ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ  (อ่าน 6854 ครั้ง)

ออฟไลน์ Memorize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
จะเกิดหลังจากวิ่งรถยาวแล้วมาจอดจะมีอาการแบบนี้ครับ ไม่ทราบว่ามันเป็นที่เรือนไมล์หรือเกี่ยวกับน้ำมันเครื่องไหมครับ
 - Toyota C-HR 1.8 Mid ครับ
 - พอดีแนบ Link Youtube ที่ผมอัพโหลดมาให้ชมครับ




ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 19:40:04 »
แล้วเครื่องยนต์มีสั่น หรือเดินไม่เรียบ สะดุดไหมครับ ลองเช็คลิ้นปีผีเสื้อสกปรกไหม คอยล์หัวเทียน ถ้าเครื่องยนต์เดินเรียบนิ่งดี เสียงปกติ น่าจะเป็นที่เรือนไมล์ครับ

ปล. ผิดถูกขออภัยนะครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ Memorize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 19:44:04 »
แล้วเครื่องยนต์มีสั่น หรือเดินไม่เรียบ สะดุดไหมครับ ลองเช็คลิ้นปีผีเสื้อสกปรกไหม คอยล์หัวเทียน ถ้าเครื่องยนต์เดินเรียบนิ่งดี เสียงปกติ น่าจะเป็นที่เรือนไมล์ครับ

ปล. ผิดถูกขออภัยนะครับ

เดินเรียบปกติเลยครับ ไม่มีอาการสั่นเลย แต่มันจะเกิดเฉพาะวิ่งรถยาวหน่อย อากาศร้อนครับ

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 19:53:23 »

 ไม่ใช่เรื่องแปลก  รอบเครื่องขยับขึ้นลงได้  เรื่องปกติ

 ความร้อนเครื่อง  อากาศที่เข้าเครื่อง   

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,041
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 20:23:45 »
แปลกดี หรือตาดี?

แต่เวลาผมเสียบ OBDII ดู แสดงผลเป็นตัวเลข มันก็ไม่ได้อยู่กับที่ สมมุติว่า 800 เป๊ะๆหรอกครับ มีบวกลบเล็กน้อยตลอดเวลา

ออฟไลน์ Memorize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 20:37:35 »
แปลกดี หรือตาดี?

แต่เวลาผมเสียบ OBDII ดู แสดงผลเป็นตัวเลข มันก็ไม่ได้อยู่กับที่ สมมุติว่า 800 เป๊ะๆหรอกครับ มีบวกลบเล็กน้อยตลอดเวลา

ผมลองนั่งจ้องมันตอน start ตอนเช้ามันดันไม่มีสวิงถี่ๆแบบนี้ครับ พอถึงอุณหภูมิทำงานก็ไม่มีถี่ๆเช่นกันครับ ผมเลย งงๆ ว่าสรุปคือเรือนไมล์ทันเริ่มเสื่อมหรือเข็มมัน sensitive เกินน่ะครับ แล้วเพิ่งมาเป็นวันสองวันนี้ยิ่งมึนไปใหญ่ครับ ผมเลยลองมาสอบถามดูก่อนเพราะถ้ามันแปลกจริงผมจะได้รีบทำเรื่องเครมครับเพราะเหลือรับประกันตัวรถอีกแค่ 2000 โล

ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 20:51:49 »
ผมว่ามันสั่นถี่ไปนะ ...

คือถ้ารอบสวิงแบบขึ้นนิดนึง แล้วสักพักก็ลง สลับไปมาอันนี้ผมว่าลิ้นปีกสกปรก

แต่ถ้าเป็นแบบนี้ผมอยากให้ลอง ปิดแอร์ดูครับ แล้วดูว่าเข็มมันขยับแบบนี้ไหม ถ้าปิดแล้วหาย แปลว่าตัวชดเชยรอบอาจมีปัญหา แต่ถ้าไม่หาย ผมว่าลองล้างลิ้นปีกดูก่อนครับ


ออฟไลน์ Memorize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 20:55:00 »
ผมว่ามันสั่นถี่ไปนะ ...

