ผู้เขียน หัวข้อ: ปะเก็นเหล็กของราง EGR ไม่แนบสนิท = สาเหตุของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก ??  (อ่าน 6992 ครั้ง)

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุ 12 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 105,000 กม.

เคยตั้งกระทู้ถามหาสาเหตุของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกใน HLM ไว้หลายกระทู้มากๆ
ได้รับคำแนะนำจากสมาชิกหลายๆ ท่าน & ได้ทดลองเปลี่ยนอะไหล่ไปหลายอย่างมากๆ

จนล่าสุดได้เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันมือ 2 ไปเมื่อ ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา = อาการเหยียบเบรครอบตก ดีขึ้นมานิดเดียว
แต่ได้ปัญหาการจ่ายน้ำมันบางมาก + ท่อไอเสียตดตอนสตาร์ทรถมาแทน

วันศุกร์ที่ 8 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา

1. ได้นำรถไปเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน+เปลี่ยน Filter & O Ring ใหม่ & ทดสอบการจ่ายน้ำมัน



ผลที่ได้คือ ค่า STFT = กลับมาเป็นปกติที่ควรเป็น คือ จ่ายน้ำมัน "หนา" นิดหน่อย
แต่น่าเสียดาย เครื่องวัด Lamda ที่ปลายท่อไอเสีย ดันมาเสียวันนี้ เลยไม่สามารถวัดค่า Lamda ได้




2. ระหว่างจะประกอบท่อร่วมไอดีกลับคืน ช่างสังเกตพบว่า "ปะเก็นเหล็กของราง EGR มันบิดเบี้ยว ไม่แนบสนิท" กับราง EGR





ช่างจึงโทรไปสั่งร้านอะไหล่แถวนั้น (เป็นของเทียบ ราคา 280 บาท) นำมาเปลี่ยนแทนให้

ข้อสังเกตุ --ประเก็นเหล็กราง EGR ของติดรถ เข้าใจว่า ทำจากอลูมิเนียม เพราะบางกว่า+มีร่องระบาย

แต่ประเก็นเหล็กราง EGR ของเทียบ น่าจะทำจากเหล็ก เพราะหนากว่า & ไม่มีร่องระบาย (ลืมถ่ายรูปเก็บไว้)



3. หลังจากประกอบทุกอย่างกลับคืนเรียบร้อย ขับรถกลับบ้าน & พยายามสังเกตุรอบเครื่องตอนเหยียบเบรค = เหมือนรอบเครื่องจะไม่ตกมาที่ 600 RPM ตอนเหยียบเบรคแล้ว ??

****แต่ยังไม่กล้าฟันธง ว่าสาเหตุเกิดจากปะเก็นเหล็กของราง EGR ของเดิมติดรถไม่แนบสนิท
ทำให้มีอากาศรั่ว & ทำให้รอบเครื่องเกิดอาการวูบวาบตอนเหยียบเบรค = ต้องดูการใช้งานอีกซักระยะ



อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า

1. สาเหตุที่หามานานของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก = อาจเกิดจาก ปะเก็นเหล็กของราง EGR ของเดิมติดรถไม่แนบสนิท
ทำให้มีอากาศรั่ว & ทำให้รอบเครื่องเกิดอาการวูบวาบตอนเหยียบเบรคหรือเปล่าครับ ??

2. ปัญหาท่อไอเสียตด ตอนสตาร์ทรถ ในคลิป มาจาก City Zx Club แต่รถผมจะไม่ตดดังขนาดนี้



ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2020, 09:07:25 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
ดีใจด้วยที่พบสาเหตุ

อย่างที่ผมบอกไว้ต้องแต่แรก ๆ ว่าเกิดการรั่วของระบบ  เล็กน้อย  ซึ่งหายาก  ผมเน้นไปที่ท่อเวคกั้ม  แสดงว่าผิด  แต่เป็นที่ปะเก็น   

สรุปว่าน่าจะหายจริง ๆเสียที  ไม่ต้องค้นต่อแล้วครับ  การกระดิกสวิงเล็กน้อย  ไม่มีปัญหาอะไร

ออฟไลน์ xcalibur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
ติดตามอ่านมานาน แต่ถ้าเจอสาเหตุแล้วผมว่าไหนๆก็แล้วอย่าใช้อะไหล่เทียบเลยครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
นโยบายไม่สต๊อกอะไหล่ของศูนย์ฮอนด้า
สร้างความเบื่อหน่ายเวลาซ่อมครับ

