ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3  (อ่าน 7981 ครั้ง)

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
ผมกำลังตัดสินใจจะซื้อรถ Mazda3 2.0 Sedan เพราะเท่าที่ศึกษาดูในเวลานี้คุ้มค่าที่สุด ทั้งสมรรถนะโดยรวม ราคา ดีไซด์ และออฟชั่น (ถึงแม้จะติดใจกว่านิดๆ ของฟิลลิ่งช่วงล่าง New Lancer ที่นุ่มกว่า Mazda3 และก็รอ review ของคุณ J!MMY อยู่) และไม่คิดว่าจะรอ Mazda3 Model change ตัวใหม่ที่จะออกมา เพราะเท่าที่ติดตามข่าวมาหลายๆ แหล่งน่าจะไม่ต่างกันมากกับตัวปัจจุบันจนเร้าใจที่จะให้รอ อยากขอแชร์ประสบการณ์เพื่อนชาว Headlight mag ที่เคยใช้ Mazda3 หรือรุ่นก่อนๆ ว่า ความทนทานของรถทั้งในเรื่องเครื่องยนต์ ตัวถังและช่วงล่าง และค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาระยะยาวเป็นอย่างไร เอาสัก 7-8 ปีก็พอครับ คือประสบการณ์น้อย (แต่อายุเริ่มจะมากแล้ว  ;D ;D) และยังไม่เคยได้ใช้รถค่ายนี้มาก่อนเลยจริงๆ ... จากสมาชิกใหม่ไม่มากครับ

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 11:28:20 »
ผมเห็น protege, familia, cronos, astina ทั้งหลายอายุเกิน 20 ปีก็มียังแล่นเกลื่อนเมืองเลยเชื่อว่ายี่ห้อนี้ใช้ทนไม่ต่างจากโตโยต้า เท่าที่ดูจากกลุ่มผู้ใช้งานไม่มีใครบ่นนอกจากอะไหล่ที่ต้องเปลี่ยนตามอายุการใช้งานครับ แค่ 7-8 ปีเชื่อว่าสบายยยยยยย    ;D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ prai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,154
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 11:41:35 »
จะไม่รอจริงๆ เหรอครับ? อีกนิดนึงเองนะ
แล้วก็จะมีเปิดตัวของค่ายอเมริกาอีก สวยดีทีเดียว

ออฟไลน์ pkdiamond

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 748
  • I 'm Axera.............
    • อีเมล์
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 12:11:46 »
ก็ไม่มีอะไรมากนะครับ ใน 3 ปี หรือ แสนกิโลเมตรแรก หายห่วง

แต่ถ้าหลังจากนั้น ก็ควรเตรียมหาขอมูลและแหล่งซ่อมให้ดีนิดนึง

คล้ายๆรถยุโรปทั้งหลายแหละครับ แต่ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิกนะครับ

ถ้าใช้แค่ 7-8 ปี แต่ควรเตรียมเงินไว้คอยดูแลช่วงล่างนิดนึงก็แล้วกันครับ

อะไหล่สิ้นเปลืองทั้งหลายก็ราคาท้องตลาด แต่น้ำมันเครื่องควรใช้สังเคราะ 100%

ของศูนย์ครับ เพราะศูนย์ใช้ของ Castal 5W-30 หาซื้อข้างนอกไม่ค่อยมี แต่อาจจะแพงหน่อย

ทีบอกให้ใช้ของศูนย์เพราะว่า มันเกิดกับรถของผมเองก็คือ ไม่อยากเข้าศูนย์ บวกกับ มีพี่ที่ทำงาน

อยู่ที่ ปตท. เค้าซื้อน้ำมันเครื่องได้ถูก ผมก็เลยฝากเค้าซื้อครับ PTT Performa Syntentic 5W-30

สังเคราะห์ 100% ซึ่งหลังจากที่ได้ลองใช้มาจนถึงปัจจุบันกับน้ำมันตัวนี้แล้ว 3000 โล อืดตั้งแต่

เริ่มเปลี่ยน จนปัจจุบันกันเลย ซึ่งแตกต่างจากของศูนย์อย่างมากมาย น้ำมันของศูนย์นั้น ตอนที่เพิ่ง

