ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่องฉีดตรง กำลังอัดสูง ปอดใหญ่ NA ถ้าจูนน้ำมัน E85 จะดีหรือแย่ลงยังไงมาดูกันครับ (IS350)  (อ่าน 16249 ครั้ง)

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
สวัดดีครับทุกท่าน

หลังจากที่เราเคยได้รู้จักกันผ่าน กระทู้รีวิวแปลงรถ IS250-IS350 http://community.headlightmag.com/index.php?topic=64839.0

และ ขัด Port ลื่นสำหรับรถ NA http://community.headlightmag.com/index.php?topic=72130.msg1266346#msg1266346

วันนี้ผมได้มีโอกาสนำรถคันเดิมที่ใช้อยู่ประจำ ไปจูนน้ำมันเป็น E85 ครับ หลังจากที่ Map เดิม เป็น E20 ใช้งานมา2 ปีกว่าๆ

การที่นำมาจูน E85 นี่ ไม่ได้หวังในเรื่องความประหยัดซักเท่าไหร่ หวังเพียง Benefit ในด้านความแรงเท่านั้น 5555

น้ำมัน E85 ค่า Octane 105 มีคุณสมบัติ ลดความร้อนในห้องเผาไหม้ และอากาศที่กำลังจะเข้าห้องเผาไหม้ จึงทำให้มี oxygen เข้าไปในห้องเผาไหม้เย้อะขึ้น
ซึ่ง Tuner จะสามารถใช้ขอได้เปรียบตรงนี้ในการ Advace ignition timing ขึ้นไป บวกกับ Octane ที่มากกว่าน้ำมันทั่วไปทำให้เครื่องยนตร์ทนต่อการ Preignition หรือเขก
ทำให้มี safemargin ในการรีดแรงเพิ่มขึ้น
จริงๆแล้ว เป็นที่เข้าใจว่า การใช้น้ำมัน E85 ในเครื่อง NA กำลังที่ได้เพิ่มขึ้นจะไม่มากนักเท่าเครื่อง Turbo หรือ supercharge ที่สามารถทำ ม้าได้มากกกว่า น้ำมันธรรมดา ถึง 50 ตัว ++ เลยทีเดียว แต่การได้ม้า 10-20 ตัวบนเครื่อง NA นั้น ถือว่ามากเหลือเกิน

ข้อเสียใช่ว่าไม่มี

หลักๆเลยที่ทุกคนรู้อยู่แล้ว คือ การที่ มี Eternal content มากถึง 85% ทำให้น้ำมัน E85 มีคุณสมบัติในการชะล้างสูง และ ชอบดูดความชื้นไว้กับตัว จึงอาจจะทำให้ท่อยางกรอบแตก และชะล้างสิ่งสกปรกในระบบน้ำมัน และเข้าไปอุดตันในหัวฉีดหรือปั้มติ๊กได้ และ ไม่เหมาะที่จะใช้กับรถที่จอดมากกกว่าขับ เนื่องจากสมบัติที่ชอบดูดความชื้นจะทำให้มีน้ำเข้าไปในถังน้ำมัน หรือทำให้ หัวเทียนเป็นสนิมได้

เรื่องที่ต้องนำมาพิจรณาก่อนลงมือทำ

1.) ปัญหาเรื่องท่อน้ำมัน ผมได้ปรึกษากับช่าง certified technicent แล้วได้ความว่า ในรถ รุ่นนี้ IS350 มีสายน้ำมันเพียงส่วนเดียว ที่เป็นยาง คือส่วนที่อยู่หน้าเครื่อง ที่เหลือ ท่อน้ำมัน และถังน้ำมัน เป็นเหล็กทั้งหมด ท่อยางที่ว่านี้ ถ้ามีปัญหา สามารถ เปลี่ยนได้ง่าย ใช้เวลาไม่มาก

