งสันดาบและชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า ส่วนรถไฟฟ้านั้น  เฟิร์มแวร์ทีมีระบบซับซ้อนเยอะ หลายๆยี่ห้อโดยเฉพาะยี่ห้อชื่อดังที่ได้ชื่อมาจากชื่อนักวิทยาศาสตร์ผู้อาภัพ  นั้นจะซ่อมทีต้องเข้าศูนย์เพราะไม่ขายอะไหลและปลดล็อคระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมรถ

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,138
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 03:20:50 »
Toyota มองโลความเป็น​จริง​ออกครับ ยังไง​รถไฟฟ้าล้วนมันขายได้แค่ประเทศ​กลุ่มโลกสวย มีตัง เป็นส่วนใหญ่​ หรือประเทศ​ที่พยายาม​หักดิบบนการเมืองโลกทั้งที่ประเทศ​ตัวเองไม่พร้อม เพื่อโชว์​ว่าประเทศ​เค้าพยายาม​รักษ์​โลกนะ

ทั้งที่ความจริง​ประเทศ​ในโลกล้วนต้องพึ่งน้ำมันไปอีกนาน เครื่อง​ยนต์​สันดาป​เป็น​สิ่ง​ที่​มีประสิทธิภาพ​มากในระยะยาว ถึงแม้ต้องบำรุง​รักษา​มากกว่ารถยนต์​ไฟฟ้า​ก็ตาม

แบตเตอรี่​เป็น​สิ่งแรกที่ขัดแย้ง​กับการรักษ์โลกมาก การหาสิ่งที่มาทกแทนแบตเตอรี่​ในยุคปัจจุบัน​มันแค่เป็น​ยุคเริ่มต้น​และราคายังแพงมาก อีกทั้งยังเป็​นพิษสูงถ้าหมดอายุ​การใช้งานแล้ว

ระบบ Hybrid จึงบาลานซ์​ระหว่างเครื่อง​ยนต์​ และไฟฟ้าได้ดีที่สุด​แม้แต่ในประเทศ​โลกที่สามก็ยังไปได้มากกว่าไฟฟ้าล้วน ที่ไม่ต้องสุดโต่งไปทางใดทางหนึ่งเกินไป ในระหว่างที่ยังหาอะไีมาทดแทน​แบตเตอรี่​แบบใหม่ที่สามารถ​ทำหน้าที่​เป็นเชื้อเพลิง​หลักแทนน้ำมัน​ไม่ได้

ไฮโดรเจน​ ทางเลือกดีแต่ค่ายรถหลายค่ายก็ทำได้จริงด้วย สุดท้ายการจัดเก็บ​ไฮโดรเจน​คือสิ่งที่ทำให้เป็น​ไปได้ยากในการเอามาใช้อยู่ดี

ผมว่าโตโยต้า​ทำถูก​ครับในตอนนี้
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Butterzai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,188
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 06:25:35 »
จากที่ขับอยู่  ผมไม่แปลกใจ  ;D ;D

HV ตัวใหม่ๆของพี่โต   ประหยัดมากขึ้นเยอะ  แล้วยังได้ความแรงมาอีก  ตราบเท่าที่ระบบชาร์จไฟรถยังไม่ดีพอ   ผมว่า hybrid ยังขายได้อีกนานครับ

Plug in Hybrid ผมเฉยๆนะ  ผมว่าไฮบริดตัวใหม่ๆของ toyota แบตชาร์จกลับไวมาก (ไวกว่า prius เจนก่อนมาก)​   เอาจริงๆ  ขับปกตินี่เครื่องยนต์ติดเพื่อชาร์จไฟ หรือเสริมตอนที่กดคันเร่งหนักจริงๆ
แล้ว ตัดเข้าแบตซะมากกว่า   วิ่งจริงๆ แทบจะเป็นรถ EV อยู่แล้ว  (การทำงานเริ่มจะคล้ายๆ Nissan Note  E power) ดีซะอีก  ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จ  เสียค่าไฟ    แถมความประหยัดระดับ 20-26 KM/L นิ่งๆ ทั้งในเมืองนอกเมือง  นี่ผมถือว่าดีมากๆแล้วครับ 

