ปะเก็นเหล็กของราง EGR ไม่แนบสนิท = สาเหตุของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก ??

lonely

สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ

เป็นรถ City Zx อายุ 12 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 105,000 กม.

เคยตั้งกระทู้ถามหาสาเหตุของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกใน HLM ไว้หลายกระทู้มากๆ
ได้รับคำแนะนำจากสมาชิกหลายๆ ท่าน & ได้ทดลองเปลี่ยนอะไหล่ไปหลายอย่างมากๆ

จนล่าสุดได้เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันมือ 2 ไปเมื่อ ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา = อาการเหยียบเบรครอบตก ดีขึ้นมานิดเดียว
แต่ได้ปัญหาการจ่ายน้ำมันบางมาก + ท่อไอเสียตดตอนสตาร์ทรถมาแทน

วันศุกร์ที่ 8 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา

1. ได้นำรถไปเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน+เปลี่ยน Filter & O Ring ใหม่ & ทดสอบการจ่ายน้ำมัน



ผลที่ได้คือ ค่า STFT = กลับมาเป็นปกติที่ควรเป็น คือ จ่ายน้ำมัน "หนา" นิดหน่อย
แต่น่าเสียดาย เครื่องวัด Lamda ที่ปลายท่อไอเสีย ดันมาเสียวันนี้ เลยไม่สามารถวัดค่า Lamda ได้




2. ระหว่างจะประกอบท่อร่วมไอดีกลับคืน ช่างสังเกตพบว่า "ปะเก็นเหล็กของราง EGR มันบิดเบี้ยว ไม่แนบสนิท" กับราง EGR





ช่างจึงโทรไปสั่งร้านอะไหล่แถวนั้น (เป็นของเทียบ ราคา 280 บาท) นำมาเปลี่ยนแทนให้

ข้อสังเกตุ --ประเก็นเหล็กราง EGR ของติดรถ เข้าใจว่า ทำจากอลูมิเนียม เพราะบางกว่า+มีร่องระบาย

แต่ประเก็นเหล็กราง EGR ของเทียบ น่าจะทำจากเหล็ก เพราะหนากว่า & ไม่มีร่องระบาย (ลืมถ่ายรูปเก็บไว้)



3. หลังจากประกอบทุกอย่างกลับคืนเรียบร้อย ขับรถกลับบ้าน & พยายามสังเกตุรอบเครื่องตอนเหยียบเบรค = เหมือนรอบเครื่องจะไม่ตกมาที่ 600 RPM ตอนเหยียบเบรคแล้ว ??

****แต่ยังไม่กล้าฟันธง ว่าสาเหตุเกิดจากปะเก็นเหล็กของราง EGR ของเดิมติดรถไม่แนบสนิท
ทำให้มีอากาศรั่ว & ทำให้รอบเครื่องเกิดอาการวูบวาบตอนเหยียบเบรค = ต้องดูการใช้งานอีกซักระยะ



อยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า

1. สาเหตุที่หามานานของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก = อาจเกิดจาก ปะเก็นเหล็กของราง EGR ของเดิมติดรถไม่แนบสนิท
ทำให้มีอากาศรั่ว & ทำให้รอบเครื่องเกิดอาการวูบวาบตอนเหยียบเบรคหรือเปล่าครับ ??

2. ปัญหาท่อไอเสียตด ตอนสตาร์ทรถ ในคลิป มาจาก City Zx Club แต่รถผมจะไม่ตดดังขนาดนี้



ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2020, 09:07:25 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



sukhontha

ดีใจด้วยที่พบสาเหตุ

อย่างที่ผมบอกไว้ต้องแต่แรก ๆ ว่าเกิดการรั่วของระบบ  เล็กน้อย  ซึ่งหายาก  ผมเน้นไปที่ท่อเวคกั้ม  แสดงว่าผิด  แต่เป็นที่ปะเก็น   

สรุปว่าน่าจะหายจริง ๆเสียที  ไม่ต้องค้นต่อแล้วครับ  การกระดิกสวิงเล็กน้อย  ไม่มีปัญหาอะไร



xcalibur

ติดตามอ่านมานาน แต่ถ้าเจอสาเหตุแล้วผมว่าไหนๆก็แล้วอย่าใช้อะไหล่เทียบเลยครับ



samaklen

นโยบายไม่สต๊อกอะไหล่ของศูนย์ฮอนด้า
สร้างความเบื่อหน่ายเวลาซ่อมครับ



tom46

ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



lonely

ดีใจด้วยที่พบสาเหตุ

อย่างที่ผมบอกไว้ต้องแต่แรก ๆ ว่าเกิดการรั่วของระบบ  เล็กน้อย  ซึ่งหายาก  ผมเน้นไปที่ท่อเวคกั้ม  แสดงว่าผิด  แต่เป็นที่ปะเก็น   

