Honda City 1.0 turbo ไม่มีเกียร์ L หรือ B แล้วเวลาลงเขาที่ชันมากๆ ทำไงครับ

เต๋า AV

ออกแบบมาให้เป็น City Car แต่คงลืมไปว่า มีเขา มีดอยสูงชัน อยู่ในประเทศ
ค่ายนี้ขึ้นชื่อเรื่องเกียร์เปาะ ผ้าเบรคเฟต อยู่แล้ว
ยิ่งไม่มีเกียร์ Low มาให้ น่าเป็นห่วง
นี้ก็อาจเป็นการลดต้นทุนก็ได้ เกียร์ทำงานรอบไม่จัด ก็ไม่ต้องใส่ ออยเกียร์มา

รถคุณหนู ขึ้นดอย ลงดอย
ขับช้าให้ปลอดภัย เพราะรถไม่ให้ตัวช่วยมา
ขับช้าแล้วก็อย่าไปเกะกะ ขวางทางเจ้าถิ่นเขาก็แล้วกัน
หลบได้ก็หลบ จอดได้ก็จอดไปเลย



deertesla

ออกแบบมาให้เป็น City Car แต่คงลืมไปว่า มีเขา มีดอยสูงชัน อยู่ในประเทศ
ค่ายนี้ขึ้นชื่อเรื่องเกียร์เปาะ ผ้าเบรคเฟต อยู่แล้ว
ยิ่งไม่มีเกียร์ Low มาให้ น่าเป็นห่วง
นี้ก็อาจเป็นการลดต้นทุนก็ได้ เกียร์ทำงานรอบไม่จัด ก็ไม่ต้องใส่ ออยเกียร์มา

รถคุณหนู ขึ้นดอย ลงดอย
ขับช้าให้ปลอดภัย เพราะรถไม่ให้ตัวช่วยมา
ขับช้าแล้วก็อย่าไปเกะกะ ขวางทางเจ้าถิ่นเขาก็แล้วกัน
หลบได้ก็หลบ จอดได้ก็จอดไปเลย
ผมเห็นด้วยครับ  แต่บอกกันนยากสำหรับคนคึกคะนองหรือคนที่มั่นใจในความแรงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2020, 12:45:43 โดย deertesla »



yumenowinds

CVT ขึ้นเขาพระเอก
ลงเขา ตัวร้าย

ขนาดคนเป็นๆยังเอาไม่ค่อยจะอยู่ ไหลดีเกิ๊น



kiyokuka

ผมพึ่งเอา civic 1.5t ไปเที่ยวเหนือช่วงหน้าฝน
แม่ฮ่องสอน ปาย ม่อนแจ่ม ดอยอินทนน อ่างขาง(ทางฝาง) ใส่ D ล้วนๆไม่ได้ใช้ Paddle Shift
ไม่มีปัญหาเลยครับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ไม่เลียเบรค

เกียร์ CVT ฉลาดครับพอลงเขาไม่แตะคันเร่งแต่แตะเบรคลึกแล้วปล่อย
เอนจิ้นเบรคทำงานต่อเลยครับ เหมือนรู้ว่าลงเขา เลยลองกด Paddle Shift+ เป็นเกียร์ 3
แสดงว่าเกียร์มันปรับมาอยู่เกียร์ 2 ให้เองเลยครับ



AboveGod

รถแรงทางเรียบ ผู้ผลิตเลยลืมคิดว่ามีทางขึ้นเขาลงเขาด้วย  8)



TeslaX

ผมพึ่งเอา civic 1.5t ไปเที่ยวเหนือช่วงหน้าฝน
แม่ฮ่องสอน ปาย ม่อนแจ่ม ดอยอินทนน อ่างขาง(ทางฝาง) ใส่ D ล้วนๆไม่ได้ใช้ Paddle Shift
ไม่มีปัญหาเลยครับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ไม่เลียเบรค

