ผู้เขียน หัวข้อ: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY  (อ่าน 10738 ครั้ง)

ออฟไลน์ ACV40

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 5
ความเห็นส่วนตัวนะครับ ผมรู้สึกว่าฮอนด้ากล้าตั้งราคาระดับนี้ได้ โดยที่รถไม่มีเทคโนโลยีใหม่ๆ (ยกเว้นเครื่องยนต์นะครับ อันนี้ต้องชม) เพราะยังไงก็มีลูกค้าที่ซื้อเพราะมันเป็นแบรนด์ฮอนด้านี่แหละครับ ทั้งๆที่ตัวรถนั้น ALMERA คุ้มค่ากว่า เมื่อนำ spec มาเปรียบกัน

จากประสบการณ์ ในกลุ่มรถตลาด ก่อนจะตั้งราคารถสักคัน ค่ายรถยนต์จะเปรียบเทียบ value หรือ competitiveness ของตัวรถ เทียบกับคู่แข่ง โดยเอาแค่ spec มาเทียบเป็นหลักนะครับ ในกรณีนี้ ฮอนด้าตั้งใจตั้งราคาสูงกว่า ทั้งๆที่ value ของรถนั้นไม่ได้สูงกว่า ALMERA เลย

อยากให้หลายๆคนคิดถึง value ที่ได้จากตัวรถเป็นอันดับต้นๆก่อนจะตัดสินใจซื้อรถสักนะครับ ในอนาคตค่ายรถยนต์หลายๆค่ายจะได้แข่งขันกันนำเสนอเทคโนโลยีใหม่ๆมากับตัวรถมากขึ้น พวกเราผู้บริโภคมีแต่จะได้ประโยชน์กันนะครับ :)

ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,481
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2019, 23:33:23 »
ผมว่าฮอนด้าซิตี้ตัวนี้ ทำได้เด่นมาก
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,645
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2019, 23:40:45 »
   เมื่อเทียบกับคู่แข่ง city จะแพงกว่านิดหน่อย   อย่าลืมว่า mazda 2 1.3 รุ่น top ราคาก็ 670,000 
    City + turbo ฉีดตรง เข้าไปราคามาแบบนี้ก็ยอมรับได้
แต่เพราะราคา Almera มันถูก  กระแส honda เลยมองว่าแพง
    แต่เชื่อเถอะว่ายอดขาย honda จะเป็นอันดับ 1 แน่ๆ

ออนไลน์ NoBiReacto

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 26, 2019, 23:50:22 »
คนใกล้ตัวผมหลายๆคน เห็นราคา city ก็ยังคงที่จะเลือก city เพราะว่ามันคือ Honda

ออนไลน์ GizzY

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 00:56:46 »
Value ที่ได้ อาจจะต้องนึกถึง การซ่อมบำรุง อะไหล่ ราคาขายต่อด้วยนะครับ

ออฟไลน์ ArtofLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 880
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:29:46 »
จะบอกว่า City แพงมันก็ไม่ใช่ เพราะราคาก็เท่าเดิมเป้ะ ถูกลงนิดๆ ด้วยซ้ำ แต่คนคาดหวังว่ามันจะต้องถูกเพราะ ดันมีคำว่า Eco car เข้ามาเกี่ยวข้อง แม้จะเป็น Eco car ที่สมรรถนะเทียบเท่ารถเครื่อง 1.5 เหมือน Mazda 2 ดีเซลก็ตาม ที่สำคัญที่สุดคือ มันดันออกมาพร้อมๆ กับ Almera ซึ่งอัพตัวเองจนเกือบจะเป็นรถ B-Segment เต็มตัว แต่ดันขายราคาถูกกว่าร่วมแสน

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 01:34:40 »
ก็เพราะยังคิดกันแบบนี้แหละ เค้าถึงทำมายังไงก็ขายได้ก็เลยทำต่อไป
ดูโตโยตา กั๊กใส่วีออสแล้วไง แล้วมาอัดใส่ ativ อันนี้เค้ายังรู้จักปรับตัว ขนาดแบรนด์ชั้นนำ ยังน่าชื่นชมทั้งๆที่กั๊กก็ได้ tnga ไม่ต้องก็ได้ ทำแบบ vios แล้วเอามายัดเครื่อง 1200 ก็ได้ ถุงลม 7ใบ ไม่ต้องก็ได้ เพราะยังไงก็นำอยู่ดี เค้าก็ยังปรับปรุงเลย
รถยอดนิยม นานไปมันก็อาจไม่นิยมก็ได้ครับ ถ้ายังกั๊กเกินเหตุครับ ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะแยะ
อัลเมร่าเมืองนอกก็ไม่ได้เป็น ecocar นี่ ก็จับมาลง eco คล้ายๆ กัน ativ เองก็ยังได้มาจาก vios เดิมบ้างเลย ในเมื่อลงมาตลาดล่าง จะยังเอาเท่าเดิมใครๆก็ต้องบอกแพงครับ ไม่แปลก ลอง ativ มาราคานี้ แล้วข้างในดูไม่ได้แบบนี้ ไม่มี tnga ก็ต้องบอกแพง แต่ก็ขายได้ดี เพราะเชื่อมั่นในแบรนด์อยู่ดี แต่จะบอกว่าไม่แพงก็ไม่ได้ แค่แพงก็ซื้อ
แต่อย่าลืมครับนานไป ความเชื่อมั่นมันลดได้ครับ ดู m2 m3 หรือ mg บางรุ่น ตอนนี้ยอดเป็นไงครับ ถ้ายังจะทำต่อไปก็ค่อยดูอีก 5 ปี 10 ปีต่อๆไปครับ แบบความคิดต่อสองยี่ห้อนี้ในรุ่นพ่อ กับความคิดของคนรุ่นนี้กับการซื้อรถสมัยนี้ประมาณนั้น