สรุปว่าน่าจะหายจริง ๆเสียที  ไม่ต้องค้นต่อแล้วครับ  การกระดิกสวิงเล็กน้อย  ไม่มีปัญหาอะไร


เป็นสมาชิกท่านนึง ที่ช่วยตอบมาตั้งแต่แรกๆ

ผมขอดูอาการซักระยะก่อนครับ ว่ารอบเครื่องตอนเหยียบเบรคไม่ตกแน่นอนแล้ว ??

ปะเก็นเหล็กของราง EGR ที่ไม่แนบสนิทกับราง EGR = ทำให้อากาศ "รั่ว" เข้าท่อร่วมไอดีใช่ไหมครับ ??
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



lonely

ติดตามอ่านมานาน แต่ถ้าเจอสาเหตุแล้วผมว่าไหนๆก็แล้วอย่าใช้อะไหล่เทียบเลยครับ

ถ้าสาเหตุเกิดจากประเก็นเหล็กของราง EGR จริงๆ = วันหน้าผมเบิกปะเก็นท่อร่วมไอดี & ปะเก็นราง EGR จากศูนย์ Honda ไปให้ช่างเปลี่ยนเลยครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



lonely

นโยบายไม่สต๊อกอะไหล่ของศูนย์ฮอนด้า
สร้างความเบื่อหน่ายเวลาซ่อมครับ


ทำอะไรไม่ได้ครับ นอกจากทำจายยยย   :'( :'( :'(

ยกเว้นไปเจอศูนย์ที่คาดการณ์เก่งๆ เช่น ศูนย์ Rama 7
ตอนผมไปซื้อมอเตอร์เดินเบาของแท้ ศูนย์ดันมีสต็อกไว้ (ผมกะว่า จ่ายเงินค่าของไว้ อาทิตย์หน้าค่อยมารับ)

ถามถึงสาเหตุที่ได้อะไหล่ชิ้นนี้เลย
ผจก.ศูนย์ตอบว่า "คาดการณ์ว่าถึงอายุขัยของอะไหล่ชิ้นนี้ ของรถรุ่นนี้" เลยสั่งมาสำรองไว้
(ถ้า ผจก.ศูนย์ ไม่ได้โม้)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



lonely

ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ

อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ


แต่ถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที


และถ้าสาเหตุของอาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค ไม่ใช่เกิดจากหัวฉีด = ผมเสียเงินค่าหัวฉีดมือ 2 & ค่าล้างหัวฉีด & ค่าทดสอบ
การจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไปฟรีๆ ในราว 5,000 บาทอ่ะครับ  :'( :'( :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



tom46

ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ

อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ


แต่ถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที


และถ้าสาเหตุของอาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค ไม่ใช่เกิดจากหัวฉีด = ผมเสียเงินค่าหัวฉีดมือ 2 & ค่าล้างหัวฉีด & ค่าทดสอบ
การจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไปฟรีๆ ในราว 5,000 บาทอ่ะครับ  :'( :'( :'(

ธรรมดาละครับ ทำรถ ผมก็เสียค่าอะไหล่ผิดทางไปก็บ่อยอยู่ ถือซะว่าได้ของมาใช้เพิ่ม กับ มีอะไหล่สำรองไป สบายใจสุดครับ
M52TUB30 NA TUNING
STROKER M54B30
SCHRICK CAM 248/248
aa tuning software custom
K&N performance air intake kit
Exhaust systems thailand hand made
Rear exhaust EISENMANN



lonely

ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ

อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ


แต่ถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที


และถ้าสาเหตุของอาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค ไม่ใช่เกิดจากหัวฉีด = ผมเสียเงินค่าหัวฉีดมือ 2 & ค่าล้างหัวฉีด & ค่าทดสอบ
การจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไปฟรีๆ ในราว 5,000 บาทอ่ะครับ  :'( :'( :'(

ธรรมดาละครับ ทำรถ ผมก็เสียค่าอะไหล่ผิดทางไปก็บ่อยอยู่ ถือซะว่าได้ของมาใช้เพิ่ม กับ มีอะไหล่สำรองไป สบายใจสุดครับ



สุุดยอดแห่งการคิดบวกกกกก ;) ;) ;)

แล้วปัญหาท่อไอเสียตดล่ะครับ = พอมีแนวทางการแก้ไขไหมครับ ??
 
