ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยนต์ยี่ห้ออื่น ไม่ทำให้ทนทานเหมือน Toyota , isuzu ครับ  (อ่าน 13345 ครั้ง)

ออฟไลน์ Thanyanon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
สอบถามหน่อยครับ  ทำไมรถยนต์ยี่ห้ออื่น  ไม่ทำให้ทนทานเหมือน Toyota , isuzu ครับ   สงสัยจริงๆครับ

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ locomotive

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
ยี่ห้ออื่นไม่ทน??? คันเก่าที่บ้าน ที่เคยหาเงินเข้าบ้าน ทั้ง Strada กับ Navara ทมั้ง 2 คัน ยังไม่เห้นมีคันไหนพัง??? ก็ยังใช้อยุ่ วิ่งขนของจาก แพร่ มา กาญจนบุรี ตลอด ไม่เคยกินข้าวลิงสักเที่ยว นอกจากยางรั่วแค่นั้น เอาตระกะไรมาวัดมิทราบ.......... ถ้ามันพังขนาดนั้นป่านนี้ถนนคงมีแค่ 2 ยี่ห้อนั้น วิ่งบนถนน กระมัง!!!
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 09, 2019, 21:32:58 โดย locomotive »

ออฟไลน์ I-PULSE

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 977
โนฮาว และการคัดเลือกซัพพลายเอ่อ ยังไม่เท่าโตโยต้า

ออฟไลน์ bodin

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 997
หลายเจ้า"ทำไม่เป็น" "หมดปัญญา"ครับ

ไปบอกให้ F แก้เรื่องเกียร์ "พาวเวอร์ฉิพหาย" ให้มันทนๆเหมือน 4atโตต้า อ้ายกันมันจะทำได้?
ไปบอกให้ M แก้เรื่อง"น้ำเดิน" ถ้าทำได้คงทำไปแล้ว
CVTสหกรณ์ที่พังๆกันบ่อยๆจริงๆเป็นข้อดีนะคืออู่พร้อมซ่อมวันเดียวเสร็จ ลองเป็นเกียร์พี่ต้าที่ไม่ค่อยจะพังหลายวันแน่นอน :-X

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
Toyota ก็โอเคนะครับ แต่  isuzu รอดูอีกซักพักนะผมว่า หลังจากแยกมาจากเงา gm

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Toyota Isuzu ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่พังครับ

ทุกยี่ห้อมันพังได้หมดแหละครับ

เมื่อก่อนเคยใช้ Isuzu ก็เคยเจอดีเฟควาล์ว SCV มากับตัว เพียงแค่มันเคลมฟรี กับเคลมง่าย
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ gorilla

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,460
ทำไม Toyota กับ Isuzu ไม่ทำรถสวยๆแบบยี้ห้ออื่นบ้าง หรือทำรถขับดีดีแบบยี้ห้ออื่นบ้าง

 ;D ;D

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


มันพังทุกคันละครับ

แต่ความรับผิดชอบต่างกัน

ค่าย โต ฮอน มิต เวลาเจอ ปัญหาไม่ได้คุณภาพจะ ยอมรับเงียบๆ เรียกไปแก้ไข แอบแก้ไข ทำให้ฟรี ในระยะประกัน

แต่บางค่าย สมน้ำหน้ามัน เจอปัญหา ไม่ยอมรับ หน้ามึน สไตล์ฝรั่ง เถียงลูกค้า สุดท้าย กรรมสนอง สมๆๆๆ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,535
ตะหงิดๆ ว่าอีกสัก 2 ปีคำถามแบบนี้จะไม่เห็นอีกแล้ว เพราะปีนี้ขนาด Toyota เองยังเริ่มมีเคสแปลกๆ แต่แทบทั้งหมดปิดจบด้วยศูนย์บริการที่ดี เรียกว่าไม่เหลือปัญหากวนใจจนลูกค้ามาโพสต์ในสังคมออนไลน์เลย
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ KATANA

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 258
มิตซูก็ทนนะ ผมใช้ TRITON  เบนซิน ดม LPG ตั้งแต่ป้ายแดงมา 8 ปี 370,XXX กม. ยังไม่เคยเปิดเครื่องทำอะไรเลย เครื่องเดินเรียบปกติ มีแต่อย่างอื่นก็ซ่อมเปลี่ยนตามอายุงานเฉยๆ