แปลกดีครับ ตอน ativ ออก มีแต่คนบอกยังไงก็ ativ เพราะเราไม่เน้นแรง เราเน้น ความปลอดภัยมีถุงลมครบมาก่อนและระบบช่วยความปลอดภัย
พอเป็นซิตี้ออกกลับบอก ยังไงก็ซิตี้เครื่องแรง ขายต่อได้ราคา ส่วนระบบความปลอดภัยอะไรๆ ในอัลเมร่าใหม่ไม่สน blind spot ไม่สน เตือนการชน ช่วยนั่นนี่ไม่เอา ยังไงก็ซิตี้แรงกว่า น่าสงสารค่ายรองครับ อุตส่าจัดให้แล้วทั้งสวยไม่เชยและไม่กั๊กเกินเหตุแบบตัวก่อนแต่ราคาเท่าตัวก่อน แล้วถ้ายอดไม่ดีกว่าตัวก่อน เพราะแบรนด์ ราคาขายต่อ ก็น่าสงสารทีเดียว คงไม่มีรถสวยๆดีๆอีกนาน และไม่มีตัวเลือกนอกจากสองยี่ห้อให้เลือก
งง ดีแท้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2019, 02:12:47 โดย SRY »

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,140
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 02:38:17 »
ราคาไม่เห็นแปลก​นี่ครับ ก็รถ B segment เดิมนั่นแหละ
ไม่มีตังซื้อก็มีรถราคาถูกกว่า​นี้อีกเยอะ  แล้วคือผ่อนต่างกันนิดเดียว​เอง
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าเกินล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 05:09:57 »
เครื่องโบ​ ภายในก็โบ(ราณ)​ ::)

ไม่แปลกใจกับราคา​ แปลกใจออฟชั่นและดีไซน์การออกแบบมากกว่า​ ว่านี่มันรถปีจะ​ 2020​ จริงดิ
Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,689
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 05:38:57 »
แบรนด์รอง ใส่ของมาเยอะ ตั้งราคาถูกกว่า ก็แน่ละ
ลองอัลเมน่าเปิดตัวมาราคาเท่าซิตี้สิ จะเกิดอะไรขึ้น

สิ่งที่มองเห็น ณ วันนี้คือ รูปลักษณ์ ออปชั่นและราคาเท่านั้น
แต่คุณภาพ และปัญหา มันจะมารู้ทีหลัง และต้องใช้เวลาพิสูจน์
ซึ่งมันก็พิสูจน์กันไปแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เพียงแต่หลายคน
ก็รักแบรนด์รอง อยากเอาใจช่วย และพยายามตั่งความหวัง
ใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า  ก็โอเคล่ะครับ ถ้าวันข้างหน้ามันพิสูจน์
ตัวเองได้ ทำให้คนที่ซื้อไปในวันนี้พอใจ เดี๋ยวก็จะขายดี ยั่งยืน
เติบโตเป็นแบรนด์หลักเอง

ผมจำได้ว่าตอนมาร์ชเปิดตัวใหม่ๆ มีแต่คนชื่นชมที่นิสสันขายถูก
แล้วพากันไปรุมด่าพวกเจ้าตลาดเครื่อง 1.5 ว่าเอาเปรียบขายแพง
ทั้งๆ ที่หลายคนซื้อมาร์ชตัวท้อปที่ราคาแตะ 1.5 ตัวกลางๆ
วันเวลาผ่านไปก็เห็นกันอยู่ว่าตัวรถมีข้อเสียอะไร หลายชิ้นส่วน
หลักมีอายุการใช้งานที่ไม่ยืนยาว ในขณะที่พวกเจ้าตลาดที่โดนด่า
มันเคยเป็นยังไง ใช้งานได้ยังไง มันก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่
เรื่องพวกนี้มันสร้างประสบการณ์ให้คนใช้งาน แล้วมันก็สั่งสม
กลับมาเป็นภาพลักษณ์ที่คนจดจำ เมื่อภาพลักษณ์มันเป็นแบบนั้น
การจะกลับมาสู้ในตลาด ก็ต้องมาด้วยสิ่งจูงใจที่จะสร้างอิมแพ็ค
แรงๆ ให้คนลังเล ก็ไม่พ้นเรื่องราคากับออปชั่นแหละครับ
ที่มันทำให้เห็นทันที เพราะเรื่องคุณภาพมันต้องใช้เวลา

