ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ  (อ่าน 12345 ครั้ง)

ออฟไลน์ adiPureII

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 234
    • อีเมล์
พอดีเมื่อเร็วๆนี้ ได้ฟังคลิป Live จากร้านช่วงล่างร้านหนึ่ง

สมมุติก่อนว่า เบรค ยี่ห้อเดียวกันหมด แต่มี 4 เกรด ตามระดับคุณภาพและราคา
ท็อปสุด (4) / รองท็อป (3) / กลาง (2) / ล่าง (1)

เขาแนะนำว่า ให้จับคู่ เบรคหน้า 4 + หลัง 3 หรือ หน้า 3 + หลัง 2 พูดง่ายๆว่า ให้ตัวหลังลดเกรดจากตัวหน้า หนึ่งระดับ
เพราะว่า เบรคตัวหน้าจะรับภาระหนักกว่าตัวหลัง และถ้าจับคู่เกรดเดียวกัน เบรคหลังจะจับดีเกิน แย่งตัวหน้าจับทำให้เสียสมดุล
ประมาณนี่คร่าวๆ นะครับ

เลยอยากมาถามเพื่อนสมาชิก ว่าจับคู่แบบไหน
เพราะอะไรกันบ้าง และที่ได้ใช้มาแบบนั้นมีการใช้งานยังไงบ้าง

ปล. ขออย่าดราม่าร้านนะครับ คิดเสียว่าสูตรใคร สูตรเขา มาแชร์ความรู้ เพื่อช่วยเป็นตัวเลือกตัดสินใจกัน
ขอบพระคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ @dis@k

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 42
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 14:54:32 »
ตามมาตรฐานเบรคติดรถเดิมๆ  ขนาดของจาน ... คาลิเปอร์เบรค..หน้า  จะ..ดี..กว่าหลังอยู่แล้ว  ประกอบกับแรงดันน้ำมันเบรค  จะไปข้างหน้าก่อนข้างหลัง..(ลองถอดสายเบรคจากแม่ปั๊มบน เหยียบเบรคดูก็จะเห็น...เคยเปลี่ยนลูกยางแล้วช่างที่เป็นเพื่อนทำให้ดู..)  ผมคิดว่าไม่มีเหตุผลที่ต้องลดเกรดผ้าเบรคหลังให้ด้อยกว่าด้านหน้าครับ..ยกเว้นว่าไปอัพเกรดระบบเบรคมา  ก็ควรต้องมาไล่ดูใหม่
ปล.ไม่เคยใช้ผ้าเบรคราคาเกินชุดละ  2  พันบาทนะครับ555  ::)

ออฟไลน์ berm

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 489
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 14:58:42 »
ไม่เกี่ยวครับ ว่าต้องใช้เบรคหลังสเปคต่ำกว่าเบรคหน้า

เพราะเบรคหลังยังไงขนาดก็เล็กกว่าเบรคหน้าอยู่แล้ว

ส่วนตัวใช้หน้าหลังเหมือนกัน ตอนนี้คันนึงใช้ dixcel type m หน้า หลัง

อีกคันใช้ googai spider หน้า หลังเช่นกัน ไม่เคยรู้สึกว่าหลังดีกว่าหน้า

คันที่ใส่ dixcel เคยเปลี่ยนแต่คู่หน้าก่อน ข้างหลังใช้ของติดรถ

ขับไม่ได้เรื่องครับ เบรคแรงแล้วไหล ข้างหลังไม่ช่วยข้างหน้าเบรค

ต่องไปเปลี่ยนข้างหลังด้วยให้เหมือนกัน คราวนี้จบเบรคดีคนละเรื่องครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,632
    • อีเมล์
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 15:45:35 »
คิดว่า เดาได้ว่า ร้านไหน นั่นเค้าพูดเก่งครับ เก่งแค่นั้นแหละ

เบรคหลัง ถูกออกแบบให้ประสิทธิภาพด้อยกว่าหน้าอยู่แล้ว ทั้งขนาดจาน ขนาดคาลิปเปอร์ ไปจนถึง แรงดันน้ำมันเบรคที่ส่งมาจากเจ้า EBD

ดังนั้น ใช้ผ้าเกรดเดียวกันได้เลย ของติดรถมันก็ผ้าเบรคเกรดเดียวกันหนิ

แต่ถ้าอยากประหยัด ผ้าหลัง อาจจะใช้รุ่นถูกลงมาสเต็ปนึงได้ แต่ไม่ควรข้ามยี่ห้อ

........