เริ่มใช้ที่ 100 โลแรก อืดนิดนึง แต่หลังจากนั้นแล้ว ไหลลื่นวิ่งคล่อง ยั้น 11000 โลเลยครับ (เลยกำหนดเปลี่ยนถ่าย)

นี่คือเรื่องน้ำมันเครื่อง หัวเทียนเป็นแบบ อิเรเดียม เปลี่ยนทุก 100000 กิโลเมตร หัวละ 610 บาท ราคานอกศูนย์

เรื่องเครื่องปรับอากาศ มีร้านทำเฉพาะเหมือนกันครับถ้าหมดประกัน แถวลาดปลาเค้า เพราะหมดประกัน แล้วเข้าศูนย์

ผมว่ามีกระอักแน่นอนครับ เพราะคอมแอร์ไม่ใช่ DENSO เหมือนของโตโยต้าที่หาง่าย ส่วนของเจ้า 3 นั้น เป็นยี่ห้อ Panasonic

ซึ่งไม่แพร่หลายเท่าไรนักในท้องตลาดบ้านเรา (รุ่น 2.0) โชคอัพ ข้างละ 2800 (ถ้าเบิกศูนย์)

คร่าวๆประมาณนี้ ครับ



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2010, 12:14:40 โดย pkdiamond »

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 13:04:03 »
มาสด้า3 ภายในกว้าง จัดอุปกรณ์ใช้งานดี ช่วงล่างอิสระแท้ทั้ง 4 ล้อ แยกสปริงหลังจากช็อค ดิสเบรค 4 ล้อ ดีไปหมด
ข้อด้อยแค่ เครื่องยนต์เท่านั้นเองครับ ใช้เทคโนโลยี่ล้าหลังยี่ห้ออื่น ทำให้กินน้ำมันมากไปหน่อย
ศูนย์มาสด้า น่าจะดีกว่าเดิมมาก เพราะ ยอดขายมาสด้า2 ช่วยให้ศูนย์บริการที่กำลังจะหมดลมสูญสิ้นเงินจนหมดตัว พลิกฟื้นเป็นรวยอู้ฟู่ขึ้นมาอย่างธนาคารเจ้าหนี้ต้องเอาใจ เถ้าแก่เจ้าของศูนย์ต้องรีบน้ำขึ้นให้รีบตัก รีบควบคุมดูแล ช่าง แผนกอะไหล่ ให้ทำงานโดยคิดว่าลูกค้าเป็นผู้มีพระคุณ จ่ายเงินเลี้ยงชีพทั้งเถ้าแก่และลูกจ้าง
ดังนั้น ฝีมือช่างและความตั้งใจทำงานของช่างน่าจะดีขึ้น
อะไหล่น่าจะอยู่ระดับรถญี่ปุ่นทั่วไปได้
ร้านอะไหล่ห้องแถวน่าจะมีอะไหล่มาสด้ามากขึ้น
มาสด้า2 คือพระเอกตัวจริงของคนมาสด้าครับ
ถ้าจำเป็นต้องใช้รถ ยอมรับเครื่องยนต์ที่บริโภคน้ำมันที่มากกว่ายี่ห้ออื่นและเกียร์ที่ไม่ทันสมัยแต่ใช้งานได้ดีได้ ก็ซื้อมาสด้า3 ปัจจุบันได้
แต่ถ้ารอได้ มาสด้า3 รุ่นใหม่ คุ้มค่ากว่าแน่นอนครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2010, 13:06:04 โดย traveller »

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 13:07:33 »
ขอบคุณ คุณ 2kคุณ prai ครับ รถค่ายอเมริกาที่ว่าน่าจะเป็น Chevrolet Cruz ใช่ไหมครับ ดูจาก web รูปโฉมสวยงามดูลงตัวทีเดียว แม้จะติตรงกระจังหน้านิดเดียว แล้วก็กลัวใจค่ายรถฝั่งนี้จริงๆ กลัวเครื่องจะเหมือน optra, focus ที่แรงไม่ได้แถมบริโภคจุอีก
และขอขอบคุณ คุณ pkdiamond ที่แชร์ประสบการณ์ตรงแบบละเอียดทีเดียว เป็นข้อมูลเพิ่มเติมให้ผมได้มากเลย หากถอยออกมาจริงอนาคตคงได้พูดคุยกันอีกยาวครับ