ก็เวียนวายเป็นวัฎจักรไปแบบนี้ จนกว่าจะสร้างคุณภาพให้น่าเชื่อถือได้
ถึงจะครองตลาดอย่างมั่นคง แต่บอกเลยครับว่า มันใช้เงินลงทุนกับทั้งระบบ
โดยเฉพาะต้องลงทุนกับคน ซึ่งมันมากกว่าการอัดออปชั่นที่ทำได้ง่ายและ
เร็วกว่าครับ

ออฟไลน์ Winnie_The_Poom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 215
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 05:49:29 »
ก็เพราะยังคิดกันแบบนี้แหละ เค้าถึงทำมายังไงก็ขายได้ก็เลยทำต่อไป
ดูโตโยตา กั๊กใส่วีออสแล้วไง แล้วมาอัดใส่ ativ อันนี้เค้ายังรู้จักปรับตัว ขนาดแบรนด์ชั้นนำ ยังน่าชื่นชมทั้งๆที่กั๊กก็ได้ tnga ไม่ต้องก็ได้ ทำแบบ vios แล้วเอามายัดเครื่อง 1200 ก็ได้ ถุงลม 7ใบ ไม่ต้องก็ได้ เพราะยังไงก็นำอยู่ดี เค้าก็ยังปรับปรุงเลย
รถยอดนิยม นานไปมันก็อาจไม่นิยมก็ได้ครับ ถ้ายังกั๊กเกินเหตุครับ ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะแยะ
อัลเมร่าเมืองนอกก็ไม่ได้เป็น ecocar นี่ ก็จับมาลง eco คล้ายๆ กัน ativ เองก็ยังได้มาจาก vios เดิมบ้างเลย ในเมื่อลงมาตลาดล่าง จะยังเอาเท่าเดิมใครๆก็ต้องบอกแพงครับ ไม่แปลก ลอง ativ มาราคานี้ แล้วข้างในดูไม่ได้แบบนี้ ไม่มี tnga ก็ต้องบอกแพง แต่ก็ขายได้ดี เพราะเชื่อมั่นในแบรนด์อยู่ดี แต่จะบอกว่าไม่แพงก็ไม่ได้ แค่แพงก็ซื้อ
แต่อย่าลืมครับนานไป ความเชื่อมั่นมันลดได้ครับ ดู m2 m3 หรือ mg บางรุ่น ตอนนี้ยอดเป็นไงครับ ถ้ายังจะทำต่อไปก็ค่อยดูอีก 5 ปี 10 ปีต่อๆไปครับ แบบความคิดต่อสองยี่ห้อนี้ในรุ่นพ่อ กับความคิดของคนรุ่นนี้กับการซื้อรถสมัยนี้ประมาณนั้น

แปลกดีครับ ตอน ativ ออก มีแต่คนบอกยังไงก็ ativ เพราะเราไม่เน้นแรง เราเน้น ความปลอดภัยมีถุงลมครบมาก่อนและระบบช่วยความปลอดภัย
พอเป็นซิตี้ออกกลับบอก ยังไงก็ซิตี้เครื่องแรง ขายต่อได้ราคา ส่วนระบบความปลอดภัยอะไรๆ ในอัลเมร่าใหม่ไม่สน blind spot ไม่สน เตือนการชน ช่วยนั่นนี่ไม่เอา ยังไงก็ซิตี้แรงกว่า น่าสงสารค่ายรองครับ อุตส่าจัดให้แล้วทั้งสวยไม่เชยและไม่กั๊กเกินเหตุแบบตัวก่อนแต่ราคาเท่าตัวก่อน แล้วถ้ายอดไม่ดีกว่าตัวก่อน เพราะแบรนด์ ราคาขายต่อ ก็น่าสงสารทีเดียว คงไม่มีรถสวยๆดีๆอีกนาน และไม่มีตัวเลือกนอกจากสองยี่ห้อให้เลือก
งง ดีแท้


เห็นด้วยทั้งหมดตามนี้เลยครับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 07:12:20 »
จะบอกว่า City แพงมันก็ไม่ใช่ เพราะราคาก็เท่าเดิมเป้ะ ถูกลงนิดๆ ด้วยซ้ำ แต่คนคาดหวังว่ามันจะต้องถูกเพราะ ดันมีคำว่า Eco car เข้ามาเกี่ยวข้อง แม้จะเป็น Eco car ที่สมรรถนะเทียบเท่ารถเครื่อง 1.5 เหมือน Mazda 2 ดีเซลก็ตาม ที่สำคัญที่สุดคือ มันดันออกมาพร้อมๆ กับ Almera ซึ่งอัพตัวเองจนเกือบจะเป็นรถ B-Segment เต็มตัว แต่ดันขายราคาถูกกว่าร่วมแสน
ก็เพราะได้สิทธิ eco car ภาษีก็ถูกลง มันก็ควรราคาถูกลงไม่ใช่เหรอครับ แต่นี่ราคาเท่าเดิม ออพชั่นน้อย แสดงว่าตัวรถราคาแพงขึ้น

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,951
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 07:36:09 »
แบรนด์รอง ใส่ของมาเยอะ ตั้งราคาถูกกว่า ก็แน่ละ
ลองอัลเมน่าเปิดตัวมาราคาเท่าซิตี้สิ จะเกิดอะไรขึ้น