2.) ปัญหาเรื่องลูกลอย และ ปั้มติ๊ก ตอนแรกก็กังวลเหมือนกัน จึงหาข้อมูล ลองดูรถที่มี setup คล้ายกัน (NA ฉีดตรงกำลังอัดสูง มี Pump High pressure อยู่หน้าเครื่อง ) และ หวยไปออกที่ toyota Ft86/ Subaru Brz เข้าไปอ่านใน club พบว่ามีสมาชิกที่จูน E85 ใช้งานกันอยู่หลายคน เป็นเวลามาเกือบ 2 ปีแล้ว แก้ปัญหา TQ dip ที่รอบกลางได้หมดจด และใช้ของเดิมทั้งหมด ไม่มีปัญหา จึงเบาใจ ประกอบกับ ช่างที่รู้จัก บอกว่า ตัว Housing ของปั้มติ๊ก หรือกรองเบ็นซิน ลูกลอยต่างๆ ที่อยู่ในถัง ถูกหุ้มด้วย เรสิ้น ทั้งหมด จึงไม่ควรมีปัญหากับแค่น้ำมัน E85

3.) ปัญหาเรื่อง หัวฉีด ตอนแรกก็กังวลว่าจะไม่พอ เนื่องจาก การจะเปลี่ยนมาใช้น้ำมัน E85 นั้นต้อง จ่ายน้ำมันเพิ่มจาก E10-E20 ถึง 15-20% เลยทีเดียว เพื่อให้ ได้อัตราส่วน A/F ratio ที่ Lamda 1  จึงหาข้อมูลเพิ่ม และพบว่า หัวฉีด Direct เป็น Part เดียวกับ รถ LS460 มีอัตราการไหล 1,000CC ต่อนาที และหัวฉีด Port มีอัตราการไหล 300CC ต่อนาที และ ที่อเมริกา มีสำนักแต่ง ทำ Supercharge ตรงรุ่นสำหรับเครื่อง 2GR-FSE  ม้าลงล้อ ประมาณ 450 ตัว พร้อมจูนน้ำมัน E40 โดยใช้หัวฉีดเดิม ผมจึงสรุปเอาเองได้ว่า มันพอหละ เพราะยังไงม้าก็คงไม่ได้เพิ่ม จากเดิม มากขนาดนั้น 5555

ถึงแม้ว่ามีการหาข้อมูลและศึกษาอยู่พักหนึ่ง แต่ยังไงก็เป็นการ เสี่ยงดวงอยู่พอควรครับ เพราะ บางอย่างเป็นแค่ Educated guess เท่านั้น ไม่ใช้ข้อมูลจากคนใช้จริง เพราะมันไม่มีคนจูน E85ใช้งาน แม้ว่าในรู่น IS250 ก็ตาม 5555

แต่มากันถึงขนาดนี้แล้วต้องลุยครับ จะได้รู้ ถ้าเจ็บก็จะได้จำ ถ้าไม่ทำก็คงได้แต่สงสัยต่อไป



ครั้งนี้ผมเลือกใช้บริการ Tuner คนใหม่ครับ ชื่อดังย่าน ร่มเกล้า เนื่องจาก ได้นำรถคุณพ่อ ไปใช้บริการ และพูดคุยถูกคอ และทาง Tuner มีความมันใจว่าจะได้ผลลัพท์ที่ดี

แต่เนื่องจากใช้ tuner เจ้าใหม่ ตัวเลขจึงจะมาจาก Dyno คนละอันกัน อาจจะทำให้ตัวเลขเอามาเปรียบเทียบกัน 100 % ไม่ได้ แต่ก็คงเพียงพอ ให้รู้ได้ว่า ช่วงไหนดีขึ้นหรือแย่ลงบ้าง เมื่อเทียบกับ file เก่า

Dyno ครั้งก่อนหน้าหลังจาก ขัด Port ไอดี ตัวเลขอยู่ที่ 317WHP/276Ft/lbs น้ำมัน E20

สลับน้ำมันยังไง?
เนื่องจากเราเปลี่ยนน้ำมัน และ ที่ร้านจูน ไม่สามารถ ดูดน้ำมันและสลับน้ำมันออกจากถังได้ ผมจึงต้อง วิ่งน้ำมัน 50/50 (E20+E85) 1 ถัง วิ่งให้ไกล้หมดแบบสุดๆ แล้วซัด E85 เต็มถัง แล้วค่อยๆ คลานไปที่ร้าน 555


ไปถึงก็จับขึ้นเขียงไห้เรียบร้อย แต่คงจะไม่เป็นการดีกับตัวรถ ถ้าจะวิ่ง Baserun เลย โดยที่ปล่อยให้จ่ายน้ำมันบางขนาดนี้ Tuner เลยจัดการ เพิ่มน้ำมัน 15% ทั้งกระดาน โดยไม่ยุ่งกับค่าอื่น เพื่อ ลองดูว่าจะได้ตัวเลขประมาณไหน



