ผู้เขียน หัวข้อ: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)  (อ่าน 18086 ครั้ง)

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 20:51:39 »
  หลังจาก cx-5 ดีเซลเจอปัญหาน้ำดันกันมาพักใหญ่
ตอนนี้ในคลับ CRV 1.6 ดีเซล เห็นมีปัญหาความร้อนขึ้น ต้องเปลี่ยนฝาสูบกันบ้างแล้ว(ที่ทราบมาไม่ใช่แค่คันสองคัน)
  ซึ่งสาเหตุที่จะทำให้ฝาสูบมีปัญหาได้คงหนีไม่พ้นเรื่องความร้อน และก็คงหนีไม่พ้นความร้อนที่มาจากการเผาเขม่าใน DPF
  แต่กับดีเซลยุโรป  ที่เมื่อก่อนขึ้นชื่อว่าเป็นรถกลัวอากาศร้อนแบบเมืองไทยกลับไม่ค่อยเจอปัญหา. ที่บ้านใช้ ML250D ตอนนี้ใช้มา 150000 กมแล้ว. ยังไม่เคยรู้สึกว่ามันมีการเผาเขม่าใน DPF ตอนไหนเลย (หรือมันมีการเผาแต่ผมไม่รู้)   
     แต่ที่แน่ๆ ผมว่าสาร Adblue  คงช่วยไว้ได้เยอะ    ทำไมดีเซลญี่ปุ่นถึงไม่นำมาใช้บ้าง ???

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 20:54:02 »
น่าสนใจครับ  ฝ่ายรถบรรทุกอย่าง วอลโว่ สแกนเนีย แมน

มาหากินในไทยก็ไม่มีปัญหาพวกนี้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,232
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 20:58:17 »
ไม่น่าเกี่ยวกับ add blue

bmw / volvo ในไทย ก็ไม่ต้องเติม add blue นะ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 21:04:41 »
ไม่น่าเกี่ยวกับ add blue

bmw / volvo ในไทย ก็ไม่ต้องเติม add blue นะ

อืม ก็จริงครับ
แล้วมันมีการเผา DPF  ไหมครับ

ออฟไลน์ Stp

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,537
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 21:15:39 »
AdBlue ไม่เกี่ยวครับ ปัญหาอยู่ที่ระบบจัดการเผาเขม่า DPF เมื่อถึงระดับที่ต้องกำจัดทิ้ง ยี่ห้อนั้นออกแบบมาห่วยเอง สังเกต CR-V d ก็ไม่เห็นพังกัน

ส่วนการสังเกตว่าเมื่อไรมีการเผาเขม่า DPF ตอนจอดรถจะมีกลิ่นฉุนเหมือนพลาสติกไหม้ในห้องเครื่อง มีไอร้อนภายในห้องเครื่องสูงกว่าปกติ (เปิดฝากระโปรงประจำจะสังเกตชัดมาก) แต่ถ้าเติมแต่น้ำมันเกรด Euro 5 จะไม่เคยได้กลิ่นเลย น้ำมันกลั่นมาดีกว่าจริงๆ
:D ;D ร่วมรณรงค์รักการอ่านหนังสือ แทนการถามตลอดเวลา ;D :D

ออฟไลน์ Gordon Freeman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,206
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 21:43:41 »
ค่าย M นี่ก็ทำให้ความเชื่อเดิมๆ หลายๆ อย่างเปลี่ยนไปจริงๆ

เมื่อก่อนเคยคิดว่าเครื่องดีเซลต้องทนทานไม่พังง่ายๆ กับเคยคิดว่าเกียร์แบบทอร์คคอนเวอร์เตอร์ต้องทนกว่าแบบอื่น
2011 Kawasaki Ninja 650 (Sold)
2012 Ford Fiesta 1.6 Sport Ultimate (Sold)
2013 Suzuki Swift Eco GLX 1.25 (Sold)
2015 Honda Civic 1.8 (Sold)
2017 Toyota Fortuner 2.4 (Sold)
2019 Honda Jazz S MT (Sold)
2020 Nissan Almera VL 1.0T
2022 Isuzu D-Max Cab 4 1.9 AT
2023 Neta V

ออฟไลน์ Puppu

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 185
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 22:29:28 »
ไม่น่าเกี่ยวกับ add blue

bmw / volvo ในไทย ก็ไม่ต้องเติม add blue นะ

อืม ก็จริงครับ
แล้วมันมีการเผา DPF  ไหมครับ

Volvo เครื่องดีเซล 5 สูบ รุ่นปี 2014 เผา DPF บ่อยเหมือนกันครับ แต่ผมเติมดีเซลธรรมดา ไม่ใช่พรีเมียม
ยกตัวอย่าง ขับ กทม เชียงใหม่ ระหว่างทาง จะเผา DPF 1 ครั้ง ครับ รู้ได้จากการที่ตัวเลขแสดงอัตราสิ้นเปลือง จะกินน้ำมันมากกว่าปกติช่วงที่เผาครับ
2014 XC60D4
2018 S90T8
2020 XC60T8

