มีใครซื้อรถเกียร์ธรรมดามาแล้วรู้สึกเซ็งงงบ้างครับ

Teezy350

คือรถสมัยนี้เน้นความสะดวกสบายแก่ผู้ใช้ แถมแรงอีกตะหาก ใครที่ปัจจุบันพึ่งซื้อรถเกียร์ธรรมดามาแล้วในใจลึกๆรู้สึกเซ็งบ้างครับ รถในเมืองก็มากขึ้น ติดก็ติด แบบรู้สึกคิดผิดที่ซื้อมาบ้างครับ แชร์ประสบการณ์กันครับพี่ๆน้องๆ



shikimaru

ไม่มีฟิลลิ่งนี้เลยครับ เพราะก่อนซื้อรู้อยู่แล้วแน่ๆ ว่าขับไม่ได้ในเมือง และใช้งานไม่สะดวกหลายๆอย่าง ยิ่งรถใช้งานประจำนี่ at เท่านั้น รถไว้ขับสนุกๆ นานๆทีถึงจะคิดถึง at



bravo

ก่อนจะซื้อรถ ก็จะต้องรู้ข้อดี ข้อด้อย ในทุกด้าน
ไม่ใช่แค่เกียร์ MT หรือ AT
แต่รวมทั้งออฟชั่นของ ทั้งรุ่นล่างหรือรุ่นท๊อป
เครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล
เครื่องบล็อคเล็กหรือบล็อคใหญ่

เมื่อตัดสินใจแล้ว ก็ไม่มารู้สึกเซ็งทีหลัง เพราะเราได้เลือกแล้วครับ
ส่วนตัว เลิกใช้รถเกียร์ MT มายี่สิบกว่าปีแล้ว เพราะเกียร์ AT เราก็เปลี่ยนเกียร์เองได้ครับ



zapdos191

ไม่เคยเซ็งครับ เกียร์ M/T นี่ของคู่กันกับผมเลย 55555+
-------- Toyota Vios 2003 --------
-------- Subaru WRX STi 2015 --------
-------- Honda Jazz GK5 --------
-------- BMW G20 330i --------
-------- Subaru Impreza WRX STi 2008 (GRF) --------
-------- Subaru Forester XT (SJG) MC --------



apinui

เคยครับ และเข็ดมากครับ ....

รถคันแรกในชีวิตผม เป็นกระบะเกียร์ธรรมดา และที่ซื้อตอนนั้นเพื่อขับวิ่งทำงานทั่วกรุงเทพ (งานเซล) ..

ทีนี้ เมื่อเราไปทั่ว เราก็จะเจอทั้งรถติดและรถไม่ติด บางที่ติด แบบแช่ อันนี้ไม่เหนื่อยมาก เพราะมันจะไหลเป็นรอบๆ ... แต่บางที่ติดแบบรถชลอ คือ จะหยุดก็ไม่หยุด แต่ติดแบบ หยุดๆสัก 2-4 วิ และไหลต่ออีก 3-5 วิสลับกันไปประมาณนี้ ซึ่งเราต้องเหยียบครัช ใส่เกียร์บ่อยมาก หรือถ้าจะเหยียบครัชแช่ไว้ ก็โคตรทรมาณเลยครับ บอกเลยว่าใช้รถไม่มีความสุขเลข ...

หลังจากนั้นปฏิยานเลยครับว่า จะไม่ซื้อรถเกียร์ MT มาขับ

และอีกอย่าง เกียร์ MT ถ้าวัดการออกตัวกับเกียร์ AT สมัยนี้ ช้ากว่าแล้วนะครับ ตามเกียร์ AT ไม่ทันแล้ว ...