ออฟไลน์ 3ankok

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
    • อีเมล์
แล้วเมื่อไหร่รถเจ้าตลาดจะเลิกกั๊กออพชั่นครับ
รถบ้านทั่วๆไปทนหรือไม่ทนมันอยู่ที่เจ้าของดูแลถึงรึป่าวมากกว่า
2008 city 1.5 (sold)
2010 civic fd 1.8 LPG (sold)
2012 almera 1.2 (sold)
2014 ninja zx10r
2018 mazda2 1.3 my18
2019 civic fc 1.8 mc
2020 pajero sport 2.4 4wd mc

ออฟไลน์ axister

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
โตก็พังครับสัดส่วนมันน้อยเพราะรถขายเยอะ แค่การดูแลเค้าอาจจะดีกว่าเลยทำให้คนไม่งอแง

ที่เห็นเคสเยอะๆของ m กับ f เพราะเค้าไม่ดูแลจริงๆ ปัญหาก็มีแต่เดิมๆ แทนที่จะ recall ไปเปลี่ยน สาเหตุก็รู้แล้วนิ แต่ที่พังแบบเอะอะพังดูจเป็น เม้ง


ทำไม Toyota กับ Isuzu ไม่ทำรถสวยๆแบบยี้ห้ออื่นบ้าง หรือทำรถขับดีดีแบบยี้ห้ออื่นบ้าง

 ;D ;D

สวยแต่ละคนคงไม่เหมือนกัน เพราะผมว่า lexus gs สวยนะ เครือโตต้า ทนเหมือนกัน  ;D

ออฟไลน์ Fly to dream

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,640
ถ้าผมบอกว่ารถรุ่นที่คนบอกว่าพังชิบหายที่ผมใช้อยู่มันยังไม่พังล่ะ รถ 8 กำลังจะ 9 ปี  มันถือเป็นรถที่ทนมั้ย 
แถมเป็นรถที่ผมขับแบบไม่ถนอมอะไรด้วย

ส่วนเรื่องพังของค่ายรถมันก็แก้พาร์ทไปเรื่อยนั่นแหละถ้ามีอะไรพังมา แรกๆมันเปลี่ยนก็เดิมๆพังแล้วพังอีก แต่มันต้องเอามาแก้วิจัยแก้อีกสักพักมันถึงจะเปลี่ยนพาร์ทได้ ไม่ใช่ว่ารู้แล้วแต่พรุ่งนี้เปลี่ยน มันต้องไปผลิตมาแก้ไล่ไปตั้งแต่ต้นทาง ไม่ใช่ขนมบูดที่ขอเปลี่ยนชิ้นได้ทันที
ขยะของโลกออนไลน์​ในปัจจุบั​นคือเชื่อคนโง่ที่มีคำพูดสวยหรู​ หาข้อมูล​ไม่จริงมาโกหกคำโตๆ​ อีกอย่างคือพูดความจริงไม่หมด กับพวก​ Avatar ที่ทำเป็น​เก่ง​แต่เก่งน้อยในโลกความจริง​ซึ่งจะหาได้ง่าย

ออฟไลน์ Symphonic

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,699
ทุกยี่ห้อพยายามทำรถให้ทนทานกันหมดแหละครับ ไม่มีบริษัทไหนที่ตั้งใจจะทำรถให้มันไม่ทนทาน
แต่ผลลัพธ์ที่ได้มันออกมาไม่เท่ากัน

เท่าที่ผมพยายามศึกษาเรื่องนี้ เหมือนคำตอบมันจะออกมายากกว่าที่เราคิด เพราะมันไม่ใช่เรื่องของ
ความเก่งในด้านวิศวกรรม ด้านเทคโนโลยี แต่มันน่าจะเป็นเรื่องของการวางระบบงาน ปลูกฝังระบบความคิด
ในระดับวัฒนธรรมองค์กรกันมากกว่าครับ 

