สวัดดีครับทุกท่าน
หลังจากที่เราเคยได้รู้จักกันผ่าน กระทู้รีวิวแปลงรถ IS250-IS350
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=64839.0และ ขัด Port ลื่นสำหรับรถ NA
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=72130.msg1266346#msg1266346วันนี้ผมได้มีโอกาสนำรถคันเดิมที่ใช้อยู่ประจำ ไปจูนน้ำมันเป็น E85 ครับ หลังจากที่ Map เดิม เป็น E20 ใช้งานมา2 ปีกว่าๆ
การที่นำมาจูน E85 นี่ ไม่ได้หวังในเรื่องความประหยัดซักเท่าไหร่ หวังเพียง Benefit ในด้านความแรงเท่านั้น 5555
น้ำมัน E85 ค่า Octane 105 มีคุณสมบัติ ลดความร้อนในห้องเผาไหม้ และอากาศที่กำลังจะเข้าห้องเผาไหม้ จึงทำให้มี oxygen เข้าไปในห้องเผาไหม้เย้อะขึ้น
ซึ่ง Tuner จะสามารถใช้ขอได้เปรียบตรงนี้ในการ Advace ignition timing ขึ้นไป บวกกับ Octane ที่มากกว่าน้ำมันทั่วไปทำให้เครื่องยนตร์ทนต่อการ Preignition หรือเขก
ทำให้มี safemargin ในการรีดแรงเพิ่มขึ้น
จริงๆแล้ว เป็นที่เข้าใจว่า การใช้น้ำมัน E85 ในเครื่อง NA กำลังที่ได้เพิ่มขึ้นจะไม่มากนักเท่าเครื่อง Turbo หรือ supercharge ที่สามารถทำ ม้าได้มากกกว่า น้ำมันธรรมดา ถึง 50 ตัว ++ เลยทีเดียว แต่การได้ม้า 10-20 ตัวบนเครื่อง NA นั้น ถือว่ามากเหลือเกิน
ข้อเสียใช่ว่าไม่มีหลักๆเลยที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว คือ การที่ มี Eternal content มากถึง 85% ทำให้น้ำมัน E85 มีคุณสมบัติในการชะล้างสูง และ ชอบดูดความชื้นไว้กับตัว จึงอาจจะทำให้ท่อยางกรอบแตก และชะล้างสิ่งสกปรกในระบบน้ำมัน และเข้าไปอุดตันในหัวฉีดหรือปั้มติ๊กได้ และ ไม่เหมาะที่จะใช้กับรถที่จอดมากกกว่าขับ เนื่องจากสมบัติที่ชอบดูดความชื้นจะทำให้มีน้ำเข้าไปในถังน้ำมัน หรือทำให้ หัวเทียนเป็นสนิมได้
เรื่องที่ต้องนำมาพิจรณาก่อนลงมือทำ 1.) ปัญหาเรื่องท่อน้ำมัน ผมได้ปรึกษากับช่าง certified technicent แล้วได้ความว่า ในรถ รุ่นนี้ IS350 มีสายน้ำมันเพียงส่วนเดียว ที่เป็นยาง คือส่วนที่อยู่หน้าเครื่อง ที่เหลือ ท่อน้ำมัน และถังน้ำมัน เป็นเหล็กทั้งหมด ท่อยางที่ว่านี้ ถ้ามีปัญหา สามารถ เปลี่ยนได้ง่าย ใช้เวลาไม่มาก
2.) ปัญหาเรื่องลูกลอย และ ปั้มติ๊ก ตอนแรกก็กังวลเหมือนกัน จึงหาข้อมูล ลองดูรถที่มี setup คล้ายกัน (NA ฉีดตรงกำลังอัดสูง มี Pump High pressure อยู่หน้าเครื่อง ) และ หวยไปออกที่ toyota Ft86/ Subaru Brz เข้าไปอ่านใน club พบว่ามีสมาชิกที่จูน E85 ใช้งานกันอยู่หลายคน เป็นเวลามาเกือบ 2 ปีแล้ว แก้ปัญหา TQ dip ที่รอบกลางได้หมดจด และใช้ของเดิมทั้งหมด ไม่มีปัญหา จึงเบาใจ ประกอบกับ ช่างที่รู้จัก บอกว่า ตัว Housing ของปั้มติ๊ก หรือกรองเบ็นซิน ลูกลอยต่างๆ ที่อยู่ในถัง ถูกหุ้มด้วย เรสิ้น ทั้งหมด จึงไม่ควรมีปัญหากับแค่น้ำมัน E85