ตอนรถผมเบรคหลังติดจนไหม้ ผ้าเบรค dixcel type x งอ

ตอนนั้นไม่มีของในไทย ผมหา ebc green ได้ กะว่า ไม่น่าต่างกันมาก ลองใส่ดูปรากฎว่า เบรคไม่ได้เรื่องเลย หน้าทิ่ม แต่ท้ายถีบ ผมทำได้แค่ประครองรถกลับปราจีน แล้วจอดทิ้ง รอจน dixcel type x มาถึงล่ะครับ

แต่ถ้าต่างรุ่นกันไม่มาก เช่นใน civic fd ตอนนั้นผมใส่ ebc หน้า yellow หลัง green อันนี้ใช้งานได้ดีครับ แต่พอมาเป็น crv ใส่ ebc yellow หน้าหลัง มันดีกว่าตอน civic มากกกกก ครับ

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 17:17:38 »
ผมหน้าหลังเหมือนกันตลอด

Ebc เขียว
Googai ม่วง

เคยหน้าหลังคนละยี่ห้อ รีบถอดทิ้งแทบไม่ทัน
ปัจจุบัน h1 กุ๊กไก่ม่วง หลังคิริน เบรคนุ่มดีขึ้นเยอะ ผ้าหลังดีกว่าหน้าด้วย

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,791
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 18:48:01 »
ผมก็ใช้หน้าหลังเหมือนกันนะครับ ก็ใช้ไม่มีปัญหาอะไรครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ akewizard

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,434
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 20:44:47 »
เรื่องเกรดผ้าเบรคเอาจริงๆมัน Varies พอสมควรคับ ไม่ได้แบ่งเป็น 4-3-2-1 ชัดเจนมาก

เวลาเลือกผ้าเบรคส่วนมากผมจะคำนึงถึงสมดุลเบรคเป็นหลัก อย่างรถผมใส่เบรคหน้า 4 pot แต่เบรคหลังเป็นของติดรถแบบ 1 pot แล้วผ้าเบรคอีกข้างมีก้ามปูเป็นตัวดึง
ผ้าชุดหน้าผมจะใช้เกรดทดแทน OEM หรือไม่ก็เกรด Semi ส่วนเบรคหลังผมจะดูรุ่นที่ดีทัดเทียมหรอไม่ก็ดีกว่าเบรคหน้าเล็กน้อย เพื่อให้สมดุลกัน

แต่ดีอย่างที่รถผมเป็น Fulltime AWD ระบบส่งกำลังของล้อทั้ง 4 มันเชื่อมด้วยระบบขับเคลื่อนกันตลอดเวลา
ทำให้เวลาเบรคมันจะเฉลี่ยแรงเบรคหากันด้วย เลยจัดชุดผ้าเบรคให้สมดุลกันได้ง่ายหน่อย

ออฟไลน์ #อินเดียหน้าโจร

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,099
    • Need for slow - ดังแต่ท่อ ล้อไม่หมุน
    • อีเมล์
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 23:09:27 »
ควรรักษาสมดุลย์เบรคเดิม ด้วยการใช้ผ้าเบรครุ่นเดียวกันครับ

การอัพเกรดผ้าเบรครุ่นเดียวกัน จะทำให้เบรคหน้ามีสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเพิ่มขึ้นมากกว่าด้านหลัง
แต่ถ้าคิดเป็นสัดส่วนแล้ว ก็ยังรักษา brake bias ที่สัดส่วนไกล้เคียงกับสัดส่วนเดิมครับ
Altis 2004 | Engine: 2ZZ-GE (Swap) | Exhaust: 2.5"+2.3" (2 mid-resonators, 1 big muffler) | Air Filter: K&N | Shock Abs: Monroe monotube | Brake: Corolla (Japan) 1 Port+Nexzter MuSpec pad | Audio: Clarion, Arc, Silverflute+Scanspeak | Other: XRS struts bar, Rigid collar, Pivot volt stability

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,198
  • slower is better
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 19, 2020, 23:42:14 »
เคยได้ยินแต่หลังห้ามมีค่า fiction มากกว่าหน้า
ส่วนหน้าหลังเกรดเดียวกัน หรือค่า fiction เท่ากันเป็นเรื่องปกติ

ค่า fiction ของ ebc สำหรับรถวิ่งบนถนนจะเรียงตามนี้ ดำ<แดง<เขียว<เหลือง
ถ้าหน้าดำ หลักก็ต้องดำ จะแดงหรือเขียวไม่ได้
แต่ถ้าหน้าเขียว หลังจะดำ แดง หรือเขียวก็ได้