เพราะวันนั้น หลังจากซ่อมรถแล้ว
ก็เอารถไปแดมป์ประตูหลัง & ซุ้มล้อคู่หน้า หลังแดมป์เสร็จ สตาร์ทรถจะกลับบ้าน = ช่างร้านเครื่องเสียง ยังถามเลยว่า
ทำไมรถผมท่อไอเสียตดแบบนี้ Back Fire  หรือเปล่า ??   :'( :'( :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



samaklen

นโยบายไม่สต๊อกอะไหล่ของศูนย์ฮอนด้า
สร้างความเบื่อหน่ายเวลาซ่อมครับ


ทำอะไรไม่ได้ครับ นอกจากทำจายยยย   :'( :'( :'(

ยกเว้นไปเจอศูนย์ที่คาดการณ์เก่งๆ เช่น ศูนย์ Rama 7
ตอนผมไปซื้อมอเตอร์เดินเบาของแท้ ศูนย์ดันมีสต็อกไว้ (ผมกะว่า จ่ายเงินค่าของไว้ อาทิตย์หน้าค่อยมารับ)

ถามถึงสาเหตุที่ได้อะไหล่ชิ้นนี้เลย
ผจก.ศูนย์ตอบว่า "คาดการณ์ว่าถึงอายุขัยของอะไหล่ชิ้นนี้ ของรถรุ่นนี้" เลยสั่งมาสำรองไว้
(ถ้า ผจก.ศูนย์ ไม่ได้โม้)
ผจก. คนนี้เก่งดีครับ



kiwiwi

เป็นจุดรั่วที่ไม่ค่อยมีคนคิดถึงจริงๆนะครับนั่น

ตอนนั้นผมก็คิดว่าต้องเป็นที่ระบบเบรค ขอบคุณมากๆ สำหรับความรู้ และการ update ผลนะครับ



samaklen

ยินดีด้วยครับ หาสาเหตุเจอละ

อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ


แต่ถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที


และถ้าสาเหตุของอาการรอบเครื่องตกตอนเหยียบเบรค ไม่ใช่เกิดจากหัวฉีด = ผมเสียเงินค่าหัวฉีดมือ 2 & ค่าล้างหัวฉีด & ค่าทดสอบ
การจ่ายน้ำมันของหัวฉีดไปฟรีๆ ในราว 5,000 บาทอ่ะครับ  :'( :'( :'(

ธรรมดาละครับ ทำรถ ผมก็เสียค่าอะไหล่ผิดทางไปก็บ่อยอยู่ ถือซะว่าได้ของมาใช้เพิ่ม กับ มีอะไหล่สำรองไป สบายใจสุดครับ
อะไหล่  bmw บางทีก็น่ากลุ้มใจ
เช่น มี skf / graft /sachs / behr
เลือกลำบาก



lonely

นโยบายไม่สต๊อกอะไหล่ของศูนย์ฮอนด้า
สร้างความเบื่อหน่ายเวลาซ่อมครับ


ทำอะไรไม่ได้ครับ นอกจากทำจายยยย   :'( :'( :'(

ยกเว้นไปเจอศูนย์ที่คาดการณ์เก่งๆ เช่น ศูนย์ Rama 7
ตอนผมไปซื้อมอเตอร์เดินเบาของแท้ ศูนย์ดันมีสต็อกไว้ (ผมกะว่า จ่ายเงินค่าของไว้ อาทิตย์หน้าค่อยมารับ)

ถามถึงสาเหตุที่ได้อะไหล่ชิ้นนี้เลย
ผจก.ศูนย์ตอบว่า "คาดการณ์ว่าถึงอายุขัยของอะไหล่ชิ้นนี้ ของรถรุ่นนี้" เลยสั่งมาสำรองไว้
(ถ้า ผจก.ศูนย์ ไม่ได้โม้)
ผจก. คนนี้เก่งดีครับ