เกียร์ CVT ฉลาดครับพอลงเขาไม่แตะคันเร่งแต่แตะเบรคลึกแล้วปล่อย
เอนจิ้นเบรคทำงานต่อเลยครับ เหมือนรู้ว่าลงเขา เลยลองกด Paddle Shift+ เป็นเกียร์ 3
แสดงว่าเกียร์มันปรับมาอยู่เกียร์ 2 ให้เองเลยครับ

นั้นสิครับนิสัยเกียร์ฮอนด้านี่เหยียบเบรคนิดหน่อยเอนจิ้นเบรคทำงานแล้วบางทีรู้สึกหงุดหงิดไปด้วยซ้ำ อยากไหลลงแบบนิ่งๆ กลายเป็นโคตรหน่วง



Aleister TJ

ฮอนด้าเขาก็ขึ้นเขา-ลงเขา​ กันได้เยอะแยะ​ ไม่น่าเป็นประเด็นนะ​ ที่น่าห่วงคือพวกใช้เบรกไม่เป็นมากกว่า​ ไปอินทนนท์มาล่าสุดนี่กลิ่นเบรกไหม้กันหลายคันเลย
My Car History ~

Honda City ZX
Toyota Yaris 1.2E
Mazda3 Skyactive 2.0S
Mazda 2 SkyActiv 1.5 High Plus L
Mitsubishi Pajero Sport 2.4 Elite



Nonlamer

ผมพึ่งเอา civic 1.5t ไปเที่ยวเหนือช่วงหน้าฝน
แม่ฮ่องสอน ปาย ม่อนแจ่ม ดอยอินทนน อ่างขาง(ทางฝาง) ใส่ D ล้วนๆไม่ได้ใช้ Paddle Shift
ไม่มีปัญหาเลยครับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ไม่เลียเบรค

เกียร์ CVT ฉลาดครับพอลงเขาไม่แตะคันเร่งแต่แตะเบรคลึกแล้วปล่อย
เอนจิ้นเบรคทำงานต่อเลยครับ เหมือนรู้ว่าลงเขา เลยลองกด Paddle Shift+ เป็นเกียร์ 3
แสดงว่าเกียร์มันปรับมาอยู่เกียร์ 2 ให้เองเลยครับ

สรุปว่าไม่มีปัญหาสินะครับ ถึงไม่มีเกียร์ L ก็ตาม กลายเป็นระบบทำให้

เสียดายน่าจะมีเกียร์แยกมาให้จะได้สบายใจ โดนด่าเปิงไปไหนต่อไหนละ 555+



supercat

น่ากลัวมากฮะ นึกว่าเกียร์ S ตะหน่วงแบบ D1 D2 ซะอีก 
...เคยขับลงเขาที่ชันมากๆ บางที D1 ไม่พอ ยังต้องเบรคยาวๆอีก เสียวผ้าไหม้มาก  :'( :'( :'(



Left lane driver

เมื่อปลายปีที่แล้วก็พึ่งเอา City CVT โฉมก่อน ไปเที่ยวสังขละ
ใช้เกียร์ L รถยังไหลๆตลอด แรงหน่วงจากเครื่องยนต์มีน้อยมาก รอบเครื่องขึ้นไปสูงอย่างเดียว ทั้งๆที่ทางลงเขาก็ไม่ได้ชันมาก
ปล่อยไหลไม่ได้เลย ต้องเหยียบเบรคเกือบตลอด แต่ขับไปไม่ถึงครึ่งทางเบรคก็เริ่มเฟดแล้ว เกียร์ S ยิ่งไม่ต้องพูดถึง แทบจะไม่มีประโยชน์

เทียบกับอีกคันที่เป็นเกียร์ 6AT มี Paddle shift แค่ใช้เกียร์ต่ำแล้วปล่อยไหล ความเร็วหน่วงลงชัดเจน บางครั้งแทบไม่ต้องแตะเบรค

ไม่รู้ว่า City รุ่นใหม่นี้ปรับปรุงให้ดีขึ้นรึยัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 27, 2020, 17:40:26 โดย Left lane driver »



kiyokuka

ผมพึ่งเอา civic 1.5t ไปเที่ยวเหนือช่วงหน้าฝน
แม่ฮ่องสอน ปาย ม่อนแจ่ม ดอยอินทนน อ่างขาง(ทางฝาง) ใส่ D ล้วนๆไม่ได้ใช้ Paddle Shift
ไม่มีปัญหาเลยครับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ไม่เลียเบรค

