ผมคิดว่า ฮุนได เริ่มอ่านเกมตลาดเมืองไทยออกแล้วหล่ะครับ และเห็นด้วยอย่างยิ่ง ถ้าจะนำรถคอมแพ็ค มาปูทางก่อน ( จริงๆ ปูก่อนด้วย รถเล็ก i10 ที่รอปรับโฉมก่อน อันนี้ก็เห็นด้วยอีกเช่นกัน ถ้าเอาเข้ามาเลย มีสิทธ์แป๊กเหมือนพี่ใหญ่ เนื่องจากรูปทรง เส้นสายต่างๆ มันล้าสมัยไปแล้ว )
ผมมองว่า มันขายได้ดีกว่ามิตซูแน่ๆ ถ้า ออปชั่นครบ ราคาโดนใจ รูปลักษณ์ มันเหมาะกับรถตลาดมากๆ ครับ ทำการตลาดได้ไม่ยาก ไม่เหมือนมิตซู ที่ต้องทำการตลาดเฉพาะกลุ่มจริงๆ มีน้อยครับ ที่ตลาดโดยรวมของเมืองไทย จะซื้อรถแบบนี้ ( Lancer EX ) ขับไปทำงาน โดยเฉพาะหัวหน้าคน ซึ่งส่วนใหญ่ที่ซื้อ ไม่ได้หวังเพียงว่าไว้ใช้งานอย่างเดียว แต่ต้องบ่งชี้ถึงภาพลักษณ์ของตนได้ด้วย แคร์สังคมรอบข้างเป็นหลัก
ไม่เชื่อลองคิดตามนะครับ
กลุ่มแรก เป็นคนทำงาน 5 ปีขึ้นไป รู้จักคนมาก มีลูกน้องมากมาย ภาพลักษณ์ของตนมาเป็นอันดับหนึ่ง ต้องดูดีไว้ก่อน
กลุ่มที่ 2 ผู้ที่ทำงานมาแล้ว 2 ~ 3 ปี มีเงินเก็บก้อนหนึ่งต้องการรถสักคัน ที่ดูดี ดูภูมิฐานนิดหนึ่ง บ่งชี้ถึงการงานที่มั่นคง
กลุ่มที่ 3 คือ อายุการทำงาน 2 ~ 3 ปี มีเงินเก็บเหมือนกัน มีความมั่นใจในตัวเองสูง กล้าคิดกล้าทำ มีความคิดเป็นของตัวเอง
กลุ่มที่ 4 กลุ่มวัยรุ่นที่มีกำลังซื้อ รวมถึง นักศึกษาจบใหม่
จะห็นว่า กลุ่ม ที่ 1 และ 2 คือลูกค้าหลักของตลาดเมืองไทยครับ แล้วคุณคิดว่าคนกลุ่มนี้ จะซื้อรถแบบไหน !! ( ส่วนกลุ่มที่มีเงินถุงเงินถัง ไม่ต้องพูดถึง )
กลุ่มที่ 3 อันนี้คงต้องยอมครับ กลุ่มนี้คงเรียกรถที่ตนเองชอบจริงๆ แน่นอนว่า มี EX รวมอยู่ด้วย แต่กี่เปอร์เซนต์หล่ะ
กลุ่มที่ 4 มีกำลังซื้อจริง แต่ก็เป็นเงินของผู้ปกครองครับ และผมมองว่า ตลาดกลุ่มนี้ส่วนใหญ่ ก็มักจะไปมองที่ ซับคอมแพ็ค มากกว่าครับ
จากเหตุผลดังกล่าว ผมจึงมองว่า All New Elantra น่าจะไปได้ในตลาดเมืองไทยครับ อาจะไม่ถึงกับดีเด่น แต่ขายดีกว่า EX แน่ๆ ซึ่ง ถ้าเป็นไปได้ด้วยดีอย่างที่ตั้งใจไว้แล้วหล่ะก็ มันจะเป็นพรมแดงอย่างดี ให้พี่ใหญ่เข้ามาได้อย่างสง่าผ่าเผยแน่นอนครับ ผมมองเช่นนั้น
ทั้งหมดเป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัวนะครับ ลองมาวิเคราะห์กันดูครับ