ออฟไลน์ Paul sa

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 13:35:02 »
เห็นด้วยกับคุณ traveller ครับ มาช่วง 2-3 ปีมานี้ มาสด้าทำการสื่อสารการตลาดได้ดีมากๆ แบบสื่อไปให้เรานึกถึงภาพลักษณ์ที่ดีขององค์กรเลย ประมาณเกือบ 2 ปีที่ผ่านเคยไปขอลองตัว 1.6 พนักงานก็บริการดีมากแต่ไม่ได้ถอยเพราะเครื่องยนต์ยังไม่โดนใจนี่แหละ  (ไม่ค่อยซูม ซูม เลย) และล่าสุดได้ไปเป็นเพื่อนรุ่นพีเอารถ Mazda3 HB ไปเข้าศูนย์มาสด้าชลบุรี ก็ประทับใจบรรยากาศของศูนย์ พนักงานขายที่จะทักทายลูกค้าอย่างดีทุกคน แม้จะไม่ได้มาซื้อรถหรือมาศูนย์บริการ ตอนส่งมอบรถก็ขับมาส่งมอบให้อย่างสุภาพ อันนี้เป็น comment จากผู้ดูนะยังไม่ได้ใช้บริการศูนย์บริการจริงๆ แต่โดยรวมแล้วต่างจาก Toyota ที่ผมใช้บริการในปัจจุบันมากพอสมควร ว่าแต่ มาสด้า3 รุ่นใหม่ มันคุ้มค่ากว่ายังไงครับ


ออฟไลน์ E_Limited

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 13:54:32 »
ผมกลัวราคา 3 ใหม่ เพราะเป็นรถนำเข้า แต่เห็นบอกจะสร้างโรงงานที่นี่ หวังว่าราคาคงจะลงมาพอๆ กับพี่โตกับพี่ฮอนซะที 1.6 ของ 3 ซื้อ พี่โต 1.8 ได้เลย แต่เมื่อไหร่โรงงานจะเสร็จและเริ่มผลิต MZ3 ครับ แอบเชียร์ MZ3 ครับ

ออฟไลน์ traveller

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 15:05:47 »
มาสด้า3 ใหม่ในไทยจะมาแบบรุกครับ
คือใส่ทุกอย่างที่ดีให้มาหมดในรุ่นท็อป เครื่องเบนซินใหม่ล่าสุด ช่วงล่างดีกว่ารุ่นปัจจุบัน เดาว่า จะปรับปรุงสปริงหลังให้ยาวขึ้นนะ จะได้เซ็ตช็อคได้ละเอียดขึ้น ท้ายจะเกาะถนนมากกว่านี้
ผมก็วิเคราะห์จาก แนวทางการทำตลาดของมาสด้า2 ในไทย ที่ออกมาในลักษณะท้ารบ รุกหนัก ทั้งๆที่ยังไม่รู้ว่ารถจะขายดีหรือไม่ ขายได้มากแค่ไหน กล้าเสี่ยง ก็เลยประสบความสำเร็จ ต้องให้เครดิต จอห์น เรย์ นะครับ นายแน่มาก
เบื้องหลังเขาคงเหนื่อยมาก เพราะต้องสู้กับพวกหัวเก่าในบริษัทที่ไม่กล้ารุก