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ดีใจด้วยที่พบสาเหตุ

อย่างที่ผมบอกไว้ต้องแต่แรก ๆ ว่าเกิดการรั่วของระบบ  เล็กน้อย  ซึ่งหายาก  ผมเน้นไปที่ท่อเวคกั้ม  แสดงว่าผิด  แต่เป็นที่ปะเก็น   

สรุปว่าน่าจะหายจริง ๆเสียที  ไม่ต้องค้นต่อแล้วครับ  การกระดิกสวิงเล็กน้อย  ไม่มีปัญหาอะไร


เป็นสมาชิกท่านนึง ที่ช่วยตอบมาตั้งแต่แรกๆ

ผมขอดูอาการซักระยะก่อนครับ ว่ารอบเครื่องตอนเหยียบเบรคไม่ตกแน่นอนแล้ว ??

ปะเก็นเหล็กของราง EGR ที่ไม่แนบสนิทกับราง EGR = ทำให้อากาศ "รั่ว" เข้าท่อร่วมไอดีใช่ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ติดตามอ่านมานาน แต่ถ้าเจอสาเหตุแล้วผมว่าไหนๆก็แล้วอย่าใช้อะไหล่เทียบเลยครับ

ถ้าสาเหตุเกิดจากประเก็นเหล็กของราง EGR จริงๆ = วันหน้าผมเบิกปะเก็นท่อร่วมไอดี & ปะเก็นราง EGR จากศูนย์ Honda ไปให้ช่างเปลี่ยนเลยครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
นโยบายไม่สต๊อกอะไหล่ของศูนย์ฮอนด้า
สร้างความเบื่อหน่ายเวลาซ่อมครับ


ทำอะไรไม่ได้ครับ นอกจากทำจายยยย   :'( :'( :'(

ยกเว้นไปเจอศูนย์ที่คาดการณ์เก่งๆ เช่น ศูนย์ Rama 7
ตอนผมไปซื้อมอเตอร์เดินเบาของแท้ ศูนย์ดันมีสต็อกไว้ (ผมกะว่า จ่ายเงินค่าของไว้ อาทิตย์หน้าค่อยมารับ)

ถามถึงสาเหตุที่ได้อะไหล่ชิ้นนี้เลย
ผจก.ศูนย์ตอบว่า "คาดการณ์ว่าถึงอายุขัยของอะไหล่ชิ้นนี้ ของรถรุ่นนี้" เลยสั่งมาสำรองไว้
(ถ้า ผจก.ศูนย์ ไม่ได้โม้)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ

อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ


แต่ถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที


และถ้าสาเหตุของอาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค ไม่ใช่เกิดจากหัวฉีด = ผมเสียเงินค่าหัวฉีดมือ 2 & ค่าล้างหัวฉีด & ค่าทดสอบ
การจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไปฟรีๆ ในราว 5,000 บาทอ่ะครับ  :'( :'( :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ tom46

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,712
ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ

อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ


แต่ถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที


และถ้าสาเหตุของอาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค ไม่ใช่เกิดจากหัวฉีด = ผมเสียเงินค่าหัวฉีดมือ 2 & ค่าล้างหัวฉีด & ค่าทดสอบ
การจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไปฟรีๆ ในราว 5,000 บาทอ่ะครับ  :'( :'( :'(

ธรรมดาละครับ ทำรถ ผมก็เสียค่าอะไหล่ผิดทางไปก็บ่อยอยู่ ถือซะว่าได้ของมาใช้เพิ่ม กับ มีอะไหล่สำรองไป สบายใจสุดครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ

อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ


แต่ถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที


และถ้าสาเหตุของอาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค ไม่ใช่เกิดจากหัวฉีด = ผมเสียเงินค่าหัวฉีดมือ 2 & ค่าล้างหัวฉีด & ค่าทดสอบ
การจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไปฟรีๆ ในราว 5,000 บาทอ่ะครับ  :'( :'( :'(

ธรรมดาละครับ ทำรถ ผมก็เสียค่าอะไหล่ผิดทางไปก็บ่อยอยู่ ถือซะว่าได้ของมาใช้เพิ่ม กับ มีอะไหล่สำรองไป สบายใจสุดครับ



สุุดยอดแห่งการคิดบวกกกกก ;) ;) ;)

แล้วปัญหาท่อไอเสียตดล่ะครับ = พอมีแนวทางการแก้ไขไหมครับ ??
 