เกียร์ CVT ฉลาดครับพอลงเขาไม่แตะคันเร่งแต่แตะเบรคลึกแล้วปล่อย
เอนจิ้นเบรคทำงานต่อเลยครับ เหมือนรู้ว่าลงเขา เลยลองกด Paddle Shift+ เป็นเกียร์ 3
แสดงว่าเกียร์มันปรับมาอยู่เกียร์ 2 ให้เองเลยครับ

สรุปว่าไม่มีปัญหาสินะครับ ถึงไม่มีเกียร์ L ก็ตาม กลายเป็นระบบทำให้

เสียดายน่าจะมีเกียร์แยกมาให้จะได้สบายใจ โดนด่าเปิงไปไหนต่อไหนละ 555+

สำหรับตัวผมเอง ชิวมากครับ อาจเพราะขับไปเที่ยวขึ้นลงเขาบ่อย เลยค่อนข้างชินกับการใช้ความเร็วมั้งครับ
และ ไม่ชอบใช้เกียร์ต่ำด้วยครับ ลากรอบ รำคาญเสียงเครื่องคำรามมาก เลยเน้นใช้เบรคกับควบคุมความเร็วเอา



Akara

แล้วเกียร์ CVT เนี้ย มีกี่เกียร์ครับ เหมือเกียร์เฟืองไหม



johnlee

แล้วเกียร์ CVT เนี้ย มีกี่เกียร์ครับ เหมือเกียร์เฟืองไหม

ไม่มีเฟืองเกียร์ครับ สายพานทดแปรผันอิสระ 

มองง่ายๆเหมือนมอไซด์ ฟีโน่ สกูปปี้
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t



mamaman

ผมพึ่งเอา civic 1.5t ไปเที่ยวเหนือช่วงหน้าฝน
แม่ฮ่องสอน ปาย ม่อนแจ่ม ดอยอินทนน อ่างขาง(ทางฝาง) ใส่ D ล้วนๆไม่ได้ใช้ Paddle Shift
ไม่มีปัญหาเลยครับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ไม่เลียเบรค

เกียร์ CVT ฉลาดครับพอลงเขาไม่แตะคันเร่งแต่แตะเบรคลึกแล้วปล่อย
เอนจิ้นเบรคทำงานต่อเลยครับ เหมือนรู้ว่าลงเขา เลยลองกด Paddle Shift+ เป็นเกียร์ 3
แสดงว่าเกียร์มันปรับมาอยู่เกียร์ 2 ให้เองเลยครับ

สรุปว่าไม่มีปัญหาสินะครับ ถึงไม่มีเกียร์ L ก็ตาม กลายเป็นระบบทำให้

เสียดายน่าจะมีเกียร์แยกมาให้จะได้สบายใจ โดนด่าเปิงไปไหนต่อไหนละ 555+

สำหรับตัวผมเอง ชิวมากครับ อาจเพราะขับไปเที่ยวขึ้นลงเขาบ่อย เลยค่อนข้างชินกับการใช้ความเร็วมั้งครับ
และ ไม่ชอบใช้เกียร์ต่ำด้วยครับ ลากรอบ รำคาญเสียงเครื่องคำรามมาก เลยเน้นใช้เบรคกับควบคุมความเร็วเอา

ใช่แล้วครับ เกียร์  Auto โดยเฉพาะ CVT หากใช้ความเร้วเหมาะสม ระบบมันจะรู้เอง ว่าต้เองทดเกียร์ต่ำ
โดยเฉพาะ รถเครื่องแรงๆ ยิ่งไม่ค่อยจำเป็น
สมัยก่อนที่มี  L เพราะ เครื่องมันไม่แรงครับ และ เกียร์ก็ไม่ฉลาด อย่าเอาความโบราณ หลายสิปปีก่อนมาเทียบกับสมัยฃนี้
เกียร์ L หลังๆ ก็ไม่เห็นในรถระระดับ 120 HP แล้ว