มาสด้า2 ประสบความสำเร็จด้านรุกตลาดแล้ว
ญี่ปุ่นจึงเปลี่ยนคนการเงิน มาคุมกำไร และคงจะเน้นศูนย์บริการที่ต้องบริหารกำไรให้ดี เป็นการเตรียมบริษัทให้พร้อมรบอีกครั้ง ทำนอง สะสมเสบียงนั่นแหละครับ
เมื่อ มาสด้า3 พร้อมประกอบในไทย
ญี่ปุ่นก็จะเปลี่ยนตัวผู้บริหารในไทยอีกครั้ง คนใหม่จะมาแนวบุกอีก
มาสด้า3 จะบุกด้วยโฆษณาไม่ได้ เพราะเจ้าตลาดแข็งมาก ทั้ง โคโรล่า และ ซีวิค
มาสด้า3 ต้องบุกด้วยคุณภาพ
คุณภาพภายใน ช่วงล่างเบรค และ เครื่องยนต์ใหม่ล่าสุด ที่ต้องเหนือกว่า Dual VVTi ของโตโยต้า และต้องไม่แพ้ เครื่องฮอนด้า ซีวิค
ทำเช่นนี้ มาสด้า 3 ใหม่จึงจะเกิดได้
ซึ่งมาสด้าทำสำเร็จมาแล้วจาก มาสด้า 626 เมื่อยี่สิบกว่าปีก่อน ที่ ตัวรถ เครื่องยนต์ ช่วงล่างเบรค เหนือกว่า โคโรน่าชัดเจน
ยอดขาย 626 แซงโคโรน่าได้หลายเดือน
แต่ ก็มาตายตอนจบ คือ ศูนย์บริการห่วย อะไหล่แพง ซ่อมไม่จบ ฝีมือ กมลสุโกศลเขาทำครับ
มาวันนี้ มาสด้าได้ มาสด้า2 ทำเงิน ให้ปรับศูนย์บริการให้ดีก่อน
แล้ว มาสด้า3 ใหม่ จะเป็น ตัวตัดสินว่า มาสด้าจะกลับมาใหญ่ในไทยได้อีกครั้งหรือไม่
ผมจึงแน่ใจว่า มาสด้า3 ใหม่ คุ้มค่า น่าเป็นเจ้าของอย่างยิ่ง ทั้งด้านคุณภาพและราคาครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กันยายน 03, 2010, 15:09:04 โดย traveller »

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,755
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กันยายน 03, 2010, 15:25:33 »
เหมือนว่าฝ่ายการตลาดของมาสด้า 2 ครั้งนี่เปลี่ยนโฉมหน้าของมาสได้ในปัจจุบันไปจนถึงในอนาคตเลยนะ มาสด้า 2 ขายดีจนทำให้บริษัทมีเงินหมุนเวียนมากขึ้นกล้าลงทุนมากขึ้น มีเงินมาปรับปรุงศุนย์บริการและกิจกรรมการตลาดหลายๆจนแทบจะกลายเป็นรถตลาดบ้างแล้ว เมื่อก่อนมาสด้า3มีแต่คนจะส่ายหน้าร้องยี้ แต่พอมามาสด้า2มีแต่คนอยากได้ชมว่าสวยเป็นที่รู้จักเป็นตัวเลือกสำคัญนอกเหนือจากแจ๊สและยาริส มาสด้าประเทศไทยต้องตบรางวัลงามๆโตๆให้ฝ่ายการตลาดชุดนี้นะครับ ฮี่ๆๆๆ  ;D


ฟอร์ดในอนาคตจะไม่มีคำว่าอืดอาดอีกแล้วครับเพราะรุ่นที่ 3 ที่จะประกอบขายในประเทศไทยในสองปีข้างหน้าเค้าจะใช้เครื่องยนต์ที่มีเทอร์โบมาให้จากโรงงานคล้ายกับที่ใช้ในออดี้ A4 เครื่องเล็กแต่ให้กำลังเท่าเครื่องขนาดใหญ่แต่กินน้ำมันเท่าเครื่อง 1500 cc มาสด้าเองก็กำลังจะมีเครื่อง sky ที่มีวาล์วแปรผันที่ได้เรื่องอย่างฮอนด้าโตโยต้ามาใช้บ้างแล้ว แต่เสียดายมาสด้าเอามาช้ามากๆๆๆๆ ต้องรอย่างน้อยสองปีกว่าจะมีใช้งานจริงและไม่รู้ว่าจะมาใส่ในมาสด้า 3 เมื่อไหร่ ทั้งมาสด้าทั้งฟอร์ดเป็นรถอาภัพที่ช่วงล่างดีแต่เครื่องยนต์ด้อยกว่าคู่แข่ง เมื่อไหร่ที่มีการเอาเครื่องยนต์ที่กำจัดจุดด้อยเรื่องอัตราเร่งมาใช้เมื่อไหร่ก็น่าจะพูดได้ว่ามันกลบจุด้อยไปได้หมดแล้ว  :D
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 497
    • อีเมล์
Re: สอบถามความทนทานการใช้งานระยะยาวของ Mazda3
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กันยายน 04, 2010, 19:09:56 »
รักยี่ห้อนี้จังเลย  ถ้าไม่ติดขายต่อ อ่านะ :)