การปรับสัดส่วนไบโอดีเซลในน้ำมันดีเซลปีหน้า จะมีผลกับรถยุโรปที่เติมดีเซลไหมครับ

jeafish

ได้ข่าวว่า จะมีการปรับสัดส่วนน้ำมันดีเซล จาก B7 เป็น B10 ในปีหน้าของปตท.,บางจาก (ปั๊มอื่นๆไม่แน่ใจ)
แล้วอย่างนี้ รถยุโรปทั้งหลายที่เติมดีเซล ยังจะสามารถเติมน้ำมันแบบนี้ได้อยู่ไหมครับ ต้องมีการดัดแปลงอุปกรณ์ หรือการบำรุงรักษาอะไรเพิ่มเติมพิเศษไหมครับ
หรือถ้าเป็นพวกดีเซลพรีเมี่ยม ก็จะเปลี่ยนสัดส่วนน้ำมันไปเป็นแบบนี้เหมือนกันด้วยไหมครับ

ขอบคุณครับ



index8915

B7 ยังคงอยู่ แค่ดัน B10 เป็นน้ำมันดีเซลพื้นฐานแทน B7 ครับ

อ้างจาก: พน.
สำหรับข้อกังวลที่มีต่อเครื่องยนต์ทางค่ายรถยนต์ที่ได้เข้ามาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ต่างร่วมยืนยันว่า ดีเซล B10 สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยกับรถเครื่องยนต์ดีเซลหลายๆ รุ่น อาทิ โตโยต้า อีซูซุ นิสสัน ฟอร์ด เอ็มจี เชฟโรเล็ต เป็นต้น ส่วนรถรุ่นเก่า และรถค่ายยุโรปก็ยังมีน้ำมันทางเลือก B7ไว้รองรับโดยกระทรวงพลังงานจะกำกับดูแล ตรวจสอบคุณภาพน้ำมันตั้งแต่กระบวนการผลิตจนถึงการจำหน่ายที่สถานีบริการน้ำมัน



Ruksadindan

ทางค่ายรถก็น่าจะเปิดโอกาสให้อัพเกรดพาร์ทของรถให้รองรับไปถึง B20 ไปเลยนะครับ ไหนๆมันไปทางนี้อยู่แล้ว



DiKiBoyZ

ถ้ามีผล ก็มีผลกันหมดละครับ ไม่ใช่เฉพาะยุโรปหรอก

ตลาดดีเซลใหญ่ๆ จริง ต้องกระบะ ถ้ากระบะเติมดีเซลธรรมดา(B7) แค่จะเติม B10 ถ้าบอกไม่ได้ ไม่รองรับ ก็คือ ไม่รองรับครับ มีผลกระทบเช่นกัน

ตอนนี้รถรุ่นใหม่ๆ น่าจะต้องรองรับ B20 แล้วละ เหมือนเบนซิน E10 -> E20 นั้นละ



Stp

ก่อนจะเป็น B7 ก็ใช้ B10 กันมาระยะนึง ยิ่งเป็นเกรดพรีเมียมระบบน่าจะพอรองรับได้
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D



samaklen

ผู้ผลิตน้ำมันควรจะให้รายละเอียดครับ



sukhontha

ธรรมดา  เขาเติมพรีเมี่ยมอยู่แล้ว  คงไม่ลดลงมาเติมธรรมดามั้งครับ



johnlee

ผมว่าขึ้นอยู่กับกรม ธุรกิจพลังงาน

ถ้าร่างราชกิจฯ  มาว่า ผสมขั้นต่ำ 10 พรีเมี่ยมก็ต้อง 10 เลี่ยงกฏหมายไม่ได้

อย่างตอนนี้ ร่างมา 7 พรีเมี่ยมก็ต้องผสม 7 ตามกฏหมาย
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



GOBBS

ธรรมดา  เขาเติมพรีเมี่ยมอยู่แล้ว  คงไม่ลดลงมาเติมธรรมดามั้งครับ

ตจว. บางทีหาเติมไม่ได้นะครับ ผมขับ 2 ดีเซลไป ตจว. บ่อยๆ บางทริปนี่ได้เติมพรีเมียมแค่ขาออกจาก กทม. แค่นั้นจริงๆ
เคสนี้ บ.น้ำมัน กับ บ. รถควรมาให้คำตอบครับ ว่าได้หรือไม่ หรือไม่ได้แล้วต้องทำไงบ้าง
ปล.ดีเซล มาสด้า B ไหนก็มีปัญหา 555 รถผมไฟเตือนโชว์จนได้ ขนาดขับแต่ทางไกลนะ โชคดีที่ไม่ดับกลางอากาศ ประคองกลับเข้าบ้านได้ รอดไป....
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด



bahamu

ถ้ากรมบังคับ ก็เป็นตามนั้นฝ่าผืนมีโทษ

b10,20 หลายปั้มเอามาขายแทน ยูโร5เยอะแล้ว หัวเชื้อมีขายที่หัวจ่ายไม่แพง
b7 ยูโร5 ไม่นานคงนับปั้มได้ เพราะคนนิยมเติมถูกกว่าไว้ก่อน

b20 ตอนแรกถูกกว่า b7 5บาท พอขายดีมากถูกกว่า 3 บาท
ฝุ่นพิษมาเร็วและหนักว่าปีที่แล้วขาย b50 b100 เลยดีกว่า

b20 เหม็นควันน้อยกว่า b7 ยูโร5 มากกว่าครึ่ง
ความแรงb20 ด้อยกว่าb7 ยูโร5 อืดกว่าตอนเร่ง แต่ถูกจนรับได้ ควันไม่ดำสะอาดกว่า
b20กินน้ำมันน้อยกว่า b7 ยูโร5 ที่ความเร็ว90-110กม. ทางไกล อย่างมีนัยยะสำคัญ
ออกจะเหลือเชื่อเหมือนกัน แต่กินน้อยกว่าจริง ทั้งที่อืดกว่าเห็นๆ

เหม็นควันน้อยกว่า เขม่าสะสมน้อยกว่า egrก็ตันช้ากว่า
แต่ต้องเปลี่ยนกรองโซล่าบ่อยๆ เพราะสิ่งหมักหมมในถังน้ำมันรถเก่าจะชะออกมาหมดแบบe85

น้ำมันปาล์มที่กลั่นได้ คุณสมบัติเหนือกว่าน้ำมันพืช จึงผสมเติมใส่รถดีเซลรางร่วมได้
ส่วนเรื่องเป็นไขถ้าเย็นกว่า10องศาต้องเติมสารกันการเป็นไข ดีเซลหมุนเร็วก็เป็นไขเหมือนกัน

รถยุโรป ยุ่น แค่เปลี่ยนกรองโซล่าบ่อยๆ ก็ใช้ได้แล้ว น้ำมันพืชกลั่นไม่มีกัดกร่อนชิ้นส่วนแบบเอเทอนอล
แต่ถ้าไม่เคยล้างegr dpf ท่อไอดี ไอเสีย หัวฉีด พอเติมb20จะไปล้างของเก่าจนไหลมาตันจุดใดจุดหนึ่ง
แต่ถ้าหัวฉีดจำเพาะยูโร5,6 เติมb20 ก็ต้องลองดู เพราะกำมะถันจะมีมากกว่าแต่น้อยกว่ายูโร4ล้วนๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 11, 2019, 15:39:58 โดย bahamu »



Mr.Joe

การประกาศ B10 เป็นมาตรฐาน แปลว่าทุกปั๊มต้องมี B10 แต่ไม่ได้แปลว่าบังคับให้ยกเลิกน้ำมันดีเซลตัวอื่นครับ
อย่างข้อมูลรถดีเซลที่ไม่รักกับ B10 นัก อย่างรถยุโรปทุกยี่ห้อ หรือแม้แต่มาสด้า ฮอนด้าดีเซล ทางพลังงานเค้าทราบดี
ในอนาคตผมมองว่าปั๊มน้ำมันจะ carry 2 ตัวหลัก คือ ดีเซล B10 กับตัวพรีเมี่ยม ซึ่งเอา B7 ไปปรุงตามสูตรแต่ละยี่ห้อ ส่วนปั๊มในเขตที่มีเกษตรกรมากๆ อาจไปไกลถึง B20, B100 เพราะตามนโยบายเค้าจะพยายามดูดซับน้ำมันปาล์มจากเกษตรกร เพื่อให้กลายเป็นพืชพลังงาน เพิ่มรายได้ให้ยั่งยืนครับ



U9WS

ดีเซลจะมี 4หัวจ่าย
B7 พรีเมียม
B7
B10
B20

เบนซินจะมี 6หัวจ่าย
เบนซิน 95
E10 พรีเมียม
E10 95
E10 91
E20
E85

แต่ตอนนี้ยังไม่มียี้ห้อไหนที่มีครบ 10 ในปั้มเดียว



รถย้าย..ย้ายไปไหน

สงสัยเหมือนกันน้ำมันพรีเมี่ยมของใบไม้ กับเปลวไฟ ที่เคลมว่าเป็นยูโร 5 จริงๆแล้วก็ผสมใบโอดีเซลใช่ไหม แล้วแบบนี้ผ่านมาตรฐานของยูโร 5 ได้อย่างไร แล้วรถยุโรปที่เครื่องยนต์รองรับยูโร 5 หรือต้องเติมน้ำมันที่เป็นยูโร 5 เท่านั้น จะไม่เสื่อมสภาพเร็วหรอ ถามเป็นความรู้