3.) ปัญหาเรื่อง หัวฉีด ตอนแรกก็กังวลว่าจะไม่พอ เนื่องจาก การจะเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน E85 นั้นต้อง จ่ายน้ำมันเพิ่มจาก E10-E20 ถึง 15-20% เลยทีเดียว เพื่อให้ ได้อัตราส่วน A/F ratio ที่ Lamda 1 จึงหาข้อมูลเพิ่ม และพบว่า หัวฉีด Direct เป็น Part เดียวกับ รถ LS460 มีอัตราการไหล 1,000CC ต่อนาที และหัวฉีด Port มีอัตราการไหล 300CC ต่อนาที และ ที่อเมริกา มีสำนักแต่ง ทำ Supercharge ตรงรุ่นสำหรับเครื่อง 2GR-FSE ม้าลงล้อ ประมาณ 450 ตัว พร้อมจูนน้ำมัน E40 โดยใช้หัวฉีดเดิม ผมจึงสรุปเอาเองได้ว่า มันพอหละ เพราะยังไงม้าก็คงไม่ได้เพิ่ม จากเดิม มากขนาดนั้น 5555
ถึงแม้ว่ามีการหาข้อมูลและศึกษาอยู่พักหนึ่ง แต่ยังไงก็เป็นการ เสี่ยงดวงอยู่พอควรครับ เพราะ บางอย่างเป็นแค่ Educated guess เท่านั้น ไม่ใช้ข้อมูลจากคนใช้จริง เพราะมันไม่มีคนจูน E85ใช้งาน แม้ว่าในรู่น IS250 ก็ตาม 5555
แต่มากันถึงขนาดนี้แล้วต้องลุยครับ จะได้รู้ ถ้าเจ็บก็จะได้จำ ถ้าไม่ทำก็คงได้แต่สงสัยต่อไป
ครั้งนี้ผมเลือกใช้บริการ Tuner คนใหม่ครับ ชื่อดังย่าน ร่มเกล้า เนื่องจาก ได้นำรถคุณพ่อ ไปใช้บริการ และพูดคุยถูกคอ และทาง Tuner มีความมันใจว่าจะได้ผลลัพท์ที่ดี
แต่เนื่องจากใช้ tuner เจ้าใหม่ ตัวเลขจึงจะมาจาก Dyno คนละอันกัน อาจจะทำให้ตัวเลขเอามาเปรียบเทียบกัน 100 % ไม่ได้ แต่ก็คงเพียงพอ ให้รู้ได้ว่า ช่วงไหนดีขึ้นหรือแย่ลงบ้าง เมื่อเทียบกับ file เก่า
Dyno ครั้งก่อนหน้าหลังจาก ขัด Port ไอดี ตัวเลขอยู่ที่
317WHP/276Ft/lbs น้ำมัน E20สลับน้ำมันยังไง?เนื่องจากเราเปลี่ยนน้ำมัน และ ที่ร้านจูน ไม่สามารถ ดูดน้ำมันและสลับน้ำมันออกจากถังได้ ผมจึงต้อง วิ่งน้ำมัน 50/50 (E20+E85) 1 ถัง วิ่งให้ไกล้หมดแบบสุดๆ แล้วซัด E85 เต็มถัง แล้วค่อยๆ คลานไปที่ร้าน 555
ไปถึงก็จับขึ้นเขียงไห้เรียบร้อย แต่คงจะไม่เป็นการดีกับตัวรถ ถ้าจะวิ่ง Baserun เลย โดยที่ปล่อยให้จ่ายน้ำมันบางขนาดนี้ Tuner เลยจัดการ เพิ่มน้ำมัน 15% ทั้งกระดาน โดยไม่ยุ่งกับค่าอื่น เพื่อ ลองดูว่าจะได้ตัวเลขประมาณไหน
ลองวิ่ง 2 รัน
323WHP 37KG/M หรือ 267 ft/lb แรงม้าสูงกว่า E20 แต่ TQ ตก Tuner ใช้เวลาจูนรถผม ประมาณ3 ชั่วโมง ทำ map ออกมากว่า 10 Map ผมเองประทับใจในความละเอียดและการบริการของที่นี่มากครับ พอแกทำ map เสร็จแต่ละครั้ง ก็ Upload และ เทสทุกครั้ง
