ขยับก็ช้าไปแล้ว PEA ดูของ EA ตอนนี้ก็ 500 กว่าแห่งไปแล้ว ปลายปี ตั้งเป้า 1000 แห่ง
EA มีมากไปก็ไม่มีผลครับ ชาร์จช้าไม่ใช่ชาร์จเร็ว ไว้ใช้ฉุกเฉินแค่นั้นแหละของ EA
PEA นี่ สถานี มีแค่ 62 สถานีนะครับ เอาจริง คุณจะขับไปเติมที่ ตจว. แล้วกลับมาใช้ ที่ กท.หรือครับ?
เอาละ ต่อให้ pea เป็นชาจเร็ว แบบที่หลายคนคิด เท่าที่ผมดูในคลิป ของ PEA เร็วสุด คือ 50 kw เท่านั้น แต่ของ EA เร็วสุด คือ 100 kw และ กำลังจะทำ 150 kw ออกมาด้วย
อีกอย่างคือ รถต้องรองรับระบบ quick charge ด้วย ของ pea ไปดูได้ เอาว่า รถ jaquar i pace ไปชาจ ถ้าตู้มันคุยกันไม่ได้ ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณมีตู้ 50 kw แล้วมันจะชาจได้ 50 kw นะ ดูความพร้อมของ PEA ละกัน ว่าเอาจริง ชาจได้ เท่าไรกันแน่
นาทีที่ 30 ดูได้ นี่แหละ คือการเตรียมความพร้อมของ รัฐ คือขอให้มีแค่ตู้ ตามนโยบายรัฐบาลไว้ก่อน ไม่รวมถึง ความยุ่งยาก ที่ต้องมีบัตรเติม ถึงจะใช้ได้ เห็นไหม ตอนนี้ ทำไมเปลี่ยนมาใช้ qr code หมดแล้ว เพราะมันยุ่งยากไงนี่คือสิ่งภาครัฐไม่ได้คิด
ของ EA ตาม big c / 7-11 นี่ก็เป็น DC charge ทั้งหมด 100 kw คุณลองไปดูสิครับ สาขาของ 7-11 จะติดอีก 100 กว่าแห่ง ไม่รวมบิ้ก C อีก 100 กว่าแห่งเช่นกัน เรื่องแพงถูกไม่ใช่เรื่องสำคัญ ถ้าแพงกว่าแล้วมันชาจได้ ชาจเร็ว หัวจ่ายมีเยอะ ไม่ใช่บอกว่า quick charge แต่จ่ายจริง 25 kw ผมเชื่อว่า มีลูกค้า รถ EV ยินดีสนับสนุนแน่นอน
ตู้ของ PEA ในคลิปที่บอกสำหรับรถบรรทุก(อันนี้ไม่ใช่ คนพูดไม่เช้าใจ ผมจะเล่าให้ฟังข้างท้ายนะครับ) ยังเป็นตู้จีนอยู่เลย จ่ายแต่ 85 kw มั้ง เพราะ pea ทำตู้เองไม่ได้ นี่คือปัญหา ส่วนตู้ สองหัว dc/ac อันนั้นก็ของ ABB ราคาตู้ละ ล้านกว่าได้มั้ง แค่ดูต้นทุนตรงนี้ก็พออนุมานได้แล้วว่าทำไม pea ถึงขยายทั้งปี ได้แค่ 62 แห่ง เพราะต้นทุนมันสูงครับ เอาแค่ สถานี DC ตจว. นะ ตอนนี้ ของ EA ก็มีเยอะกว่า 50 แห่งแล้วครับ เขาเน้นที่ ตามปั้มสำหรับ DC ส่วน AC จะใช้กับพวกรีสอรต์ โรงแรม เพราะเน้นลูกค้าค้างคืนครับ ลองไปคลิกดูได้
https://www.eaanywhere.com/ ขนาด เมืองเพชร เมืองกาญจ หรือ น่าน หรือตามรีสอรต์ถ้าใหญ่ๆ ก็ยังเป็น DC charge + AC เลย
เล่าให้ฟังต่อ เรื่อง ตู้ของ PEA ในคลิปที่บอกสำหรับรถบรรทุก ถ้าตู้จ่ายแต่ 85 kw มันไม่ไหวหรอก คนพูดคลาดเคลื่อนในข้อเท็จริง อย่างรถเมล์ไฟฟ้า เขาใช้ แบตขนาด 100 kw (ประมาณ 3 เท่าของรถ MG) ดังนั้น ถ้า ตู้ pea อัดไฟ ล่อไปทีนึง หนึ่งชั่วโมงกว่าจะเต็ม ตายพอดี ดังนั้น ตู้ สำหรับรถเพื่อการพานิชย์แบบรถเมล์ รถหัวลาก ต้องใช้ หัวชาจที่มันมากกว่านั้น จะเป็น สองหรือสามหัวก็ว่ากันไป
ตัวอย่างรถเมล์ไฟฟ้าที่นำมาทดลองวิ่ง
อย่างเช่นตู้จ่ายให้รถเมล์แบบนี้ จะใช้ DC 100 kw สองหัว อัดเข้าไปพร้อมกัน ดังนั้น ก็ใช้เวลาไม่ถึง 30 นาที ก็จะเต็ม
ส่วน app pea volta นี่ก็เรียกว่า คนอื่นเขาทำกันมาก่อนแล้วตั้งนาน เช่นของ MEA EV นี่ดีมาก เพราะรวม สถานีชาจของทุกบริษัทไว้เลย และทำ routing ไปหาที่ใกล้สุดไม่ว่าจะใช้ nostramap หรือ google map ได้ตั้งนานแล้ว
สถานีของ EA ตอนนี้มีขนาดนี้ น่าจะเพียงพอนะครับสำหรับกรุงเทพและปริมณฑล มีทั้ง DC/AC ให้เลือกหลายร้อยแห่ง ผมว่า ท่านที่บอกว่า มีแต่ชาจช้า คงจะไม่ใช่นะครับ ลองไปพิจารณาดูก่อนไหมครับ