ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015  (อ่าน 23236 ครั้ง)

ออฟไลน์ 3ankok

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 166
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #30 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 08:54:41 »
อาการเสียแบบนี้เจอได้น้อยคันครับ ผมพึ่งเห็นเคสคาปาฯพังก็รถจขกท.เคสแรกนี่ล่ะครับ แต่สาเหตุที่มันพังน่าสนใจตรงที่ว่า ไอ้ไม้จิ้มฟันที่เสียบคาไว้ตลอดมันเป็นผลโดยตรงหรือไม่🤔 หรืออาจเกิดจากความชำรุดบกพร่องของตัวอุปกรณ์เอง
2008 city 1.5 (sold)
2010 civic fd 1.8 LPG (sold)
2012 almera 1.2 (sold)
2014 ninja zx10r
2018 mazda2 1.3 my18
2019 civic fc 1.8 mc
2020 pajero sport 2.4 4wd mc

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #31 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 09:49:42 »
ขอบคุณที่เอามาเตือนสติ เป็นแนวทางที่ดีครับว่า คันต่อไปคงไม่มองมาสด้าละ สยองๆๆๆๆๆ แพงจิ๊บหายยยย อิอิ
ครับผม ของผมคันต่อไปก็คงมาสด้าครับ  รู้แนวทางแล้ว รู้แหล่งซื้อแล้วไม่กลัวครับ อิอิ


ชินครับ แต่ผมชอบไม่ท้อ 555

คันหน้าก็ใช้ต่อ
รอ CX-30 ลดราคาก่อนครับ เผื่อมีตัง


ถึงวันนี้ผมไม่เชียร์ใครใช้ Mazda  ทั้งนั้นละ   ในยุโรป ออสเตรเลีย อเมริกา  ศูนย์ Mazda  อาจจะบริการดี ได้ใจลูกค้าไปเต็ม ๆ   
แต่บ้านเราศูนย์ Mazda  กับบริษัท Mazda sale thailand  มันไม่ใช่แบบนั้น     ใครอยากใช้ยี่ห้อนี้ต้องทำใจรับสภาพ  จะมางอแง คร่ำครวญภายหลังไม่ได้นะ  ก่อนซื้อข้อมูลก็มีเยอะ    ศูนย์ Mazda   เขาคงไม่ช่วยอยู่แล้ว

ไปรถญี่ปุ่นค่ายอื่น ๆ  รุ่นตลาดดีกว่า       
ครับ หลายๆคนไม่ชอบแบบนี้  ให้เขาผ่านครับ เพราะถ้ามีแล้วทุกข์ก็อย่าแนะนำเขาครับ


อืม ราคาอะไหล่มือสอง ก็ไม่ได้โหดร้ายมากนักนะครับ เพียวแต่อายุการใช้งานมันสั้นไปหน่อย อย่างน้อย ๆ สักแสน- 2 แสนโล ยังจะพอรับได้ครับ
ถามว่าสั้นไหม 4.6ปี  กับระยะ เกือบ 8หมื่นโลฯ ก็ไม่ถือว่าน้อย แค่ว่าอะไหล่ใหม่ราคาแพงมากไปครับ


อาการเสียแบบนี้เจอได้น้อยคันครับ ผมพึ่งเห็นเคสคาปาฯพังก็รถจขกท.เคสแรกนี่ล่ะครับ แต่สาเหตุที่มันพังน่าสนใจตรงที่ว่า ไอ้ไม้จิ้มฟันที่เสียบคาไว้ตลอดมันเป็นผลโดยตรงหรือไม่🤔 หรืออาจเกิดจากความชำรุดบกพร่องของตัวอุปกรณ์เอง
ไม่น้อยนะครับ ส่วนใหญ่จะอยู่ในเคสประกันครับ ถ้าใครเคยเข้าสิงในคลับช่วงแรกจะเจอปัญหา i-stop,i-eloop ทุกวันครับ ยิ่งช่วงแรกๆ ปัญหารองจากแบตเตอรี่เสื่อม ก็คือ กล่อง DTD กับ คาปาฯนี่ละครับ  ถึงมีจดหมายมาให้ไปเปลี่ยนกับอัพเกรด เพราะอยู่ในประกัน แต่ของผมหมดประกันแล้วครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,328
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #32 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 10:08:31 »
ถ้าเป็นประเภทขับอย่างเดียว เกิดเสียอะไรขึ้นมา คงต้องยอมรับสภาพ จ่ายเงินอย่างเดียว

แต่นี้ยังดี หาอะไหล่จากซากรถมาเปลี่ยน (หวังว่าเอามาเปลี่ยนแล้วจะไม่พังซ้ำอีก)

ภาระค่าใช้จ่ายซ่อมแซมลดลงไปเยอะเลย จากหลักหมื่น เหลือหลักพัน

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #33 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 10:13:56 »
ถ้าเป็นประเภทขับอย่างเดียว เกิดเสียอะไรขึ้นมา คงต้องยอมรับสภาพ จ่ายเงินอย่างเดียว

แต่นี้ยังดี หาอะไหล่จากซากรถมาเปลี่ยน (หวังว่าเอามาเปลี่ยนแล้วจะไม่พังซ้ำอีก)

ภาระค่าใช้จ่ายซ่อมแซมลดลงไปเยอะเลย จากหลักหมื่น เหลือหลักพัน
ถ้าจะเล่นกับมัน เราต้องมีแรงครับ เพราะมันเกิดมาให้เรา "สตรอง" ครับ  ตั้งแต่ เจนแรกละ เปลี่ยน ยางแท่น,คอยล์  กันว่าเล่นครับ
อะไหล่ตอนนี้ในตลาดหาไม่ยากครับ เพราะยอดขาย กับรถมือสอง ในตลาดเยอะมากละครับ

นี่กำลังจะอัพไฟหน้าเป็น LED ละครับ ได้มาพร้อมสาย พร้อมติดตั้งสภาพสวยๆ 6,500 บาทเองครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ DriveOnly

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,450
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #34 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 11:02:49 »
ชอบการเล่าเรื่องครับสนุกดีไม่เคลียด

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #35 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 11:09:41 »
ชอบการเล่าเรื่องครับสนุกดีไม่เคลียด

จริงมีมากกว่านี้ครับ เล่าไม่หมด

ตอนจะไปซื้อ นึกขึ้นมาได้ ว่ามันมีโอกาสเสีย 2 อย่างนี้นา   คุยกับคนขายไว้แล้วจะเอาคาปาฯ  เลยบอกว่า รอก่อนนะครับ ผมขอเช็คโค้ดก่อน ว่ามันจะเป็น คาปาฯ หรือ DTC  ขอเช็คโค้ดก่อนเพราะเดียวจะเสียเที่ยว หรือราคา คาปาฯ3500 , DTC 3500 ไม่ได้อย่างหนึ่งคืนได้ เราก็เกรงใจ เลยบอกรอก่อน

จากนั้นจะไปศูนย์ โทรถามค่าแรงเช็ค บอก 8 ร้อยกว่าบาท ค่าเช็คก็หมดไปเยอะละ  ไหนๆก็ไหนๆ ไปอู่ดีกว่าครับ 300 บาท ประหยัดได้มากกว่า 500บาท  ไปอู่ เช็คได้โค้ด P-1794  เอ่อยังดี พอรู้แนวทาง ไหนๆก็ไหนๆอีก โทรหาคนขายบอกว่า  ถ้าเปลี่ยนคาปาฯแล้วไม่หาย ขอเปลี่ยนเป็น DTC ได้ไหมครับ คนขายก็ว่า ได้ไม่มีปัญหาครับพี่ มาได้

ก็ต้องวิ่งรถจาก  "สำโรง ไป บางใหญ่ ไปกลับ 110กิโลฯ"  ไปถึง คนขายไปข้างนอก ฝากน้องสาวให้ดูให้ เลยไปรื้อๆ แล้วกลับมา อีกวันไปเปลี่ยน   พอเปลียนเสร็จ สรุปงานเรียบร้อยครับ

ก็เป็นเช่นนี้แล  สนุกกับการซ่อมครับ หลายๆอย่าง หลายๆอาการ เรารู้มาเยอะพอสมควรละครับ เตรียมการรับมือไว้ จะดีสุดครับ สำหรับค่าย "อินดี้"
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ joufo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,248
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #36 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 11:52:36 »
ผมก็ว่า ทำไมเห็นคนเอาคาปามาขายกันเยอะจัง


รถผมดีเซล รุ่นให้ไฟหน้า LED มาแล้วรุ่นแรก
ตั้งแต่บางจากกับ ปตท ขายน้ำมัน ยูโร 5 ผมก็เติม ยูโร 5 ตลอดนะครับ
ทุกวันนี้ ระบบเครื่องยนต์ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร

แต่ก็ขึ้นยานแม่ไปครั้งนึงนะครับ
ปัญหาคือ เซนเซอร์ ABS เสีย รถเลยเข้า Safe Mode ขับได้แค่ 60 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง
ช่างที่คอล์เซ็นเตอร์เลยบอก ยกรถเข้าศูนย์ดีกว่าครับ


ผมเห็นด้วยครับ ถ้าจะซื้อมาสด้า ต้องมีความรู้เรื่องรถหน่อย
ถ้าไม่รู้อะไรเลย รอเข้าศูนย์อย่างเดียวนี่ไม่ไหวเหมือนกัน

ตั้งแต่ปรับภาพลักษณ์เป็นแบรนหรูนี่ พี่แกขึ้นค่าแรงด้วยซะงั้น
(ฝีมือซ่อม ก็เหมือนเดิม ไม่ได้เก่งขึ้น)

แถมตอนนี้รถเยอะขึ้น ศูนย์ดีๆ ที่เข้าประจำ คิวเยอะมาก
แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ต้องจองกันข้ามเดือน
พอรถเยอะ งานซ่อม ก็ไม่เนียนแล้ว (เพราะรีบทำ)

ตอนนี้หมดประกันแล้ว ก็เอาเข้าอู่ครับ
แต่อู่ รถก็เริ่มเยอะ เพราะคนก็หนีศูนย์มาเหมือนกัน  :-\


ส่วนราคาอะไหล่ ผมเฉยๆ หนะครับ (เพราะเคยเจอโหดกว่านี้ ตอนใช้รถยุโรป  ;D)

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #37 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 12:16:32 »
ผมก็ว่า ทำไมเห็นคนเอาคาปามาขายกันเยอะจัง


รถผมดีเซล รุ่นให้ไฟหน้า LED มาแล้วรุ่นแรก
ตั้งแต่บางจากกับ ปตท ขายน้ำมัน ยูโร 5 ผมก็เติม ยูโร 5 ตลอดนะครับ
ทุกวันนี้ ระบบเครื่องยนต์ก็ยังไม่มีปัญหาอะไร

แต่ก็ขึ้นยานแม่ไปครั้งนึงนะครับ
ปัญหาคือ เซนเซอร์ ABS เสีย รถเลยเข้า Safe Mode ขับได้แค่ 60 กิโลเมตร ต่อ ชั่วโมง
ช่างที่คอล์เซ็นเตอร์เลยบอก ยกรถเข้าศูนย์ดีกว่าครับ


ผมเห็นด้วยครับ ถ้าจะซื้อมาสด้า ต้องมีความรู้เรื่องรถหน่อย
ถ้าไม่รู้อะไรเลย รอเข้าศูนย์อย่างเดียวนี่ไม่ไหวเหมือนกัน

ตั้งแต่ปรับภาพลักษณ์เป็นแบรนหรูนี่ พี่แกขึ้นค่าแรงด้วยซะงั้น
(ฝีมือซ่อม ก็เหมือนเดิม ไม่ได้เก่งขึ้น)

แถมตอนนี้รถเยอะขึ้น ศูนย์ดีๆ ที่เข้าประจำ คิวเยอะมาก
แค่เปลี่ยนน้ำมันเครื่องก็ต้องจองกันข้ามเดือน
พอรถเยอะ งานซ่อม ก็ไม่เนียนแล้ว (เพราะรีบทำ)

ตอนนี้หมดประกันแล้ว ก็เอาเข้าอู่ครับ
แต่อู่ รถก็เริ่มเยอะ เพราะคนก็หนีศูนย์มาเหมือนกัน  :-\


ส่วนราคาอะไหล่ ผมเฉยๆ หนะครับ (เพราะเคยเจอโหดกว่านี้ ตอนใช้รถยุโรป  ;D)

คาปาซิเตอร์ ราคาพ่อค้าขายกันก็ราวๆ 5,000 ครับ รวมติดก็ราวๆ 7,000 บาท แล้วแต่สภาพครับ เพราะวัดค่าอะไรไม่ได้ครับ
ส่วนที่ผมได้ รถเกิดอุบัติเหตุ เขาตีซาก แล้วน่าจะซื้อซากจากประกันครับ ส่วนอื่นๆในตัวรถ สภาพยังดี ขายก็ราคาซากครับ เลยได้ถูกหน่อย
สภาพมันก็ยังสะอาดสะอ้านดีครับ ไม่เก่าครักเหมือนของผม อิอิ    หวังว่าจะอยู่ได้สัก 2 ปีก็คุ้มละครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ punn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,588
  • may the force lead your way ...
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #38 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 16:28:57 »
ขอบคุณครับ มุมมองกับเล่าเรื่องเพลินดีให้ความรู้ด้วยครับ

ส่วนตัวผมเป็นคน passion เยอะ
รถยนต์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ดังนั้นตัวไหนมีโอกาสถ่วงตัวอื่น
ผมก็มองว่าความน่าสนใจมันลดลงไปเยอะเลยครับ

มองมาตลอดเหมือนกันครับตระกูล Mazda ทั้ง 3,cx-5,cx-8
ดีไซน์โดนแต่คอนเซปไม่ใช่ ปัญหาไม่ใช่ ธรรมาภิบาลไม่ใช่ ก็ต้องจากลาตั้งแต่ยังไม่มั่นหมาย
เป็นคนโลกปกติธรรมดา :)
ไม่โลกสวย และไม่โลกมืด อยู่กับความเป็นจริงและพลังงานบวก ..

ปราชญ์สอนสิ่งไหน คนก็จะจำสิ่งนั้น
ประสบการณ์เจอแบบไหน คนก็จะคิดทางนั้น
ต่างคนต่างประสบการณ์เรียนรู้สิ่งเดียวกัน ก็จะออกมาแตกต่างกันไปครับ

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #39 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 16:45:23 »
ขอบคุณครับ มุมมองกับเล่าเรื่องเพลินดีให้ความรู้ด้วยครับ

ส่วนตัวผมเป็นคน passion เยอะ
รถยนต์ก็เป็นหนึ่งในนั้น ดังนั้นตัวไหนมีโอกาสถ่วงตัวอื่น
ผมก็มองว่าความน่าสนใจมันลดลงไปเยอะเลยครับ

มองมาตลอดเหมือนกันครับตระกูล Mazda ทั้ง 3,cx-5,cx-8
ดีไซน์โดนแต่คอนเซปไม่ใช่ ปัญหาไม่ใช่ ธรรมาภิบาลไม่ใช่ ก็ต้องจากลาตั้งแต่ยังไม่มั่นหมาย
ก็จริงครับ เหมาะสำหรับพวกอยากทำเองด้วยครับ ถ้าเข้าแต่ศูนย์อย่างเดียว ไม่ไหวแน่นอนครับ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ spn

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,707
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #40 เมื่อ: มีนาคม 14, 2020, 19:51:55 »
Nissan ผมก็เคยโดน ไฟท้ายไม่ติดข้างเดียว
เข้าศูนย์ โดนค่าเช็ค 500 เปลี่ยนไฟท้าย โดนค่าแรง+หลอดไฟอีก เข็ดเลยครับ
E220d W213
Camry 2.5 HV Premium
BT50 Free Style Cab Hi racer
Revo 2.8J B cab 4x4
March 1.2 CVT
KIA Jumbo 1JZ-GE AT

ออฟไลน์ ๑ ๒ ๓

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,021
    • ร้าน เอที คอมสำโรง
    • อีเมล์
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #41 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 08:21:22 »
Nissan ผมก็เคยโดน ไฟท้ายไม่ติดข้างเดียว
เข้าศูนย์ โดนค่าเช็ค 500 เปลี่ยนไฟท้าย โดนค่าแรง+หลอดไฟอีก เข็ดเลยครับ
ค่าแรงปกติครับ ทุกที่ครับ อยู่ที่บางคนจะรับได้ไหม ผมเห็นบางคนเข้าไปสั่งๆ ไปจิบกาแฟ อาหาร โน่น นี่ นั่น จ่ายเงิน ก็จบครับ
แต่มันไม่ใช่วิสัยเราครับ อิอิ
รับซื้อ ขาย ซ่อม แลกเปลี่ยนคอมพิวเตอร์,โน้ตบุ๊ค และอุปกรณ์

ออฟไลน์ phoenixth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 16
Re: ประสบการณ์ หาอะไหล่เอง Mazda2 Skyactiv 2015
« ตอบกลับ #42 เมื่อ: มีนาคม 15, 2020, 10:23:07 »
ถ้าไม่ซ่อมก็ไม่มีปัญหาอะไรครับ ระบบมันจะ bypass ให้ไดชาร์จทำหน้าที่เอง ที่นี้ไดชาร์จก็จะเหมือนรถทั่ว ๆ ไปแล้วครับ คือ load เครื่องตลอดเวลา ผลคือกินน้ำมันมากขึ้นนิดหน่อย อาจจะมีปัญหาเรื่องไฟเตือนมันกวนสายตาบ้าง  ถ้าระบบสมบูรณ์ ตัวที่ทำหน้าที่ชาร์จไฟให้แบตคือ DC-DC ครับ  capa จะได้ไฟมาจากไดชาร์จอีกที ถ้าแบตมีแรงดันต่ำกว่า capa เจ้า capa ก็จะส่งไฟให้ DC-DC ทำการลดแรงดันเพื่อชาร์จแบต แรงดันในการชาร์จอยู่ระหว่าง 12-14V  แต่ถ้าอยู่โหมด bypass แรงดันที่ได้ก็ประมาณ 13.7-14 v เหมือน ๆ รถยี่ห้ออื่นแหละครับ ไม่ได้ต่ำกว่ายี่ห้ออื่นตรงไหน