ลองวิ่ง 2 รัน

323WHP 37KG/M หรือ 267 ft/lb แรงม้าสูงกว่า E20 แต่ TQ ตก



Tuner ใช้เวลาจูนรถผม ประมาณ3 ชั่วโมง ทำ map ออกมากว่า 10 Map ผมเองประทับใจในความละเอียดและการบริการของที่นี่มากครับ พอแกทำ map เสร็จแต่ละครั้ง ก็ Upload และ เทสทุกครั้ง



Map ท้ายสุดที่ทำออกมา ได้กำลัง 331 WHP 39.2Kg/m หรือ 282 Ft/lb

ม้าเพิ่ม 14 ตัว บิดเพิ่ม 7 ft/lb จาก map E20
ม้าเพิ่ม 8 ตัว บิดเพิ่ม 15 ft/lb จาก baserun

แรงม้าสูงสุดอาจจะเพิ่มไม่มากนัก แต่ ถ้าดูที่กร้าฟจะเห็นว่าช่วงกลางดีขึ้นมากทีเดียว และ แรงบิดมาเต็มๆ ยาวถึง 6500 รอบ



Driving impressions

ตรงๆเลย คือ เวลากดเต็มๆ ไม่ได้รู้สึกต่างจากเดิมเท่าไหร่ แต่ก็ไม่ได้ผิดหวังเพราะคิดไว้อยู่แล้ว ว่าม้าเพิ่ม 10 กว่าตัวคงไม่รู้สึกอะไร  แต่แรงดึงหนักแน่นเหมือนเดิม  เวลาขับปรกติ ตัวรถตอบสนองดีขึ้นมาก ไม่ต้องใช้คันเร่งเย้อะ กำลังมาต่อเนื่อง  kickdown รอบกวาดอย่างเร็ว เร่งแซง อันนี้ดีขึ้นมากโข๋ ช่วง Midrange มีกำลังมากขึ้นมาก และ TQ dip หายไป และดึงยาวชน Redlineที่ 7,200 รอบ เครื่องเดินเรียบนิ่งกว่าเดิม และรู้สึกว่า เวลาอากาศร้อนๆ กำลังยังดีไม่ตกลงเหมือนแต่ก่อนครับ 0-100 เร็วกว่าเดิมแน่ๆครับ เมื่อจับเวลา แต่ไม่มาก ประมาณ 0.2 วินาที

อัตราสิ้นเปลือง

วิ่งในเมืองรถติด แบบ สุขมวิท อโศก อันนี้โหดมาก ประมาณ 5-6 กิโลลิตร วิ่งชานเมืองแบบ เรื่อยๆ ทางด่วน ความเร็ว 100-140 ประมาณ 8-9 กิโลลิตร เวลาซัดโหดๆ วิ่ง topspeed run อันนี้กินมากๆ ตั้งแต่ E20 ละครับ ปรกติ 5555 ขับทางไกล วิ่ง 110 ไม่เคยเทสครับ ง่วง 555
ใครบอกว่าใช้น้ำมัน E85 แล้วประหยัดกว่า น้ำมันอื่นนี่ห่างให้ไกลเลยครับ ถึงจะจูนให้บางลงยังไง ก็ไม่มีทาง ยังไงก็ต้องจ่ายน้ำมันให้หนามากว่า เพื่อให้เผาไหม้สมบูรณ์ แต่ถ้าเทียบบาทต่อ กิโลเมตร ก็ไม่แน่ครับ

