ลองขับมาแล้วเหมือนกันครับ
ข้อสรุปแรกหลังจากขับเสร็จแล้วก็คือ รถน่ะดี มีจุดเด่นเยอะ ไฮเทค
แต่ขอเคลมหน่อยเหอะ ทำไม marketting sales หรืออะไรก็ตามที่เกี่ยวกับทีมงานฟอร์ดช่างไม่รู้เรื่องอะไรเกี่ยวกับรถเลย ไม่มีข้อมูลอะไรสื่อสารกับลูกค้าเลย
พอถามเซล นู่นนี่นั่นก็ตอบไม่ได้
โบรชัว แทนที่จะโฆษณาจุดขายของเกียร์ ว่าทำงานอะไรได้บ้าง Lใช้ยังไง มีปุ่มHoldรึเปล่า ปุ่มhill assist เป็นยังไง ไอ้เฟืองท้ายที่เขียนว่า 3.895/4.353 น่ะมันยังไง
ส่วนการขับขี่จากการ trial & errorของผมเองนะครับ (5ประตู รุ่นท็อป)
รู้สึกว่าทำไมเกียร์มันตื้อพิลึกอะ ไม่รู้ว่าต้องจับจังหวะการเหยียบคันเร่งยังไง เหยียบนิดหน่อยรถก็ไม่ไป เหยียบมิดพื้น เกียร์ก็ขอคิดก่อนประมาน1.5วิ แล้วค่อยคิกดาว 2จังหวะเลย แล้วค่อยพุ่ง
อัตราเร่ง ผมลองเฉพาะตอนที่ความเร็งลอยตัวแล้ว 80-120ยังเป็นรองCVTของอัลติส1.8ครับ
ช่วงล่าง ต้องขอบอกก่อนว่าไม่เคยขับรถคลาสนี้มาก่อน รู้สึกว่ากระด้าง เก็บทุกรายละเอียดของถนน(แต่อาจเป็นเพราะลมยางแข็งก็ได้ อันนี้ไม่ได้เช็ค)
โค้งหนึบใช้ได้ครับ แต่ประสิทธิภาพของยางยังไปไม่ถึงลิมิตของรถ หอนมาซะก่อน ยางน่าจะเป็นcontinental contact2มั้ง
เบรกถือว่าใช่ได้ครับ อันนี้ตอบยาก แล้วแต่ความรู้สึกส่วนบุคคล BAยังทำงานได้ดีในยามฉกเฉิน แต่ก็นั่นแหละ ยางยังคงเป็นข้อจำกัด
ส่วนพวกอุปกรณืจกจิก ผมไม่ได้ลองเลยครับ ทัศนวิสัย ก็ไม่ถึงกับดีมาก กระจกมองข้างยังหลอนนิดๆ
ตรับ ขอบคุณที่รับฟัง
ขอบคุณเหมือนกันครับ ผมก็เสริมอีกนิด
วันนี้ผมไปลองขับ Corolla 1.8 มาอีกครั้ง หลังจากคราวก่อนได้ลอง 2.0 ไปที่งานเปิดตัว
ไปลองเพื่อ ค้นหาความแตกต่างระหว่าง
Toyota CVT กับ Ford Powershift
ที่หลายคนว่ากันว่า ที่ผมและสื่อบางคนเขียนว่า Powershift เหยียบแล้วไม่ค่อยไป เป็นเพราะเกียร์มัน smooth
หรืออะไรกันแน่ CVT ก็ smooth เช่นกัน แล้ว Powershift มันตื้อ จริง หรือรู้สึกไปเอง
ที่จริงผมอยากลอง Corolla 2.0 แต่ว่า ไม่มีรถ test drive มีแต่รุ่น 1.8 เอาก็เอา
ผมไม่ได้ต้องการวัดความแรงนะครับ เพราะแรงม้า กับ คลาสของรถมันแตกต่างกันอยู่แล้ว
แต่ผมต้องการดูประสิทธิภาพของเกียร์ "เท่านั้น"
ปรากฎว่าเกียร์ CVT ของ Corolla มันเหยียบแล้วโคตรพุ่งทะยานอิ๊บอ๋ายเลย ยิ่งลองเส้นบางนาตราด ถนนโล่งๆ
ไม่ได้มีรถเยอะเหมือนตอนลองรุ่น 2.0 บนถนนวิภาวดี โอ้ มันพุ่งแบบว่า เกียร์ CVT มันส่งกำลังมาแบบต่อเนื่อง
smooth และถาโถมเหมือนสายน้ำมาที่ตัวเราเลย ทั้งเซลส์และแฟนบอกว่าเร็วมากจนน่ากลัวเลย
มันผิดกับเกียร์ Powershift เลยอะ ที่กดไปแล้ว มันต้องรอ หรือมันตื้อๆ อื้อๆ อะไรซักอย่าง แล้วรถมันไม่ไป
รอบขึ้นสูงเร็วมาก แต่รถกว่าจะพุ่งไปข้างหน้ามันรอจริงๆ ครับ รอประมาณ 1 วิ หรือ 1 วิครึ่ง
ส่วน เกียร์ CVT ของ Corolla รอบกับความเร็ว มันไปร่วมๆ กัน เหมือนมันช่วยกันถาโถมจริงๆ ครับ
แต่อย่าเพิ่งเชื่อผม ลองไปทดลองขับกันก่อน รอผล testdrive ของพี่ Jimmy ก่อน แต่สรุปสุดท้ายแล้ว
โครงการเรื่อง อยากได้รถ Fiesta 1.6 sedan รุ่นท๊อปคงต้องล้มพับไป และคิดว่า Fiesta 1.4 M/T อาจจะเป็น
อะไรที่ขับสนุกกว่า และเป็นรุ่นที่ประหยัดที่สุดกว่า ถ้าจะเลือกซื้อ Fiesta นะครับ เพราะการประกอบ ความ
สวยงาม ถือว่า Fiesta เหนือกว่าคู่แข่งเป็นอย่างมาก แต่ว่าเรื่องเกียร์ Powershift ผมสับสนไปหมดแล้วว่า
มันดีจริงหรือไม่ ส่วนวันนี้ที่ได้ลอง Corolla ก็ประทับใจมากเช่นกัน ถ้ามีกะตัง ผมก็อยากได้เช่นกัน
แต่ยังไงก็ดี สรุปให้ชัดได้ทันทีว่า CVT ของ Corolla กับ Powershift ของ Fiesta ความรู้สึก
ต่างกันแน่นอนล้านเปอร์เซ็นต์ครับ ไม่เหมือนกันเลยแม้แต่นิดเดียว จากที่เราๆ คิดว่าหลักการเหมือนๆ
กันคือไม่รู้สึกถึงการเปลี่ยนเกียร์ แต่หลังจากเหยียบไปแล้ว feeling มันต่างกันอย่างชัดเจนครับ ต้องไป
ลองๆ กันดูครับ