TheRealMeaw

มีอะไรให้เซ็งเหรอครับ พูดกันจริงๆแล้ว เกียร์ธรรมดามันน่ารำคาญเฉพาะเวลาที่รถขยับช้ากว่าความเร็วของเกียร์ 1 ที่รอบเดินเบาเท่านั้นแหละ

ถ้าจะเซ็ง ก็มีแต่จะเซ็งพวกขับออโต้แล้วขยับทีละนิดแทนที่จะไปทีเดียว หรือพวกขับปาดหน้าเข้าช่องทั้งๆที่เราเพิ่งถอนคลัชหมดเท่านั้นแหละครับ บอกตรงๆ ขับรถเกียร์ธรรมดา มันทำให้นิสัยแย่ๆของคนบนท้องถนน กับความห่วยแตกของการจัดการจราจรชัดเจนขึ้นเท่านั้นแหละครับ เพราะตราบใดที่การจราจรขยับไปได้เรื่อยๆที่ความเร็วมากกว่าคลาน มันก็ไม่ได้ขับลำบากไปกว่าออโต้ซักเท่าไหร่หรอกครับ

แน่นอนว่าถ้าข้อเข่าไม่ดี ก็อย่าซื้อครับ แต่อันนั้นเรารู้ตัวเองได้อยู่แล้ว และต่อให้ขับแค่เดือนละครั้งบนถนนที่โล่ง มันก็น่ารำคาญ



Turbocharger

คำถามแรกของการซื้อรถเกียร์ธรรมดาคือคุณขับส่วนใหญ่ที่ไหน



SETTHASART

ผมว่าคนที่ซื้อ mt ส่วนมากเค้าประเมินแล้วนะครับ ว่าการใช้งานส่วนใหญ่คงไม่ได้เอาไปขับแบบรถติดๆแน่นอน



NS

รถใช้งาน - รถบางรุ่นไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือกและเลือกก็เพราะอยากได้เกียร์ออโต้ครับ ในเมืองผมใช้เกียร์ออโต้ ส่วน ตจว ผมใช้เกียร์ธรรมดา ส่วนฟีลลิ่งการขับ เกียร์ออโต้ที่มีแพดเดิ้ลชิฟท์หรืเกียร์ออโต้ที่มีโหมดแมนนวลให้เลือกสับที่หัวเกียร์(+-) มันยังไม่สามารถเติมเต็มอารมณ์เท่าการโยกสับเกียร์เหมือนเกียร์ธรรมดาจริงๆได้เลยครับ
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ



XMan3141

ผมชอบเกียร์ MT เพราะความไม่จุกจิก ดูแลรักษาง่ายครับ ตอนซิ้อเล็งไว้เพราะเหตุผลนี้ เนื่องจากรถที่ใช้ไม่ใช่รถตลาด ค่าบำรุงรักษา ความง่ายในการบำรุงรักษา และอะไหล่ น่าจะได้เปรียบ AT ครับ



Gordon Freeman

พึ่งซื้อ Jazz MT มาครับ ใช้ไปก็เซ็งอยู่เหมือนกัน

ไม่ใช่เซ็งเพราะความสบายน้อยลงนะ เซ็งเพราะมันไม่มีเกียร์ 6 ต่างหาก
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V



toffyearn

ผมรู้สึกแบบนั้นตอนหัดขับ เมื่อ 29 ปีก่อนคับ แต่พอเราเริ่มสามารถควบคุมรถได้ดีขึ้นในสถาณการ์ณต่างๆ
เปลี่ยนจากหัดขับรถ เป็นขับรถคล่อง ซึ่งพอรู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นคนคนชอบขับรถ
พอเราขับรถแมนวลมาถึงจุดนี้ ทุกอย่างวุ่นวายน้อยลง รู้สึกเหนื่อยน้อยลง เราทำทุกอย่างได้เร็วขึ้น สัญชาติญาณมือเท้ามันไปเอง
ทำให้เรามีเวลาเหลือพอที่จะทำสิ่งต่างๆที่เกียร์ออโตทำไม่ได้
ตัวเราจะเป็นหนึ่งเดียวกับรถ เราจะรู้ว่ากำลังรถมาเมื่อไหร่ เหยียบคันเร่งเท่าไหร่ ปล่อยคลัทช์เมื่อไหร่ เครื่องจะดับตอนไหน ถนนแบบไหนเข้าเกียร์อะไร ลากรอบเท่าไหร่ ผมเรียกว่า ศิลปะการควบคุมรถคับ