สิ่งที่มองเห็น ณ วันนี้คือ รูปลักษณ์ ออปชั่นและราคาเท่านั้น
แต่คุณภาพ และปัญหา มันจะมารู้ทีหลัง และต้องใช้เวลาพิสูจน์
ซึ่งมันก็พิสูจน์กันไปแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เพียงแต่หลายคน
ก็รักแบรนด์รอง อยากเอาใจช่วย และพยายามตั่งความหวัง
ใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า  ก็โอเคล่ะครับ ถ้าวันข้างหน้ามันพิสูจน์
ตัวเองได้ ทำให้คนที่ซื้อไปในวันนี้พอใจ เดี๋ยวก็จะขายดี ยั่งยืน
เติบโตเป็นแบรนด์หลักเอง

ผมจำได้ว่าตอนมาร์ชเปิดตัวใหม่ๆ มีแต่คนชื่นชมที่นิสสันขายถูก
แล้วพากันไปรุมด่าพวกเจ้าตลาดเครื่อง 1.5 ว่าเอาเปรียบขายแพง
ทั้งๆ ที่หลายคนซื้อมาร์ชตัวท้อปที่ราคาแตะ 1.5 ตัวกลางๆ
วันเวลาผ่านไปก็เห็นกันอยู่ว่าตัวรถมีข้อเสียอะไร หลายชิ้นส่วน
หลักมีอายุการใช้งานที่ไม่ยืนยาว ในขณะที่พวกเจ้าตลาดที่โดนด่า
มันเคยเป็นยังไง ใช้งานได้ยังไง มันก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่
เรื่องพวกนี้มันสร้างประสบการณ์ให้คนใช้งาน แล้วมันก็สั่งสม
กลับมาเป็นภาพลักษณ์ที่คนจดจำ เมื่อภาพลักษณ์มันเป็นแบบนั้น
การจะกลับมาสู้ในตลาด ก็ต้องมาด้วยสิ่งจูงใจที่จะสร้างอิมแพ็ค
แรงๆ ให้คนลังเล ก็ไม่พ้นเรื่องราคากับออปชั่นแหละครับ
ที่มันทำให้เห็นทันที เพราะเรื่องคุณภาพมันต้องใช้เวลา

ก็เวียนวายเป็นวัฎจักรไปแบบนี้ จนกว่าจะสร้างคุณภาพให้น่าเชื่อถือได้
ถึงจะครองตลาดอย่างมั่นคง แต่บอกเลยครับว่า มันใช้เงินลงทุนกับทั้งระบบ
โดยเฉพาะต้องลงทุนกับคน ซึ่งมันมากกว่าการอัดออปชั่นที่ทำได้ง่ายและ
เร็วกว่าครับ



+1
ไม่ใช่ว่าผู้บริโภคไม่มีตัวเลือก แต่เขาเลือกแล้วต่างหาก



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2019, 07:51:02 โดย lexus »

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,912
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 07:54:20 »
เมื่อแบรนด์เป็นรอง ก็ต้องมีอะไรที่ดึงดูดให้คนหันมาซื้ออ่ะครับ

Almera จึงไม่แปลกที่จะถูกกว่าและให้ออฟชั่นมากกว่า แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเหนือกว่า city ทุกอย่าง

ที่เห็นชัดๆอยู่แล้วก็แรงน้อยกว่าแน่ๆละ ส่วนคุณภาพด้านความคงทนยังต้องพิสูจน์

ทาง city นั้นเค้าเป็นเจ้าตลาดอยู่แล้ว เค้าก็อัดจุดเด่นของเค้าตรงความแรงของเครื่อง

ออฟชั่นอื่นน้อยหน่อย ไม่ต้องขายถูกที่สุดเว้นพื้นที่ให้ค่ายอื่นร่วมชาติได้อยู่ได้บ้าง

แต่ผมเชื่ออย่างนึงว่าคนไทย ไม่ได้บ้าแบรนด์จนไม่ดูอะไรเลยแบบว่าทำอะไรมาก็ขายได้

Brio และ Brio Amaze คือตัวอย่างที่ชัดเจน

ออฟไลน์ YZA

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 664
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 08:03:12 »
ออกตัวก่อน ถ้าผมมีตังซืื้อรถในงบ 7แสน+/-
ผมคงเลือก Almera ด้วย value ของตัวรถเหมือนกัน บางส่วนที่ด้อยกว่า city มันก็ไม่ได้มากอะไร

แต่ Value มันก็อยู่ที่ส่วนอื่นด้วยนะครับ ด้วยต้นทุนที่สะสมมาของแต่ละแบรนด์
เอาแค่ 2 อย่างก่อน เช่น ราคาขายต่อ, ความสบายใจของบริการหลังการขาย
 2 อย่างนี้ ถ้าตีราคาออกมา ....  +/- กับส่วนต่างตอนซื้อ ก็ไม่ต่างกันเยอะละ   แล้วแต่คนจะเลือกเลย

