เกียร์ ไม่ได้มีผลกับแรงม้า(ไม่ได้ทำให้เพิ่มขึ้น หรือ ลดลง ในอัตราทดเท่ากัน)
แต่มีผลโดยตรง หรือ เหตุผลหลักๆ เลย คือ กับการตอบสนอง และ การเปลี่ยนเกียร์(เร็ว-ช้า หรือ เสี้ยววินาที) ระหว่าง AT vs DCT ที่ DCT เกิดมาเพื่อสิ่งนี้เลยครับ
เกียร์ออโต้ก็มีแบบทั้งที่เป้นเฟืองปกติ และ Planetary (โครงสร้างคล้ายกับ DCT รุ่นใหม่ๆ) แต่ DCT มันมีชัดครัชเพิ่ม มี Driveshaft เพิ่ม ทำให่ชิ้นส่วนบางอย่างเล็กลง
ถ้าผลิตที่ความคงทน ความแข็ง หรือ วัสดุเท่ากัน ผมว่า เกียร์ออโต้แบบธรรมดาทนกว่าแน่นอน แต่ก็อย่างว่า ผมว่า DCT นี่คงผลิตด้วยกรรมวิธีที่ดีกว่า แข็งกว่า และที่สำคัญ ต้นทุนสูงกว่า ความทนทานถึงจะเอาอยู่ เพราะ DCT อย่างที่เห็น รถกลุ่ม High Performance ใช้งานกันทั้งนั้น รองรับแรงม้า แรงบิด ที่เพิ่มขึ้นสบาย
ภาพง่ายๆ เลย Goft GTI ทำ Stage3 - Stage4 มี 300-400 ม้า เกียร์เดิม ยังเอาอยู่สบาย เจ๋งโครต ยอมรับเลยว่าเขาทำมาดี
ดังนั้น Mini Countryman ผมคงเอา DCT ครับ ขับสนุกกว่า AT แน่นอน
ที่เครื่องไม่มีผล แต่ที่ล้อมีผลครับ (แรงม้าลงล้อ)
อธิบายความเพิ่มหน่อยซิครับ มีผลยังไง
แสดงว่าท่านยังไม่เข้าใจแรงม้า ระหว่างแรงม้าเครื่องกับแรงม้าลงล้อ
แรงม้าที่เห็นตามโบชัวมักเป็นแรงม้าเครื่องเสมอ ปกติไม่มีใครเอาแรงม้าลงล้อมาโฆษณา
รถทุกรุ่น ไม่มีรุ่นไหนที่แรงม้าลงล้อ จะได้เท่ากับแรงม้าเครื่องครับ ไม่มีทาง
เพราะกว่าเครื่องจะส่งผ่านกำลังมาถึงล้อ มันต้องผ่านชิ้นส่วนของระบบส่งกำลังอยู่หลายชิ้น
ซึ่งหนึ่งในนั้นก็คือเกียร์ ซึ่งตรงนี้มันจะต้องเกิดการสูญเสียแรงม้าขึ้น เนื่องจากแรงเสียดทาน (Loss HP)
ยกตัวอย่างสมมติ (แต่อิงจากความเป็นจริงตามวิศวกรรมยานยนต์)
รถรุ่นหนึ่ง 2 คัน ซึ่งเป็นรุ่นเดียวกัน มีแรงม้า 100 แรงม้าเท่ากัน คือเหมือนกันทั้งหมด แต่คันหนึ่งเกียร์ AT อีกคันหนึ่งเกียร์ MT
โดยปกติเกียร์ AT จะมี Friction ในระบบสูงกว่าเกียร์ MT อันเนื่องจากใช้ระบบเฟืองแบะตัวกลางการส่งกำลังที่ซับซ้อนกว่า ชิ้นส่วนเยอะกว่า ทำให้มี Loss HP สูงกว่า ซึ่ง Loss HP ของคันเกียร์ AT อาจมี 6 HP ส่วนคัน MT อาจมี 3 HP เมื่อเป็นอย่างนี้ ลองเอาแรงม้าเครื่อง(ที่มีเท่ากัน)มาตั้งหักลบ
คันเกียร์ AT จะได้ 100-6 = 94 hp ที่ล้อ หรือแรงม้าลงลงพื้น
คันเกียร์ MT จะได้ 100-6 = 97 hp ที่ล้อ หรือแรงม้าลงลงพื้น
แรงม้าตัวหลังสุดคือแรงม้าที่เราได้เอามาใช้งานจริงๆ
นี่เป็นเหตุผลว่ารถรุ่นเดียวกันแต่เกียร์ต่างกัน ทำไมถึงทำอัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลืองและความเร็วสูงสุดไม่เท่ากัน
คันที่ทำได้แย่กว่า แสดงว่า Loss hp ในระบบส่งกำลังเยอะกว่าครับ
ปล. ลองอ่านเม้น2ท่านด้านบนเพิ่มเติมก็ได้ครับ