คหสต.
คนที่ขับรถเกียร์ธรรมดามา 10 ปี
ใช้เกียร์ออโต้ ที่ไม่มีลูกเล่น 5 ปี
ใช้เกียร์ออโต้ที่มีลูกเล่น อีก 10 ปี
และมาใช้เกียร์ cvt ในช่วง 5 ปีหลัง
(ปัจจุบันยังขับก.ธรรมดาและออโต้ฟันเฟืองบ้างนะ)
จะรู้สึกยังไงครับ
เผินๆเหมือนจะซึมเศร้านะครับ
แต่วันนี้ หลงรักเลย❤️❤️❤️
ตอนรถติดก็ผ่อนคลายกว่าเกียร์ออโต้ทั่วๆไป แน่นอนว่าดีกว่าธรรมดามาก
ตอนขับเร็ว หากจับจังหวะเป็น มันไปได้ดีกว่าออโต้ฟันเฟืองไม่เกิน 5 เกียร์อีกนะครับ(ออโต้ 7-9เกียร์ยังไม่เคยใช้ครับ)
ปล.ปัจจุบันยังขับเร็วอยู่ครับ มุดบ้างตามประสบการณ์ที่สั่งสมมา แต่เลิกมุดด้วยวิธีการใช้รอบสูงๆจี้เข้าไปในช่องแล้ว เพราะคิดว่า ยิ่งมุดบ้าๆบอๆ ยิ่งกลายเป็นช้า และ cvt ไม่มี engine เบรคครับ
ก่อนใช้ cvt ก็จิตตกเล็กๆนะ แต่เรียนรู้ดีๆ สำหรับ cvt ที่แบ่งจังหวะได้ จริงๆแล้วขับสนุกมากนะครับ ไม่ต้องลากรอบให้เกียร์พัง ใช้งานได้ดีกว่า 5-6 speed หาล๊อกให้มันตรงกับความเร็ว ลื่นปรื๊ดๆเลยล่ะ ขอบอก
ปิดท้าย... ตอนนี้สี่สิบกว่าๆแล้ว คงได้ทันยุครถเกียร์เดียวแท้ๆอย่างรถไฟฟ้าแน่นอน จากการขับ โกคาร์ทไฟฟ้าที่เมืองทอง ผมตื่นเต้นมากที่จะได้สัมผัสเทคโนโลยีแรงบิดไร้รอยต่อของมอเตอร์ไฟฟ้าในอนาคต
อาการเดียวกันครับ
ขับ MT ตั้งแต่แรกจนเพิ่งขายไปเดือนที่แล้ว นาน 25-30 ปี
ขับ AT นาน 13 ปี
ขับ CVT นาน 5 ปี อยู่ 3 คัน
ปัจจุบันชอบ CVT ที่สุดครับ
ถ้าชอบเร็วก็เลือกคันที่ พกกำลังมาเยอะๆ มันก็เร็วแบบขึ้นต่อเนื่อง สบายไร้รอยต่อ ไว้คอยดูคันข้างๆตอนเปลี่ยนเกียร์
CVT คันแรง เครื่องใหญ่ ขับให้ประหยัดง่ายๆ ง่ายและสบายกว่า AT4-5 ครับ ถ้า AT ปรับเกียร์ขึ้นลง ไม่ต่อเนื่องหากจะขับแบบประหยัด ในจราจรบ้านเราที่เดี๋ยวเร็วเดี๋ยวช้า ผิดกับ CVT ที่ต่อเนื่องมาก (หารเฉลี่ย CVT 2500 cc วิ่งมา 8 หมื่น กม. ได้ 15.15 กม/ลิตร ดีต่อใจจริงๆ) ตัวเลขที่ทดสอบ เป็นตัวเลขที่วิ่งที่ความเร็วคงที่เป็นระยะทางนานๆ แต่การวิ่งจริงๆ เร็วๆช้าๆ CVT คงรอบเครื่องที่ให้แรงบิดกำลังที่เหมาะสมกว่าตลอดเวลา ทำให้ขับประหยัดได้ง่ายกว่าถ้าตั้งใจขับ และรู้จัก CVT ดีครับ
ขับ CVT 3 คัน รวมๆแล้ว 190,000 กม. คิดว่ารู้จักนิสัยเขาดีมากแล้ว ใช้รอบเครื่องไม่สูง ขึ้นต่อเนื่อง ประหยัดๆ คงจะเลือก CVT ต่อไปคับ หมั่นเปลี่ยน นมก.บ่อยหน่อย และเชื่อว่า CVT รุ่นต่อๆไป จะยิ่งทนขึ้นๆ ครับ
จากนี้ไป รอและอยากลอง E-power ครับ รอๆ