ผู้เขียน หัวข้อ: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ  (อ่าน 52912 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เนื่องจาก City Zx ผม ลองสอบถามไป 2 ร้านรับจูน = ทั้ง 2 ร้านไม่รับ
โดยร้านนึงให้เหตุผลว่า รถรุ่นผมจูนไม่ได้
ส่วนอีกร้านนึงบอกว่า กล่อง ECU รุ่นผมไม่รองรับ & พ่วงกล่องก็ไม่ได้


ดังนั้นผมจึงอยากลองหัดทำดูครับ

ตอนนี้ผมมี

1. NoteBook เก่าๆ 1 ตัว ลง Win 10 Pro 64 Bit ไว้

2. สาย USB To OBD2 (สั่งจาก Lazada ยังมาไม่ถึง) เพื่อเชื่อม Notebook กับรถ Honda City Zx

3. โปรแกรม Max ECU Mtune = สำหรับรถญี่ปุ่น

3.1 โปรแกรม TXSuit = สำหรับรถ Saab -- แต่ผมยังสายที่ใช้เชื่อมคอมกับรถ Saab ไม่ได้อ่ะครับ  :'( :'(

ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ ถึงพอจะปรับค่าต่างๆ ได้ เช่น Short Term Fuel Trim, O2 Sensor, องศาจุดระเบิด ??

ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 20:01:13 »
 
 รถ n/a  จูนยังไงก็เหนื่อย  ม้าขึ้นเลขหลักเดียว

 
 

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 20:05:16 »
รถบางรุ่นจูนผ่าน obd ไม่ได้ต้องเปิดกล่องเอาสายไฟจิ้มเอาครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 20:19:27 »
 
 รถ n/a  จูนยังไงก็เหนื่อย  ม้าขึ้นเลขหลักเดียว

เคยได้ยินมาว่า รถ 1,500 CC เครื่อง NA ถ้าเอาไปจูน = ม้าเพิ่มขึ้นไม่เกิน 5 ตัว แต่อาจจะได้แรงบิดที่ดีขึ้นนิดหน่อย

ผมอยากทราบจริงๆ ว่า City Zx ปี 07 = มันจูนไม่ได้จริงๆ หรือรถมันเก่า ร้านเลยไม่อยากรับทำ ??

และผมหวังจะดูค่าต่างๆ ผ่านโปรแกรมจูนรถ หากมันมีค่าอะไรผิดปกติ = ผมอาจจะรู้ "สาเหตุ" ของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกมาที่ 600 RPM ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 20:52:46 »

จากที่ผมจูนเล่นเอง รถ NA มันก็มีไม่กี่ Map ที่มีผลกับความแรง
น้ำมัน ไฟ Vtech ที่เหลือก็ไม่ค่อยเกี่ยว
แล้ว รถมันก็แรงขึ้นไม่เท่าไหร่ครับ แต่แรงบิด ต้นอาจมาไวขึ้น แรงม้า ปลายๆ ก็พอเดิมๆ
ส่วนอีกตัวที่หลอกว่ารถแรงได้ คือ ปรับคันเร่งให้ไว คล้ายๆ ใส่กล่องคันเร่งนั่นละ

ถ้าจะจูนได้ คือ โปรแกรม ต้อง ระบุ MAP มาให้ได้

ส่วนใหญ่รถใหม่ๆ ช่างเก่งๆ เค้าจะต้องเอา ROM มาแกะแมบ ลองผิด ลองถูก จึงสร้าง MAP ออกมาได้

รถเก่าๆ ลอง ไล่เช็คระบบนำมันดูดีๆครับ
รถผมพึ่งมีปัญหา พบว่า ปั้มติ้กและชุดกรองเบนซินในถังตัน ทำให้ น้ำมันไหลไม่สะดวก สตาร์ทยาก แรงก็ตก
พอเปลี่ยนชุดปั้มเท่านั้นละ มาเต็ม

อีกอย่าง ที่รถ แรงตก ลองเช็ค กำลังอัดกระบอกสูบแล้วยังครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 20:55:33 โดย mamaman »

ออฟไลน์ เต๋า AV

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,393
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 21:09:30 »
แนะนำให้ไปเรียนกับ มือจูนดีกว่า
เทพ ยูตูป รถพังซะเปล่า

รถ n/a คนจูนเป็นได้ม้า 10-15 ตัว กราฟแรงบิดยกตั้งแต่รอบต่ำ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 21:35:06 »

