ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเกี่ยวกับยาง nitto nt420s กับฟิลลิ่งการขับที่เปลี่ยนไปมาก  (อ่าน 4564 ครั้ง)

ออฟไลน์ a14

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
รถ Mu-X 3.0 เปลี่ยนแม็ก+ยาง มาครับ จาก 18 นิ้วโรงงานเดิม กับยาง bs 255/60 R18 มาเป็นล้อหน้ากว้าง lenso RTG 18x9 off +20 กับยาง nitto nt420s ขนาด 265/60 R18 ฟิลลิ่งขับดีขึ้นมากๆ หักเลี้ยวไวขึ้น เกาะถนนหนึบ ที่อยากทราบ คือ ฟิลลิ่งที่ดีขึ้นเป็นเพราะล้อที่กว้างขึ้นหรือยางกันแน่ครับ และยางยี่ห้อ nitto รุ่นนี้ อายุการใช้งาน ความคงทน เป็นอย่างไรบ้างครับ ใครเคยใช้ช่วยแชร์หน่อยครับ
Toyota Hilux Mighty-X 2.5 GL
Toyota Collora 1.5 GLX
Honda Civic 1.7 Vti
Isuzu D-Max 3.0 DDi 5MT
Proton Persona 1.6 CNG
Toyota Hilux Revo 2.4 E 6MT
Toyota Collora Altis 1.8 ESport
Isuzu Mu-X 3.0 Iconic

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,449
โดยมากเวลาเปลี่ยนจากยางเดิม (โดยเฉพาะยางติดรถจากโรงงานที่ใช้มาสักพัก) มาใส่ยางเส้นใหม่จะรู้สึกถึงความต่างได้ชัดเจน เป็นปกติอยู่แล้วครับ
หน้ากว้างที่เพิ่มมาแค่นิดหน่อย ผมว่ามีผลน้อย...

และยางตระกูล Dualer มันก็ไม่ได้นุ่มหนึบอะไรมากด้วย แต่มันเน้นความคงทนและรักษาสภาพได้ยาวนานมากกว่า

ออฟไลน์ Friday13

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 874
ที่เคยอ่านๆมา ดอกหมดไวจนใจหาย  ::)
Teach Kids To Change Gears, Not Genders
#SaveTheManuals

ออฟไลน์ starlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
ใช้ทนทานดีครับ เกือบ4ปีแล้ว ใกล้จะเปลี่ยนอีกชุดนึงแล้ว  ก็เลือกรุ่นเดิมนี้หละ  เนื้อยางนิ่มกว่ายี่ห้ออื่น ผลที่ได้มัน เสียงเงียบ ยืดเกาะผิวถนนได้ดี(คนขับรถเร็วๆคงถูกใจ)   ชอบอีกอย่างนึงคือ ไม่มีเสียงดังเอี๊ยดอ๊าด เวลาหักเลี้ยวไปมาบนพื้นคอนกรีตขัดมัน   การสึกของหน้ายาง เกือบ4ปีทีใช้มา สึกไม่มากอย่างที่คิดไว้ตอนแรก   

ออฟไลน์ Shiro

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
    • อีเมล์
ตอนนี้มีรุ่นใหม่แล้วนะครับคือ nitto 420SD

ออฟไลน์ bingoman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,282
ยางกว้างขึ้นเป็น 265 ก็น่าจะเกาะขึ้นอยู่แล้วครับ  ยกเว้นไปใช้ยางที่แย่จริงๆ

ส่วนที่หักเลี้ยวไวขึ้น  ผมว่าน่าจะมาจากล้อที่เบาลงนะครับ อันนี้มีผลชัดมากๆ 

ว่าแต่ยางรุ่นนี้ เจอน้ำแล้วเสียวไหมครับ  (ดอกยางน่ากลัวจะลื่นน้ำจริงๆ)

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 201
    • อีเมล์
เขาว่ารุ่นนี้กลัวน้ำครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,093
แค่เปลี่ยนหน้ากว้างของแม็ก แม้ใส่ยางเดิมก็ยังให้ความรู้สึกที่ "แตกต่าง"
เช่น จาก รง. 7x18 มาเป็น 9x18
แม็กเดิม จาก รง. หน้าแคบ กันขอบยางหลุด "แม้ลืมใส่ใจ" ลมยางเป็นระยะเวลานาน และยางเดิมๆ ที่ใส่
อาจจะโค้งนูน แก้มป่อง หน้าสัมผัสไม่เต็มดีนัก อาจจะเกาะถนนลดลงบ้าง แต่ส่งผลให้ประหยัด นม.

แม็กแต่งเน้นสวย "ตามใจเจ้าของ" หน้ากว้างเพิ่มขึ้น แม้ใส่ยางเดิม มันก็จะทำให้หน้าสัมผัสของยางเต็มขึ้น เกาะขึ้นอีกหน่อย แบบรู้สึกได้
แก้มยางจากที่เคยป่อง ก็อาจจะตัดตรงเสมอขอบ หรืออาจจะโค้งเป็นโดนัท ก็แล้วแต่ความกว้างหน้ายางว่ามัน "เหมาะสม" กับขนาดแม็กหรือไม่?
แต่ถ้าหน้าแม็กกับหน้ายาง ต่างกันมากเกินไป ลมยางก็ต้องเติม "แข็ง" ตลอด
ถ้าเข้าโค้งแรงหรือ "ลมอ่อน" ยางอาจจะ "หลุดขอบ" เป็น อตร.ได้
จากจะ "ดี" ก็กลายเป็น "ร้าย"

มันจึงมี "ขนาด" กำหนด ว่าแม็กหน้ากว้างเท่านี้ ควรจะใส่ยางอยู่ใน "Range" นี้
เกินไม่ดี ขาดก็ไม่ดี ประมาณนั้น

ส่วนเรื่องยางที่ จขกท.ใส่ เป็นยาง "ทางเรียบ" มันเกาะถนนดีกว่า "ดู error" อยู่แล้ว
เพียงแต่ว่า "มันไม่อึดเท่า ดู error" แน่นอน
ได้อย่างก็ต้องเสียอย่าง แล้วแต่ให้ นน.
"อยู่กับสิ่งที่มี.. ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน.. และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"