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,506
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 08:07:35 »
ก็เพราะยังคิดกันแบบนี้แหละ เค้าถึงทำมายังไงก็ขายได้ก็เลยทำต่อไป
ดูโตโยตา กั๊กใส่วีออสแล้วไง แล้วมาอัดใส่ ativ อันนี้เค้ายังรู้จักปรับตัว ขนาดแบรนด์ชั้นนำ ยังน่าชื่นชมทั้งๆที่กั๊กก็ได้ tnga ไม่ต้องก็ได้ ทำแบบ vios แล้วเอามายัดเครื่อง 1200 ก็ได้ ถุงลม 7ใบ ไม่ต้องก็ได้ เพราะยังไงก็นำอยู่ดี เค้าก็ยังปรับปรุงเลย
รถยอดนิยม นานไปมันก็อาจไม่นิยมก็ได้ครับ ถ้ายังกั๊กเกินเหตุครับ ตัวอย่างมีให้เห็นเยอะแยะ
อัลเมร่าเมืองนอกก็ไม่ได้เป็น ecocar นี่ ก็จับมาลง eco คล้ายๆ กัน ativ เองก็ยังได้มาจาก vios เดิมบ้างเลย ในเมื่อลงมาตลาดล่าง จะยังเอาเท่าเดิมใครๆก็ต้องบอกแพงครับ ไม่แปลก ลอง ativ มาราคานี้ แล้วข้างในดูไม่ได้แบบนี้ ไม่มี tnga ก็ต้องบอกแพง แต่ก็ขายได้ดี เพราะเชื่อมั่นในแบรนด์อยู่ดี แต่จะบอกว่าไม่แพงก็ไม่ได้ แค่แพงก็ซื้อ
แต่อย่าลืมครับนานไป ความเชื่อมั่นมันลดได้ครับ ดู m2 m3 หรือ mg บางรุ่น ตอนนี้ยอดเป็นไงครับ ถ้ายังจะทำต่อไปก็ค่อยดูอีก 5 ปี 10 ปีต่อๆไปครับ แบบความคิดต่อสองยี่ห้อนี้ในรุ่นพ่อ กับความคิดของคนรุ่นนี้กับการซื้อรถสมัยนี้ประมาณนั้น

แปลกดีครับ ตอน ativ ออก มีแต่คนบอกยังไงก็ ativ เพราะเราไม่เน้นแรง เราเน้น ความปลอดภัยมีถุงลมครบมาก่อนและระบบช่วยความปลอดภัย
พอเป็นซิตี้ออกกลับบอก ยังไงก็ซิตี้เครื่องแรง ขายต่อได้ราคา ส่วนระบบความปลอดภัยอะไรๆ ในอัลเมร่าใหม่ไม่สน blind spot ไม่สน เตือนการชน ช่วยนั่นนี่ไม่เอา ยังไงก็ซิตี้แรงกว่า น่าสงสารค่ายรองครับ อุตส่าจัดให้แล้วทั้งสวยไม่เชยและไม่กั๊กเกินเหตุแบบตัวก่อนแต่ราคาเท่าตัวก่อน แล้วถ้ายอดไม่ดีกว่าตัวก่อน เพราะแบรนด์ ราคาขายต่อ ก็น่าสงสารทีเดียว คงไม่มีรถสวยๆดีๆอีกนาน และไม่มีตัวเลือกนอกจากสองยี่ห้อให้เลือก
งง ดีแท้

แม่นนนนนเลย

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 08:09:12 »
แบรนด์รอง ใส่ของมาเยอะ ตั้งราคาถูกกว่า ก็แน่ละ
ลองอัลเมน่าเปิดตัวมาราคาเท่าซิตี้สิ จะเกิดอะไรขึ้น

สิ่งที่มองเห็น ณ วันนี้คือ รูปลักษณ์ ออปชั่นและราคาเท่านั้น
แต่คุณภาพ และปัญหา มันจะมารู้ทีหลัง และต้องใช้เวลาพิสูจน์
ซึ่งมันก็พิสูจน์กันไปแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้ง เพียงแต่หลายคน
ก็รักแบรนด์รอง อยากเอาใจช่วย และพยายามตั่งความหวัง
ใหม่ครั้งแล้วครั้งเล่า  ก็โอเคล่ะครับ ถ้าวันข้างหน้ามันพิสูจน์
ตัวเองได้ ทำให้คนที่ซื้อไปในวันนี้พอใจ เดี๋ยวก็จะขายดี ยั่งยืน
เติบโตเป็นแบรนด์หลักเอง

ผมจำได้ว่าตอนมาร์ชเปิดตัวใหม่ๆ มีแต่คนชื่นชมที่นิสสันขายถูก
แล้วพากันไปรุมด่าพวกเจ้าตลาดเครื่อง 1.5 ว่าเอาเปรียบขายแพง
ทั้งๆ ที่หลายคนซื้อมาร์ชตัวท้อปที่ราคาแตะ 1.5 ตัวกลางๆ
วันเวลาผ่านไปก็เห็นกันอยู่ว่าตัวรถมีข้อเสียอะไร หลายชิ้นส่วน
หลักมีอายุการใช้งานที่ไม่ยืนยาว ในขณะที่พวกเจ้าตลาดที่โดนด่า
มันเคยเป็นยังไง ใช้งานได้ยังไง มันก็ยังเป็นแบบนั้นอยู่
เรื่องพวกนี้มันสร้างประสบการณ์ให้คนใช้งาน แล้วมันก็สั่งสม
กลับมาเป็นภาพลักษณ์ที่คนจดจำ เมื่อภาพลักษณ์มันเป็นแบบนั้น
การจะกลับมาสู้ในตลาด ก็ต้องมาด้วยสิ่งจูงใจที่จะสร้างอิมแพ็ค
แรงๆ ให้คนลังเล ก็ไม่พ้นเรื่องราคากับออปชั่นแหละครับ
ที่มันทำให้เห็นทันที เพราะเรื่องคุณภาพมันต้องใช้เวลา