พี่ๆ คนไหนที่เข้าสู่ระบบการทำงานแล้ว หรือเป็นเจ้าของกิจการ น่าจะมองภาพออกว่า ถ้าจะให้ทีมงาน
ลูกน้อง เอาแค่กลุ่มเล็ก ๆ สัก 5-10 คน ให้ทุกคนทำงานตาม procedure ไม่ตกหล่น ไม่ลักไก่
ไม่ซุกสิ่งบกพร่องเอาไว้  รวมไปจนถึงมีความคิดที่จะพัฒนางานที่ตัวเองทำประจำอยู่ทุกวันให้ทำได้ดีขึ้น
แม่นยำ ถูกต้องมากขึ้น เมื่อมีปัญหาทุกคนในทีมจะช่วยกันวิเคราะห์หาสาเหตุ แล้วช่วยกันแก้ปัญหานั้น
พร้อมทั้งคิดหาวิธีป้องกันไม่ให้เกิดซ้ำ  พี่ว่าการสร้างทีมงานแบบนั้นยากมั้ยครับ

ปล. ผมเข้าใจว่า ความทนทานที่พี่ จขกท พูดถึงคือมี 2 ด้านนะครับ
1. ความสม่ำเสมอ คือรถที่ผลิตออกมาเป็นไปตามการออกแบบไว้ทุก ๆ คัน คือถ้าใช้งานได้ดี มันต้องได้ดีทุกคัน หรือใกล้ๆ 100%
    ไม่ใช่ บางคันดี บางคันห่วย โดยเฉพาะ % ที่จะเจอคันห่วยมีสูง จนลูกค้ารวมกลุ่มกันได้  แม้ว่าจะมีคนโชคดีได้คันที่ไม่มีปัญหาไป
    จะคอยมาบอกว่า ใช้มา 10 ปี วิ่งไป 2 แสน กม. แล้วไม่มีปัญหา  แต่ถ้าคนที่โชคดีนั้นมีไม่มาก ก็ถือว่าการผลิตไม่มีความ
    สม่ำเสมอ ลูกค้าต้องเสี่ยงเอา
2. อายุการใช้งาน ไม่สั้นจนเกินไป อยู่ในเกณฑ์ที่รับได้ในระดับที่ไม่สร้างปัญหาให้กับการใช้งาน และค่าใช้จ่าย

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
เม็ดเงินเท่าๆกัน. แต่ละบริษัทรถเค้าจะเอาเงินไปลงตรงไหนมากกว่าครับ

รถค่ายอื่นไปทำระบบฉีดตรงเพื่อประหยัดและแรง.   Toyota ยังไม่ลงมาเล่น.  รอดูจนคนอื่นเกิดปัญหาแล้วตัวเองก็ออกเวอร์ชันที่แก้ไขปัญหาของฉีดตรงได้แล้วตามมา

เช่นปัญหา carbon build up ในรถฉีดตรง พี่โตก็ทำ. dual injection มีทั้ง port ไว้ทำความสะอาดและ ฉีดตรงเพื่อความแรงและประหยัด.  (จริงๆก็มีเจอปัญหาในตัวฉีดตรงบล็อคแรกๆ ใน gr 2.5 V6 ใน Lexus GS 250 แต่พี่โตก็คอยทำความสะอาดตามระยะเลยไม่เป็นปัญหา)

คิดว่าพี่โตส่วนนึงค่อนข้าง concern ในเรื่องความทนทาน reliability ของรถมากเพราะเป็นจุดขายสำคัญและเป็นขื่อเสียงของบริษัทที่ต้องรักษาไว้ครับ.  ที่แต่ละเจนออกมาช้าส่วนนึงผมว่าเพราะทดสอบกันน่าจะเข้มข้นพอดู

ขณะที่ค่ายอื่น ในเรื่องความทนทานไม่ใช่ปัจจัยสำคัญมากนัก. เพราะ Life cycle ของรถคงไม่ได้ตั้งใจที่จะให้ใช้ได้นานนัก. เพราะ Life cycle รถยุโรป ก็คงราวๆ 5 ปี เพราะเมืองนอกรถยนต์ก็ไม่ใช่ของที่ราคาแพงมากนักและเปลี่ยนบ่อยๆได้.
(อะไหล่รถยุโรป ส่วนใหญ่เสื่อมสภาพในส่วนที่มันไม่น่าจะเสื่อม. พลาสติกกรอบแตกเองตามกาลเวลา.  ยางเปื่อยย่อยสลายเอง. ซึ่งผมว่ารถญี่ปุ่นไม่ค่อยเจอปัญหาพวกนี้)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2019, 00:48:12 โดย Butterzai »

