ถ้าขับทั่วไปในชีวิตประจำวัน มีแนวโน้มที่แบบที่ 1 (รอบต่ำ) จะประหยัดกว่าครับ
ซึ่งจริงๆ มันต้องอธิบายด้วยกราฟ BSFC (Brake Specific Fuel Consumption) พูดง่ายๆ มันคืออัตราส่วนของน้ำมันต่อแรงม้า
ถ้าค่าสูง แปลว่าต้องใช้น้ำมันต่อหนึ่งแรงม้ามาก แปลอีกนัยหนึ่งคือเปลืองน้ำมัน ซึ่งเครื่องยนต์แต่ละรุ่นจะมีกราฟเฉพาะของตัวเอง
ยกตัวอย่างเช่นอันนี้ครับ (เป็นของเครื่องไหนไม่รู้นะ เซฟมาแปะเฉยๆ ครับ)
การขับรถทั่วไป ไม่ได้เหยียบคันเร่งมิด ฉะนั้นเราจะไม่ได้ใช้แรงบิดเต็มกำลังเครื่องแบบเส้นสีดำ แต่จะต่ำลงมาข้างล่าง
ในการเปลี่ยนเกียร์ขึ้น รอบเครื่อง (แกนนอน) จะต่ำลง แต่อัตราทดที่หายไปจะทำให้ทอร์คที่เครื่องยนต์รับภาระ (แกนตั้ง) สูงขึ้น
ดังนั้นจุดทำงานจะขยับไปทางบนซ้ายจากเดิม ซึ่งดูจากกราฟ โอกาสสูงมากที่จุดทำงานจะไปตกตรงย่านที่มี BSFC ต่ำลง (ประหยัดขึ้น)
แต่ยกเว้นการเหยียบมิด ต้องการอัตราเร่งมากๆ ทอร์คเต็มถึงเส้นสีดำ จะเห็นในกราฟว่ามีโอกาสเหมือนกันที่เปลี่ยนเกียร์ขึ้น รอบต่ำ อาจจะเปลืองขึ้น
ดังนั้นในการขับรถเลี้ยงความเร็วนิ่งๆ หรือการออกตัวแบบปกติไม่กระชาก เหยียบคันเร่งไม่เยอะ แนะนำให้เลือกเกียร์สูง รอบต่ำไว้ก่อนครับ
แต่ไม่ควรต่ำ และจุมคันเร่งลึกจนเครื่องมีเสียงผิดปกติครับ แบบนั้นอาจเปลืองกว่าเดิมได้ (สังเกตปลายซ้ายของกราฟจะชันขึ้น)
ตอนสับขึ้นเกียร์ 4 หรือ 5 เมื่อสับขึ้นแล้วรอบเครื่องควรเหลือไว้สัก 1,200-1,500 กำลังดีครับ