เคยคุยกับ ผจก.ศูนย์คนนี้ เห็นว่า จบพวกวิศวะเครื่องกล หรือวิศวะยานยนต์มาครับ (ถ้าจำไม่ผิด)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



Slipknot`

รถวิ่งน้อยมากครับ
เพื่อนผมก็รุ่นนี้ติดแก๊ส เต้นกดไป9หมื่น ขายไม่ลง 555+
จะขายเองก็ปล่อยยากมาก เลยเก็บไว้ใช้ดีกว่า



lonely

เป็นจุดรั่วที่ไม่ค่อยมีคนคิดถึงจริงๆนะครับนั่น

ตอนนั้นผมก็คิดว่าต้องเป็นที่ระบบเบรค ขอบคุณมากๆ สำหรับความรู้ และการ update ผลนะครับ

1. ขอบคุณที่ร่วมยินดี แต่อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ

การมาเจอสาเหตุว่าปะเก็นราง EGR มันเสียรูปทรงไป = นับว่าบังเอิญครับ

2. และถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที
เพราะตอนนี้ผมเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน เพื่อแก้ปัญหาหัวฉีดมือ 2 มีการจ่ายน้ำมันบางเกินไป

3. เพราะปัญหาการเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 - 600 RPM นั้น
ช่างหลายๆ คน ก็มักจะมองไปที่หม้อลมเบรคก่อนเลย

แต่พอผมแจ้งว่า ได้เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน, หม้อลมเบรค, สายเช็ควาล์ว ของแท้เบิกศูนย์ทุกอย่างแล้ว = ช่างก็ไปต่อกันไม่เป็นอ่ะครับ  :'( :'( :'(
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



lonely

รถวิ่งน้อยมากครับ
เพื่อนผมก็รุ่นนี้ติดแก๊ส เต้นกดไป9หมื่น ขายไม่ลง 555+
จะขายเองก็ปล่อยยากมาก เลยเก็บไว้ใช้ดีกว่า

เจ้า City Zx น้อยกลอยใจคันนี้ของผม มี "แนวโน้ม" ต้องใช้ยันหลานบวชอ่ะครับ

เว้นแต่ได้เมียรวยๆ ซื้อ BMW หรือ Lexus ให้ผมซักคัน  ;) ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



dht_tubes

ไม่เคยไปถอดหรือยุ่งกับ EGR มาก่อนเลยใช่มั้ยครับ



lonely

ไม่เคยไปถอดหรือยุ่งกับ EGR มาก่อนเลยใช่มั้ยครับ

เมื่อ เม.ย. ปี 2559 = เคยถอดราง EGR มาล้าง ตอนเปลี่ยน Flywheel เกียร์ครับ

หลังจากนั้น ช่างน่าจะเคยถอดอีก 2 - 3 ครั้ง ตอนถอดท่อร่วมไอดีมาเช็ครั่ว & เปลี่ยนท่อร่วมไอดีมือ 2 ครับ
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



dht_tubes

ไม่เคยไปถอดหรือยุ่งกับ EGR มาก่อนเลยใช่มั้ยครับ

เมื่อ เม.ย. ปี 2559 = เคยถอดราง EGR มาล้าง ตอนเปลี่ยน Flywheel เกียร์ครับ

หลังจากนั้น ช่างน่าจะเคยถอดอีก 2 - 3 ครั้ง ตอนถอดท่อร่วมไอดีมาเช็ครั่ว & เปลี่ยนท่อร่วมไอดีมือ 2 ครับ

อ่อครับ เพราะผมว่าปะเกนเหล็กมันถอดแล้วใส่ของเก่ากลับน่าจะได้ครั้งนึง อันนี้มากกว่าก้อเป็นได้ที่มันจะรั่วได้ แต่ช่างรุ่นเก่าๆบางคนเห็นเป็นปะเก็นเหล็ก ก้อเลยมองข้ามไป

ถ้าใช่จุดนี้ หาเจอแก้จบ จะได้หมดปัญหาซักทีครับ



lonely

ไม่เคยไปถอดหรือยุ่งกับ EGR มาก่อนเลยใช่มั้ยครับ

เมื่อ เม.ย. ปี 2559 = เคยถอดราง EGR มาล้าง ตอนเปลี่ยน Flywheel เกียร์ครับ

หลังจากนั้น ช่างน่าจะเคยถอดอีก 2 - 3 ครั้ง ตอนถอดท่อร่วมไอดีมาเช็ครั่ว & เปลี่ยนท่อร่วมไอดีมือ 2 ครับ