เพราะวันนั้น หลังจากซ่อมรถแล้ว
ก็เอารถไปแดมป์ประตูหลัง & ซุ้มล้อคู่หน้า หลังแดมป์เสร็จ สตาร์ทรถจะกลับบ้าน = ช่างร้านเครื่องเสียง ยังถามเลยว่า
ทำไมรถผมท่อไอเสียตดแบบนี้ Back Fire  หรือเปล่า ??   :'( :'( :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
นโยบายไม่สต๊อกอะไหล่ของศูนย์ฮอนด้า
สร้างความเบื่อหน่ายเวลาซ่อมครับ


ทำอะไรไม่ได้ครับ นอกจากทำจายยยย   :'( :'( :'(

ยกเว้นไปเจอศูนย์ที่คาดการณ์เก่งๆ เช่น ศูนย์ Rama 7
ตอนผมไปซื้อมอเตอร์เดินเบาของแท้ ศูนย์ดันมีสต็อกไว้ (ผมกะว่า จ่ายเงินค่าของไว้ อาทิตย์หน้าค่อยมารับ)

ถามถึงสาเหตุที่ได้อะไหล่ชิ้นนี้เลย
ผจก.ศูนย์ตอบว่า "คาดการณ์ว่าถึงอายุขัยของอะไหล่ชิ้นนี้ ของรถรุ่นนี้" เลยสั่งมาสำรองไว้
(ถ้า ผจก.ศูนย์ ไม่ได้โม้)
ผจก. คนนี้เก่งดีครับ

ออฟไลน์ kiwiwi

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,856
เป็นจุดรั่วที่ไม่ค่อยมีคนคิดถึงจริงๆนะครับนั่น

ตอนนั้นผมก็คิดว่าต้องเป็นที่ระบบเบรค ขอบคุณมากๆ สำหรับความรู้ และการ update ผลนะครับ

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,917
ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ

อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ


แต่ถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที


และถ้าสาเหตุของอาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค ไม่ใช่เกิดจากหัวฉีด = ผมเสียเงินค่าหัวฉีดมือ 2 & ค่าล้างหัวฉีด & ค่าทดสอบ
การจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไปฟรีๆ ในราว 5,000 บาทอ่ะครับ  :'( :'( :'(

ธรรมดาละครับ ทำรถ ผมก็เสียค่าอะไหล่ผิดทางไปก็บ่อยอยู่ ถือซะว่าได้ของมาใช้เพิ่ม กับ มีอะไหล่สำรองไป สบายใจสุดครับ
อะไหล่  bmw บางทีก็น่ากลุ้มใจ
เช่น มี skf / graft /sachs / behr
เลือกลำบาก

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
นโยบายไม่สต๊อกอะไหล่ของศูนย์ฮอนด้า
สร้างความเบื่อหน่ายเวลาซ่อมครับ


ทำอะไรไม่ได้ครับ นอกจากทำจายยยย   :'( :'( :'(

ยกเว้นไปเจอศูนย์ที่คาดการณ์เก่งๆ เช่น ศูนย์ Rama 7
ตอนผมไปซื้อมอเตอร์เดินเบาของแท้ ศูนย์ดันมีสต็อกไว้ (ผมกะว่า จ่ายเงินค่าของไว้ อาทิตย์หน้าค่อยมารับ)

ถามถึงสาเหตุที่ได้อะไหล่ชิ้นนี้เลย
ผจก.ศูนย์ตอบว่า "คาดการณ์ว่าถึงอายุขัยของอะไหล่ชิ้นนี้ ของรถรุ่นนี้" เลยสั่งมาสำรองไว้
(ถ้า ผจก.ศูนย์ ไม่ได้โม้)
ผจก. คนนี้เก่งดีครับ

เคยคุยกับ ผจก.ศูนย์คนนี้ เห็นว่า จบพวกวิศวะเครื่องกล หรือวิศวะยานยนต์มาครับ (ถ้าจำไม่ผิด)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
รถวิ่งน้อยมากครับ
เพื่อนผมก็รุ่นนี้ติดแก๊ส เต้นกดไป9หมื่น ขายไม่ลง 555+
จะขายเองก็ปล่อยยากมาก เลยเก็บไว้ใช้ดีกว่า