โบตั๋น

เดี่ยวมีคนรับติดปุ่ม Paddle Shift เพิ่มแน่นอนครับอะไหล่เบิกศูนย์  ;D ;D



Odd_yim

ผมเข้า S หรือ L แล้วปล่อยคันเร่งก็คุมความเร็ว40-60ได้นะครับ แต่ถ้าทางโค้งเยอะ ๆ หรือรถติด ก็เบรคชะลอมาแถว ๆ 20-40 ครับ

เมื่อปลายปีที่แล้วก็พึ่งเอา City CVT โฉมก่อน ไปเที่ยวสังขละ
ใช้เกียร์ L รถยังไหลๆตลอด แรงหน่วงจากเครื่องยนต์มีน้อยมาก รอบเครื่องขึ้นไปสูงอย่างเดียว ทั้งๆที่ทางลงเขาก็ไม่ได้ชันมาก
ปล่อยไหลไม่ได้เลย ต้องเหยียบเบรคเกือบตลอด แต่ขับไปไม่ถึงครึ่งทางเบรคก็เริ่มเฟดแล้ว เกียร์ S ยิ่งไม่ต้องพูดถึง แทบจะไม่มีประโยชน์

เทียบกับอีกคันที่เป็นเกียร์ 6AT มี Paddle shift แค่ใช้เกียร์ต่ำแล้วปล่อยไหล ความเร็วหน่วงลงชัดเจน บางครั้งแทบไม่ต้องแตะเบรค

ไม่รู้ว่า City รุ่นใหม่นี้ปรับปรุงให้ดีขึ้นรึยัง



deertesla

ผมพึ่งเอา civic 1.5t ไปเที่ยวเหนือช่วงหน้าฝน
แม่ฮ่องสอน ปาย ม่อนแจ่ม ดอยอินทนน อ่างขาง(ทางฝาง) ใส่ D ล้วนๆไม่ได้ใช้ Paddle Shift
ไม่มีปัญหาเลยครับ ใช้ความเร็วให้เหมาะสม ไม่เลียเบรค

เกียร์ CVT ฉลาดครับพอลงเขาไม่แตะคันเร่งแต่แตะเบรคลึกแล้วปล่อย
เอนจิ้นเบรคทำงานต่อเลยครับ เหมือนรู้ว่าลงเขา เลยลองกด Paddle Shift+ เป็นเกียร์ 3
แสดงว่าเกียร์มันปรับมาอยู่เกียร์ 2 ให้เองเลยครับ

สรุปว่าไม่มีปัญหาสินะครับ ถึงไม่มีเกียร์ L ก็ตาม กลายเป็นระบบทำให้

เสียดายน่าจะมีเกียร์แยกมาให้จะได้สบายใจ โดนด่าเปิงไปไหนต่อไหนละ 555+

สำหรับตัวผมเอง ชิวมากครับ อาจเพราะขับไปเที่ยวขึ้นลงเขาบ่อย เลยค่อนข้างชินกับการใช้ความเร็วมั้งครับ
และ ไม่ชอบใช้เกียร์ต่ำด้วยครับ ลากรอบ รำคาญเสียงเครื่องคำรามมาก เลยเน้นใช้เบรคกับควบคุมความเร็วเอา

ใช่แล้วครับ เกียร์  Auto โดยเฉพาะ CVT หากใช้ความเร้วเหมาะสม ระบบมันจะรู้เอง ว่าต้เองทดเกียร์ต่ำ
โดยเฉพาะ รถเครื่องแรงๆ ยิ่งไม่ค่อยจำเป็น
สมัยก่อนที่มี  L เพราะ เครื่องมันไม่แรงครับ และ เกียร์ก็ไม่ฉลาด อย่าเอาความโบราณ หลายสิปปีก่อนมาเทียบกับสมัยฃนี้
เกียร์ L หลังๆ ก็ไม่เห็นในรถระระดับ 120 HP แล้ว
บางรุ่นที่ไม่มีเพราะมีโหมด M โยกเลือกเกียร์ได้ต่างหากครับ เกียร์1-2-3-4-5-6 ตามแต่ผู้ผลิตออกแบบครับ



final

ตลกตรงที่เป็นฮอนด้าบอกไม่เป็นไร CVT เอนจิ้นเบรคไม่ได้เรื่องอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นค่ายรองๆคงโดนกระจายแล้ว