อ่อครับ เพราะผมว่าปะเกนเหล็กมันถอดแล้วใส่ของเก่ากลับน่าจะได้ครั้งนึง อันนี้มากกว่าก้อเป็นได้ที่มันจะรั่วได้ แต่ช่างรุ่นเก่าๆบางคนเห็นเป็นปะเก็นเหล็ก ก้อเลยมองข้ามไป

ถ้าใช่จุดนี้ หาเจอแก้จบ จะได้หมดปัญหาซักทีครับ

1. ปะเก็นราง EGR ของเดิมติดรถ = ไม่น่าใช่เหล็ก มันบางมากและอ่อนตัว เหมือนพวกอลูมิเนียมมากกว่าครับ

ส่วนปะเก็นราง EGR ของเทียบ = น่าจะทำจากเหล็ก เพราะแข็งกว่า และให้ตัวไม่ค่อยได้อ่ะครับ

2. พอจะทราบวิธีแก้ไขท่อไอเสีย "ตด" บ้างไหมครับ ??
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 11, 2020, 12:46:00 โดย lonely »
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



TheRealMeaw

เปลี่ยนใส่หัวฉีดเดิมแล้วอาการตดหายไปไหมละครับ? ถ้าหายก็แสดงว่าปัญหาอยู่ที่หัวฉีดมือสองที่ใส่ทีหลังครับ



lonely

เปลี่ยนใส่หัวฉีดเดิมแล้วอาการตดหายไปไหมละครับ? ถ้าหายก็แสดงว่าปัญหาอยู่ที่หัวฉีดมือสองที่ใส่ทีหลังครับ

1. เปลี่ยหัวฉีดเดิมติดรถแล้ว อาการท่อตดดีขึ้น แต่ไม่หายครับ = เพราะรอบก่อนตอนเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 & หัวเทียนปลอมเข้าไป

ครั้งนี้ นอกจากเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน ยังเปลี่ยนหัวเทียนเป็นแบบหัวตัดธรรมดาอีกรอบ (หัวเทียนเข็มของแท้ที่พึ่งเปลี่ยนมา เลยถอดเก็บไว้)

2. จากที่หาข้อมูล อาการท่อตด = จะเกิดจากปัญหาการจุดระเบิด ??

3. ตอนนี้ผมลองเปลี่ยนน้ำมันเชื้อเพลิงที่ใช้ จาก แก๊สโซฮอล์ 95 E10 มาเป็นเบนซิน 95 เพียวๆ ของ Caltex ครับ
เพื่อดูว่าอาการท่อตดจะดีขึ้น หรือ หายไหมครับ

My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



shikimaru

ยินดีด้วยครับ ถ้าเป็นผมนี่น่าจะขายรถทิ้งไปนานแหล่ว 

ปล.ในดีเซลมีผลครับ เคยเจออาการเครื่องสะดุดๆหน่อยๆและวูบ ไล่เช็ค สลับอะไหล่กันไปเถอะ สรุปตรงปาก egr มันเผยอนิดนึง



lonely

ยินดีด้วยครับ ถ้าเป็นผมนี่น่าจะขายรถทิ้งไปนานแหล่ว 

ปล.ในดีเซลมีผลครับ เคยเจออาการเครื่องสะดุดๆหน่อยๆและวูบ ไล่เช็ค สลับอะไหล่กันไปเถอะ สรุปตรงปาก egr มันเผยอนิดนึง


1. ขอบคุณที่ร่วมยินดี แต่อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ

การมาเจอสาเหตุว่าปะเก็นราง EGR มันเสียรูปทรงไป = นับว่าบังเอิญครับ

2. และถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR
ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที
เพราะตอนนี้ผมเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน เพื่อแก้ปัญหาหัวฉีดมือ 2 มีการจ่ายน้ำมันบางเกินไป


3. เพราะปัญหาการเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 - 600 RPM นั้น
ช่างหลายๆ คน ก็มักจะมองไปที่หม้อลมเบรคก่อนเลย

แต่พอผมแจ้งว่า ได้เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน, หม้อลมเบรค, สายเช็ควาล์ว ของแท้เบิกศูนย์ทุกอย่างแล้ว = ช่างก็ไปต่อกันไม่เป็นอ่ะครับ