จากที่ผมจูนเล่นเอง รถ NA มันก็มีไม่กี่ Map ที่มีผลกับความแรง
น้ำมัน ไฟ Vtech ที่เหลือก็ไม่ค่อยเกี่ยว
แล้ว รถมันก็แรงขึ้นไม่เท่าไหร่ครับ แต่แรงบิด ต้นอาจมาไวขึ้น แรงม้า ปลายๆ ก็พอเดิมๆ
ส่วนอีกตัวที่หลอกว่ารถแรงได้ คือ ปรับคันเร่งให้ไว คล้ายๆ ใส่กล่องคันเร่งนั่นละ

City Zx = เป็นคันเร่งสาย ไม่ใช่คันเร่งไฟฟ้า ไม่น่าจะปรับให้คันเร่งมาไวได้ ??

ถ้าจะจูนได้ คือ โปรแกรม ต้อง ระบุ MAP มาให้ได้

พอจะบอกได้ไหมครับ ว่าใช้โปรแกรมอะไรในการจูนรถครับ = ผมจะได้ไปลองหามาใช้บ้าง


ส่วนใหญ่รถใหม่ๆ ช่างเก่งๆ เค้าจะต้องเอา ROM มาแกะแมบ ลองผิด ลองถูก จึงสร้าง MAP ออกมาได้

ญาติผู้ใหญ่ผม บอกว่า =  ถ้าผมทำรถตัวเองสำเร็จ ช่วยมาจูน SAAB 9000 ให้ด้วยครับ  :'(  :'(

รถเก่าๆ ลอง ไล่เช็คระบบนำมันดูดีๆครับ
รถผมพึ่งมีปัญหา พบว่า ปั้มติ้กและชุดกรองเบนซินในถังตัน ทำให้ น้ำมันไหลไม่สะดวก สตาร์ทยาก แรงก็ตก
พอเปลี่ยนชุดปั้มเท่านั้นละ มาเต็ม

กรองเบนซิน = ผมเปลี่ยนกรองเบนซินแท้เบิกศูนย์ไป 2 ครั้งแล้วครับ (ปี 2556 กับ ปี 2561) + เรกูเรเตอร์น้ำมันแท้เบิกศูนย์อีก 1 ครั้ง
และครั้งล่าสุด เมื่อ 19 ก.พ. 2563 ที่ผ่านมาผมเปลี่ยนปั๊มติ๊กมือ 2 จากญี่ปุ่น ในชุดจะมีกรองเบนซิน+เรกูเรเตอร์มาเลยครับ

อีกอย่าง ที่รถ แรงตก ลองเช็ค กำลังอัดกระบอกสูบแล้วยังครับ

วัดกำลังอัดล่าสุด เมื่อ ก.พ. 2563 หลังจากโดนหัวเทียนปลอมไป 1 ชุด

สูบ 1 -  สูบ = 200 ทุกสูบครับ

สูบ 4 = 210 ครับ

ส่วนค่าองศาจุดระเบิด = เหมือนมันเพิ่มขึ้นมาหน่อยนึงครับ
เดิมประมาณ 6 - 8 องศา ในรอบเดินเบา ตอนนี้ประมาณ +10 องศา






My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 21:38:16 »
แนะนำให้ไปเรียนกับ มือจูนดีกว่า
เทพ ยูตูป รถพังซะเปล่า

รถ n/a คนจูนเป็นได้ม้า 10-15 ตัว กราฟแรงบิดยกตั้งแต่รอบต่ำ

ใคร & ที่ไหนรับสอนครับ = ค่าเรียนน่าจะแพง ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 22:39:29 »
รถบางรุ่นจูนผ่าน obd ไม่ได้ต้องเปิดกล่องเอาสายไฟจิ้มเอาครับ

อย่างเช่น รุ่นอะไรครับครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 22:50:01 »
ผมว่าวางเครื่องใหม่จบกว่า

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 22:55:19 »
ผมว่าวางเครื่องใหม่จบกว่า

ใจนึง = ผมก็อยากวางเครื่องใหม่

แต่มีคนรู้จักกันให้คำแนะนำว่า = ถ้าสาเหตุไม่ได้มาจากเครื่อง เปลี่ยนเครื่องใหม่อาการมันก็จะเหมือนเดิม
ดังนั้นในการแก้ปัญหา ต้องหาสาเหตุก่อน โดยให้ช่างที่เป็น ค่อยๆไล่สาเหตุ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 23:01:59 »
ผมว่าวางเครื่องใหม่จบกว่า