ผมหน้าเขียวหลังดำ (เพราะชุดก่อนดำหน้าหลัง พอหน้าหมดก่อนก็เลยขยับขึ้นเป็นเขียว ว่าหลังหมดจะเปลี่ยนแดงหรือเขียว)​
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 19, 2020, 23:44:15 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,609
    • อีเมล์
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 00:28:51 »
ไม่มีความจำเป็นต้องลดสเปคตามหน้าหลังหรอกครับ ตามสเปครถไม่มีคันไหนทำเบรคมาหลังดีกว่าหน้า นอกจากลูกค้าทะลึ่งไปอัพเกรดเบรคหลังเอง ซึ่งตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเห็นใครทำแบบนั้นเลย มีแค่อัพหน้า หรืออัพ4ล้อแค่นั้น จริงๆมันก็มีแต่อยู่ในรถดริฟที่ต้องดึงเบรคมือช่วย ไม่ใช่รถใช้งานปกติ

ยิ่งรถสมัยนี้รถมีระบบกระจายแรงเบรค หรือเบรคแค่ล้อใดล้อนึงเวลาเข้าโค้ง ยิ่งผ้าเบรคหน้าหลังดีเท่าไรก็ยิ่งส่งผลดีขึ้น

ออฟไลน์ Gαz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 58
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 01:32:27 »
ควรใช้รุ่นเดียวกันครับ ไม่นั้น brake bias จะเพี้ยนไปจากค่าโรงงาน
เพราะผ้าเบรคแต่ละรุ่นจะมีค่าสัมประสิทธิ์ของแรงเสียดทานไม่เหมือนกัน

อย่างของชุดBig brakeหน้า ของEBC ก็จะเน้นที่ว่าให้ผ้าเบรคหลังที่เป็นรุ่นเดียวกับหน้า
โดยให้เหตุผลว่าจะได้ brake balance ที่ดีเหมือนเดิม
https://ebcbrakes.com/how-to-choose-the-best-big-brake-kit/

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,669
    • อีเมล์
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 08:24:23 »
รถร่นใหม่ๆ มีระบบกระจายแรงเบรค EBD จะใส่แบบหน้า TOP สุด หลัง TOP สุด มันก็บาลานซ์ ให้ได้ครับ

ถ้ารถไม่มี EBD โดยส่วนใหญ่แล้ว ปั้มเบรคหลัง จะเล็กกว่า ปั้มเบรคหน้า ดังนั้น แรงกระทำต่อล้อหลัง ก็ไม่เท่าล้อหน้า ผลลัพธ์ เบรคจับล้อหน้ามากกว่าอยู่ดี

นอกวะจากว่า เบรคดิบๆ เปลี่ยนปั้มเบรคหน้าปั้มโต vs ปั้มเบรคหลังปั้มโต แล้วรถไม่มี EBD หรือ ABS ไม่มีอะไรสักอย่าง ดิบๆ เลย อันนี้ควรจะใส่อย่างที่ว่ามา คือ ผ้าเบรคหน้าจับๆ หน่อย ผ้าเบรคหลังจับช้าหน่อย เพื่อป้องกันล้อหลังล็อคก่อน (ปล. แต่ข้อผิดตั้งแต่เปลี่ยนยปั้มโต แล้วไม่แมทหรือไม่บาลานซ์แล้ว)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,965
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 08:57:45 »
ผมหน้าหลังเหมือนกันตลอด

Ebc เขียว
Googai ม่วง

เคยหน้าหลังคนละยี่ห้อ รีบถอดทิ้งแทบไม่ทัน
ปัจจุบัน h1 กุ๊กไก่ม่วง หลังคิริน เบรคนุ่มดีขึ้นเยอะ ผ้าหลังดีกว่าหน้าด้วย

ใยเอา Kirin ไว้คู่หลังอ่ะครับ = ถ้าไว้คู่หน้า น่าจะดีกว่าเจ้า กอริลล่า
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ seeker

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,208
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 09:59:23 »
ผมหน้าหลังเหมือนกันตลอด

Ebc เขียว
Googai ม่วง

เคยหน้าหลังคนละยี่ห้อ รีบถอดทิ้งแทบไม่ทัน
ปัจจุบัน h1 กุ๊กไก่ม่วง หลังคิริน เบรคนุ่มดีขึ้นเยอะ ผ้าหลังดีกว่าหน้าด้วย