Map ท้ายสุดที่ทำออกมา ได้กำลัง
331 WHP 39.2Kg/m หรือ 282 Ft/lbม้าเพิ่ม 14 ตัว บิดเพิ่ม 7 ft/lb จาก map E20ม้าเพิ่ม 8 ตัว บิดเพิ่ม 15 ft/lb จาก baserunแรงม้าสูงสุดอาจจะเพิ่มไม่มากนัก แต่ ถ้าดูที่กร้าฟจะเห็นว่าช่วงกลางดีขึ้นมากทีเดียว และ แรงบิดมาเต็มๆ ยาวถึง 6500 รอบ
Driving impressionsตรงๆเลย คือ เวลากดเต็มๆ ไม่ได้รู้สึกต่างจากเดิมเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้ผิดหวังเพราะคิดไว้อยู่แล้ว ว่าม้าเพิ่ม 10 กว่าตัวคงไม่รู้สึกอะไร แต่แรงดึงหนักแน่นเหมือนเดิม เวลาขับปรกติ ตัวรถตอบสนองดีขึ้นมาก ไม่ต้องใช้คันเร่งเย้อะ กำลังมาต่อเนื่อง kickdown รอบกวาดอย่างเร็ว เร่งแซง อันนี้ดีขึ้นมากโข๋ ช่วง Midrange มีกำลังมากขึ้นมาก และ TQ dip หายไป และดึงยาวชน Redlineที่ 7,200 รอบ เครื่องเดินเรียบนิ่งกว่าเดิม และรู้สึกว่า เวลาอากาศร้อนๆ กำลังยังดีไม่ตกลงเหมือนแต่ก่อนครับ 0-100 เร็วกว่าเดิมแน่ๆครับ เมื่อจับเวลา แต่ไม่มาก ประมาณ 0.2 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองวิ่งในเมืองรถติด แบบ สุขมวิท อโศก อันนี้โหดมาก ประมาณ 5-6 กิโลลิตร วิ่งชานเมืองแบบ เรื่อยๆ ทางด่วน ความเร็ว 100-140 ประมาณ 8-9 กิโลลิตร เวลาซัดโหดๆ วิ่ง topspeed run อันนี้กินมากๆ ตั้งแต่ E20 ละครับ ปรกติ 5555 ขับทางไกล วิ่ง 110 ไม่เคยเทสครับ ง่วง 555
ใครบอกว่าใช้น้ำมัน E85 แล้วประหยัดกว่า น้ำมันอื่นนี่ห่างให้ไกลเลยครับ ถึงจะจูนให้บางลงยังไง ก็ไม่มีทาง ยังไงก็ต้องจ่ายน้ำมันให้หนามากว่า เพื่อให้เผาไหม้สมบูรณ์ แต่ถ้าเทียบบาทต่อ กิโลเมตร ก็ไม่แน่ครับ
สรุปนี่คงจะเป็น step NA สุดท้ายแล้วที่ผมทำได้ การไปจูนครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่าคุ้มสตางค์ครับ พละกำลังของเครื่องยนตร์ ขยับเข้าใกล้พวก VQ37HR ใน 370Z แต่คงสุดแล้วสำหรับเครื่อง 2GR-FSE นี้ ที่ได้มาเกือบถึง 100 ม้าต่อลิตร ที่ล้อ หลังจากนี้ถ้าจะไปต่อ คงต้องเป็น supercharger ซึ่งคงยากถ้าจะไปต่อ 55555 เพราะแพงเหลือเกิน และคงจะขับยาก ไม่สนุกบนถนนหลวงอีกต่อไป แค่นี้ เกียร์ 1-2 ยังฟรีทิ้งเก่ง ต่อไปก็แค่หวังว่า ระยะยาวจะไม่มีผลอะไรมากกับระบบโดยรวม ตอนนี้ใช้มาประมาณเกือบเดือน ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างปรกติ มีเพียงแค่ ตอนเช้า จะ start ยาวกว่าปรกติ นิดนึง แค่นั้น ส่วนต่อไประยะยาวจะเป็นยังไง เดี่ยวมารอดูกันครับ จะคอยมา update เรื่อยๆ
ขอบคุณที่ติดตามครับผม