เปลี่ยนแบตครับ หาย
เพิ่งมีประสบการณ์เเบบนี้มาเลย
อาการคือเมื่อจอดติดไฟเเดง ระบบ auto start/stop จะทำงาน เครื่องดับ เเต่พอจะออกตัว ไฟไม่พอในการสตาร์ทครั้งต่อไป ทำให้ไฟเด้งโชว์ Transmission ให้เข้าศูนย์ เกียร์เด้งกลับ P
เป็นอยู่หลายรอบ เอาเข้าศูนย์ เสียบดู OBD ก็บอกว่าปกติ ให้จอดทิ้งไว้ดูอาการ ให้ช่างทดสอบ มันก็ไม่มีอาการ ตอนอยู่ศูนย์ ศูนย์ก็บอกปกติไม่ยอมทำอะไรให้
เลยวิเคราะห์เองกับอ่านในบอร์ด ต่างประเทศ คิดว่าน่าจะเกิดจากเเบตเตอรี่เริ่มเสื่อม ทำให้ระบบ AS/S ทำงานไม่ปกติ
สรุปเปลี่ยนเเบตเเล้วอาการนี้หายไปเลย โดยเปลี่ยนจากเเบตเดิมติดรถอายุ5ปี ของ Varta AGM 105 ah มันทนดีจริงๆ เเต่ราคาเเพงเหลือเกิน ศูนย์คิด 26K ++ S/Vat
ส่วนร้านนอกก็ราคา 17K ไม่คุ้มเลยเปลี่ยนเเบบไม่ AGM เพราะจะปิดระบบ AS/S เลยไม่จำเป็นต้องใช้ AGM เปลี่ยนเป็นของ โบลิเดน smf ขั้มจม 110ah ราคา 4600 ถ้าไม่เทิร์นลูกเก่า +500บาท ซึ่งผมไม่เทิร์น เพราะจะเอาไปชาร์ทไว้ใช้งานเล่น ของเเพงเสียดาย
เมื่อเปลี่ยนเเล้วควรจะต้อง รีจิสเตอร์เเบตให้ ecu รับรู้ด้วยว่าเปลี่ยนใหม่มาเเล้ว ไม่งั้นการชาจกลับจะชาจเสมือนเป็นเเบตลูกเก่า ทำให้การชาจเเบตลูกใหม่ไม่สมบูรณ์ ซึ่งศูนย์ก็ไม่รุ้เรื่องอะไรเลยกับการรีจิสเตอร์จากที่โทรไปถาม ผมเลยไปโค๊ดให้ระบบ AS/S ออโต้สตาร์ทสตอป off เป็นค่าเริ่มต้น ไม่ต้องมาปิดเอง +รีจิสเตอร์เเบต เสียตัง500
ใช้ BMW ถ้ายังเข้าศูนย์อยู่ ห้ามเปลี่ยนแบตนอกครับ ผมโดนมาแล้ว
แบตเก่าเสื่อม เปลี่ยนแบตนอก สเปกเดียวกันหมด เป็น AGM เหมือนเดิม
เข้าไป Service ที่ German Auto บางนา เค้าไม่ทำอะไรให้เลยครับ บอกว่าแบตที่เปลี่ยนมาไม่ใช่ของแท้
มีปัญหากับระบบไฟ ทำให้คอมอ่านค่าไม่ถูกต้อง จะต้องเปลี่ยนแบตก่อนถึงจะตรวจเช็คอย่างอื่นได้
แถมแบตนอก ทางศูนย์ก็บอกว่า Register แบตไม่ได้ด้วย
แต่ว่าก็เอากลับไป Service ที่ Barcelona วิภาวดี ได้นะ แค่ Register แบตใหม่ไม่ได้
ถ้าไม่ใช่เซียนรถ เข้าศูนย์ประจำ กัดฟันเปลี่ยนแบตศูนย์ไปเหอะครับ
มันเชื่อมโยงกับระบบไฟ และการเอาคอมวิเคราะห์ค่า (ตามคำอ้างของศูนย์ German Auto, Barcelona และ Europa)