เอาจริงๆ ในการใช้งานจริงมันต้องบาลานซ์​กันทั้งหมด  ค่าไฟ ค่าน้ำมัน   ผมว่ารถไฮบริดปกติน่าจะยังอยู่ไปอีกนานพักนึงเลย  คิดซะว่าเติมน้ำมันเพื่อขับแบบ EV แทนก็ได้ครับ   หาหัวจ่ายเติมน้ำมัน  ยังง่ายกว่าสะดวกกว่าหาหัวชาร์จไฟ   สำหรับการใช้งานจริงของผมในตอนนี้ครับ

และเริ่มเข้าใจ ทำไมพี่โตถึงเน้นเครื่อง NA Dynamic force มากกว่าไปเทอร์โบ   เพราะเน้นที่ใช้เครื่องยนตปั่นไฟ แบบประหยัดน้ำมันและให้มันรีเจนไวๆ แล้วเพิ่มพลังมอเตอร์เอาแทน  ซึ่งถ้าเน้นมอเตอร์เป็นหลัก   การใส่เทอร์โบมา  ไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่องการ regen แบต ขณะวิ่งเลย  อาจจะดึงแรงขึ้นตอนเครื่องติด    และแค่นั้น

เดาๆว่าคงไปสาย efficiency มากกว่า Performance  แล้ว   

จากที่ขับๆอยู่ โอเคมาก และคงใช้ยาวๆ  แต่ก็มีเรื่องสงสัยพอสมควรบางอย่าง      ปกติ  กระทืบหนักๆ  แบตมันควรจะลงไว   (สิ่งที่คิด และอ่านเจอจากรีวิว)​ แต่ความจริง  กด sport mode แล้วแบตจะเกือบเต็มตลอดเวลา   กลายเป็นว่า normal นี่ แบตไม่ค่อยจะเต็มและมอเตอร์ทำงานซะเยอะ    ก็แปลกดี    แต่แบบนี้สายตีนผีชอบเลย  เพราะมีพลังรอให้กดตลอดเวลา   ;D ;D
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2019, 06:43:32 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ pat643

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 47
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 07:20:02 »
รถแบบนี้มันปัญหาน้อยกว่า EV เข่าตาจนลืมชาร์จวิ่งไกลเกินยังอาศัยน้ำมันได้ไม่ต้องจอดรอชาร์จแบตนานๆ
จากที่ขับอยู่  ผมไม่แปลกใจ  ;D ;D

HV ตัวใหม่ๆของพี่โต   ประหยัดมากขึ้นเยอะ  แล้วยังได้ความแรงมาอีก  ตราบเท่าที่ระบบชาร์จไฟรถยังไม่ดีพอ   ผมว่า hybrid ยังขายได้อีกนานครับ

Plug in Hybrid ผมเฉยๆนะ  ผมว่าไฮบริดตัวใหม่ๆของ toyota แบตชาร์จกลับไวมาก (ไวกว่า prius เจนก่อนมาก)​   เอาจริงๆ  ขับปกตินี่เครื่องยนต์ติดเพื่อชาร์จไฟ หรือเสริมตอนที่กดคันเร่งหนักจริงๆ
แล้ว ตัดเข้าแบตซะมากกว่า   วิ่งจริงๆ แทบจะเป็นรถ EV อยู่แล้ว  (การทำงานเริ่มจะคล้ายๆ Nissan Note  E power) ดีซะอีก  ไม่ต้องเสียเวลาชาร์จ  เสียค่าไฟ    แถมความประหยัดระดับ 20-26 KM/L นิ่งๆ ทั้งในเมืองนอกเมือง  นี่ผมถือว่าดีมากๆแล้วครับ 

เอาจริงๆ ในการใช้งานจริงมันต้องบาลานซ์​กันทั้งหมด  ค่าไฟ ค่าน้ำมัน   ผมว่ารถไฮบริดปกติน่าจะยังอยู่ไปอีกนานพักนึงเลย  คิดซะว่าเติมน้ำมันเพื่อขับแบบ EV แทนก็ได้ครับ   หาหัวจ่ายเติมน้ำมัน  ยังง่ายกว่าสะดวกกว่าหาหัวชาร์จไฟ   สำหรับการใช้งานจริงของผมในตอนนี้ครับ

และเริ่มเข้าใจ ทำไมพี่โตถึงเน้นเครื่อง NA Dynamic force มากกว่าไปเทอร์โบ   เพราะเน้นที่ใช้เครื่องยนตปั่นไฟ แบบประหยัดน้ำมันและให้มันรีเจนไวๆ แล้วเพิ่มพลังมอเตอร์เอาแทน  ซึ่งถ้าเน้นมอเตอร์เป็นหลัก   การใส่เทอร์โบมา  ไม่ได้ช่วยอะไรในเรื่องการ regen แบต ขณะวิ่งเลย  อาจจะดึงแรงขึ้นตอนเครื่องติด    และแค่นั้น