KATANA

ไม่เลยครับ (รถกระบะ) กลับรู้สึกเสียดายที่ว่า หากต้องเปลี่ยนคันต่อไป ภรรรยาบอก (บังคับ) ว่าต้องเป็นเกียร์ออโต้ เพราะเธอจะได้ขับได้ด้วย  :(



thdeann

ไม่เคยรู้สึกว่าตัวเองลำบากอะไรจากการใช้รถเกียร์ธรรมดาเลยครับ
ขับมาเป็นสิบๆปี กลางกทม. ชินกับรถติดแล้ว
แต่ก็ต้องมาใช้ AT เพราะคนในบ้าน(เมีย)ไม่ขับ MT แล้ว
และ Option รถ MT มันแย่มากๆ
สุดท้ายตอนนี้เข้าใจว่า MT ในรถเก๋ง น่าจะสูญพันธุ์ไปแล้ว



aekoy

ผมนี่แหละเซ็งเพราะขายรถเกียร์ธรรมดาออกไป
Volvo 850 T-5R
SAAB 9000 Aero
BMW E30 M10 coupe M/T 1987
Volvo V60
Toyota AE111



AboveGod

ผมนี่แหละเซ็งเพราะขายรถเกียร์ธรรมดาออกไป

+111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111111

แล้วจะหาซื้อใหม่ก็ตัดเกียร์ธรรมดาทิ้งไปเรียบร้อย



koko86

ผมรู้สึกแฮปปี้กับเกียร์ธรรมดามากๆนะ

เพราะผมซื้อไว้ลงแทรค

และ86/BRZ เกียร์ธรรมดาวิ่งในแทรคได้ดีกว่าออโต้ มากกกก



kabokaboh

ถ้ารักเขา ขึ้นเขา เสพโค้ง ยังไงก็เกียร์ธรรมดา  ครับ

สับแหลกราญ

แต่

เข้าเมืองมะไหร่ นรกทันที



Newhang

ผมไม่ชอบเกียร์ mt ถ้ามีตัวเลือกก็ไม่ซื้อเด็ดขาด
ส่วนถ้าไม่มีตัวเลือกก็ต้องซื้อ แต่ก็รอคอย at ถ้าออกเมื่อไหร่เปลี่ยนรถทันที



TJA

ผมซื้อSwift/mtมาใช้ตอนปลายปี2013 ตอนนี้ก็จะเข้า6ปีแล้ว
เกือบ90%ของการใช้งานคือขับในโซนบางนา-ศรีนครินทร์เกือบทุกวัน
และทุกวันเสาร์ต้องขับเข้าไปทำธุระในโซนเยาวราช-วังบูรพา

จนถึงวันนี้ ยังไม่เคยรู้สึกเลยว่าคิดผิดที่เลือกแบบสับเอง
คือเกียร์มันกระชับ โยกสั้น เข้าง่าย คลัชก็โคตรนิ่ม(แต่ลึกไปนิด)
มีรำคาญบ้างแค่ตอนต้องคลานด้วยเกียร์1ตอนรถติดๆแค่นั้น

กลับกลายเป็นว่าทุกวันนี้ผมรำคาญมากๆเวลาไปขับรถเกียร์ออโต้
แล้วเจอจังหวะที่รถมันคิกดาวน์ทั้งๆที่เราไม่ได้ต้องการเรียกรอบเครื่องขนาดนั้น



frame@kk

ที่เซ็งสำหรับผมคือ รถเก็ง c seg เครื่องใหญ่หน่อยไม่มีเกียร์ธรรมดาออฟชั่นดีๆให้เลือกแล้ว เซงมากกกกก
ถ้าจะเอารถใหม่ต้องโน้น subaru wrx เกินงบไปไกลเลย