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เป็นจุดรั่วที่ไม่ค่อยมีคนคิดถึงจริงๆนะครับนั่น

ตอนนั้นผมก็คิดว่าต้องเป็นที่ระบบเบรค ขอบคุณมากๆ สำหรับความรู้ และการ update ผลนะครับ

1. ขอบคุณที่ร่วมยินดี แต่อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ

การมาเจอสาเหตุว่าปะเก็นราง EGR มันเสียรูปทรงไป = นับว่าบังเอิญครับ

2. และถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที
เพราะตอนนี้ผมเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน เพื่อแก้ปัญหาหัวฉีดมือ 2 มีการจ่ายน้ำมันบางเกินไป

3. เพราะปัญหาการเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 - 600 RPM นั้น
ช่างหลายๆ คน ก็มักจะมองไปที่หม้อลมเบรคก่อนเลย

แต่พอผมแจ้งว่า ได้เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน, หม้อลมเบรค, สายเช็ควาล์ว ของแท้เบิกศูนย์ทุกอย่างแล้ว = ช่างก็ไปต่อกันไม่เป็นอ่ะครับ  :'( :'( :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
รถวิ่งน้อยมากครับ
เพื่อนผมก็รุ่นนี้ติดแก๊ส เต้นกดไป9หมื่น ขายไม่ลง 555+
จะขายเองก็ปล่อยยากมาก เลยเก็บไว้ใช้ดีกว่า

เจ้า City Zx น้อยกลอยใจคันนี้ของผม มี "แนวโน้ม" ต้องใช้ยันหลานบวชอ่ะครับ

เว้นแต่ได้เมียรวยๆ ซื้อ BMW หรือ Lexus ให้ผมซักคัน  ;) ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ไม่เคยไปถอดหรือยุ่งกับ EGR มาก่อนเลยใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ไม่เคยไปถอดหรือยุ่งกับ EGR มาก่อนเลยใช่มั้ยครับ

เมื่อ เม.ย. ปี 2559 = เคยถอดราง EGR มาล้าง ตอนเปลี่ยน Flywheel เกียร์ครับ

หลังจากนั้น ช่างน่าจะเคยถอดอีก 2 - 3 ครั้ง ตอนถอดท่อร่วมไอดีมาเช็ครั่ว & เปลี่ยนท่อร่วมไอดีมือ 2 ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,641
    • อีเมล์
ไม่เคยไปถอดหรือยุ่งกับ EGR มาก่อนเลยใช่มั้ยครับ

เมื่อ เม.ย. ปี 2559 = เคยถอดราง EGR มาล้าง ตอนเปลี่ยน Flywheel เกียร์ครับ

หลังจากนั้น ช่างน่าจะเคยถอดอีก 2 - 3 ครั้ง ตอนถอดท่อร่วมไอดีมาเช็ครั่ว & เปลี่ยนท่อร่วมไอดีมือ 2 ครับ

อ่อครับ เพราะผมว่าปะเกนเหล็กมันถอดแล้วใส่ของเก่ากลับน่าจะได้ครั้งนึง อันนี้มากกว่าก้อเป็นได้ที่มันจะรั่วได้ แต่ช่างรุ่นเก่าๆบางคนเห็นเป็นปะเก็นเหล็ก ก้อเลยมองข้ามไป

ถ้าใช่จุดนี้ หาเจอแก้จบ จะได้หมดปัญหาซักทีครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ไม่เคยไปถอดหรือยุ่งกับ EGR มาก่อนเลยใช่มั้ยครับ

เมื่อ เม.ย. ปี 2559 = เคยถอดราง EGR มาล้าง ตอนเปลี่ยน Flywheel เกียร์ครับ

หลังจากนั้น ช่างน่าจะเคยถอดอีก 2 - 3 ครั้ง ตอนถอดท่อร่วมไอดีมาเช็ครั่ว & เปลี่ยนท่อร่วมไอดีมือ 2 ครับ

อ่อครับ เพราะผมว่าปะเกนเหล็กมันถอดแล้วใส่ของเก่ากลับน่าจะได้ครั้งนึง อันนี้มากกว่าก้อเป็นได้ที่มันจะรั่วได้ แต่ช่างรุ่นเก่าๆบางคนเห็นเป็นปะเก็นเหล็ก ก้อเลยมองข้ามไป