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 23:20:06 »
ถ้าพูดถึงเครื่องดีเซลญี่ปุ่น นี่มันก็มีหลายเจ้าอยู่นะคับ

บางทีต้องลองดูเครื่องดีเซลที่อยู่ใน SUV พวก Fortuner หรือ Pajero sport (ที่เป็นกลุ่ม clean deisel) ว่าออกแบบเครื่องอย่างไรจึงใช้งานได้ทนทาน
(พวกนี้ก็มีปัญหานะ แต่ไม่เจอบ่อย)

ออฟไลน์ ขนุนน้อย

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 180
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มกราคม 21, 2020, 23:57:31 »
ผมเคยขับเครื่องดีเซล 1.5 (ยี่ห้อที่ท่านน่าจะรู้) จากสุวรรณภูมิไปอยุธยา แล้วกลับฝั่งธนช่วงที่อากาศเย็นๆ ต้นเดือนธันวา

ระยะทางรวม 180 กิโล DPF เผาเขม่าไป 3 รอบ ???  :-X

พอกลับสู่ช่วงอากาศปกติ วิ่งไป 300 กิโล เผาแค่ครั้งเดียวเอง งงเหมือนกันว่าทำไม

ปล. ขับกลางคืนช่วง 3-5 ทุ่ม รถไม่ติดทั้งคู่

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 08:41:20 »
ถ้าพูดถึงเครื่องดีเซลญี่ปุ่น นี่มันก็มีหลายเจ้าอยู่นะคับ

บางทีต้องลองดูเครื่องดีเซลที่อยู่ใน SUV พวก Fortuner หรือ Pajero sport (ที่เป็นกลุ่ม clean deisel) ว่าออกแบบเครื่องอย่างไรจึงใช้งานได้ทนทาน
(พวกนี้ก็มีปัญหานะ แต่ไม่เจอบ่อย)

คิดเหมือนกันเลยครับ เครื่องดีเซลในรถสายพันธุ์กระบะนี่อึดถึกมากๆจริงๆ  แต่ต่อจากนี้เครื่องดีเซลในรถเก๋ง รถ SUV (ไม่รวม PPV บ้านเรานะครับ) จะค่อยๆลดรุ่นและผลิตน้อยลงรึเปล่าครับ เนื่องจากการปล่อยมลพิษทีี่เป็นอัันตรายกว่าเครื่อองเบนซิล
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,228
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 09:15:10 »
ต้องระบุสาเหตุก่อนครับ

เดากันไปเอง คิดว่าจะเป็นโน่น เป็นนี่ ผมว่าก็ไม่ค่อยแฟร์เท่าไหร่

อย่างบางท่านบอก ดีเซล "ญี่ปุ่น" ในกระบะ หรือ ppv ไม่เห็นมันเป็นไรเลย วิ่งกันทะลุแสนโลกันเต็มไปหมด

ค่าย H บอกมี 2 คัน ผมว่ามันน่าจะสาเหตุและอธิบาย

ค่าย M เห็นตรงกันแล้วว่า เป็นที่อะไร ทั้งคนใช้เอง และ คนนอก มองไป เห็นเหมือนกันหมด ส่วนบริษัทรถจะยอมรับไหม ว่ากันไป

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,618
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 09:29:03 »
อีกเรื่องคือปัญหาฝาสูบโก่งอันเกิดจากความร้อนเครื่องที่สูงเกิน แม้แต่เครื่องเบนซินปกติก็เกิดกันเป็นประจำนะครับ
ไม่จำเป็นจะต้องเจาะจงเฉพาะดีเซล

ปัญหาอาจจะเกิดจากระบบระบายความร้อนบกพร่องเช่น หม้อน้ำรั่ว หรือสารหล่อเย็นในหม้อน้ำไม่ได้คุณภาพ เป็นต้นครับ

ส่วนที่สันนิษฐานว่าเกิดจากความร้อนในการเผา DPF เนื่องจากระบบนี้ถูกแยกออกมาจากส่วนของเครื่องยนต์ ผมก็ไม่แน่ใจว่ามันจะส่งผลถึงกันด้วยรึเปล่า

ปล. เสริมจากข้างบนน่ะครับ  เครื่อง Deisel ในพวก SUV (PPV) ทั้งหลายเป็นเครื่อง Euro4 เลยยังไม่มีอุปกรณ์ส่วน DPF
แต่น่าจะลองศึกษาระบบเครื่องดีเซลของ Mitsu ที่เป็นระดับ Clean Deisel เหมือนกันได้ครับ

