« ตอบกลับ #34 เมื่อ: กันยายน 04, 2010, 00:59:57 »
ผมว่ามันก็คงจะดี ถ้าพวกเรารับฟังความคิดเห็นที่แตกต่างได้บ้าง ไม่ใช่ว่าทุกคนต้องเห็นไปในทางเดียวกันเสียทั้งหมดทั้งเวบ
ชอบและเห็นด้วยกับประโยคนี้นะครับ ถ้าทุกคนเห็นไปในทางเดียวกันหมด การพัฒนาคงไม่เกิดครับ
ตอบประเด็นผมให้ได้ก็จบครับ ในโฆษณา เค้าเอา แอร์ออโต้ ไปใส่ไว้ในบอดี้ Hatchback ได้ยังไง แล้วทำทำไม
แค่ประเด็นนี้ครับ ตอบให้ได้ หรือถ้าจะบอกว่ามันเป็นเรื่องปกติ กรุณาหาตัวอย่างที่เป็นกรณีคล้ายๆ แบบนี้มาให้ดูหน่อยครับ
ผมไม่เห็นว่าวิธีการแบบนี้ มันเป็นเรื่องแพร่หลาย หรือเห็นเป็นปกติในวงการโฆษณานะ
พวกเราไม่ได้จับผิดกันข้างๆ คูๆ หรือพยายามที่จะจับผิด แต่มันเห็นกันจะจะ เข้าใจใช่มั๊ยครับ ? (มีแก้คำพูดหน่อยนึง)
ช่วยเพิ่มเติมคำตอบให้ผมด้วยว่า
"การประชาสัมพันธ์มันก็ไม่ได้ต่างอะไรจากกลยุทธ์ทางการตลาดที่ใครๆ ก็ใช้กัน"
แล้ว Ford ได้จะได้ประโยชน์อะไรกับการทำแบบนี้ ? แล้วที่เค้าฟ้องๆ กันล่ะ
ว่าโฆษณาไม่ตรงกับความเป็นจริง agency ต่างๆ ที่ใช้กลยุทธแบบนี้ เค้าได้ประโยชน์อะไรกันล่ะ
ตอบผมหน่อย อย่าใช้แต่อารมณ์ที่กำลังขึ้นๆ มาตอบ แต่ขอเหตุผลดีๆ ด้วย
ส่วนอันนี้ขอตอบซ้ำๆ... ผมว่าปัญหาคือ การประหยัดต้นทุน โดยการถ่ายทำครั้งเดียวเพื่อจะเอาไปใช้เผยแพร่ใน 7 ประเทศนี่แหละครับ
แต่ละประเทศ Option เหมือนกันไหม ? ถ้าไม่เหมือนก็ตัดเป็น Scene หลายๆ Scene ก็ได้ แล้วให้แต่ละประเทศไปเปลี่ยนแปลงสลับใช้เอา
นี่ดันอยากใช้เทคนิค การถ่ายแบบรวดเดียวต่อเนื่อง One Shot ขึ้นมาอีก... ไม่รู้ได้อะไร ?
ส่วนเจ้า Animation ชาชัก บะหมี่ อะไรต่างๆนาๆ ผมว่าพวกนี้แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ไม่น่าเป็นห่วง แต่ก็น่าจะให้คนดูตีความได้ง่ายกว่านี้สักหน่อยนึงครับ
จริงๆ ข้างบนผมก็ตอบไปแล้วเหมือนกันว่า คาดว่า Hatchback ของประเทศอื่นน่าจะได้ option แอร์ออโต้ไป ซึ่งเค้าต้องแชร์กัน
ใช้โฆษณานี้ร่วมกันกับบ้านเรา แล้วผมก็ตอบ หลายๆ กรณี มองในแง่ดี และ มองในแง่ร้าย ซึ่งก็ไม่รู้ Ford จะเป็นแนวไหน ได้แต่คาดการณ์
กันไป แต่ผมไม่เห็นด้วยกับประโยคคุณน้อยข้างบนเท่าไหร่ ซึ่งก็มีอยู่ 3 จุด ที่เขียนไป
เล่านิดนึง
อย่าง โฆษณา Corolla Altis ที่ใช้ Orlando Bloom มาเป็น presenter แล้วแชร์โฆษณาใช้เหมือนๆ กันในหลายประเทศ
เค้าก็เพิ่ม สเกิร์ตข้างมาให้ ซึ่งในโลกนี้ มีประเทศไทยที่ทำประหลาดอยู่ที่เดียว คือ ติดสเกิร์ตข้าง มาให้ Corolla อยู่ 1 คู่
โดยไม่มีสเกิร์ตหน้า หลัง ติดมาด้วยให้ครบชุด และทำอย่างงี้มาตั้งแต่รุ่น Brad Pit
ซึ่ง คนทำโฆษณา / คนทำโบรชัวร์ ก็เพิ่มสเกิร์ตข้างนี้มาให้สำหรับประเทศไทย ซึ่งจะใช้ CG หรือ การแต่งภาพอะไรก็แล้วแต่
เพิ่มไอ้ สเกิร์ตข้างนี่มาให้ ตามรสนิยมประหลาดๆ ของ TMT ส่วนประเทศอื่นๆ ต่างก็ได้ version ปกติๆ ไป ไม่ต้องมีส่วนเกิน
อย่างสเกิร์ตสองข้างให้โผล่มา
ดังนั้นผมคิดว่า เราไม่ควรไปพูดคลุมๆ ว่า ลักษณะแบบไหนๆ เป็นแบบที่ คนทำโฆษณานิยมใช้กัน
โดยไม่มองถึงข้อเท็จจริง โดยเฉพาะยิ่งเป็นโฆษณาทางทีวี ซึ่งมันโดนฟ้องกันได้ง่ายๆ และไม่มี
ประโยชน์อะไรที่จะมาใช้กลยุทธแบบนี้ เพียงแต่ว่า มันเป็นแนวๆ "หลุด" ซะมากกว่า