ถ้าใช่จุดนี้ หาเจอแก้จบ จะได้หมดปัญหาซักทีครับ

1. ปะเก็นราง EGR ของเดิมติดรถ = ไม่น่าใช่เหล็ก มันบางมากและอ่อนตัว เหมือนพวกอลูมิเนียมมากกว่าครับ

ส่วนปะเก็นราง EGR ของเทียบ = น่าจะทำจากเหล็ก เพราะแข็งกว่า และให้ตัวไม่ค่อยได้อ่ะครับ

2. พอจะทราบวิธีแก้ไขท่อไอเสีย "ตด" บ้างไหมครับ ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2020, 12:46:00 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

TheRealMeaw

  • บุคคลทั่วไป
เปลี่ยนใส่หัวฉีดเดิมแล้วอาการตดหายไปไหมละครับ? ถ้าหายก็แสดงว่าปัญหาอยู่ที่หัวฉีดมือสองที่ใส่ทีหลังครับ

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
เปลี่ยนใส่หัวฉีดเดิมแล้วอาการตดหายไปไหมละครับ? ถ้าหายก็แสดงว่าปัญหาอยู่ที่หัวฉีดมือสองที่ใส่ทีหลังครับ

1. เปลี่ยหัวฉีดเดิมติดรถแล้ว อาการท่อตดดีขึ้น แต่ไม่หายครับ = เพราะรอบก่อนตอนเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 & หัวเทียนปลอมเข้าไป

ครั้งนี้ นอกจากเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน ยังเปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบหัวตัดธรรมดาอีกรอบ (หัวเทียนเข็มของแท้ที่พึ่งเปลี่ยนมา เลยถอดเก็บไว้)

2. จากที่หาข้อมูล อาการท่อตด = จะเกิดจากปัญหาการจุดระเบิด ??

3. ตอนนี้ผมลองเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ จาก แก๊สโซฮอล์ 95 E10 มาเป็นเบนซิน 95 เพียวๆ ของ Caltex ครับ
เพื่อดูว่าอาการท่อตดจะดีขึ้น หรือ หายไหมครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ shikimaru

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,313
    • อีเมล์
ยินดีด้วยครับ ถ้าเป็นผมนี่น่าจะขายรถทิ้งไปนานแหล่ว 

ปล.ในดีเซลมีผลครับ เคยเจออาการเครื่องสะดุดๆหน่อยๆและวูบ ไล่เช็ค สลับอะไหล่กันไปเถอะ สรุปตรงปาก egr มันเผยอนิดนึง

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ยินดีด้วยครับ ถ้าเป็นผมนี่น่าจะขายรถทิ้งไปนานแหล่ว 

ปล.ในดีเซลมีผลครับ เคยเจออาการเครื่องสะดุดๆหน่อยๆและวูบ ไล่เช็ค สลับอะไหล่กันไปเถอะ สรุปตรงปาก egr มันเผยอนิดนึง


1. ขอบคุณที่ร่วมยินดี แต่อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ

การมาเจอสาเหตุว่าปะเก็นราง EGR มันเสียรูปทรงไป = นับว่าบังเอิญครับ

2. และถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR
ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที
เพราะตอนนี้ผมเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน เพื่อแก้ปัญหาหัวฉีดมือ 2 มีการจ่ายน้ำมันบางเกินไป


3. เพราะปัญหาการเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 - 600 RPM นั้น
ช่างหลายๆ คน ก็มักจะมองไปที่หม้อลมเบรคก่อนเลย

แต่พอผมแจ้งว่า ได้เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน, หม้อลมเบรค, สายเช็ควาล์ว ของแท้เบิกศูนย์ทุกอย่างแล้ว = ช่างก็ไปต่อกันไม่เป็นอ่ะครับ

4. เจ้า City Zx น้อยกลอยใจคันนี้ของผม มี "แนวโน้ม" ต้องใช้ยันหลานบวชอ่ะครับ = ผมจำต้องพยายามหาทางซ่อมให้ได้อ่ะครับ