ทั่วไปลงเขาต้องใช้เอนจิ้นเบรคพร้อมเบรคเท้า ฮอนด้าไม่มีเกียร์ L บอกใส่เบรคเท้าไปเลยเต็มที่ (เบรคมันเฟดง่ายนะ T_T)



AboveGod

ตลกตรงที่เป็นฮอนด้าบอกไม่เป็นไร CVT เอนจิ้นเบรคไม่ได้เรื่องอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นค่ายรองๆคงโดนกระจายแล้ว

ทั่วไปลงเขาต้องใช้เอนจิ้นเบรคพร้อมเบรคเท้า ฮอนด้าไม่มีเกียร์ L บอกใส่เบรคเท้าไปเลยเต็มที่ (เบรคมันเฟดง่ายนะ T_T)

ใช้เอนจิ้นเบรคตลอด พอใกล้หยุดจริงๆค่อยใช้เบรค เกือบโดนจิ้มตูดหลายที ไฟเบรคไม่โชว์  555



deertesla

ตลกตรงที่เป็นฮอนด้าบอกไม่เป็นไร CVT เอนจิ้นเบรคไม่ได้เรื่องอยู่แล้ว แต่ถ้าเป็นค่ายรองๆคงโดนกระจายแล้ว

ทั่วไปลงเขาต้องใช้เอนจิ้นเบรคพร้อมเบรคเท้า ฮอนด้าไม่มีเกียร์ L บอกใส่เบรคเท้าไปเลยเต็มที่ (เบรคมันเฟดง่ายนะ T_T)
ใช่ครับ ค่ายนี้สาวกปกป้องจนแตะต้องไม่ได้  อย่างนิสสัน เทียน่าก็โดนด่าที่ไม่มีเกียร์ ไม่แพดเดิ้ลชิ๊ฟต์ เอนจิ้นเบรคไม่มียังโดนด่าแทบเผาพริกเผาเกลือ เพราะรถไม่มีเอนจิ้นเบรค อย่างฮอนด้า ซิตี้ 1.0โบ ผมมองยังไงก็มองว่ามันจะไม่ต่างจากเทียน่าเลยนะ ผมว่าลำเอียงไปมั้ยที่ค่ายนี้CVT เทพไม่เทพ



chanphoto

ผมเอา BR-V เกียร์ CVT ขึ้นลงภูทับเบิกหลายรอบแล้ว มันมี L จริง แต่ใส่แล้วก็ไหลเหมือนกัน ต้องเบรกลึกๆ แล้วปล่อย สลับๆไปเรื่อยๆ

ให้ความเร็วและรอบลดต่ำลง แล้วปล่อยไหล คันเร่งแทบไม่ได้กดเลย ก็ลงเขาได้โดยไม่มีปัญหาใดๆนะ..



locomotive

คำว่า ขึ้นได้ กับ ไม่เหมาะเอาไปขึ้น 2 ประโยคนี้ มันต่างกันนะ รถมันออกแบบมาใว้วิ่งทางเรียบ ใช้ในเมือง แต่คนไทยใช้งานครอบคลุมทุมอย่าง กันก็ต้องรับสภาพบางอย่างกันไป ในเมื่อผู้ผลิตเขา ออกแบบมาแบบนี้ แต่คนใช้จะใช้แบบที่วิศกรเขาไม่ได้คิดมาใว้ให้ ก็ ทำใจไป คิดว่าไปได้ก็เพื่อใจใว้



num_tm

ไม่มีอะไรที่ต้องกังวลเลยนิ ไม่รู้ว่า จขกท เคยใช้รถเกียร์ CVT หรือปล่าว เพราะส่วนใหญ่ก็ขับ D ตลอด ถ้าทางลงชันมากๆ ก็มี S ช่วยบางครั้ง ไม่เคยใช้ L เลย S ก็มี Engine Break ช่วยอยู่ City gen ก่อนก็ CVT ก็ขับกันได้ ไม่มีปัญหา