ออฟไลน์ tsubasa

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,322
จากประสบการณ์ที่ผมเคยเจอนะครับ
1. toyota wish รถผมเกียร์พัง ประมาณช่วง 2 แสนกว่าโลนิดๆ, ไมล์สุดแค่ 299999 กม. เลขไม่ขยับต่อ !!! , รีเลย์แอร์พังง่าย, ของคนอื่นนอตฝาสูบโก่งก็มีในรุ่นนี้
2. toyota fortuner วิทยุจอ dvd navigator พังตั้งแต่ปีที่สอง

ส่วนตัวมองว่าที่ toyota isuzu ดูทนทานเพราะใส่เทคโนโลยี ออฟชั่นมาให้น้อยกว่ายี่ห้ออื่นซะมากกว่า

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
มาสด้าสองเจนที่แล้ว​ มีแรคพวงมาลัย​แค่นั้นเลยมั้ง

Focus.mkII.แทบไม่มีอะไรพัง​
Fiesta. สายวิ่งทางไกลก็ไม่ค่อยพัง​  1.4ยิ่งไม่มีอะไรพัง

คือผมมองว่า​option.น้อยนี่ละตัวไม่ค่อยพัง​ 
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Left lane driver

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
คิดว่าเพราะสองยี่ห้อนี้เน้นการออกแบบที่ Simple เรียบง่าย ไม่ซับซ้อน ไม่ต้องทำอะไรที่แปลกพิศดาร

แต่จากที่ใช้ Toyata มาสองรุ่นนะครับ ผมกล้าพูดได้เต็มปากเต็มคำว่ามันไม่ใช่รถที่ปราศจากปัญหา แล้วก็ไม่ใช่ว่าทุกอย่างจะทนกว่ายี่ห้ออื่นเสมอ

ออฟไลน์ TeslaX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,765
คอสตอนผลิตบริษัทไหนผลิตได้เยอะกว่าต้นทุนก็จะถูกลง ส่วนบริษัทที่ผลิตได้น้อย คุณคิดว่าเค้าจะเลือกวัสดุแพงๆ ทนๆมาให้ไหม

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,171
    • อีเมล์
ค่ายรองๆ มักให้ออฟชั่นมามากกว่า ราคาตั้งถูกกว่า ส่วนลดของแถมมากกว่า

ที่ให้ได้มากกว่าเจ้าตลาดแบบโตต้าและอีซูซุ คิดว่าต้นทุนเค้าต่ำกว่าจากส่วนไหนละ

การตลาดส่วนนึง แต่ชิ้นส่วนที่เอามาใส่ก็คงแอบลด cost มาบ้างละครับ มันเลยส่งผลเรื่องความทนทาน

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
เท่าที่ใช้มา ปัญหาของรถยี่ห้อดังกล่าวจะไม่หนักมาก วิ่งไปแก้ไขได้ อาจจะเพราะความเรียบง่ายในการออกแบบแลอ็อพชั่นที่น้อย แต่อาการจะค่อยๆมาหลังรถอายุได้สัก 10ปี แต่ก็ถือว่าไม่หนัก เลยทำให้จดจำว่ายี่ห้อเหล่านี้ทนทาน แต่ความเห็นผม รถรุุ่นเก่าๆ(20-30ปี) ทนแทบทุกยี่ห้อนะ รุ่นใหม่นี่ละที่มีปัญหาบ่อย ทุกยี่ห้อ แค่หนักจนวิ่งไม่ได้หรือแค่วิ่งไปซ่อมได้
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Simethicone

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 133
    • อีเมล์
ผมเคยใช้อีผุผุ คอมมอนเรลรุ่นแรก ไม่ถึงหมื่นโลกล่องพังดับกลางถนนมาแล้ว อาการต่อไปคือ น้ำมันเครื่องหาย SCV EGR ตามมาอีกเป็นพวง เข็ดเลยครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,674
พังปกติเหมือนค่ายอื่น ซ่อมง่าย อะไหล่เยอะ
 8) 8) 8)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2019, 07:55:54 โดย udis »

ออฟไลน์ joekling

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
จากที่คุยกับดีไซน์ของคาร์เมกเกอร์เจ้าต่างๆ เป้าหมาย Endurance Test (ความทนทาน)

ของแต่ละเจ้าไม่เท่ากันจริงๆ ครับ

ใครจะเชื่อก็ได้ ไม่เชื่อก็ได้

ความทนทานต่างกัน ราคาชิ้นส่วนก็ต่างกัน

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2019, 08:29:50 โดย joekling »