ใจนึง = ผมก็อยากวางเครื่องใหม่

แต่มีคนรู้จักกันให้คำแนะนำว่า = ถ้าสาเหตุไม่ได้มาจากเครื่อง เปลี่ยนเครื่องใหม่อาการมันก็จะเหมือนเดิม
ดังนั้นในการแก้ปัญหา ต้องหาสาเหตุก่อน โดยให้ช่างที่เป็น ค่อยๆไล่สาเหตุ
ไม่ก็เข้าอู่ซ่อมฮอนด้าโดยเฉพาะ ครับ ไม่ก็อีกทางเข้าศูนย์ฮอนด้า

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
Re: ถ้าผมจะหัด จูน ECU หรือ รีแมพ ECU ?? = ผมต้องรู้อะไรบ้างครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 29, 2020, 23:50:43 »
ผมว่าวางเครื่องใหม่จบกว่า

ใจนึง = ผมก็อยากวางเครื่องใหม่

แต่มีคนรู้จักกันให้คำแนะนำว่า = ถ้าสาเหตุไม่ได้มาจากเครื่อง เปลี่ยนเครื่องใหม่อาการมันก็จะเหมือนเดิม
ดังนั้นในการแก้ปัญหา ต้องหาสาเหตุก่อน โดยให้ช่างที่เป็น ค่อยๆไล่สาเหตุ
ไม่ก็เข้าอู่ซ่อมฮอนด้าโดยเฉพาะ ครับ ไม่ก็อีกทางเข้าศูนย์ฮอนด้า

อู่ Honda โดยตรง = เคยเข้าแล้วครับ ทิ้งรถไว้เป็นอาทิตย์ หาสาเหตุไม่เจอ (คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่ว, O2 ตัวที่ 2 เสื่อมสภาพ)

ศูนย์ Honda = ไม่รับครับ จะไล่ช่วยไล่ระบบไฟทั้งระบบ (ศูนย์นี้ ใช้บริการมาหลายปีด้วย)

มีสมาชิกในนี้แนะนำว่า ต้องเป็นอู่พวกแต่งซิ่ง รับวางเครื่อง = น่าจะรับ ตรวจซ่อมให้ ??

ผมเล็งๆ อู่พรชัย แถวๆ สาธุประดิษฐ์ (มีสมาชิกแนะนำมา) กับ ช่างสุภัทร ทิสาพงศ์ (เจ้าของหนังสือมอเตอร์มาร์ต) = ไม่แน่ใจว่ายังเปิดอู่อยู่ไหม ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Yoshio

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • อีเมล์
 
 รถ n/a  จูนยังไงก็เหนื่อย  ม้าขึ้นเลขหลักเดียว
ไม่เสมอไปนะครับ
ผมจูนรถตัวเอง Honda R20 ม้าขึ้น 15 ตัว ใช้น้ำมัน E20 รถเดิม-ท่อเดิม-กรองกระดาษเดิม

ยกทั้งกราฟเนียนเหมือนรถเดิม

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
 
 รถ n/a  จูนยังไงก็เหนื่อย  ม้าขึ้นเลขหลักเดียว
ไม่เสมอไปนะครับ
ผมจูนรถตัวเอง Honda R20 ม้าขึ้น 15 ตัว ใช้น้ำมัน E20 รถเดิม-ท่อเดิม-กรองกระดาษเดิม

ยกทั้งกราฟเนียนเหมือนรถเดิม

สุดยอดอ่ะครับ จูนรถเองได้ = พอจะแนะนำแนวทางในการจูนรถว่าต้องทำอย่างไร & โปรแกรมจูนรถที่ต้องใช้ซักนิดจะได้ไหมครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ถ้าอยากจะจูน  ไปซื้อ saab 9000 สภาพสวย ๆสักคันห้าหกหมื่น  ปี 95 ขึ้นมา  เก่งแล้วค่อยหารถรุ่นใหม่ ๆ มาฝึก

สิ่งที่ต้องรู้  คุณรู้ทั้งหมด  แต่เข้าใจหรือไม่  ไม่แน่ใจ

การจูน  ยังต้องถอดกล่องออกมาจูนอยู่  ถ้าอยากเรียนรู้  ก็คงขอให้ท่าน t-lex  สอน  ท่านไม่ปิดหรอก  นั่นมือเซียนท่านหนึ่ง  ซึ่งจูนได้ครบทั้งยุโรป-ยุ่น เบนซิน ดีเซล (ที่มีโบ)  ลองถามช่างแขกครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ

กรณีของ จขกท การจูนไม่น่าจะเป็นคำตอบ เพราะ จขกท ไม่ได้อยากแรง เพียงแค่ต้องการหาสาเหตุการผิดปกติของรถที่เป็นอยู่เท่านั้น และอีกอย่างปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นกับรถเดิมๆที่เครื่องยนต์ไม่ได้ตกแต่งอะไรเลย

การจูนรถ ก็ไม่น่าจะใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องเท่าไร

น่าจะลองศึกษาพวกโปรแกรมอ่านค่าการทำงาน ของอุปกรณ์แต่ละตัวในรถดูก่อนจะดีกว่าครับ ถ้าอย่างของรถรุ่นผม เขาจะมีโปรแกรมชื่อ INPA ใช้อ่านการทำงานพวกอุปกรณ์ต่างๆของรถเรียลไทม์ได้ ว่าแต่ละตัวทำงานอยู่ในระดับไหน ตัวไหนบกพร่อง ต่ำกว่าเกณฑ์ อะไรหรือเปล่า ก่อนจะดีกว่าครับ

และอีกอย่างถ้าเชี่ยวชาญพวกนี้แล้วแอดวานซ์ขึ้นไปจูนอีกที ก็จะยิ่งดีกว่าครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ถ้าอยากจะจูน  ไปซื้อ saab 9000 สภาพสวย ๆสักคันห้าหกหมื่น  ปี 95 ขึ้นมา  เก่งแล้วค่อยหารถรุ่นใหม่ ๆ มาฝึก

สิ่งที่ต้องรู้  คุณรู้ทั้งหมด  แต่เข้าใจหรือไม่  ไม่แน่ใจ

---ความรู้ผมยังด้อย เร่งศึกษาครับ  เมื่อเติบใหญ่จะได้มีวิชา เป็นเครื่องหาเลี้ยงชีพสำหรับตนครับ  :'(  :'(  :'(

หากคุณ Sukhonta จะช่วยแนะนำว่า ผมควรศึกษาระบบอะไรของรถ & ทำความเข้าใจระบบของรถได้ถูกต้องหรือยัง

ก็จักขอบคุณยิ่งครับ



การจูน  ยังต้องถอดกล่องออกมาจูนอยู่  ถ้าอยากเรียนรู้  ก็คงขอให้ท่าน t-lex  สอน  ท่านไม่ปิดหรอก  นั่นมือเซียนท่านหนึ่ง  ซึ่งจูนได้ครบทั้งยุโรป-ยุ่น เบนซิน ดีเซล (ที่มีโบ)  ลองถามช่างแขกครับ



---  SAAB ของคุณ Sukhontha = จูนแล้ว  โดยคุณ T-Lex ??

ท่าน T-Lex = สามารถติดต่อได้อย่างไรครับ ?? เผื่อว่าจะช่วยจูนหรือดูค่าความผิดปกติของ City Zx ผมได้ครับ

ขอบคุณครับ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2020, 08:44:00 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ความรู้สึกส่วนตัวนะครับ

กรณีของ จขกท การจูนไม่น่าจะเป็นคำตอบ เพราะ จขกท ไม่ได้อยากแรง เพียงแค่ต้องการหาสาเหตุการผิดปกติของรถที่เป็นอยู่เท่านั้น และอีกอย่างปัญหาที่เกิดขึ้น เกิดขึ้นกับรถเดิมๆ ที่เครื่องยนต์ไม่ได้ตกแต่งอะไรเลย

การจูนรถ ก็ไม่น่าจะใช่การแก้ปัญหาที่ถูกต้องเท่าไร

---ความเห็นของคุณ Tom46 = แทนความรู้สึกของผมได้ดีจริงๆ ครับ
แต่ถ้าความแรงเป็นผลพลอยได้ จากการหาความผิดปกติของรถ ก็เป็นเรื่องน่ายินดีครับ  :)


น่าจะลองศึกษาพวกโปรแกรมอ่านค่าการทำงาน ของอุปกรณ์แต่ละตัวในรถดูก่อนจะดีกว่าครับ ถ้าอย่างของรถรุ่นผม เขาจะมีโปรแกรมชื่อ INPA ใช้อ่านการทำงานพวกอุปกรณ์ต่างๆของรถเรียลไทม์ได้ ว่าแต่ละตัวทำงานอยู่ในระดับไหน ตัวไหนบกพร่อง ต่ำกว่าเกณฑ์ อะไรหรือเปล่า ก่อนจะดีกว่าครับ