สรุป
นี่คงจะเป็น step NA สุดท้ายแล้วที่ผมทำได้ การไปจูนครั้งนี้ถือว่าคุ้มค่าคุ้มสตางค์ครับ พละกำลังของเครื่องยนตร์ ขยับเข้าใกล้พวก VQ37HR ใน 370Z แต่คงสุดแล้วสำหรับเครื่อง 2GR-FSE นี้ ที่ได้มาเกือบถึง 100 ม้าต่อลิตร ที่ล้อ หลังจากนี้ถ้าจะไปต่อ คงต้องเป็น supercharger  ซึ่งคงยากถ้าจะไปต่อ 55555 เพราะแพงเหลือเกิน และคงจะขับยาก ไม่สนุกบนถนนหลวงอีกต่อไป แค่นี้ เกียร์ 1-2 ยังฟรีทิ้งเก่ง ต่อไปก็แค่หวังว่า ระยะยาวจะไม่มีผลอะไรมากกับระบบโดยรวม ตอนนี้ใช้มาประมาณเกือบเดือน  ไม่มีปัญหาอะไร ทุกอย่างปรกติ มีเพียงแค่ ตอนเช้า จะ start ยาวกว่าปรกติ นิดนึง แค่นั้น ส่วนต่อไประยะยาวจะเป็นยังไง เดี่ยวมารอดูกันครับ จะคอยมา update เรื่อยๆ

ขอบคุณที่ติดตามครับผม







ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,695
สุดๆเลย na 300 กว่าบนไดโน ยินดีด้วยนะครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ V221

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,803
แรงดีครับ ขอบคุณที่มาแชร์ข้อมูลและความรู้ครับ E85จริงๆแล้วให้พลังงานต่อหน่วยน้อยกว่าน้ำมันเบนซินเพราะเอทานอลให้พลังงานต่ำกว่าแต่ให้ออกเทนสูงกว่าซึ่งทนต่อการชิงจุดระเบิดมากกว่า สำหรับเครื่องNAที่กำลังอัดไม่ได้สูงมากจะไม่ค่อยได้ประโยชน์ครับ
BMW 750E M SPORT

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 534
    • อีเมล์

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
เครื่องเบนซิลเวลาได้แรงบิดสูงนี่โคตรฟิน รู้สึกถึงพลังและเสียงที่หวานๆ
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,462
ยินดีด้วยครับ  na  ทำยากกว่าโบ

ถ้าเครื่องโบ  50 ตัว  ต้อนเข้าคอกง่ายกว่าเยอะครับ

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,584
  • may the force lead your way ...
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
มาแชร์เรื่องความประหยัดครับ รถผม mz 3 sky จูนจากที่เดียวกัน

ใช้ในเมืองปัจจุบัน e85 กินกว่า e20 กม. ละ 1 สตางค์ ครับ  คำนวนจากจำนวนกิโลเมตรกับจำนวนที่เติมลงไปใหม่นะครับ

ทางไกล 100-110 e20 ได้ประมาณ 16 โล/ลิตร e 85 ได้ประมาณ 13 โล/ลิตร

ออฟไลน์ hack3rb43

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 107
จูนที่นี่ไม่ผิดหวัง FC RS ผมก็จูนที่นี่เนียนกริบ

ออฟไลน์ spitfire

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
ไล่อ่านจากกระทู้แรก เจ้าของกระทู้ใจถึงมากๆ

ยินดีด้วย, Happy driving ครับ
AMG C43 Coupe C205;
 - ECU Tuning by Gettuned
 - BMC Air Filter
 - KW HAS
 - EBC Yellowstuff
 - RENNtech Decklid

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ขอบคุณทุกๆความเห็นนะครับ

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
เครื่องเบนซิลเวลาได้แรงบิดสูงนี่โคตรฟิน รู้สึกถึงพลังและเสียงที่หวานๆ

จริงครับ เสียดายต่อไปจะไม่มีเครืาองแบบนี้แล้ว

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ยินดีด้วยครับ  na  ทำยากกว่าโบ

ถ้าเครื่องโบ  50 ตัว  ต้อนเข้าคอกง่ายกว่าเยอะครับ

ครับผม ค่ายรถต่างๆเลยหันไปทำเครื่องมี force induction กันหมดแล้ว efficiency สูงกว่าจริงๆ แต่ผมชอบใน character ของ NA ที่ ดิบ linear ตามเท้า

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
สุดๆเลย na 300 กว่าบนไดโน ยินดีด้วยนะครับ

.ขอบคุณครับ แต่ในใจลึกๆ ก็ยังอยากหาE46 330 หรือM3 มาบับสักคันครับ คว

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ไล่อ่านจากกระทู้แรก เจ้าของกระทู้ใจถึงมากๆ

ยินดีด้วย, Happy driving ครับ

ขอบคุณครับ เจ็บมาเย้อะ แต่พอเจอคนดีๆ ช่างดีๆ พอจะยิ้มออกได้บ้างครับ

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
มาแชร์เรื่องความประหยัดครับ รถผม mz 3 sky จูนจากที่เดียวกัน

ใช้ในเมืองปัจจุบัน e85 กินกว่า e20 กม. ละ 1 สตางค์ ครับ  คำนวนจากจำนวนกิโลเมตรกับจำนวนที่เติมลงไปใหม่นะครับ

ทางไกล 100-110 e20 ได้ประมาณ 16 โล/ลิตร e 85 ได้ประมาณ 13 โล/ลิตร

ประหยัดดีมากครับ วันค่อยพึ่งเติมไป 7.8 kM/L 555

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
จูนที่นี่ไม่ผิดหวัง FC RS ผมก็จูนที่นี่เนียนกริบ

ดีจริงครับ แนะนำเลยสำหรับสมาชิคที่หา TUNERอยู่

ออฟไลน์ spitfire

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
จูนที่นี่ไม่ผิดหวัง FC RS ผมก็จูนที่นี่เนียนกริบ

ดีจริงครับ แนะนำเลยสำหรับสมาชิคที่หา TUNERอยู่

เพิ่งได้มีโอกาสเข้าไปเปิดโลก
จูนเนอร์พูดน้อย แต่งานดีมากๆครับ คุยกันแบบไหน ได้แบบนั้นเลย
Highly recommended!!
AMG C43 Coupe C205;
 - ECU Tuning by Gettuned
 - BMC Air Filter
 - KW HAS
 - EBC Yellowstuff
 - RENNtech Decklid

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,462
มาแชร์เรื่องความประหยัดครับ รถผม mz 3 sky จูนจากที่เดียวกัน

ใช้ในเมืองปัจจุบัน e85 กินกว่า e20 กม. ละ 1 สตางค์ ครับ  คำนวนจากจำนวนกิโลเมตรกับจำนวนที่เติมลงไปใหม่นะครับ

ทางไกล 100-110 e20 ได้ประมาณ 16 โล/ลิตร e 85 ได้ประมาณ 13 โล/ลิตร

พอ ๆ กับรถผมเลย   อย่างกับคัดลอกกัน  ผม  saab 93ss  2.0T

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
อัพเดทหน่อยครับ หลังจูน 2 เดือน ระยะทางวิ่ง 6,000km

อัตราสิ้นเปลือง ในเมือง เฉลี่ย 7.5 km/l นอกเมือง มี 10 km/l ได้ครับ ขับนิ่งๆที่ 120km/h

เวลาซัดหนักๆ ค่าเฉลี่ย จะลงไปที่ 6 km/l กว่าๆได้ครับ

ระบบน้ำมัน
ไม่มีปัญหาอย่างที่กังวลครับ ลูกลอย ปั้มติ๊ก  ปั้ม  high pressure หัวฉีด ปรกติหมดครับ

แต่มีเปลี่ยน รางหัวฉีด Direct ไป เนื่องจากตรวจสอบพบว่า รถ spec ญิปุ่น ใช่ราง aluminum ไม่เหมือนรถทำส่งขายในไทย ที่เป็นรางชุบ titanium เลยเปลี่ยรางทั้งคู่ ค่าของ 1,000 บาทครับ

ระหว่างเปลี่ยน ได้รื้อพวก O ring และยางต่างๆ ของหัวฉีด มาเปลี่ยนของใหม่ด้วยครับ

ข้อสังเกต หลังใช้ E85
1.) ตอนเช้า จะ start ยาวขึ้น 1 อึดใจครับ ประมานเสี้ยว วินาที ถ้าไม่สังเกต จะไม่รู้สึกครับ สอบถามจูนเน่อแล้ว เป็นปรกติของรถใช้ E85 ครับ

2.) Engine operating temp เย็นลง และเวลาดับเครื่อง จะเย็นลงเร็วกว่า น้ำมันชนิดอื่น

3.) ถ่ายน้ำมันเครื่องแล้ว 1 ครั้ง ปรกติ สีดำมิดเหมือนเดิม ไม่มีน้ำผสม

ไว้จะมาอัพเดทเพิ่มเติมนะครับ

ขอบคุณครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มี OBD พลอทค่าKnock ไหมครับ ? ช่วงไต่รอบคันเร่งหนักเป็นอย่างไรครับ? LSPIดีขึ้นหรือแย่ลงหลังใช้E85 ครับ?

