ถ้าอัตราทดเท่ากัน ผมยังไม่เคยเจอเกียร์ AT ประหยัดเท่า MT เลยครับ
แต่ที่เห็นรถ AT ทำได้ใกล้เคียง MT นะ มี 2 ตัวแปรหลักครับคือ (เปรียบเทียบจากรถรุ่นเดียวกันน่ะครับ แต่ต่างแค่เกียร์)
1. ตำแหน่งเกียร์สูง รุ่นเกียร์ AT มักทดต่ำว่าเสมอ เช่นรุ่นเกียร์ AT ความเร็ว 100km/h จะใช้รอบ 1,800 rpm
ส่วนรุ่นเกียร์ MT จะต้องใช้รอบ 2,000 rpm ประมาณนี้ครับ ทำให้เกียร์ทั้ง 2 แบบวิ่งยาวๆกินน้ำมันไมต่างกันมาก
2. รถสมัยใหม่ รุ่นเกียร์ AT มักมีจำนวนเกียร์มากกว่า MT เสมอ (เช่น AT จะมี 8 หรือ 9 หรือ 10 Speed ส่วนรุ่น MT จะมีแค่ 5 หรือ 6 Speed)
หรืออย่างแย่สุดก็คือมีจำนวนเกียร์เท่ากัน....อัตราทดที่มีจำนวนมากกว่า ทำให้เร่งได้ง่ายและต่อเนื่องกว่าในช่วงต้นและกลาง มาชดเชยกัน
ทำให้รุ่นเกียร์ AT วิ่งในเมืองก็อาจกินน้ำมันไม่ต่างจากรุ่น MT (หากรุ่น AT มีจำนวนเกียร์มากกว่า)
ถ้าเอากันแฟร์ๆ ทดให้เหมือนกันทุกอย่าง เช่นเป็น 6 speed ทั้งคู่ แล้วทดอัตราทดเท่ากันเป๊ะทุกเกียร์และเฟืองท้าย (หรืออย่างน้อยใกล้เคียง)
AT จะด้อยกว่า MT แบบเห็นได้ชัด ทุกมิติ ทั้ง ต้น กลาง ปลาย และอัตราบริโภคน้ำมันครับ
ถ้าแบบนั้นก็คงไม่แฟร์กับเกียร์ at เหมือนกันน่ะสิครับ เพราะจุดเด่นคือการมี speed เยอะเท่าไหร่ก็ได้ (เกียร์มันเปลี่ยนให้เองอยู่แล้ว)
ตรงนี้งงนิดนึงครับว่าทำไมถึงไม่แฟร์ ก็ในเมื่อเกียร์ MT มันก็สามารถจะทำกี่สปีดก็ได้เหมือนกัน ถ้าจะทำนะครับ
ถ้าท่านเข้าใจว่าจุดเด่นของ AT คือทำกี่สปีดก็ได้ แต่ MT ทำไม่ได้ MT ได้จำกัดที่ 6 สปีด อันนี้เข้าใจผิดแล้วครับ
(ผมขอพูดถึงเกียร์ AT แท้ๆแบบปกติน่ะครับ ไม่นับพวกแปรผันอัตราทดอย่าง CVT)
ลองไปดูเกียร์รถบรรทุกก็ได้ครับ 8 10 12 สปีด โยกกันมันส์เลย
คือทำได้ครับ อยู่ที่ว่าเค้าจะทำรึเปล่า แต่ผมว่าจริงๆรถยนต์ใช้งานปกติ ถ้าเครื่องมีกำลังสูงหน่อย ทำสัก 7 สปีดก็โอเคแล้ว
เหมือนที่ของ Porsche เคยทำ บางที 6 มันก็น้อยไป