และอีกอย่างถ้าเชี่ยวชาญพวกนี้แล้วแอดวานซ์ขึ้นไปจูนอีกที ก็จะยิ่งดีกว่าครับ

---ผมลองหาโปรแกรมที่ชื่อ honda diagnostic system มาแล้วครับ + รอสาย USB To OBD2 ที่สั่งมาก่อนครับ
ว่าโปรแกรมตัวนี้จะใช้ได้ผลมาก-น้อย เพียงใด


---การต่อ Notebook เข้ากับรถเพื่อ จูน หรือ ดูความผิดปกติของรถ = บิดกุญแจไปที่ On ก็พอ หรือต้องสตาร์ทเครื่อง เดินเบา+เปิดแอรืทิ้งไว้ตลอดเวลา ครับ ??


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2020, 08:48:53 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719
ก็ต้องดูว่าใช้โปรแกรม ที่ใช้ทำอะไรครับ ถ้าอ่านโค้ดความผิดปกติเฉยๆ ก็เปิด ออน ปกติ

แต่ถ้าจะดูการทำงานของอุปกรณ์ อย่างสมมุติว่าจะดู O2 sensor อันนี้ก็ต้องสตาร์ท ตอนอ่าน เพราะช่วงแรก O2 จะยังไม่ทำงาน ต้องรอร้อนสักพักถึงจะเริ่มทำงานครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,144
  • SNK vs Playmore
ผมมองว่าคุณ lonely ไม่ได้อยากจูนให้ city คันนี้แรงขึ้น

แต่อยากจูนรถเป็น โดยเอา city คันนี้เป็นครูมากกว่านะครับ

ใช่ไหมครับ อิอิ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ผมมองว่าคุณ lonely ไม่ได้อยากจูนให้ city คันนี้แรงขึ้น

แต่อยากจูนรถเป็น โดยเอา city คันนี้เป็นครูมากกว่านะครับ

ใช่ไหมครับ อิอิ

จูนรถเป็น = น่าจะผลพลอยได้ครับ

ตอนนี้ = อยากหาความผิดปกติของรถ ผ่านโปรแกรม honda diagnostic system ให้ได้มากกว่าครับ   :'(  :'(  :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ก็ต้องดูว่าใช้โปรแกรม ที่ใช้ทำอะไรครับ ถ้าอ่านโค้ดความผิดปกติเฉยๆ ก็เปิด ออน ปกติ

แต่ถ้าจะดูการทำงานของอุปกรณ์ อย่างสมมุติว่าจะดู O2 sensor อันนี้ก็ต้องสตาร์ท ตอนอ่าน เพราะช่วงแรก O2 จะยังไม่ทำงาน ต้องรอร้อนสักพักถึงจะเริ่มทำงานครับ

ถ้าบิดกุญแจ On นานๆ เป็นชั่วโมง = แบตรถจะหมดไหมครับ ??

แล้วถ้าจอดติดเครื่องเดินเบานานๆ เป็นชั่วโมง = แคตตาไลติก จะตันไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


โปรแกรม ที่จำเป็น สำหรับ จูนรถ แต่ละ ค่ายไม่เหมือนกันครับ
สาย OBD ก็มี ทั้งสายที่อ่านค่า กับ จาย จูน มันก็คนละสายกันครับ
อธิบาย ยาว
 

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408


โปรแกรม ที่จำเป็น สำหรับ จูนรถ แต่ละ ค่ายไม่เหมือนกันครับ
----ตอนนี้ผมมีโปรแกรม Honda Diagnose กับ โปรแกรม Max ECU Mtune ครับ

สาย OBD ก็มี ทั้งสายที่อ่านค่า กับ จาย จูน มันก็คนละสายกันครับ

----ผมสั่งสายรุ่นนี้มาครับ = น่าจะอ่านค่าได้อย่างเดียว ??


อธิบาย ยาว

----โปรดประทานบอกด้วยครับ

เผื่อว่าผมจะได้หาสาเหตุการเสียของ City Zx เจอครัย Pleaseeeeee  :'( :'( :'(


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2020, 14:16:00 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
ถ้าอยากจะจูน  ไปซื้อ saab 9000 สภาพสวย ๆสักคันห้าหกหมื่น  ปี 95 ขึ้นมา  เก่งแล้วค่อยหารถรุ่นใหม่ ๆ มาฝึก

สิ่งที่ต้องรู้  คุณรู้ทั้งหมด  แต่เข้าใจหรือไม่  ไม่แน่ใจ

---ความรู้ผมยังด้อย เร่งศึกษาครับ  เมื่อเติบใหญ่จะได้มีวิชา เป็นเครื่องหาเลี้ยงชีพสำหรับตนครับ  :'(  :'(  :'(