ปล. รุ่นย่อยที่มี Paddle Shift จะไม่มีเกียร์ L ส่วน รุ่นอื่นจะมีเกียร์ L มาให้
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2020, 10:49:51 โดย num_tm »



Seadog

ขอ mt ซักรุ่นเถอะ
จะได้จบๆ



Akara

สรุป ธรรมชาติของ CVT คือ ถ้าแรง เอนจิ้นเบรคก็น่าจะดีด้วย เพราะไม่อย่างนั้นคงรับความแรงไม่ไหว
ส่วน L หรือ S น่าจะดูที่อัตตราทดเกียร์(ซึ่ง CVTจะเซ็ตให้มีกี่เกียร์ก็ได้) หรือเปล่า เพราะภายใต้ตัวอักษรเค้าอาจจะเซ็ตไว้จนครอบคุมแล้ว แต่แทนที่จะเรียกว่าเกียร์ L ก็ใช้ S เลย เพราะจะได้สื่อถึงทางเรียบด้วย

ปล. ขับขึ้น-ลงเขาชันๆ สังเกตุที่เบรคได้หรือเปล่า ใครขับเป็น หรือใครมือใหม่ เช่นถ้าใครเบรกบ่อยๆแสดงว่าเป็นมือใหม่ ส่วนตัวถ้าขับลงเขาตามรถที่เบรกบ่อยๆ ผมจะจอดรอให้เค้าขับผ่านไปไกลๆก่อนค่อยขับต่อ ไม่อยากทำร้ายเบรกตัวเอง แต่ถ้าตามคันที่ควรเร่งก็เร่ง ควรเบรกก็เบรกอันนี้หละสนุก ตามทันหรือไม่ทันที่เหลือขึ้นอยู่กับตัวรถแล้ว(โทษรถว่างั้น :D)



chanphoto

สรุป ธรรมชาติของ CVT คือ ถ้าแรง เอนจิ้นเบรคก็น่าจะดีด้วย เพราะไม่อย่างนั้นคงรับความแรงไม่ไหว
ส่วน L หรือ S น่าจะดูที่อัตตราทดเกียร์(ซึ่ง CVTจะเซ็ตให้มีกี่เกียร์ก็ได้) หรือเปล่า เพราะภายใต้ตัวอักษรเค้าอาจจะเซ็ตไว้จนครอบคุมแล้ว แต่แทนที่จะเรียกว่าเกียร์ L ก็ใช้ S เลย เพราะจะได้สื่อถึงทางเรียบด้วย

ปล. ขับขึ้น-ลงเขาชันๆ สังเกตุที่เบรคได้หรือเปล่า ใครขับเป็น หรือใครมือใหม่ เช่นถ้าใครเบรกบ่อยๆแสดงว่าเป็นมือใหม่ ส่วนตัวถ้าขับลงเขาตามรถที่เบรกบ่อยๆ ผมจะจอดรอให้เค้าขับผ่านไปไกลๆก่อนค่อยขับต่อ ไม่อยากทำร้ายเบรกตัวเอง แต่ถ้าตามคันที่ควรเร่งก็เร่ง ควรเบรกก็เบรกอันนี้หละสนุก ตามทันหรือไม่ทันที่เหลือขึ้นอยู่กับตัวรถแล้ว(โทษรถว่างั้น :D)

ตามนั้นเลยครับ ลงเขาคันหน้าเบรกบ่อย หาจังหวะแซงไม่ได้ ผมก็จอดสัก10นาที เชิญพี่ๆเขาไปก่อนแล้วค่อยตามลงไป...