เดาๆว่าคงไปสาย efficiency มากกว่า Performance  แล้ว   

จากที่ขับๆอยู่ โอเคมาก และคงใช้ยาวๆ  แต่ก็มีเรื่องสงสัยพอสมควรบางอย่าง      ปกติ  กระทืบหนักๆ  แบตมันควรจะลงไว   (สิ่งที่คิด และอ่านเจอจากรีวิว)​ แต่ความจริง  กด sport mode แล้วแบตจะเกือบเต็มตลอดเวลา   กลายเป็นว่า normal นี่ แบตไม่ค่อยจะเต็มและมอเตอร์ทำงานซะเยอะ    ก็แปลกดี    แต่แบบนี้สายตีนผีชอบเลย  เพราะมีพลังรอให้กดตลอดเวลา   ;D ;D

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 07:41:41 »
รถไฮบริดพี่โต แบตไม่เป็นมลพิษ รถไฟฟ้าล้วนแบตเป็นมลพิษ ทำลายสิ่งแวดล้อมยิ่งกว่าน้ำมัน...  ;D

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,506
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 07:42:40 »
มองปัจจุบันและอนาคตไม่เกิน10ปี ยังไงรถกึ่งๆๆประเภทน้ำมัน+ไฟฟ้า ยังไปได้อยู่

ต้องดูหลายๆๆๆปัจจัย

ออฟไลน์ gordonman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,069
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:00:54 »
ผมว่าไม่ใช่แค่ Toyota หรอกครับที่ทำ

Honda ก็จะเริ่มดัน MMD HV ของตัวเองเหมือนกัน
Nissan ก็จะดัน E Power เหมือนกัน
Subaru ก็เริ่มจะดัน E Boxer มาบ้างแล้ว
Suzuki ก็มี Mild Hybrid ของตัวเองที่พร้อมจะดันแล้ว

แล้วทำไมพวกญี่ปุ่นไม่ทำรถไฟฟ้าไปเลย

เพราะยุคนี้คนไม่เอารถไฟฟ้ายังมีอีกเยอะครับ ช่องว่างตรงนี้ยังทำเงินได้อีกมหาศาล ถ้ารถน้ำมันล้วนมันไปต่อไม่ได้ คนที่ไม่เอา EV ก็ต้องเอา Hybrid อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ล่ะครับ

ปล. ยังรอดู Solid State EV ของ Toyota อยู่นะครับ
2010 Isuzu D-Max Platinum 2.5 (Sold)
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4
2019 Honda Jazz S MT
2020 Nissan Almera VL 1.0T

ออฟไลน์ nsb

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:07:15 »
ผมหละไม่ชอบรถไฮบริดกับรถไฟฟ้าตรงที่ราคาอะไหล่แพงแน่นอน โดยเฉพาะแบตเตอรี่  อินเวอร์เตอร์ ระบบเบรค  รวมไปถึงการซ่อมยากระบบต่างที่ซับซ้อนโดยฝั่งไฮบริดมีทั้งสันดาบและชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า ......

 ผมกำลังหาข้อมูลเพื่อตัดสินใจระหว่าง GR กับ HV Mid อยู่ .... ประเด็นเรื่องระบบซับซ้อนใน Hybrid นี่มีจุดนึงที่ผมสนใจ คือ การที่ระบบเกียร์ซับซ้อนน้อยกว่า และดูท่าจะทนทาน เพราะเป็นการใช้ระบบเฟืองต่อกับมอเตอร์หลักโดยตรง ทำงานต่อเนื่องลื่นไหลเหมือน CVT แถมไม่มีสายพานให้ต้องกังวลด้วย

ออฟไลน์ Arnan_td

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 284
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:09:57 »
ผมมองว่ามันไมใช่แต่ TOYOTA มั้งครับ เพราะมันเป็น เทรน ของค่ายรถทุกยี่ห้อ ทุกรุ่น ไม่ว่าจะแรงไม่แรง เพราะ ฉะนั้นก็ไม่ควรจะต้อง focus ที่ toyota และไม่ใช่เขาทำขึ้นมาเพื่อคนโลกสวย แต่มันเป็นประเด็นระดับโลกนะครับ ที่คนไทยไม่เคยอ่านและไม่เคยพยายามเข้าใจ เช่น น้ำแข็งกรียนแลน์หายไปทั้งก้อน หรือปริมาณ มลพิษที่สูงมากขึ้นในหลายๆเมืองของโลก ไทยเองปีนี้ สถิติ มันก็บ่งชี้อยู่นะครับว่า มลพิษสูงขึ้นหลายเท่าตัวจากเมื่อก่อน เพราะ ฉะ นั้น มันไม่ใช่ความโลกสวยครับ แต่มันคือ ความรับผิดชอบร่วมกันในเรื่องของการรักษา อากาศที่ทุกคนต้องหายใจ รถแรงๆ ก็ยังมุ่งไป hybrid  ใช่ครับลูกค้าอาจจะมองว่ามันมาในรูปแบบของการเพิ่มแรง แต่แท้จริงก็เพื่อผ่านเรื่องมลพิษ ข้างบริษัทผมก็มี อู่แต่งกะบะซึ่ง ตอนแรกก็โวยวายเวลาคอนโดเขาไปแจ้งว่า ปล่อยควันดำ เสียงดัง ทำให้ควันมันเข้าไปในบ้านพักอาศัย ทุกครั้งที่จะได้ยินเสียงโวยวายจาก อู่และลูกค้าคือ อย่ามาโลกสวย นี่คือชีวิตจริง รถแรงไม่มีรู้จักโลกสวย สารพัด ตอนนี้อู่ปิดไปแล้ว เพราะเจ้าของอู่มีลูกเล็ก อู่กลายสภาพกลายเป็นที่เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง สะอาด ไม่มีรถกะบะซิ่งมารวมตัว เพราะอะไรครับ มันถึงตัวเองไง

อยากให้มองตรงจุดนี้กันบ้างครับ มลพิษไม่ใช่เรื่องไกลตัวเพราะ ที่นั่งๆอ่านพิมพ์ๆกันอยู่ก็ต้อง หายใจเหมือนกัน ในต่างประเทศบางเขตบางเมืองอากาศเขาสะอาดไม่ใช่เพราะเขาอยากจะชูหรือทำ PR ให้ดูรักษ์โลกหรอกครับ แต่มันเป็นผลกระทบจริงๆ แล้วบริษัทรถก็เป็น  1 ในความฉิบหายของ Carbon credit บนโลกนี้เขาก็ต้องทำครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,848
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:18:46 »
ผมหละไม่ชอบรถไฮบริดกับรถไฟฟ้าตรงที่ราคาอะไหล่แพงแน่นอน โดยเฉพาะแบตเตอรี่  อินเวอร์เตอร์ ระบบเบรค  รวมไปถึงการซ่อมยากระบบต่างที่ซับซ้อนโดยฝั่งไฮบริดมีทั้งสันดาบและชุดขับเคลื่อนไฟฟ้า ส่วนรถไฟฟ้านั้น  เฟิร์มแวร์ทีมีระบบซับซ้อนเยอะ หลายๆยี่ห้อโดยเฉพาะยี่ห้อชื่อดังที่ได้ชื่อมาจากชื่อนักวิทยาศาสตร์ผู้อาภัพ  นั้นจะซ่อมทีต้องเข้าศูนย์เพราะไม่ขายอะไหลและปลดล็อคระบบคอมพิวเตอร์ควบคุมรถ

 คุณต้องเข้าใจก่อนครับ ว่า HV กับ EV ปริมากณการขายมันน้อย
แต่การพัฒนา ออกแบบ มันใช้ต้นทุนสูง
ราคา อะไหล่ จะถูกหารจากยอดขาย รวม 5 ปี
ดังนั้น หากมันเป็นที่ นิยม และยอดขายสูง
ราคาอะไหล่ จะถูกหารลดลงมาอีกเยอะครับ

ออฟไลน์ XMSL

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 516
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:24:56 »
ยังจำเครื่องดีเซล Di พี่โตแกรอจนอิซุสุทำตลาดนำไปนานกว่าแกจะได้ฤกษ์ทำมั่ง เรื่องของเจ้าตลาดคงมองเป็นอย่างอื่นไม่ได้นอกจากผลประกอบการ ธุรกิจรถยนต์โดยเฉพาะพี่ยุ่นเจ้าตลาดมีบริษัทลูกและซัพพลายเชนเยอะมาก(และมีโอกาสทำกำไรมาก)จนต้องมองธุรกิจเผื่อให้โตหรือตายไปพร้อมๆกัน..อยู่ดีๆอยากเปลี่ยนตามโลกคงไม่ง่าย ประเทศโลกที่สามอย่างเราเรื่องนโยบายภาษี/มลพิษมันมีวิธีผลักดันได้อยู่แล้ว...

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:42:09 »
ผมว่าถ้าเปลี่ยนคำถามเป็น
ทำไมเครื่อง 1.8 ไม่มีออพชั่นกับสีแบบตัวไฮบริด แแบบนี้จะตอบง่ายขึ้น ในเมื่อโตได้สิทธิเรื่องภาษี ก็ใส่ออพชั่นได้มาก ส่วนเรื่องสีก็เป็นแรงจูงใจให้คนไปซื้อรุ่นบนๆ
แล้วทำไมไม่ทำเครื่องเล็กติดโบแบบฮอนด้า คงเพราะทำไฮบริดมามากแล้วก็ไม่จำเป็นต้องไปพัฒนาเครื่องยนต์สันดาปอีก ประหยัดสู้ไฮบริดไม่ได้ เรื่องความแรงไปปรับที่มอเตอร์เอา(แต่ค่ายนี้ก็ไม่เน้นเรื่องความแรงนัก)​
แล้วทำไมยังใช้นิกเกิ้ล เพราะลงทุนไปแล้ว ต้องใช้ให้คุ้ม ทำราคาสู้ได้ มีบางประเทศที่ใช้แบตลิเธียมเพราะการแข่งขันด้านไฮบริดสูงกว่า แบตลิเธียมก็ให้ประสิทธิภาพดีกว่า
ส่วนไฟฟ้าล้วนก็ทำแค่จีน ถ้าทั้งโลกคงต้องรอแบต solid state
สรุป ขึ้นกับตลาดแต่ละประเทศนั่นแหละ ที่จะเป็นตัวชี้ว่าประเทศนั้นๆจะใช้เครื่องอะไร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:44:23 โดย Jacob »

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 08:52:53 »
ถ้าใช้งานรถไม่เกิน 10 ปีผมว่าคุ้มครับ ได้ทั้งความประหยัดและอัตราเร่ง

แต่ถ้าเกิน 10 ปี อาจจะไม่คุ้มเพราะค่าบำรุงรักษาระบบ Hybrid ที่เพิ่มเข้ามา

และอู่นอกส่วนใหญ่ไม่กล้าซ่อมทำให้ต้องพึ่งศูนย์ตลอดการใช้งาน

ออฟไลน์ boogie2020

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 09:02:10 »
ถ้ารัฐ-นานาชาติ ไม่ออกกฎมาเข้มงวดเรื่องมลพิษ บริษัทรถก็คงไม่ลงทุน ไม่เสียเวลา มาค้นคว้าเรื่องพวกนี้หรอกคับ เครื่องเก่า ๆ ดูแลง่าย ทนทาน ถูกจริตคนใช้กว่าตั้งเยอะ ......แต่ตอนนี้ บ้านเราก็จะเข้า euro 6 แล้วเนี่ย  เครืองดีเซลแทบจะตายกันทีเดียว สายเบนซิลก็ต้องหา HV มาช่วย เพื่อให้ผ่านเกณฑ์พวกนี้   ....ถามว่าเพื่ออะไร

ตอนเช้า ๆ ลองมองขึ้นไปบนฟ้าช่วงนี้ซิคับ ..... นั่นแหละ สาเหตุของมัน
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
    • อีเมล์
Re: ทำไม TOYOTA ถึงพยายามดัน HV ??
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2019, 09:11:19 »
ทำ R&D มาแล้ว
มี Know How แล้ว
มี Resource แล้ว
มี Supplier แล้ว
มี Market แล้ว
มี Customer แล้ว

ทำไมถึงจะไม่ดันต่อละ???

มีเหตุผลเดียวที่จะไม่ดันต่อคือ คนอื่นเขาไป EV กันหมด วันนั้น Toyota เอง ก็คงไม่พลัก HV ขายหรอกครับ

ปล. ทาง Toyota เองเขาก็มี EV อยู่ แค่ยังไม่อยากปล่อยของ ณ เวลานี้ เท่านั้น