ออฟไลน์ Sit: )

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,470
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 10:19:40 »
มาตรฐานยูโร  น่าจะมีส่วนไหมครับ

ออฟไลน์ dt9

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 831
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 10:20:00 »
  แต่กับดีเซลยุโรป  ที่เมื่อก่อนขึ้นชื่อว่าเป็นรถกลัวอากาศร้อนแบบเมืองไทยกลับไม่ค่อยเจอปัญหา. ที่บ้านใช้ ML250D ตอนนี้ใช้มา 150000 กมแล้ว. ยังไม่เคยรู้สึกว่ามันมีการเผาเขม่าใน DPF ตอนไหนเลย (หรือมันมีการเผาแต่ผมไม่รู้)   
     แต่ที่แน่ๆ ผมว่าสาร Adblue  คงช่วยไว้ได้เยอะ    ทำไมดีเซลญี่ปุ่นถึงไม่นำมาใช้บ้าง ???

รถเครื่องดีเซลของ Toyota เช่น Hilux และ Land Cruiser ที่ขายโซนยุโรปหรือในบางประเทศ ก็ใช้ adblue ครับ

http://ad-blue.com.ua/products/toyota-adblue-10l




ออฟไลน์ GOBBS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,033
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 11:17:54 »
เครื่องกระบะในไทย ดีเซลยังไม่ติด DPF มาให้ครับ ถ้าไปไล่ดู eco sticker ไม่มีเจ้าไหนเลยที่บอกว่า euro5 รัฐยังไม่บังคับก็ไม่ใส่
triton เครื่องบล็อกนี้เมืองนอก euro5 เมืองไทยก็งงๆอยู่ว่ามาตราฐานไหน ใน eco sticker มาแค่ มอก. แต่โฆษณาเป็น clean deisel (แต่ดันปล่อย co2 มากกว่า Dmax)
ตอนนี้ดีเซล euro5 ญี่ปุ่น เหลือแค่ 2 เขม่าตันคันเดียวแล้วครับ cx5 น้ำดันไม่แน่ใจว่าจะถอด DPF ไปแล้วรึเปล่า เพราะลงไป euro4 แล้ว
.....2006 honda jazz idsi
.....2015 mazda2 skyD
..ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ...รถมันติด

ออฟไลน์ David007

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 68
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 11:18:57 »
ตอนนี้ CRV Diesel ของผมก็มีปัญหาคือเสียงเครื่องยนต์ดังขึ้นกว่าเดิมมาก (วิ่งมาประมาณ 50,000 กิโลเมตร)  ให้ศูนย์ฟังดูเค้าบอกว่าเสียงดังจริง ยิ่งไปเทียบกับรถทดลองขับของศูนย์นี้ชัดเจนเลย แต่ยังใช้งานได้ปกติ ทางศูนย์ส่งเรื่องไปทาง Honda ใหญ่ ทางนู้นบอกว่าเป็นปกติของเครื่องดีเซล เมื่อใช้งานมาสักระยะ
เลยว่าจะขอให้ทางศูนย์ใหญ่ มาดูให้อีกที แต่ถ้าเค้ายังบอกว่าปกติอีกนี่ ผมขอ บ๊ายบายแน่  เพราะมันดังราวกับรถกระบะที่ใช้งานมาหลายปี

ออฟไลน์ masuoka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,156
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 11:48:24 »
มันระบุยี่ห้อได้เลยนะครับ เครื่องดีเซลแบรนด์ญี่ปุ่นที่มีปัญหาเยอะและยังแก้ไม่จบมันค่ายไหน ญีปุ่นค่ายอื่นไม่น่าจะเอาใสเหมารวมเพราะถ้ามีปัญหาเขาแก้จบ และปัญหาน้อยกว่าค่ายญี่ปุ่นที่ว่าด้วย

ออฟไลน์ Krongbun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,408
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 11:59:37 »
ตอนนี้ CRV Diesel ของผมก็มีปัญหาคือเสียงเครื่องยนต์ดังขึ้นกว่าเดิมมาก (วิ่งมาประมาณ 50,000 กิโลเมตร)  ให้ศูนย์ฟังดูเค้าบอกว่าเสียงดังจริง ยิ่งไปเทียบกับรถทดลองขับของศูนย์นี้ชัดเจนเลย แต่ยังใช้งานได้ปกติ ทางศูนย์ส่งเรื่องไปทาง Honda ใหญ่ ทางนู้นบอกว่าเป็นปกติของเครื่องดีเซล เมื่อใช้งานมาสักระยะ
เลยว่าจะขอให้ทางศูนย์ใหญ่ มาดูให้อีกที แต่ถ้าเค้ายังบอกว่าปกติอีกนี่ ผมขอ บ๊ายบายแน่  เพราะมันดังราวกับรถกระบะที่ใช้งานมาหลายปี