ก็เวียนวายเป็นวัฎจักรไปแบบนี้ จนกว่าจะสร้างคุณภาพให้น่าเชื่อถือได้
ถึงจะครองตลาดอย่างมั่นคง แต่บอกเลยครับว่า มันใช้เงินลงทุนกับทั้งระบบ
โดยเฉพาะต้องลงทุนกับคน ซึ่งมันมากกว่าการอัดออปชั่นที่ทำได้ง่ายและ
เร็วกว่าครับ

+1 ครับ ขอเสริมว่า ถ้าจะเปรียบเทียบ Value กัน  แต่ละคนก็จะให้ไม่เท่ากันก็ได้นะครับ ความหมายของ Value กว้างมาก นัยหนึ่งอาจจะแปลว่าค่านิยมก็ได้ แต่เปรียบเทียบในเชิงสินค้า ก็วัดกันที่ Function กับ Cost  ถ้าดูจาก Function ก็มีทั้งส่วนที่วัดได้ง่ายและส่วนที่วัดได้ยาก ที่วัดได้ง่ายก็คือ Spec ในแคตตาลอก ส่วนที่วัดได้ยาก เช่น ความทนทาน ยี่ห้อ ดีไซน์ และอื่น ๆ ซึ่ง บางอย่างก็มีผลมาจาก Cost ที่ลดลงหรือเพิ่มขึ้นด้วยครับ ส่วนตัวคิดว่า Honda สามารถ กดราคา City ได้มากกว่านี้ แต่ไม่ทำ อาจจะด้วย Position ของรุ่น หรืออาจจะมีรุ่นรองกว่านี้มาอีกก็ได้ แต่สุดท้าย ถ้ายอดไม่ดี เชื่อได้ว่ามีโปรแรง ๆ แน่นอน

ออฟไลน์ Sympho

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 805
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 08:30:28 »
ผมก็งงที่บอกว่าแพง

ราคามันก็ใกล้กับรุ่นที่แล้วนี่ครับ

แต่ของติดรถคนละเรื่องเลยนะ

หรืออยากได้ City ราคา Brio ??

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 09:02:15 »
ผมก็งงที่บอกว่าแพง

ราคามันก็ใกล้กับรุ่นที่แล้วนี่ครับ

แต่ของติดรถคนละเรื่องเลยนะ

หรืออยากได้ City ราคา Brio ??
คนทั่วไปก็คิดว่าราคาเท่าเดิม เพราะไม่รู้ว่าได้สิทธิภาษี eco car phase 2 จากภาษี 20-25% เหลือ 12% แต่ราคารถกลับเท่าเดิม มันก็แปลว่ารถแพงขึ้น เพราะออพชั่นก็ไม่มากแสดงว่าแพงจากตัวรถล้วนๆ ถึงแม้ปกติรถรุ่นใหม่ก็มักแพงกว่าเดิม แต่อาจเพราะมันดูคล้ายๆเดิม(สมรรถนะ วัสดุ)​เลยรู้สึกแพง หรือถ้ามองว่าได้เครื่องใหม่ก็ฟังขึ้น แต่อัลเมร่าก็ 1.0 เทอร์โบกลับราคาถูกกว่าเป็นแสน มันเลยดูแพงไงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 27, 2019, 09:05:04 โดย Jacob »

ออฟไลน์ 20TRF

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 452
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 09:20:37 »
ผมว่าฮอนด้าซิตี้ตัวนี้ ทำได้เด่นมาก
ผมเห็นด้วยกับพี่ท่านนี้ครับ เห็นแล้วรู้สึกตื่นเต้นนะ

ปล.สองสามวันมานี้หัวข้อนี้เต็มหน้าฟีดเลย 555

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,230
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 09:28:15 »
ตินู้นตินี่ แต่ถ้ายอดขายดีก็ทำแบบเดิม ไม่ดีก็ปรับเพิ่มออพชั่น

คิดง่ายๆ ถ้าตั้งราคาสูงแล้วขายได้ ใยต้องลดราคา ผมว่าพ่อค้าทุกคนคิดแบบนี้

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,789
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 09:36:24 »
กระทู้เรียกแขก  Fanboy Honda เข้ามาแก้ต่างอีก  ::)

ออฟไลน์ boogie2020

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 635
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 09:45:45 »
การนิยามคำว่า Value ของแต่ละคน มันไม่เหมือนกันนิ

Value คุณแบบนึง  Value คนอื่นก็อีกแบบนึง   ..... Value คนอื่นก็เลยผิด ???