delete

ทางชันมากๆ ที่เห็นว่าได้ใช้ L จริงๆ เคยครั้งเดียว คือทางไปโป่งเดือด แถวๆห้วยน้ำดัง ขับตาม ซูซูกิ วิตาร่า ยกสูง ล้อใหญ่ๆ ขึ้นเนินชัน คันหลังเป็นเป็นกระบะบ้าพลัง ผมเก๋งเล็กเครื่อง1500 อยู่ตรงกลาง
พอขึ้นเนิน ก็เร่งตามกันไป ปรากฏว่า วิตาร่าตายกลางเนิน เราอยู่กลาง กระบะปิดตูด ต้องรอให้กระบะแซงไปก่อน แล้วพอเราไปแซงไปมั่ง กดคันเร่งจาก D ไม่ไป (ยังคาอยู่กลางเนิน ยังมีคันหลังๆอีกหลายคัน) ต้องลากลงมา L ทีนี้ขึ้นง่ายๆเลย
ถ้าไม่มี L สถานการณ์แบบนี้จะต้องทำไงครัช



Krongbun

ทางชันมากๆ ที่เห็นว่าได้ใช้ L จริงๆ เคยครั้งเดียว คือทางไปโป่งเดือด แถวๆห้วยน้ำดัง ขับตาม ซูซูกิ วิตาร่า ยกสูง ล้อใหญ่ๆ ขึ้นเนินชัน คันหลังเป็นเป็นกระบะบ้าพลัง ผมเก๋งเล็กเครื่อง1500 อยู่ตรงกลาง
พอขึ้นเนิน ก็เร่งตามกันไป ปรากฏว่า วิตาร่าตายกลางเนิน เราอยู่กลาง กระบะปิดตูด ต้องรอให้กระบะแซงไปก่อน แล้วพอเราไปแซงไปมั่ง กดคันเร่งจาก D ไม่ไป (ยังคาอยู่กลางเนิน ยังมีคันหลังๆอีกหลายคัน) ต้องลากลงมา L ทีนี้ขึ้นง่ายๆเลย
ถ้าไม่มี L สถานการณ์แบบนี้จะต้องทำไงครัช

ส่วนใหญ่รถที่ไม่มี L คือมี Paddle shift ครับ



HHHsung

การเข้าเกียร์ S เป้นการปรับอัตราทดให้มีค่าสูง อัตราทดสูง (เสมือนเกียรฺต่ำ) จะหน่วงกว่าอัตราทดต่ำ (เสมือนเกียร์สูง) ที่ไหลกว่า

เอนจิ้งเบรค CVT มันไม่ชัดเพราะมันต่อเนื่อง ไม่หน้าคว่ำจากการปรับอัตราทดที่ต่างกันแบบ เกียร์ conv

อัตราทดเกียร์ Conv สูงสุด เกียร์ 1  อยู่ที่ 3.4 ขณะที่ CVT สูงสุด 2.5 ต่างกันขนาดนี้ ไม่ต้องสืบใครหน่วงกว่าใคร

แต่ด้วยสเตปการทดของ CVT ต่อเนื่อง ดังนั้นการหน่วงมันจะสมูทอี มากกว่า Conv ชัดเจน ขับเป็น น่าจะคุมง่ายกว่า

ปล. ลงเขาชันๆ พยายามขับช้าๆ ย้ำเบรคลดความเร็วเป็นช่วงๆ ไม่ให้เฟด ข้างหลังด่าช่างมัน อยากแซงๆ ไป

เพราะ CVT ยังงัย มันก้ยังลื่นกว่า Conv ทำให้เบรคมีภาระมากกว่า



mamaman

ไม่มี​ L.ใช้​ S. ขึ้นและลงไงครับ​สำหรับ  NEW.CITY

นี่เป้รอะไรกันมากป่าวครับ​ เคัาก้รีวิวให้ดูละ
เตอแต่สายมโน​โวยวาย​ไปขับขึ้นลงก่อนครับ

อีโก้ คาณ์ จะขับ ลากรอบ ลงเขาให้แหกตกเขากันเหรอ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 28, 2020, 15:11:48 โดย mamaman »