ตรงข้ามบ้านผมใช้กระบะฟอร์ด  ตอนนี้ดังลั่นมาตั้งแต่บ้านหลังที่สี่
ดังขึ้นจริงๆครับ เทียบกับพวกออกใหม่ป้ายแดง

ออฟไลน์ Akara

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 286
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 12:38:24 »
ธธรมดาครับ ญี่ปุ่นบางเจ้าถ้าดีกว่าก็มักจะบอกต่างกันคนละเรื่องราวฟ้ากับเหว พอแย่กว่ามักจะบอกไม่ต่างกันมาก สรุปมีปัญหาเหมือนๆกันนั้นแหละ แต่ที่ต่างกันแน่ๆคือวิธีการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 13:46:43 »
พวกกระบะส่วนมากยังเป็นแค่ euro4 อยู่รึเปล่าครับ เลยไม่ค่อยมีปัญหาเท่าไหร่

ตัวที่มีปัญหาทั้งหมดเป็นระดับ euro5 ที่มีระบบ dpf ทำให้ท่อตันแล้วไอเสียย้อนกลับดันจนประเก็นแตกแล้วฝาโก่งในที่สุด

ออฟไลน์ Sleepy Boy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,419
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 16:01:43 »
จำไม่ได้ว่าเคยอ่านเจอที่ไหน ฝรั่งบอกว่าน้ำมันดีเซล โดยโครงสร้างของน้ำมัน ไม่ใช่เชื้อเพลิงสะอาดแต่อย่างใด พอครั้นออกแบบเครื่องยนต์ให้มันสะอาดตามาตรฐานสูงๆ ก็เลยกลายเป็นปัญหาที่การออกแบบที่ไม่จบอย่างแท้จริง พูดก็พูดจริงๆที่ญี่ปุ่นเองกลับใช้รถปิคอัพหรือเก๋งดีเซลน้อยมากๆซะด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Mr.Joe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 441
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มกราคม 22, 2020, 23:16:08 »
ถ้าสังเกตุดีๆ จะเห็นว่าดีเซลญี่ปุ่นที่มีปัญหา จะเป็นรุ่น Euro6 ที่จูนให้ห่วยลง ให้รับน้ำมันดีเซลเกรดต่ำอย่างยูโร 4 ในประเทศไทยได้
สถานการณ์คล้ายๆ MB กับ BMW ดีเซลที่ขายไทยยุคแรกๆ ที่ต้องจูนเครื่องยูโร 4-5 ให้สามารถใช้น้ำมันยูโร 3 ในไทยตอนนั้นได้ เนื่องด้วยน้ำมันดีเซลยูโร 4 ยังไม่แพร่หลาย ตอนนั้นทั้ง 2 ยี่ห้อก็มีปัญหาประปราย จนตอนนี้ปัญหาแทบจะหายเป็นปลิดทิ้งแล้ว
ส่วนเครื่องกระบะ และ PPV ที่ขายในไทย นั่นเค้าทำเสปคบนพื้นฐานยูโร 4 แต่แรก เพราะไทยเป็นตลาดรถกระบะ 1 ตัน ใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งก็มีข้อเสียเรื่องการปล่อยมลภาวะสูง PM2.5 สูง สารก่อมะเร็งสูง และกินน้ำมันเกินควร แต่คนไทยชอบ เพราะทนทานดี ส่วนเวลาจะบ่นเรื่อง PM2.5 ค่อยแยกออกมาอีกกระทู้นึงครับ 5555

ออฟไลน์ Aleister TJ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,005
  • มีเงินเป็นล้านก็ซื้อเมื่อวานไม่ได้ แต่ถ้าร้อยล้านก็ช่างเมื่อวานมันเถอะ
    • อีเมล์
Re: ปัญหาเครื่องยนต์ดีเซล(ญี่ปุ่น)
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มกราคม 23, 2020, 09:04:10 »
ใช้​ 2​ ดีเซลมา 5​x, xxx โล​ ยังไม่มีปัญหาอะไร​ ตอนแรกกะจะไป​ อุด, ตัด, จูน​ เพื่อกันปัญหา​ แต่ตอนนี้ช่างมันล่ะ​รถพังซ่อมได้ แต่เทียบไม่ได้กับสุขภาพคนในบ้านพัง PM2.5 มันไม่ใช่เรื่องไกลตัวแล้ว
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite