ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมรถยนต์ยี่ห้ออื่น ไม่ทำให้ทนทานเหมือน Toyota , isuzu ครับ  (อ่าน 11637 ครั้ง)

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,237
เอาแค่ บริการเหมือนสองยี่ห้อที่ว่ามา
ก็ดีถมถืดแล้วครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,969
    • อีเมล์
ถ้าสำหรับผม

ผมคงไม่คาดหวัง ให้มันทน มันถึก ใช้ได้ยาวๆเป็นสิบปี โดยที่ไม่พังอะไรเลย แต่ผมขอแค่ตามความเหมาะสม สักแสนกม. ให้มันผ่านได้ แค่นี้พอใจละ รวมถึง อะไหล่ ไม่โหดเกินไป อันนี้รับได้ครับ

บู๊ชปีกนกขาด แยกเปลี่ยนได้ ตัวละพันกว่า ไม่ต้องยกปีกราคาหลายหมื่น สักแสนกว่ากม.พัง อันนี้ผมรับได้นะ

อะไรประมาณนี้

.........

เน้นทนอย่างเดียว แต่ นั่งไม่สบาย ขับไม่ดี ก็อาจจะไม่ตอบโจทย์สำหรับหลายๆคนนะครับ

Turbocharger

  • บุคคลทั่วไป
โจทย์ที่ว่าทนไม่ทนเนี่ยมันเป็นโจทย์สำหรับคนที่ใช้รถนานๆ มากกว่าครับ

สำหรับคนที่เปลี่ยนรถบ่อยๆ ชอบคันไหนก็ซื้อไปเถอะ

ออฟไลน์ SETTHASART

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,305
  • รักชาติ ไม่คลั่งชาติ
เหมารวมทั้งค่ายก็คงไม่ได้นะครับ ทนไม่ทนนี่พูดกันยากแล้วแต่มุมมอง บางคนวิ่งได้แสนโลก็พอใจแล้ว บางคนขอ 3 แสนโลเป็นอย่างต่ำ รวมถึงลักษณะการใช้งาน เช่น รถบ้าน 10 ปี แสนโลพัง กับรถตู้ 2 ปี แสนโลพัง อันนี้ก็ตัดสินยากว่าอันไหนทนกว่า

รถทุกวันนี้ผมมองว่าขึ้นอยู่กับเค้าจะเอาต้นทุนไปลงกับอะไรมากกว่า ในยุคที่ผู้บริโภคบ้านเราต้องเผชิญกับการปล่อยให้ค่ายรถจำน่ายรถยนต์ที่ยังไม่มีระบบควบคุมการทรงตัวทุกรุ่นย่อย รถยนต์ที่พร้อมดับกลางอากาศ รถที่สายเบรกไม่รู้จะแตกตอนไหน วิ่งกันเต็มถนนอยู่แบบนี้ ก็คงยากที่ความสมบูรณ์แบบและความทนทานจะหาได้จากรถคันเดียว

ออฟไลน์ Seatar

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
    • อีเมล์
ผมสิงตามโตโยต้า เซียนต้าคลับ เซียนต้าเจอปัญหาลูกรอกสายพานกับเบาะหนังขาดง่ายกันทั้งนั้นทัเงๆที่รถแค่ปีหรือสองปีเอง....อย่างนี้ผมไม่เรียกว่าทนนะครับ

ออฟไลน์ Nat_spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,074
ทำไม Toyota กับ Isuzu ไม่ทำรถสวยๆแบบยี้ห้ออื่นบ้าง หรือทำรถขับดีดีแบบยี้ห้ออื่นบ้าง

 ;D ;D
+++ ครับ
....
เคยอ่านหนังสือของโตโยต้า

ผู้บริหารค่อนข้างเข้มเรื่องการผลิตชิ้นส่วน ถ้ามีปัญหา ก็จะพัฒนาแล้วทดสอบจนกว่าจะดี ทำดีแล้วไม่พอ ในอนาคตผลิตมากขึ้น ต้องใช้คนเท่าเดิม / ใช้เวลาเท่าเดิม / ต้นทุนต่ำลง คือพัฒนากระบวนการทำงานตลอดเวลา
2019 Revo Standard cab 2.8J 4x4
2017 Camry 2.5 HV Premium
2006 KIA K2700 2JZ

ออฟไลน์ alpha14

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,867
สอบถามหน่อยครับ  ทำไมรถยนต์ยี่ห้ออื่น  ไม่ทำให้ทนทานเหมือน Toyota , isuzu ครับ   สงสัยจริงๆครับ

ขอบคุณครับ
เขาทำไม่เป็นมั๊งคับ

ออฟไลน์ Jacob

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,803
กระทู้เรียกแขก แต่ผมว่าบางอย่างเป็นแค่ความเชื่อ


ปล.แต่ละค่ายจุดยืนต่างกัน ข้อดีข้อด้อยต่างกัน ผมว่ามันก็เป็นความหลากหลายดีนะ เลือกที่เหมาะกับเรา ไม่ใช่ดูแค่ยอดขายเยอะแปลว่าดี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2019, 13:55:50 โดย Jacob »

ออฟไลน์ tatum0022

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 728
    • อีเมล์
ผมว่าส่วนมาจากงบงานวิจัยด้วยครับ Toyota จะใช้งบส่วนมาก เพราะทดสอบเยอะ และการเลือก sub ที่ดีด้วย
E220d AMG 17' BBS RI-D
C200 AMG Carlsson add on 12'
Fortuner 2.8 E4 16'
Camry Hybrid 10'
Jazz JP 12'
vios 13'
Preruner 08'
Austin Mini Mark1 1962

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 638
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าเกินล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
ผมใช้มาสด้าที่ชาวเน็ตชอบแซะกันมา 2 คัน ก็ยังไม่มีปัญหาไรนะ แบบนี้เรียกว่าทนได้ไหม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 10, 2019, 17:34:23 โดย Champ_PunPunIT »
Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,468
คำว่าทนไม่ใช่ว่าเอารถมาชนกันแล้วคันไหนพังเยอะกว่านะครับ แต่หมายถึงอายุการใช้งานในระยะยาว  จขกท. อาจจะสังเกตจากการใช้งานโดยเฉลี่ยทั่วๆ ไปว่ารถยี่ห้อไหนมีอายุการใช้งานที่ทนทานยาวนานกว่ากัน คงไม่ขนาดเก็บข้อมูลแบบวิจัยเชิงคุณภาพนะครับ (ผมก็เห็นด้วยกับ จขกท. ว่ารถกระบะของสองยี่ห้อนี้มักจะมีอายุการใช้งานยาวนานกว่ายี่ห้ออื่น)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,120
    • อีเมล์
แปลกแฮะ ผมใช้มาทุกยี่ห้อก็เจอปัญหาทุกยี่ห้อ จะมากบ้างน้อยบ้าง ขนาดฟอร์จูเนอร์ที่ว่าทนๆผมยังเคยขึ้นยานแม่มาแล้ว อัลฟาร์ดรุ่นปัจจุบันเกียร์พังที่ 2 หมื่นโล ดีแมกซ์ตู้แอร์รั่ว 2 คันพร้อมกัน

ออฟไลน์ dailioh

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 55
    • อีเมล์
รถที่การขับขี่ดีรถที่สวย ทำง่ายกว่าการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ใช้รถมั่นใจนะครับผมว่า
ถ้าตามมาตรฐานถ้าเรื่องความเสถียรของงานประกอบและคุณภาพสินค้าและบริการหลังการขาย ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทั้ง 2 แบรนด์ ทำได้โดดเด่าน กว่าแบรนด์อื่นนะครับ

ออฟไลน์ BN`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,864
ค่ายอื่นอาจจะเน้นไปที่จุดขายอื่นเป็นหลักก็ได้ครับ แต่ความทนทานก็ถือว่าสู้ได้ครับ

แต่ต้องยอมรับว่า Toyota ทนจริงๆครับ ที่บ้านผมมีรถปี 2003 กับ 2007 ที่ผ่านมาก็ใช้งานได้ปกติดีครับ

ออฟไลน์ Ntpz

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 6
ผมมองว่าแต่ละค่ายก็มีจุดขายของตัวเองครับ
แต่จุดขายด้านคุณภาพเป็นสิ่งยากที่ใครจะสามารถเลียนแบบหรือแข่งขันได้

ระบบการควบคุมคุณภาพที่ดี ตั้งแต่ขั้นตอนDesign, ควบคุมSupplier, จนถึงการผลิตรถส่งมอบรถให้กับลูกค้า
รวมถึงการบริการหลังการขาย ไม่ใช่สิ่งที่ทำได้ง่ายๆครับ


ออฟไลน์ Pegasus7700

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,486
เทียบอะไรกับอะไร
...ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป...

MERCEDES BENZ W212 '12
FORD FOCUS 2.0 Gdi '13
HONDA CITY S '15
FORD EVEREST 2.0 Bi Turbo '18
VOLVO XC60 Hybrid Inscription '19

ออฟไลน์ TCP

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 666
กลุ่มลูกค้าที่แสวงหาความทนทาน จะค่อยๆ ตายไปเรื่อยๆ ตามอายุที่เพิ่มขึ้นครับ ลูกค้าเจนใหม่ที่จะโตขึ้นมา เค้าจะมองเรื่องความทนทานน้อยลง  ความคิดของค่ายรถค่ายรองๆ คือ ในเมื่อแย่งลูกค้าปัจจุบันจากลูกค้ารุ่นเก่าได้ยาก เราไปตอบโจทย์ลูกค้ารุ่นใหม่ที่ชื่นชอบเทคโนโลยี ออปชั่น และดีไซน์ดีกว่า

จริงๆ มันเป็นมาในทุกๆ สินค้า ตามเจนเนอเรชั่นของคนนั่นแหละ คนรุ่นใหม่เค้าใช้อารมณ์ซื้อสินค้า ดูกันที่ดีไซน์ ออปชั่นมากขึ้นกว่าคนรุ่นเก่าๆ   คนรุ่นเก่าๆ เน้นความทนทานเพราะเกิดมากับชีวิตที่ยากลำบาก ส่วนคนรุ่นใหม่เกิดมาสบายเลยไปมุ่งที่ดีไซน์ อารมณ์มากกว่า
คนรุ่นพ่อรุ่นแม่เวลาซื้อเฟอร์นิเจอร์ต้องเน้นไม้จริง ไม้เนื้อแข็ง ไม้สักยิ่งดี เพราะมันทนทานใช้นานหลายสิบปี น้ำท่วมเป็นเดือนก็ไม่พัง ภูมิใจในความทนทานกันมาก  แต่คนรุ่นใหม่เค้าไม่ค่อยเอากันแล้ว เน้นเฟอจากพวกอิเกีย SB Index   เน้นดีไซน์ เน้นฟังก์ชั่นใช้งาน ไม่เน้นทน พังก็ซื้อใหม่
 หรืออย่างมือถือเมื่อ 15-20 ปีก่อนตลาดโหยหาแต่โนเกีย 3210 3310 เพราะอึด ทน ปาหัวหมาไม่แตก แต่เดี๋ยวนี้น่ะเหรอ แทบไม่มีใครสนเรื่องความทนทานกันแล้ว มือถือสมัยนี้ถ้าไม่ใส่เคสแล้วตกพื้น ได้เปลี่ยนหน้าจอหลายพันบาททั้งนั้นแหละ  อย่างไอโฟนเวลาออกแบบสินค้าเค้าก็เน้นไปที่ประสบการณ์ในการใช้งาน ไม่ได้เน้นไปที่ความทนทาน

 แต่บังเอิญว่ารถยนต์เป็นสินค้าราคาแพง และบางบ้านต้องระดมทรัพย์สินของครอบครัวมาร่วมแรงกันซื้อ  ทำให้การซื้อรถของคนรุ่นใหม่ยังมีอิทธิพลของคนรุ่นเก่าเข้ามาอยู่มาก  จึงยังเห็นผลไม่ชัดเจนมากเหมือนสินค้าอื่นๆ  ต้องรอเวลาให้คนรุ่นใหม่มีกำลังซื้อมากขึ้นเข้ามาแทนที่คนรุ่นเก่าอย่างเต็มที่  และ ผมเชื่ออยู่อย่างนึงว่าถ้าราคารถยนต์ถูกลงเมื่อเทียบกับรายได้และค่าครองชีพของประเทศไทย   ตลาดรถยนต์จะเปลี่ยนความคิดในการซื้อรถด้วยการใช้เหตุผล ไปเป็นการซื้อรถด้วยฟิลลิ่ง และ ดีไซน์มากกว่านี้

 ???  ???  ???

ออฟไลน์ Auto

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,093
นโยบายแต่ละค่ายไม่เหมือนกันครับ   
คาแรกเตอร์ของรถของแบรนด์แตละยี่ห้อก็ไม่เหมือนกัน 
ลูกค้าไม่เหมือนกัน
นโยบายของแต่ละประเทศไม่เหมือนกัน  บางประเทศเคลมง่าย  บางประเทศเล่นแง่กับลูกค้า

ออฟไลน์ pradungsak dragster

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 44
  • กรุงเทพ..รถอะไรๆๆก็ไปถึง.....อุอุอุ...
    • อีเมล์
ทำไม Toyota กับ Isuzu ไม่ทำรถสวยๆแบบยี้ห้ออื่นบ้าง หรือทำรถขับดีดีแบบยี้ห้ออื่นบ้าง

 ;D ;D
............5555................
1997 Honda Nova rs-Yamaha Y80
1999 Yamaha TZM -Yamaha RXZ
2000 Kawasaki VICTOR M-Kawasaki KR SE
2002 Nissan CEFIRO A31-Toyota D4D
2010 Nissan TIIDA
2010 Nissan MARCH
2012 Nissan TEANA
2018 Kawasaki Serpico SE-Kawasaki KR SE
2035 Nissan GTR R35 old model 2015
2040 Porsche 911 TURBO

ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
ลองศึกษาดูครับ toyota เนี่ยมันทนกว่าคนอื่น by design ด้วยครับ ค่ายอื่นเน้น design ให้ได้ performance ดีที่สุดโดยไม่สนใจเรื่องความทนทานก็มาออกอย่างที่เห็นอะครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,017
    • อีเมล์
ลองศึกษาดูครับ toyota เนี่ยมันทนกว่าคนอื่น by design ด้วยครับ ค่ายอื่นเน้น design ให้ได้ performance ดีที่สุดโดยไม่สนใจเรื่องความทนทานก็มาออกอย่างที่เห็นอะครับ

ผมว่าน่าจะคนละเรื่องนะครับ

ความทนทาน ถ้าพูดถึงชิ้นส่วนและการใช้งาน น่าจะอยู่ที่ material เป็นหลักเลยนะครับ

ส่วน design และ performance ไม่น่าเกี่ยวกับความทนทานนะ

สมมุติ design ดี ต้องความทานน้อยด้วยไปด้วยเหรอครับ?

ถ้า design ดี แต่ material ราคาถูก ก็พัง เสื่อมสลาย ไวกว่า อันนี้ค่อยพอเข้าใจหน่อย

สมมุติ performance ดี ต้องความทนทานน้อยลงด้วยเหรอครับ?

ถ้า performance ดี แต่ material ห่วย พังไว อันนี้อาจจะใช่

มันคนละเรื่องกันเลยกันเลย

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,367
  • may the force lead your way ...
โตโยต้ามี R&D ที่เข้มงวดครับ หัวใจหลักเลย
บวกกับมุมมองของผู้กำหนดวิสัยทัศน์ตัวรถด้วย

พวกวัยรุ่นใหม่ๆ มีบ้างที่อาจจะซื้อรถด้วยอารมณ์มาก่อน
แต่พอได้ลองใช้ ได้เจอปัญหา ส่วนใหญ่ก็จะกลับมามองรถที่ปัญหาน้อยกว่าอยู่ดี
ก็จะเข้าจุดแข็งของโตโยต้าเองโดยอัตโนมัติครับ
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ +@ กฤษ @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,145
  • ^_^ /l\ *_*
อาจเป็นเพราะออกแบบปรับแต่เครื่องแบบง่าย ๆ เน้นเสถียรไว้ก่อน
เช่น subaru forester ที่ปรับให้เร่งช้าหน่อยแต่เซฟเกียร์ ฯลฯ

ส่วนตัวเคยใช้ โตโยต้า เครื่อง 2.7 ไมล์ 10000 โล พังฝาวาว์ลโกง * แต่พังเพราะช่างข้างนอก *  :'(

ออฟไลน์ SRY

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 713
รถไม่ค่อยมีเทคโนโลยีโลดโผนครับ ส่วนมากจะตามมาทีหลังเอาจนมั่นใจว่าจะทนจริงไม่เสียค่อยใส่ ระบบไฮเทคน้อย ไฟฟ้าน้อย มันก็จุกจิกน้อย
โตโยต้าป้ายแดงพัง โทรไปถามปัญหารายการรถยนต์ 0 โทษนั่นนี่ ผมก็เห็นเยอะไป เป็นหมดทุกยี่ห้อครับ
เรื่องเครื่องทนหมดแหละ นอกนั้นก็จัดการดูแลกันไปก็ทนได้หมด รู้จักเปลี่ยนก็ได้ของดีใส่กันยาวครับ
ผมเห็นอัลเมร่าเพื่อผม รุ่นเปิดตัวเลย คันแรกของจังหวัด เค้าใช้มาจนทุกวันนี้ พัดลมเสียครั้งเดียว เบรคไม่เสีย ลูกปืนไม่แตก แอร์เดิม สายพานมันยังไม่เคยเปลี่ยนเลยไม่ดัง จนผมต้องบอกมึงไปเปลี่ยนเถอะนานเกินเดี๋ยวขาด ได้เลยขนาดเห็นหลายคนไม่เคยจับบอกไม่ทน มันแล้วแต่คนใช้ด้วยครับ
ขนาดมาสด้าที่น้ำดันๆ ก็มีหลายคนปรับตัวใช้จนมันไม่ดันก็เยอะไปครับ