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
มี OBD พลอทค่าKnock ไหมครับ ? ช่วงไต่รอบคันเร่งหนักเป็นอย่างไรครับ? LSPIดีขึ้นหรือแย่ลงหลังใช้E85 ครับ?

ผมกำลังหา OBD reader ที่ใช้กับรถได้อยู่ครับ เนื่องจาก มันเป็นเครื่องมาจาก ญิปุ่น Protocall มันเลยไม่เหมือน ใช้พวก OBD reader ตามท้องตลาดไม่ได้เลย

อันเดียวที่ใช้ได้ คือพวกตัวอ่านตาม ศูนย์บริการ หรือ techstreme ครับ

แต่ตอนจูน คุยกับ tuner ได้ความว่า ปรับไฟแก่ขึ้นได้มากโข๋ครับ ไม่เข็กเลย

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
มี OBD พลอทค่าKnock ไหมครับ ? ช่วงไต่รอบคันเร่งหนักเป็นอย่างไรครับ? LSPIดีขึ้นหรือแย่ลงหลังใช้E85 ครับ?

ผมกำลังหา OBD reader ที่ใช้กับรถได้อยู่ครับ เนื่องจาก มันเป็นเครื่องมาจาก ญิปุ่น Protocall มันเลยไม่เหมือน ใช้พวก OBD reader ตามท้องตลาดไม่ได้เลย

อันเดียวที่ใช้ได้ คือพวกตัวอ่านตาม ศูนย์บริการ หรือ techstreme ครับ

แต่ตอนจูน คุยกับ tuner ได้ความว่า ปรับไฟแก่ขึ้นได้มากโข๋ครับ ไม่เข็กเลย

ขอบคุณครับ
LSPI ไม่น่าจะรับรู้ได้ด้วยการเขกไม่เขกนะครับ ไฟแก่ขึ้นน่าจะหนักขึ้น

OBD ถ้าใช้ไม่ได้อาจจะถูกตัดสายตรงOBD ปลั๊กไปเส้นนึง หรือถูกดึงไปใช้ (คู่7-15) ทำให้ใช้ได้เฉพาะTechstream ลองต่อ สายtechstream แต่กดอ่านเมนู OBD ดูครับ ถ้าอ่านไม่ได้ก็น่าจะใช่ปัญหาสี้




ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
มี OBD พลอทค่าKnock ไหมครับ ? ช่วงไต่รอบคันเร่งหนักเป็นอย่างไรครับ? LSPIดีขึ้นหรือแย่ลงหลังใช้E85 ครับ?

ผมกำลังหา OBD reader ที่ใช้กับรถได้อยู่ครับ เนื่องจาก มันเป็นเครื่องมาจาก ญิปุ่น Protocall มันเลยไม่เหมือน ใช้พวก OBD reader ตามท้องตลาดไม่ได้เลย

อันเดียวที่ใช้ได้ คือพวกตัวอ่านตาม ศูนย์บริการ หรือ techstreme ครับ

แต่ตอนจูน คุยกับ tuner ได้ความว่า ปรับไฟแก่ขึ้นได้มากโข๋ครับ ไม่เข็กเลย

ขอบคุณครับ
LSPI ไม่น่าจะรับรู้ได้ด้วยการเขกไม่เขกนะครับ ไฟแก่ขึ้นน่าจะหนักขึ้น

OBD ถ้าใช้ไม่ได้อาจจะถูกตัดสายตรงOBD ปลั๊กไปเส้นนึง หรือถูกดึงไปใช้ (คู่7-15) ทำให้ใช้ได้เฉพาะTechstream ลองต่อ สายtechstream แต่กดอ่านเมนู OBD ดูครับ ถ้าอ่านไม่ได้ก็น่าจะใช่ปัญหาสี้

เดี๋ยวไว้มีโอกาสไป ที่อู่ มีเครื่องจะลองดูให้นะครับ
เหมือน OBD ที่ใช้ได้นอกจากของ toyota จะต้องเป็นของที่มาจาก ญิปุ่น พวก ยี้ห้อ gready/HKS แต่แพงเหลือเกิน

อีกอย่าง ค่า LSIP นี่มันเอาไว้บ่งบอกอะไรครับผม ผมเห็นส่วนใหญ่ที่คุยกัน เวลา ใช้น้ำมัน Octane สูงๆ น้ำมันผสม จะดูค่าKCLV กันเสียมากกว่าครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
KCLV ใช้แก้Knock ทั่วๆไปทุกๆย่านในรอบและเกียร์และโหลด


แต่ การดู Low Speed Pre-Ignition ต้องPlot ออกมาในช่วงรอบต่ำ โหลดมาก  กล่องเครื่องสั่งจ่ายหนาชดเชยอยู่แล้ว และ ช่างจูนมักแก้ด้วยการจ่ายน้ำมันเขื้อเพลิงหนาไปอีก ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมเร็วสร้างปัญหาอื่นแทน  ตอบยากครับ ถ้าช่างไม่เข้าใจว่า LSPI คืออะไรจริงๆ มักสร้างปัญหามากกว่า

ถ้าไม่เห็นกราฟ ตอบไม่ได้ครับ

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
KCLV ใช้แก้Knock ทั่วๆไปทุกๆย่านในรอบและเกียร์และโหลด


แต่ การดู Low Speed Pre-Ignition ต้องPlot ออกมาในช่วงรอบต่ำ โหลดมาก  กล่องเครื่องสั่งจ่ายหนาชดเชยอยู่แล้ว และ ช่างจูนมักแก้ด้วยการจ่ายน้ำมันเขื้อเพลิงหนาไปอีก ทำให้น้ำมันเครื่องเสื่อมเร็วสร้างปัญหาอื่นแทน  ตอบยากครับ ถ้าช่างไม่เข้าใจว่า LSPI คืออะไรจริงๆ มักสร้างปัญหามากกว่า

ถ้าไม่เห็นกราฟ ตอบไม่ได้ครับ

ถ้ามีโอกาสได้เจอ tunner อีกจะถามให้นะครับ

ออฟไลน์ luzifur

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
    • อีเมล์
ผมลองไปอ่านศึกษา เพิ่มเติม เกี่ยวกับ Low Speed Pre-Ignition ดูนะครับ

ไม่รู้ผิดถูกอย่างไร แต่เหมือนกับเป็นปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่กับ เครื่อง turbo direct injection หรือ เครื่อง ยุคใหม่ๆ ที่ downsizing ลงมา.

เครื่องยนตร์ ที่ผมใช้อยู่ 2gr-fse มีระบบ หัวฉีด 2 ชนิด ทั้ง port และ direct. ไม่รู้ว่าเรื่อง lspi จะ applied ด้วยกันไหมนะครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมลองไปอ่านศึกษา เพิ่มเติม เกี่ยวกับ Low Speed Pre-Ignition ดูนะครับ

ไม่รู้ผิดถูกอย่างไร แต่เหมือนกับเป็นปัญหาที่เกิดขึ้น ส่วนใหญ่กับ เครื่อง turbo direct injection หรือ เครื่อง ยุคใหม่ๆ ที่ downsizing ลงมา.

เครื่องยนตร์ ที่ผมใช้อยู่ 2gr-fse มีระบบ หัวฉีด 2 ชนิด ทั้ง port และ direct. ไม่รู้ว่าเรื่อง lspi จะ applied ด้วยกันไหมนะครับ

เครื่องยนต์ที่มีกำลังอัดอากาศสูง และมีการฉีดเชื้อเพลิงในห้องเผาไหม้ขณะที่วาวล์ปิด มีโอกาศเกิด LSPI. ครับ

ที่คุณอ่านเจอว่าDownsizeมันไม่ได้หมายถึงว่าเครื่องเล็กจะเป็นเท่านั้นครับ มันหมายถึงการdownsize ทำให้ต้องยัดเอาหัวฉีดและเทอร์โบมาใช้ เลยมีปัญหานี้

ถ้าอ่านมาบ้างแล้วเข้ากลุ่ม Lexus ต่างประเทศครับ จะเห็นเรื่องนี้มากหน่อย หรือ อยากรู้พฤติกรรมกรรมเครื่องรุ่นอื่นก็Benz CGI, BMW, MINI Volkswagen ยุกใหม่ที่ติดเทอร์โบนี่แหละครับ เจอกันประจำ