ออฟไลน์ jkdragon07

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 40
    • อีเมล์
คำว่า "ทนทาน" ผมว่าใช้ได้กับรถสมัยก่อน ที่ใช้ระบบกลไกมากกว่าระบบไฟฟ้า ตัวถังรถสมัยก่อนก็หนากว่ารถสมัยนี้  ใช้กัน 30 ปี ก็ยังไม่พัง พอระบบควบคุมด้วยไฟฟ้า เข้ามาแทนที่ระบบแบบกลไก รวมทั้งต้องลดต้นทุน เพื่อให้แข่งราคากับคู่แข่งได้ คำว่า "ทนทาน" แทบจะใช้ไม่ได้แล้วครับ ต้องเปลี่ยนเป็น "ซ่อมง่าย เคลมง่าย" แทน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2019, 09:07:57 โดย jkdragon07 »

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
ผมถามสั้นๆ คุณเคยใช้รถทุกยี่ห้อแล้วเหรอครับ????  ถึงกล้าบอกว่ายี่ห้ออื่นไม่ทันเหมือน T กับ I

คำว่า "ทนทาน" vs คำว่าว่า "พังแล้วซ่อมแซมกลับให้เหมือนได้ง่าย ด้วยทั้งช่าง อู่ และ อะไหล่ มีให้เพียบพร้อม ในราคาถูก" มันต่างกันนะ

เรื่องความ "ทนทราน" ของตัวรถที่และชิ้นส่วน 2 ยี่ห้อด้านบน แบบชิ้นต่อชิ้น ใช่ว่าจะจนกว่ายี่ห้ออื่น ไปซะทุกอย่าง

2 ยี่ห้อที่ว่ามา ที่บ้านผมก็มีทั้ง 2 ยี่ห้อ มีซ่อมแซม ตามอายุการใช้งาน แต่อย่างที่บอก เวลาจะซ่อม มันหาช่าง หาอู่ หาอะไหล่ ง่ายซะเหลือเกิน ซ่อมแล้วจบ เพราะพังอะไรก็ซ่อมอันนั้น เปลี่ยนได้ก็เปลี่ยนเลย เพราะราคามันถูก ไม่ใช่การซ่อมแบบแก้ขัด หรือ ซ่อมแบบเงินไม่ถึง

บางคนใช้ยี่ห้ออื่นๆ เป็น 20-30 ปี ก็มี

BigM วิ่งขนของ ขนแก็ส ท้ายย้วยแทบลากบนถนน ยิ่งวิ่งกันเต็ม

Cyclone รถแดง รถสองแถว ยังมีให้เห็น

L200 สภาพฝากระโปรงไหม้ๆ ผุๆ พังๆ ยังวิ่งกันโครมๆ

Civic 3Dr เตารีด Accord งูเห่า CR-V G1 อายุเท่าไหร่แล้ว ยังขับไปไหน มาไหนได้

volvo 940 อายุเท่าไหร่แล้ว ยังใช้งานได้ปกติ ตามสภาพมัน

โรงจำปา ก็ยังวิ่งกัน(ที่บ้านผมก็ยังวิ่งอยู่) แต่มันลำบากตรงเรื่องซ่อมแซม กับ อะไหล่ เนี่ยละ

ออฟไลน์ songjudo

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
ผมว่ามันทำได้หมดนะครับถ้าจะทำ แต่ผมมองว่าเค้าพยายามจะรักษาจุดเด่นของตัวเองไว้ก่อน แล้วอย่างอื่นก็เพิ่มเติม เช่น โตโยต้าเครื่องแรง แต่ก็มีมิตซูค่ายที่แรงกว่า ถ้าแรงกว่าของมันก็ต้องรับภาระมากกว่า การที่มันจะสึกหรอมากกว่าก็มีความเป็นไปได้สูงกว่า อีซุซุทำไมทนเพราะมันไม่แรงเมื่อเทียบกับค่ายอื่น เพราะเน้นประหยัด และทนมันก็เลยสึกหรอน้อยกว่า ไม่นับที่วัยรุ่นเอาไปแต่งเองนะครับ เครื่องพื้นฐานดีต่อยอดดีมันก็อีกเรื่องเพราะเกินขอบเขตของการรับประกันขอบบริษัทไปแล้ว

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
เอาจริงๆแล้วทั้งสองยี้ห้อก็มีปัญหาบ้างครับ ไม่ใช้่ว่าจะไม่มีเลย ผมเองใช้ ISUZU ก็เคลมกระจายเหมือนกัน แต่เขาเคลมง่ายเคลมจบ พร้อมดูแลช่วยเหลือตลอด มันเลยไม่เกิดปัญหาการฟ้องร้องไงครับ ถ้าลูกค้าพอใจทุกอย่างก็ Happy

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
กลุ่มลูกค้าที่แสวงหาความทนทาน จะค่อยๆ ตายไปเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้นครับ ลูกค้าเจนใหม่ที่จะโตขึ้นมา เค้าจะมองเรื่องความทนทานน้อยลง  ความคิดของค่ายรถค่ายรองๆ คือ ในเมื่อแย่งลูกค้าปัจจุบันจากลูกค้ารุ่นเก่าได้ยาก เราไปตอบโจทย์ลูกค้ารุ่นใหม่ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี ออปชั่น และดีไซน์ดีกว่า

จริงๆ มันเป็นมาในทุกๆ สินค้า ตามเจนเนอเรชั่นของคนนั่นแหละ คนรุ่นใหม่เค้าใช้อารมณ์ซื้อสินค้า ดูกันที่ดีไซน์ ออปชั่นมากขึ้นกว่าคนรุ่นเก่าๆ   คนรุ่นเก่าๆ เน้นความทนทานเพราะเกิดมากับชีวิตที่ยากลำบาก ส่วนคนรุ่นใหม่เกิดมาสบายเลยไปมุ่งที่ดีไซน์ อารมณ์มากกว่า
คนรุ่นพ่อรุ่นแม่เวลาซื้อเฟอร์นิเจอร์ต้องเน้นไม้จริง ไม้เนื้อแข็ง ไม้สักยิ่งดี เพราะมันทนทานใช้นานหลายสิบปี น้ำท่วมเป็นเดือนก็ไม่พัง ภูมิใจในความทนทานกันมาก  แต่คนรุ่นใหม่เค้าไม่ค่อยเอากันแล้ว เน้นเฟอจากพวกอิเกีย SB Index   เน้นดีไซน์ เน้นฟังก์ชั่นใช้งาน ไม่เน้นทน พังก็ซื้อใหม่
 หรืออย่างมือถือเมื่อ 15-20 ปีก่อนตลาดโหยหาแต่โนเกีย 3210 3310 เพราะอึด ทน ปาหัวหมาไม่แตก แต่เดี๋ยวนี้น่ะเหรอ แทบไม่มีใครสนเรื่องความทนทานกันแล้ว มือถือสมัยนี้ถ้าไม่ใส่เคสแล้วตกพื้น ได้เปลี่ยนหน้าจอหลายพันบาททั้งนั้นแหละ  อย่างไอโฟนเวลาออกแบบสินค้าเค้าก็เน้นไปที่ประสบการณ์ในการใช้งาน ไม่ได้เน้นไปที่ความทนทาน

 แต่บังเอิญว่ารถยนต์เป็นสินค้าราคาแพง และบางบ้านต้องระดมทรัพย์สินของครอบครัวมาร่วมแรงกันซื้อ  ทำให้การซื้อรถของคนรุ่นใหม่ยังมีอิทธิพลของคนรุ่นเก่าเข้ามาอยู่มาก  จึงยังเห็นผลไม่ชัดเจนมากเหมือนสินค้าอื่นๆ  ต้องรอเวลาให้คนรุ่นใหม่มีกำลังซื้อมากขึ้นเข้ามาแทนที่คนรุ่นเก่าอย่างเต็มที่  และ ผมเชื่ออยู่อย่างนึงว่าถ้าราคารถยนต์ถูกลงเมื่อเทียบกับรายได้และค่าครองชีพของประเทศไทย   ตลาดรถยนต์จะเปลี่ยนความคิดในการซื้อรถด้วยการใช้เหตุผล ไปเป็นการซื้อรถด้วยฟิลลิ่ง และ ดีไซน์มากกว่านี้

ออฟไลน์ เทียน

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
ทนแบบTFR คือ ทนขับ พังก็ยังขับได้

ทนไม่ทน บางคันก็อยู่ที่ดูแลด้วย เพราะบางคันเข้าแต่ศูนย์ ใช้อะไหล่แท้ มันดันไม่ทนสู้คนใช้เองดูแลเองอะไหล่เทียบอะไหล่แปลงไม่ได้