เว้นแต่ได้เมียรวยๆ ซื้อ BMW หรือ Lexus ให้ผมซักคัน  ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
กระทู้น่าสนใจครับ ติดตามดูเพราะรถมีอาการเช่นกัน
ตอนรถจอดที่รอบเดินเบารอบตก อาการวูบจะดับ สะดุด
สงสัย
1)หัวเทียน เปลี่ยนทุก20,000km.
2)หัวฉีด เปลี่ยนกรองหัวฉีดและยางหุ้ม แต่ไม่ได้ล้าง ไม่ได้ทดสอบ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
กระทู้น่าสนใจครับ ติดตามดูเพราะรถมีอาการเช่นกัน
ตอนรถจอดที่รอบเดินเบารอบตก อาการวูบจะดับ สะดุด
สงสัย
1)หัวเทียน เปลี่ยนทุก20,000km.
2)หัวฉีด เปลี่ยนกรองหัวฉีดและยางหุ้ม แต่ไม่ได้ล้าง ไม่ได้ทดสอบ



การทำงานของเครื่องยนต์ ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก คือ อากาศ, น้ำมันเชื้อพลิง, การจุดระเบิด
ลองไล่จากง่ายไปยาก จากถูกไปแพงครับ



1. ลิ้นปีกผีเสื้อ & มอเตอร์เดินเบา = ลองล้างดูก่อน

2. ตัวมอเตอร์เดินเบาเอง = มีปัญหา (เสื่อมสภาพ) ตามอายุ

3. คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่ว = ทำให้เครื่องสะดุดได้

4. ถ้าเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด = ควรเปลี่ยนหัวเทียนด้วย

5. กรองน้ำมันเชื้อเพลิงตัน ??

6. O2 Sensor ตัวที่ 1 (ตัวบน) = มีผลต่อการคำนวณการจ่ายน้ำมันของรถ

7. การมีอากาศ "รั่ว" จุดใจจุดนึง

8. หัวฉีดน้ำมัน ถ้าถอดออกมาล้าง & ทดสอบการจ่ายน้ำมัน = ควรเปลี่ยนฟิลเตอร์ & O Ring ใหม่ไปพร้อมกันเลยครับ
 
9. ดูแนวทางการแก้ปัญหาเครื่องสั่น เดินไม่เรียบเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/auto/tips/1028449

10. จาก 9 ข้อ ที่กล่าวมา เป็นแนวทางครับ = อาจจะไม่ตรงกับสาเหตุของรถแต่ละคันทั้งหมด

ผิดพลาดประการใด = ขออภัยด้วย
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??

ออฟไลน์ Turin

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,047
ยินดีด้วยครับ ขอให้ใช่ ... ดูเหมือนจะเป็นตามสมมติฐานที่ผมและสมช.หลายท่านคิดไว้คือมีอากาศรั่วน้อยๆ

ปล. เดี๋ยวไปลองดูอีนังจิ๋วมั่งดีกว่า ชอบมีอาการรอบเบาสวิงช่วงเครื่องไม่ร้อน

ออฟไลน์ lonely

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,408
ยินดีด้วยครับ ขอให้ใช่ ... ดูเหมือนจะเป็นตามสมมติฐานที่ผมและสมช.หลายท่านคิดไว้คือมีอากาศรั่วน้อยๆ

ปล. เดี๋ยวไปลองดูอีนังจิ๋วมั่งดีกว่า ชอบมีอาการรอบเบาสวิงช่วงเครื่องไม่ร้อน

1. ขอบคุณครับที่ร่วมยินดี แต่อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ

การมาเจอสาเหตุว่าปะเก็นราง EGR มันเสียรูปทรงไป = นับว่าบังเอิญครับ

2. และถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR
ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที
เพราะตอนนี้ผมเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน เพื่อแก้ปัญหาหัวฉีดมือ 2 มีการจ่ายน้ำมันบางเกินไป

3. เพราะปัญหาการเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 - 600 RPM นั้น
ช่างหลายๆ คน ก็มักจะมองไปที่หม้อลมเบรคก่อนเลย

แต่พอผมแจ้งว่า ได้เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน, หม้อลมเบรค, สายเช็ควาล์ว ของแท้เบิกศูนย์ทุกอย่างแล้ว = ช่างก็ไปต่อกันไม่เป็นอ่ะครับ

4. เจ้า City Zx น้อยกลอยใจคันนี้ของผม มี "แนวโน้ม" ต้องใช้ยันหลานบวชอ่ะครับ = ผมจำต้องพยายามหาทางซ่อมให้ได้อ่ะครับ

เว้นแต่ได้เมียรวยๆ ซื้อ BMW หรือ Lexus ให้ผมซักคัน
  ;)  ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??