คือถ้ารอบสวิงแบบขึ้นนิดนึง แล้วสักพักก็ลง สลับไปมาอันนี้ผมว่าลิ้นปีกสกปรก

แต่ถ้าเป็นแบบนี้ผมอยากให้ลอง ปิดแอร์ดูครับ แล้วดูว่าเข็มมันขยับแบบนี้ไหม ถ้าปิดแล้วหาย แปลว่าตัวชดเชยรอบอาจมีปัญหา แต่ถ้าไม่หาย ผมว่าลองล้างลิ้นปีกดูก่อนครับ

ปิดแล้วเป็นเช่นกันครับ ลิ้นปีกล้างครั้งล่าสุดตอน 100,000 แทบจะไม่ค่อยดำเลยครับ เดี๋ยวพรุ่งนี้ลองเปิดดูอีกทีครับ

ออนไลน์ neung23

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,661
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 21:10:21 »
ให้เดาก็ตัวคุมรอบเดินเบา

ถ้าที่ผมเคยเจอคือ vanos มันเสื่อม แต่ใน bmw นะคับ รอบเด้งแบบนี้เลย เด้งถี่ๆ
2013 W204 C250 AMG Plus
2011 Prius
2010 X5 xDrive 4.8i
2003 E39 523i Sport

ออฟไลน์ The Mechanics of Emotions

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,679
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 21:13:45 »
แปลกดี หรือตาดี?

แต่เวลาผมเสียบ OBDII ดู แสดงผลเป็นตัวเลข มันก็ไม่ได้อยู่กับที่ สมมุติว่า 800 เป๊ะๆหรอกครับ มีบวกลบเล็กน้อยตลอดเวลา

ผมลองนั่งจ้องมันตอน start ตอนเช้ามันดันไม่มีสวิงถี่ๆแบบนี้ครับ พอถึงอุณหภูมิทำงานก็ไม่มีถี่ๆเช่นกันครับ ผมเลย งงๆ ว่าสรุปคือเรือนไมล์ทันเริ่มเสื่อมหรือเข็มมัน sensitive เกินน่ะครับ แล้วเพิ่งมาเป็นวันสองวันนี้ยิ่งมึนไปใหญ่ครับ ผมเลยลองมาสอบถามดูก่อนเพราะถ้ามันแปลกจริงผมจะได้รีบทำเรื่องเครมครับเพราะเหลือรับประกันตัวรถอีกแค่ 2000 โล

OBD รถผมก็มี เลข digital มันไม่ได้นิ่งเป๊ะๆ จริง แต่เข็มวัดรอบก็ไม่ได้กระดิกขึ้นๆ ลงๆ แบบนี้ครับ อันนี้ผิดปกติแน่นอน ยังไงคุณ จขกท รีบเข้า 0 ทำเรื่องเคลมลงบันทึกไว้ก่อนครับว่ารถมีปัญหานี้ตอนอยู่ในประกัน ซึ่งถ้าเลยประกันแล้วยังเป็นอยู่ศูนย์อาจช่วยเคลมให้ได้ เพราะเป็นอาการต่อเนื่องครับ
2010 BMW 325i M Sport
2016 Mazda CX-5 2.0S

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: เมษายน 21, 2020, 23:08:15 »
ปกติเครื่อง 1ZR/2ZR รอบเดินเบานิ่งมากนะครับ
ยิ่งปัจจุบันเป็นคอมแอร์รุ่นใหม่ใช้ Pressure Valve เวลาตัดต่อดูแทบไม่รู้เลย

ผมว่าผิดปกตินะ ลองเข้าศูนย์ทำเรื่องดูก่อนครับ

ออฟไลน์ DiKiBoyZ

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,190
    • อีเมล์
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: เมษายน 22, 2020, 09:06:34 »
ความร้อนหรือป่าวครับ

เพราะจะมีผลทำให้พัดลมหน้าเครื่องทำงาน มีผลกับรอบเครื่องยนต์

และแอร์ เปิดแอร์ แล้วมีช่วงแอร์ตัด-ต่อ หรือป่าวครับ

แต่จริงๆ มันควรจะขึ้นลงเป็นจังหวะ ไม่สั่นๆ หรือกระดิ็กแบบไม่มีจังหวะนะ แอบแปลกใจเหมือนกันนะ

ออฟไลน์ Memorize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: เมษายน 22, 2020, 09:19:46 »
อันนี้ตอนเช้า start แล้วรอให้เครื่องถึงอุณหภูมิทำงานครับ


ออฟไลน์ apinui

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 22, 2020, 12:47:02 »
แบบอันล่าสุดนี่นิ่งแบบนี้ผมว่าโอเคนะ ...

ผมอ่านย้อนดูบอกว่าเป็นตอนวิ่งทางไกล แล้วเป็น .... แต่พอสต๊าทตอนเช้าคือยังไม่ได้ขับแล้วมันไม่เป็น

ผมสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่ตัวชดเชยรอบนั่นล่ะครับ .... ถามว่าทำไมน่ะหรอ .