MUK

ถ้ารใช้งานทั่วไป ก็ต้อง AT ครับยี่งในเมือง
แต่ถ้าบรรทุกหนักก็ต้อง MT ยังไม่เชื่อใจAT
ถ้าบรรทุกหนักจริงไปครับ คือสำหรับผม
ก็เลือก AT ไว้ก่อนครับ ความแรงความรู้สึกมาทีหลังครับ



yoyomadz

ไม่ได้ขับรถเกียร์ธรรมดามา 20 ปี ทุกวันนี้รู้สึกคิดถึง feeling ที่ได้จากรถเกียร์ธรรมดาครับ



pladaek

ผมโตมากับการขับรถเกียร์ธรรมดา
แต่ตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมาผมใช้รถเกียร์ออโต้ซะเป็นส่วนใหญ่
สิ้นปีนี้ผมกำลังจะไปถอยรถใหม่ ผมโคตรตั้งใจว่าจะเอาเกียร์ธรรมดาเลยอ่ะครับ..
เหมือนรอคอยเวลานี้มานานยังไงๆไม่รู้

ส่วนตัวผมไม่ค่อยมีปัญหากับการขับเกียร์ธรรมดาในเมืองนะ
แค่รู้จังหวะคลัชรถเรา และจังหวะของรถในเมืองแค่นั้นเอง..
ไม่ได้ขับรถเพื่อทำเวลาที่ดีที่สุด.. แต่ขับรถเพื่อเจอช่วงเวลาที่ดีที่สุด..



redsun

หลายปีก่อน
รถผมวางเครื่องใหม่ H22A เป็นเกียร์ออโต้
พอเปลี่ยนเครื่องเสร็จ ผมอยากขายรถทิ้งเลยครับ
190 ม้าทำไมมันไม่สนุกเลยอ่ะ ตอนนั้นเสียดายเงินมากก

หลังจากนั้นนานพอสมควรผมค่อยๆหาอุปกรณ์เกียร์ธรรมดาไปเรื่อยๆ
โอกาสเหมาะๆผมไปอู่แปลงเป็นเกียร์ธรรมดาเรียบร้อย
และขายอุปกรณ์ที่เป็นเกียร์ออโต้หมด เพราะจะไม่กลับไปขับออโต้อีกแล้ว

ผลที่ได้คือ รถเปลี่ยนไปเป็นคนละคันครับ บุคลิคสนุกสนานดีครับ
รถ NA แรงน้อยอย่างผม M/T ONLY ตลอดไปครับ

ปล.
แต่เช้านี้ รัชดารถติดใช้ได้เลย
อืมมมนะ.. ::)



NINENOI

รู้สึกเซ็งที่ไม่มีโอกาสได้ซื้อครับ ถ้าซื้อคงเป็นคันที่สองสามของบ้านมือสองก็ Civic FB ป้ายแดงก็ไม่แจ็สก็ซิตี้ เอาไว้ขับคนเดียวมันส์ๆ
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



alpha14

เซ็งที่เกียร์ธรรมดามันไม่ทำขาย เลยมาเซ็งcvtแทน เพราะมันอืด ไม่ได้ขับในกรุงจึงอยากได้เกียร์ธรรมดามาก ส่วนใหญ่รถไม่ติด ถ้าใช้ในกรุงยังไงผมก็เลือกออโต้ไว้ก่อนไม่งั้นตะคริวกินแน่



ภูมิใจไหม?

เหยียบคลัชมันก็ไม่ได้ลำบากขนาดนั้น

เว้นแต่ว่าไปทำกิจกรรมบางอย่างมาก่อนหน้านี้

ทำให้เหยียบคลัชแล้วขาสั่น ๆ ๆ ๆ

 ::) ;D :) :D ;) 8) :-[ :P ???



DiKiBoyZ

ถ้าตั้งใจซื้อ MT มา คงไม่ได้รู้สึกเซ็งอะไร เพราะตัวเองซื้อเอง ต้องรู้อยู่แล้วว่า อยากได้อะไร จะได้อะไร จะเจอกับอะไร

แต่ถ้าให้เลือกซื้อ รถใช้งานทุกวันๆ ก็เลือก AT แบบไม่มอง MT เลย (ผมก็มี MT)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 08, 2019, 10:59:51 โดย DiKiBoyZ »



boatkiss

ผมครับ ตอนซื้อก็คิดว่าไหวน่าเวลารถติด พอถึงเวลาจริงๆ คิดถึงออโต้มาก