ถ้าจะ  imply  value ของคนส่วนมาก มองยอดขายก็รู้แล้วไหม  ว่าคนส่วนมาก เขานิยามกันยังไง
-----------------------------------------------------------
There is no spoon
-----------------------------------------------------------

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,960
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 09:49:45 »
" ความเชื่อมั่นในแบรนด์ " คำๆนี้ มีความหมายในตัวมากมาย และ สิ่งๆนี้ ก็ไม่ใช่สิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ในเวลาปี หรือ สองปี

isuzu ทำไมขายประเทศอื่นไม่ดี แต่ขายในไทย อันดับ 1 อันดับ 2 ตลอด
toyota option ก็น้อย ขับก็งั้นๆ แต่ทำไมคนซื้อกันจัง ขายต่อก็ดี
honda option น้อยกว่าชาวบ้าน ประกอบก็ห่วย เสียงก๊อก เสียงแก๊ก มาตลอด ทำไมขายดี

ลองมองย้อนกลับไป เอายุครถคันแรกกำลังดัง มีค่ายใหม่มาหลายค่ายเลย สาวกก็อวยกันจัง เกียร์เทพ ช่วงล่างเทพ .. พวกซื้อญี่ปุ่น มันรถกระป๋อง หมาเห่าก็บุบละ ขับก็ไม่ได้เรื่อง วันเวลาผ่านไปเกือบสิบปี ลองมาดูตอนนี้สิ กระป๋องญี่ปุ่นวิ่งกันปกติ ไม่งอแง ไม่จุกจิก .. ส่วนรถเทพ เอาไปขายเต้นท์ เต้นท์แทบไม่รับ หรือ รับแค่หลักหมื่น ตัวรถเองก็แสนจะจุกจิก ประตูล็อคไม่ได้ เกียร์พัง ค่าซ่อมบาน

ผมไม่ได้บอกว่า Almera จะเป็นแบบนั้น แต่ผมบอกว่า ก็เพราะเหตุการณ์พวกนี้ มันเลยทำให้หลายๆคน เลือกซื้อรถจาก "ความเชื่อมั่นในแบรนด์" ก่อนครับ อีกอย่าง ถ้ามองย้อนกลับไป ยุค Almera N17 / March K13 เนี่ย คนเคยใช้จะทราบดี ปัญหาไม่น้อยนะ เกียร์ พัดลมไฟฟ้า แอร์ ช่วงล่าง หนักหนาพอสมควรนะครับ

ถ้ามีคนมาถามผม ให้ผมเลือกรถให้สักคัน ผมก็ชี้นิ้วไปที่ HONDA ก่อนล่ะ เพราะใช้แล้ว มีโอกาสโดนด่าน้อยกว่าอีกค่ายครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,985
    • อีเมล์
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 10:08:26 »
สำหรับผมนะ ผมว่ามันดีขึ้นทุกอย่างเลย

แต่ก็อาจจะไม่ได้ หรือ เป็นอย่างที่คาดหวัง ในทุกอย่างเช่นกัน เช่น

บางคนหวังว่าอยากได้หน้าจอ TFT สวยๆ อวกาศๆ อย่างรุ่นพี่ Civic หรือ CR-V แต่พอไม่ได้แบบนั้น ก็บอกว่า โหยอย่างนั้น ฮู้ยังงี้

บางคนหวังว่าจะได้ Honda Sensing แต่พอไม่ได้ ก็บอกว่า ไม่ว๊าววว ไม่ไฮ ไม่เด่น

สำหรับผม ผมว่าแค่นี้ ก็ดีกว่าเดิมละ

การนิยามคำว่า Value ของแต่ละคน มันไม่เหมือนกันนิ

Value คุณแบบนึง  Value คนอื่นก็อีกแบบนึง   ..... Value คนอื่นก็เลยผิด ???

ถ้าจะ  imply  value ของคนส่วนมาก มองยอดขายก็รู้แล้วไหม  ว่าคนส่วนมาก เขานิยามกันยังไง

เห็นด้วยครับ

อย่าเอาความคิดตัวเอง ไปตัดสินคนอื่น ในเรื่องแบบนี้

เพราะโจทย์ หรือ ความต้องการของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

ลองคิดง่ายๆ

บางคนคิดรถว่าคันนี้ดีอย่างโน้น เด่นอย่างงี้ เก๋อย่างนั้น แต่ยอดขาย กลับไม่ใช่อย่างที่ตัวเองคิด มันย่อมบอกว่า คนส่วนใหญ่ที่ซื้อ เขาก็ไม่คิดเหมือนกับบางคนนั้น จริงไหม

ออฟไลน์ Songchan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 95
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 10:16:01 »
" ความเชื่อมั่นในแบรนด์ " คำๆนี้ มีความหมายในตัวมากมาย และ สิ่งๆนี้ ก็ไม่ใช่สิ่งที่สร้างขึ้นมาได้ในเวลาปี หรือ สองปี

isuzu ทำไมขายประเทศอื่นไม่ดี แต่ขายในไทย อันดับ 1 อันดับ 2 ตลอด
toyota option ก็น้อย ขับก็งั้นๆ แต่ทำไมคนซื้อกันจัง ขายต่อก็ดี
honda option น้อยกว่าชาวบ้าน ประกอบก็ห่วย เสียงก๊อก เสียงแก๊ก มาตลอด ทำไมขายดี