คือรถสมัยนี้ลิ้นปีกผีเสื้อเป็นไฟฟ้าแล้ว โดยจะควบคุมการเปิดปิดลิ้นด้วยมอเตอร์ ซึ่งที่ลิ้นปีกจะต้องรับคำสั่งในการชดเชยรอบด้วยเช่นกรณีเปิดแอร์ หรือเครื่องทำงานผิดปรกติแบบรอบเดินเบาต่ำเกินไป มันก็จะเร่งเครื่องให้เพื่อไม่ให้เครื่องดับ ...

แต่ทีนี้ถ้าเข็มมันกระดิกแบบนี้ ผมคิดว่า ลิ้นปีกผีเสื้อน่าจะไม่นิ่งคือเปิดๆปิดๆแบบถี่ๆด้วยเช่นกัน ...

แต่ถ้าข้ามกรณีลิ้นปีกไป (คือแก้ที่ลิ้นปีกแล้วไม่หาย)ผมก็สันนิษฐานต่อที่หัวเทียนก็น่าจะมีส่วนครับ เพราะการทำงานที่รอบสุงต่อเนื่อง หัวเทียนจะมีความร้อนสะสมดังนั้นถ้าหัวเทียนเสื่อมสภาพ รอบก็สวิงได้เช่นกันครับ

ออฟไลน์ Memorize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 39
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: เมษายน 22, 2020, 15:46:38 »
แบบอันล่าสุดนี่นิ่งแบบนี้ผมว่าโอเคนะ ...

ผมอ่านย้อนดูบอกว่าเป็นตอนวิ่งทางไกล แล้วเป็น .... แต่พอสต๊าทตอนเช้าคือยังไม่ได้ขับแล้วมันไม่เป็น

ผมสันนิษฐานว่าน่าจะเป็นที่ตัวชดเชยรอบนั่นล่ะครับ .... ถามว่าทำไมน่ะหรอ .

คือรถสมัยนี้ลิ้นปีกผีเสื้อเป็นไฟฟ้าแล้ว โดยจะควบคุมการเปิดปิดลิ้นด้วยมอเตอร์ ซึ่งที่ลิ้นปีกจะต้องรับคำสั่งในการชดเชยรอบด้วยเช่นกรณีเปิดแอร์ หรือเครื่องทำงานผิดปรกติแบบรอบเดินเบาต่ำเกินไป มันก็จะเร่งเครื่องให้เพื่อไม่ให้เครื่องดับ ...

แต่ทีนี้ถ้าเข็มมันกระดิกแบบนี้ ผมคิดว่า ลิ้นปีกผีเสื้อน่าจะไม่นิ่งคือเปิดๆปิดๆแบบถี่ๆด้วยเช่นกัน ...

แต่ถ้าข้ามกรณีลิ้นปีกไป (คือแก้ที่ลิ้นปีกแล้วไม่หาย)ผมก็สันนิษฐานต่อที่หัวเทียนก็น่าจะมีส่วนครับ เพราะการทำงานที่รอบสุงต่อเนื่อง หัวเทียนจะมีความร้อนสะสมดังนั้นถ้าหัวเทียนเสื่อมสภาพ รอบก็สวิงได้เช่นกันครับ

ล่าสุดตอนนี้ผมนั่งอยู่ที่ศูนย์ ทดลองเปลี่ยนหัวเทียนใหม่ เอาไปวิ่งวนทางไกลระยะทาง 120 กิโลเมตร ยังเป็นเหมือนเดิมครับ เลยให้ช่างจิ้มคอมดู ตอนนี้รอบสวิงอยู่ 800-850 ซึ่งเป็นปกติ แต่เข็มมันสั่นเหมือนเดิมครับ

ออฟไลน์ ภูมิใจไหม?

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,143
  • SNK vs Playmore
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: เมษายน 23, 2020, 10:25:16 »
ถ้าเวลาวิ่งแล้วไม่มีอาการเย่อผมว่ามันก็โอเคครับ

สำหรับรถใหม่ ๆ เพิ่งใช้ได้ไม่นาน อาการนี้มันทำให้จิตตกได้เหมือนกันนะครับ

ออฟไลน์ I_AM_M

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 329
    • อีเมล์
Re: สอบถามอาการเข็มวัดรอบเครื่องครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: เมษายน 25, 2020, 18:18:17 »
เดี๋ยวนี้โตต้าเสียชื่อเรื่องทนถึกไปแล้วเหรอครับ เพิ่งจะแสนโลเอง