หากคุณ Sukhonta จะช่วยแนะนำว่า ผมควรศึกษาระบบอะไรของรถ & ทำความเข้าใจระบบของรถได้ถูกต้องหรือยัง

ก็จักขอบคุณยิ่งครับ



การจูน  ยังต้องถอดกล่องออกมาจูนอยู่  ถ้าอยากเรียนรู้  ก็คงขอให้ท่าน t-lex  สอน  ท่านไม่ปิดหรอก  นั่นมือเซียนท่านหนึ่ง  ซึ่งจูนได้ครบทั้งยุโรป-ยุ่น เบนซิน ดีเซล (ที่มีโบ)  ลองถามช่างแขกครับ



---  SAAB ของคุณ Sukhontha = จูนแล้ว  โดยคุณ T-Lex ??

ท่าน T-Lex = สามารถติดต่อได้อย่างไรครับ ?? เผื่อว่าจะช่วยจูนหรือดูค่าความผิดปกติของ City Zx ผมได้ครับ

ขอบคุณครับ



ถูกครับ ซาบที่ใช้ ผมจูนทุกคัน  ถ้าเป็น 93  95  จูนไบโอ  ก็โดยท่านt-lex    ติดต่ออย่างไร  ก็อู่ช่างแขกนั่นแหละ  เขามีเบอร์อยู่  ผมขอไม่บอกครับ

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


มันแค่ สาย อ่านข้อมูลเฉยๆ ครับ
ยังห่างไกล กับการจูนเยอะ

เก็บเงิน 50000 ไปเรียนจูนพร้อม อุปกรร์ดีกว่าครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408


มันแค่ สาย อ่านข้อมูลเฉยๆ ครับ
ยังห่างไกล กับการจูนเยอะ

เก็บเงิน 50,000 ไปเรียนจูนพร้อม อุปกรร์ดีกว่าครับ

50,000 บาท = รวมค่าอุปกรณ์ & โปรแกรมจูนรถ ด้วยหรือเปล่าครับ ??

ที่ไหนรับสอนอ่ะครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Yoshio

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 61
    • อีเมล์
 
 รถ n/a  จูนยังไงก็เหนื่อย  ม้าขึ้นเลขหลักเดียว
ไม่เสมอไปนะครับ
ผมจูนรถตัวเอง Honda R20 ม้าขึ้น 15 ตัว ใช้น้ำมัน E20 รถเดิม-ท่อเดิม-กรองกระดาษเดิม

ยกทั้งกราฟเนียนเหมือนรถเดิม

สุดยอดอ่ะครับ จูนรถเองได้ = พอจะแนะนำแนวทางในการจูนรถว่าต้องทำอย่างไร & โปรแกรมจูนรถที่ต้องใช้ซักนิดจะได้ไหมครับ
กล่องไทยยี่ห้อดังครับ
MZ3 BM Remap E85 ก็ขึ้น 30 ตัว

ผมว่าพี่ควรเปิดใจนะ มันขึ้นน้อยกว่ารถ Turbo ก็จริงแต่มันก็ขึ้นครับไม่ได้น่าเกลียดอะไร

ว่างๆก็ลองไปนั่งเล่น dyno ดูเค้าจูนกันครับไม่หลักหน่วยแน่ๆ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,719


มันแค่ สาย อ่านข้อมูลเฉยๆ ครับ
ยังห่างไกล กับการจูนเยอะ

เก็บเงิน 50,000 ไปเรียนจูนพร้อม อุปกรร์ดีกว่าครับ

50,000 บาท = รวมค่าอุปกรณ์ & โปรแกรมจูนรถ ด้วยหรือเปล่าครับ ??

ที่ไหนรับสอนอ่ะครับ ??

ของเกี่ยวกับการจูนแพงครับ เอาแค่กล่อง kess ที่เอาไว้ดูดไฟล์ ใส่ไฟล์ ถ้าเอาของแท้จริงๆที่ไม่ต้องกังวลว่าเนทเผลอเปิดไว้ไหม ของเขาก็มีเป็น แสน แล้วละครับ รายละเอียดผมก็ไม่ค่อยรู้อะไรกับเขาเหมือนกัน ลองๆเข้าไปในเวปเขาดูครับ

https://www.alientech-tools.com/auto/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 02, 2020, 07:43:50 โดย tom46 »
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN