ผู้เขียน หัวข้อ: เครื่อง Turbo ขับใช้งานประมาณ 0.8-0.9 bar จำเป็นต้องปิด A/C มั้ยครับ?  (อ่าน 4529 ครั้ง)

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
สวัสดีครับ สอบถามตามหัวกระทู้เลยใช้ Imp ขับใช้งานทั่วไป ตั้ง Boost 1 Bar เวลาขับบางครั้งก็เหยียบ Boost มาประมาณ 0.8-0.9 ก็เปลี่ยนเกียร์ผมขับเปิด Air (เปิด A/C) ตลอด com air จะพังมั้ยครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2020, 15:55:29 โดย PabU »
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 ยังไม่นับเรื่องพังไม่พัง  รถคันนี้ใช้ทำอะไร  ขับประจำวัน หรือ ขับเล่น

 ถ้าขับเล่นอยากทำอะไรทำเลย    ถ้าถ้าขับประจำวัน สมมุติว่ามันจะพัง แล้วคุณจะปิดแอร์ขับเหรอ

 ทนร้อนได้เหรอ  ถ้าไม่อยากให้มันพังก็ขับถนอมๆซิ     

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
ระบบเทอร์โบ​แทบจะไม่เกี่ยวอะไีรกับแอร์เลยครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,195
    • อีเมล์
pulsar ผม ตอนกดหนักๆ มันก็ boost ขึ้นไป 1 bar นะ ไม่เคยปิดแอร์นะ ยังไม่เห็นพัง และไม่น่าเกี่ยวอะไรด้วยครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
ผมว่ามันไม่เกี่ยวข้องกันนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ wa330

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,567
รอบเครื่องคับ ถ้าขับปกติไม่เกินสี่พันรอบ ไม่เป็นไร
ถ้าจะซัดรอบสูงๆ เปิดแอร์ได้แต่กดปิดคอมแอร์ซะจะได้ไม่พังง่าย
รถบางรุ่นกล่องจะตัดคอมเวลารอบสูง แต่ผมกดปิดเองชัวร์กว่า
ตั้งลำเตรียมซัดก็กดปิดแล้วหวดเลย  ::)

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
รอบเครื่องคับ ถ้าขับปกติไม่เกินสี่พันรอบ ไม่เป็นไร
ถ้าจะซัดรอบสูงๆ เปิดแอร์ได้แต่กดปิดคอมแอร์ซะจะได้ไม่พังง่าย
รถบางรุ่นกล่องจะตัดคอมเวลารอบสูง แต่ผมกดปิดเองชัวร์กว่า
ตั้งลำเตรียมซัดก็กดปิดแล้วหวดเลย  ::)
เกิน 4,000 รอบครับ เนี่ยละครับที่ผมสังสัย Imp รอบมันจัดครับ  ความหมายผมคือกดปิด A/C อ่ะครับ อาจจะพิมไม่ตรงประเด็นแก้ให้ล่ะครับ
คือถ้าตั้งใจซัด ผมกดปิด A/C Save ไว้ครับ แต่บางทีออกตัวบางเร่งแซงบ้างก็ไม่กดปิดครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2020, 16:00:16 โดย PabU »
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
ผมใช้ Legacy GT BP5 บูสท์ 1 บาร์ จังหวะ overboost 1.2 บาร์ .. สังเกตุดูถ้า"หวด"หนักๆ ให้ชน 1.2 บาร์ โดยเฉพาะถ้าไล่ตั้งแต่เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 ถ้าไม่ปิดสวิทช์ a/c จะมีกลิ่นเหม็นไหม้ คาดว่าจะเป็นคลัชคอมแอร์

แต่ถ้าวิ่งลอยๆ แล้ว downshift บูสท์ 1 บาร์ช่วงขยับแซงนิดๆหน่อยๆ แม้จะมีรอบไหลไป 4-5 พัน ก็ไม่มีกลิ่นแบบที่ว่า

ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,230
ถามเป็นความรู้ได้มั้ยครับว่า turbo boostมันเกี่ยวกับcomแอร์ยังไง มันมีอะไรที่เชื่อมโยงกันครับ?

อีกอย่างเวลาเหยียบเร่งแซงรอบสูงๆมีกลิ่นไหม้ เคยได้ยินมาว่าเกี่ยวกับแคท รถไม่มีเทอโบก็เป็น สงสัยว่ากลิ่นมันเข้ามาในระบบปรับอากาศได้ยังไงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 05, 2020, 18:04:36 โดย lexus »

ออฟไลน์ I'm Ti

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 567
  • Honda Civic FD
    • รับทำภาพ 3D Perspective

ในรถบางรุ่น compressor จะหยุดทำงานขณะเหยียบคันเร่งสุด หรือ ขับขึ้นทางลาดชัน ครับ


ในคู่มือติดรถยนต์บอกไว้อยู่ครับ


ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,043
ถามเป็นความรู้ได้มั้ยครับว่า turbo boostมันเกี่ยวกับcomแอร์ยังไง มันมีอะไรที่เชื่อมโยงกันครับ?

อีกอย่างเวลาเหยียบเร่งแซงรอบสูงๆมีกลิ่นไหม้ เคยได้ยินมาว่าเกี่ยวกับแคท รถไม่มีเทอโบก็เป็น สงสัยว่ากลิ่นมันเข้ามาในระบบปรับอากาศได้ยังไงครับ
แรงบิดที่มาหมุนหน้าคลัชคอมแอร์มันสููููงขึ้นกว่าปกติเยอะครับ ยิ่งรถเทอร์โบแรงบิดเพิ่่มพรวดพราด .. รถผมถ้าปิดแอร์ก่อนหวดไม่มีกลิ่นนะครับ เลยเข้าใจว่าเป็นกลิ่นคลัชคอมแอร์

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
ถ้าหวดเกิน4พันรอบบ่อยๆควรปิด กันคลัชคอมแอร์กระจายครับ

ออฟไลน์ PabU

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 120
ผมใช้ Legacy GT BP5 บูสท์ 1 บาร์ จังหวะ overboost 1.2 บาร์ .. สังเกตุดูถ้า"หวด"หนักๆ ให้ชน 1.2 บาร์ โดยเฉพาะถ้าไล่ตั้งแต่เกียร์ 1 หรือเกียร์ 2 ถ้าไม่ปิดสวิทช์ a/c จะมีกลิ่นเหม็นไหม้ คาดว่าจะเป็นคลัชคอมแอร์

แต่ถ้าวิ่งลอยๆ แล้ว downshift บูสท์ 1 บาร์ช่วงขยับแซงนิดๆหน่อยๆ แม้จะมีรอบไหลไป 4-5 พัน ก็ไม่มีกลิ่นแบบที่ว่า
  รถรอบจัดนี่ผมว่าเตรียมคอมแอร์เป็นอะไหล้ไว้เลยดีกว่าครับ โดยเฉพาะผมบางทีอยู่ๆซัดเลยก็มี น้อยครั้งจะตั้งใจซัดน่าจะกลับญี่ปุ่นเร็วกว่าปกติ แฮะๆ
1992 Toyota Corrola EE90( 4A-FE) -Passed
2004 Honda City Vtec -Passed
2005 Subaru Impreza WRX GDA -Present
2007 Toyota Fortuner 3.0 MT -Passed
2009 Nissan Teana 250XV -Present
2011 Toyota Altis 1.8G -Passed
2017 Ford Ranger Cab 2.2 MT -Passed

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,422
    • อีเมล์


ปกติรถเทอร์โบ รอบจะไม่จัดนะครับ ขับแป้บๆ ก็พุ่งไปแล้ว ไม่น่าห่วงนะ

ออฟไลน์ saran_1st

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 218
สมัยเด็กๆใช้gc เปลี่ยนคอมปีนึง2-3ลูกได้ครับ
พอกดปิด a/c เป็นนิสัยก่อนจะซัด ชีวิตก็ดีขึ้นครับ55
'95 Subaru Impreza EJ20 auto
'95 Subaru Legacy EJ25
'01 Subaru Impreza Bugeye GDB
'19 Subaru Levorg 1.6 GT-S

ออฟไลน์ ynot9x

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 560
    • อีเมล์
f30 ผมไมค์น้อย ไม่ถึง 3 หมื่น เปลี่ยน คอมแอร์ไปแล้ว 1 ลูก หลังๆ ขับซัดออกตัวไว เข้า sport+  บ่อย เกี่ยวไหมครับ ที่ว่า คอมแอร์ไปแต่ ทางศูนย์ก็เปลี่ยนลูกใหม่ให้และไม่ได้แจ้งว่าสาเหตุจากอะไรครับ
2013 - Honda Accord G9
-=4cycle Turbo Collection=- <RWD FWD AWD>
2015 Dec - BMW F30 N20 M Sport [BMC + Racechip GTS + BILSTEIN B12 + EBC Brakes + Muffler Design]
2018 - Ford Focus MK3.5 Ecoboot [BMC + DTE-PowerControl-X + boomba racing + Brembo + EBC Break]
2021 Dec - Audi TT MK3 Model Year 2022

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
ถ้าขับ "ปกติ" ก็เปิดแอร์ตามปกติ
แต่ถ้าจะอัดแข่ง "Red line" ทุกเกียร์ "เฆี่ยน" ตลอด ปิดแอร์ช่วยเซฟหลายอย่างเลย
แถมเครื่องยัง "ลดโหลด" ไปอีกด้วย
"Make It Count"

ออฟไลน์ Starscream

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 140
    • อีเมล์


ปกติรถเทอร์โบ รอบจะไม่จัดนะครับ ขับแป้บๆ ก็พุ่งไปแล้ว ไม่น่าห่วงนะ

รถเทอร์โบทั่วไปขับปกติเร่งแซงทั่วไปก็ไม่จำเป็นและครับ แต่อย่างพวกรถพลังสูง Evo sti ลากกันไป 6-7พันรอบ บูสท์ 1.3 - 1.8
(รถพวกนี้วิ่งปกติ 120 รอบ 3พัน+สูงกว่ารถทั่วไป) เวลาซัดหนักๆผมปิดตลอดครับ  เห็นผลจริงๆไม่มากก็น้อย 
 
CBA-CZ4A MR

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,961
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
สรุปมันคือปัญหา​ของรอบเครื่องสูงกับคอมแอร์

รถที่ไม่เทอร์โบ​ก็เจอปัญหา​นี้ครับ
THE Manual Gearbox Preservation Society
Drive diesel until last day

ออฟไลน์ Pat.C

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 186
    • อีเมล์
ขึ้นอยู่กับว่าขับแบบให้รอบเครื่องฟาดรึป่าว บูสต์ 0.5 ถ้าขับแบบให้รอบมันฟาด ก็มีสิทธิหน้าคลัทช์คอมแอร์ไหม้

อย่าว่าแต่รถเทอร์โบเลยครับ รถ N/A ขับแบบรอบฟาด ก็หน้าคลัทไหม้ได้เหมือนกัน