ใยเอา Kirin ไว้คู่หลังอ่ะครับ = ถ้าไว้คู่หน้า น่าจะดีกว่าเจ้า กอริลล่า

อาการของผมคือหน้าอยู่ แต่ท้ายไม่อยู่ เบรคแรงๆแล้วจะเทไปด้านหน้า พอเอาคิรินมาใส่ เบรคแล้วหน้าไม่ทิ่มครับ แต่เป็นเฉพาะ h1 นะครับ ส่วน crv ม่วง 4 ล้อครับ

ออฟไลน์ the kit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,083
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 10:19:53 »
สมัย "วัยรุ่น" เคยใช้ผ้าเบรคแต่ง ผ้าเบรคเกรดสูง ทนความร้อนสูง นั้นคือข้อดีของมัน

ข้อเสียของผ้าเบรคแบบนี้
ถ้าอุณหภูมิไม่ได้ ประมาณว่าเพิ่งนำรถออกมาใช้ จาน+ผ้าเบรคยังเย็นอยู่ บอกได้เลยว่า
เบรคทื่อ เหมือนจะเบรคไม่อยู่ ต้องใช้แรงเหยียบแป้นเบรคเยอะ
อตร.มาก!!!

แต่ผมไม่รู้ว่าปัจจุบัน ส่วนผสมในเนื้อผ้าเบรคถูกพัฒนาไปแบบไหน สามารถใช้งานได้ดีตั้งแต่อุณหภูมิต่ำเลยหรือไม่นะ

เพราะจาก ปสก.ในครั้งนั้นจนถึงทุกวันนี้ ผมเชื่อใน "ของแท้ศูนย์" มากที่สุด
"อยู่กับสิ่งที่มี.. ไม่ใช่สิ่งที่ฝัน.. และทำสิ่งนั้นให้ดีที่สุด"

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,965
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 13:11:31 »
สมัย "วัยรุ่น" เคยใช้ผ้าเบรคแต่ง ผ้าเบรคเกรดสูง ทนความร้อนสูง นั้นคือข้อดีของมัน

ข้อเสียของผ้าเบรคแบบนี้
ถ้าอุณหภูมิไม่ได้ ประมาณว่าเพิ่งนำรถออกมาใช้ จาน+ผ้าเบรคยังเย็นอยู่ บอกได้เลยว่า
เบรคทื่อ เหมือนจะเบรคไม่อยู่ ต้องใช้แรงเหยียบแป้นเบรคเยอะ
อตร.มาก!!!

แต่ผมไม่รู้ว่าปัจจุบัน ส่วนผสมในเนื้อผ้าเบรคถูกพัฒนาไปแบบไหน สามารถใช้งานได้ดีตั้งแต่อุณหภูมิต่ำเลยหรือไม่นะ

เพราะจาก ปสก.ในครั้งนั้นจนถึงทุกวันนี้ ผมเชื่อใน "ของแท้ศูนย์" มากที่สุด

คงต้องดูช่วงอุณหภูมิการทำงานของผ้าเบรคที่จะเลือกใช้อ่ะครับ ว่าเริ่มทำงานที่ 0 องศาไหม ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,600
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 20, 2020, 16:09:30 »
ผ้าเบรคเกรดดีหน่อยที่ initial bite ที่อุณหภูมิต่ำดีๆก็มีคนรับ เช่น EBC Greenstuff .. แต่ก็แลกมาด้วยฝุ่นมหาศาล

ถ้าดูภาพรวม ผ้าศูนย์ก็จะ balance ดีสุด

ออฟไลน์ Smith686

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,379
    • อีเมล์
Re: สอบถาม สเต็ปการจับคุ่ผ้าเบรค หน้า-หลัง ครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 14:31:22 »
          รถผมจานเบรกหน้าเป็นแบบเจาะรู ใหญ่กว่าจานเบรกหลังที่เป็นแบบเรียบ 30 มิล เวลาเบรกรถจะหนุดดีมาก หน้าทิ่มหน่อยๆ ผมลองเปลี่ยนผ้าเบรกหน้าเป็นแบบเซรามิกที่ให้ฝุ่นน้อยกว่าผ้าเบรกเดิม ใช้ระยะเบรกเพิ่มขึ้นแต่หน้าไม่ทิ่ม มีเสียงดังนิดหน่อย แต่ก็รับได้ ผมชอบมากกว่าเดิมนะ