ลองมองย้อนกลับไป เอายุครถคันแรกกำลังดัง มีค่ายใหม่มาหลายค่ายเลย สาวกก็อวยกันจัง เกียร์เทพ ช่วงล่างเทพ .. พวกซื้อญี่ปุ่น มันรถกระป๋อง หมาเห่าก็บุบละ ขับก็ไม่ได้เรื่อง วันเวลาผ่านไปเกือบสิบปี ลองมาดูตอนนี้สิ กระป๋องญี่ปุ่นวิ่งกันปกติ ไม่งอแง ไม่จุกจิก .. ส่วนรถเทพ เอาไปขายเต้นท์ เต้นท์แทบไม่รับ หรือ รับแค่หลักหมื่น ตัวรถเองก็แสนจะจุกจิก ประตูล็อคไม่ได้ เกียร์พัง ค่าซ่อมบาน

ผมไม่ได้บอกว่า Almera จะเป็นแบบนั้น แต่ผมบอกว่า ก็เพราะเหตุการณ์พวกนี้ มันเลยทำให้หลายๆคน เลือกซื้อรถจาก "ความเชื่อมั่นในแบรนด์" ก่อนครับ อีกอย่าง ถ้ามองย้อนกลับไป ยุค Almera N17 / March K13 เนี่ย คนเคยใช้จะทราบดี ปัญหาไม่น้อยนะ เกียร์ พัดลมไฟฟ้า แอร์ ช่วงล่าง หนักหนาพอสมควรนะครับ

ถ้ามีคนมาถามผม ให้ผมเลือกรถให้สักคัน ผมก็ชี้นิ้วไปที่ HONDA ก่อนล่ะ เพราะใช้แล้ว มีโอกาสโดนด่าน้อยกว่าอีกค่ายครับ
อันนี้ จริงครับ ความจริงในชีวิตจริง เป็นอยู่จริง  ผมฟังและเห็นจากคนใช้ March , Almera ตอนนี้เขาขายทิ้งไปแล้ว
ปัญหาที่ว่ามาข้างบนทุกเรื่อง คือเรืองจริง  ถามเขา ณ ตอนนี้ เขาตอบแบบไม่ต้องคิดว่า เลือกแบรนด์
ความจริงในชีวิตคนใช้รถ และซื้อรถ เหตุผล ข้อมูลในการตัดสินใจ การใช้รถ ความรู้เรื่องรถ ก็ต่างกัน ต่างๆนานาจิตตังครับ 
สิ่งที่เราอยากกับสิ่งที่เป็นจริง มันไม่เหมือนกัน
ปล่อยให้มันเป็นไป ทางใครทางมันครับ เหตุผลใครเหตุผลมัน

ออนไลน์ jame894561

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 387
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 10:26:18 »
งบ 6 แสน ผมจิ้ม city แน่นอน คุ้มสุดแล้วครับ  8)

ออฟไลน์ num_tm

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 10:51:14 »
City กับ Almera ที่บอกว่าเป็นเครื่อง 1.0 เทอร์โบเหมือนกัน แต่จริงๆมันไม่เหมือนกัน City เป็นฉีดตรงแท้ๆ ซึ่งต้นนทุนค่อนข้างสูง ระบบอินเตอร์คูลลิ่งแบบน้ำ มีระบบ VTEC เสริม น่าจะยังมี VCT อยู่ด้วย ส่วน Almera ไม่ใช่ฉีดตรงแท้ๆ ระบบอินเตอร์คูลลิ่งด้วยอากาศ ไม่มี VTEC (อ้างอิงจากณแพนที่พูดไว้) ราคาส่วนของเครื่องยนต์มันแพงกว่า แต่ผมก็เห็นด้วยที่ City ควรใส่ระบบ Sensing มาบ้างแล้วจะขายราคาเท่าเจนก่อนก็น่าจะดีกว่า

ออฟไลน์ Sacrifice

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 479
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 10:52:09 »
ผมว่าฮอนด้าซิตี้ตัวนี้ ทำได้เด่นมาก

ผมก็ว่ามันสวยนะ ภายในมันก็ OK ไม่ wow แต่ก็ไม่แย่  มาอ่าน comment แล้ว เซ็งเลย

โดยเฉพาะราคา ผมว่าทำออกมาได้ดี คนไปเทียบกับ almera บอกแพง ทั้งๆ ที่ แรงม้า แรงบิดมากกว่า

แต่ function ก็กั๊กตามเดิม น่าจะ มี hold break เพราะรถ city ส่วนใหญ่คนใช้ในเมืองรถติดๆ อยู่แล้ว
paddle ship ตัดออกไปเหอะ ใช้แล้วเกียร์จะพังเปล่าวๆ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,979
Re: ความรู้สึกหลังจากไล่อ่านคอนเม้นเปิดตัว CITY
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2019, 10:54:27 »
อยากเห็นตัวเลขยอดขาย ตัวเลขไม่เคยโกหกครับ ส่วนจะคิดแบบไหนก้เรื่องของแต่ละคนครับ