4. เจ้า City Zx น้อยกลอยใจคันนี้ของผม มี "แนวโน้ม" ต้องใช้ยันหลานบวชอ่ะครับ = ผมจำต้องพยายามหาทางซ่อมให้ได้อ่ะครับ

เว้นแต่ได้เมียรวยๆ ซื้อ BMW หรือ Lexus ให้ผมซักคัน  ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



CNX

กระทู้น่าสนใจครับ ติดตามดูเพราะรถมีอาการเช่นกัน
ตอนรถจอดที่รอบเดินเบารอบตก อาการวูบจะดับ สะดุด
สงสัย
1)หัวเทียน เปลี่ยนทุก20,000km.
2)หัวฉีด เปลี่ยนกรองหัวฉีดและยางหุ้ม แต่ไม่ได้ล้าง ไม่ได้ทดสอบ
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน



lonely

กระทู้น่าสนใจครับ ติดตามดูเพราะรถมีอาการเช่นกัน
ตอนรถจอดที่รอบเดินเบารอบตก อาการวูบจะดับ สะดุด
สงสัย
1)หัวเทียน เปลี่ยนทุก20,000km.
2)หัวฉีด เปลี่ยนกรองหัวฉีดและยางหุ้ม แต่ไม่ได้ล้าง ไม่ได้ทดสอบ



การทำงานของเครื่องยนต์ ประกอบไปด้วย 3 ส่วนหลัก คือ อากาศ, น้ำมันเชื้อพลิง, การจุดระเบิด
ลองไล่จากง่ายไปยาก จากถูกไปแพงครับ



1. ลิ้นปีกผีเสื้อ & มอเตอร์เดินเบา = ลองล้างดูก่อน

2. ตัวมอเตอร์เดินเบาเอง = มีปัญหา (เสื่อมสภาพ) ตามอายุ

3. คอยล์จุดระเบิดมีไฟรั่ว = ทำให้เครื่องสะดุดได้

4. ถ้าเปลี่ยนคอยล์จุดระเบิด = ควรเปลี่ยนหัวเทียนด้วย

5. กรองน้ำมันเชื้อเพลิงตัน ??

6. O2 Sensor ตัวที่ 1 (ตัวบน) = มีผลต่อการคำนวณการจ่ายน้ำมันของรถ

7. การมีอากาศ "รั่ว" จุดใจจุดนึง

8. หัวฉีดน้ำมัน ถ้าถอดออกมาล้าง & ทดสอบการจ่ายน้ำมัน = ควรเปลี่ยนฟิลเตอร์ & O Ring ใหม่ไปพร้อมกันเลยครับ
 
9. ดูแนวทางการแก้ปัญหาเครื่องสั่น เดินไม่เรียบเพิ่มเติมได้ที่ https://www.thairath.co.th/news/auto/tips/1028449

10. จาก 9 ข้อ ที่กล่าวมา เป็นแนวทางครับ = อาจจะไม่ตรงกับสาเหตุของรถแต่ละคันทั้งหมด

ผิดพลาดประการใด = ขออภัยด้วย
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??



Turin

ยินดีด้วยครับ ขอให้ใช่ ... ดูเหมือนจะเป็นตามสมมติฐานที่ผมและสมช.หลายท่านคิดไว้คือมีอากาศรั่วน้อยๆ

ปล. เดี๋ยวไปลองดูอีนังจิ๋วมั่งดีกว่า ชอบมีอาการรอบเบาสวิงช่วงเครื่องไม่ร้อน



lonely

ยินดีด้วยครับ ขอให้ใช่ ... ดูเหมือนจะเป็นตามสมมติฐานที่ผมและสมช.หลายท่านคิดไว้คือมีอากาศรั่วน้อยๆ

ปล. เดี๋ยวไปลองดูอีนังจิ๋วมั่งดีกว่า ชอบมีอาการรอบเบาสวิงช่วงเครื่องไม่ร้อน

1. ขอบคุณครับที่ร่วมยินดี แต่อย่าพึ่งดีใจเลยครับ = ขอดูอาการอีกซักระยะนึงก่อนครับ
เพราะการไปซ่อมในครั้งนี้นั้น = ต้องการแก้ไขเรื่องรถจ่ายน้ำมันบางมากเกินไป หลังเปลี่ยนหัวฉีดมือ 2 ครับ

การมาเจอสาเหตุว่าปะเก็นราง EGR มันเสียรูปทรงไป = นับว่าบังเอิญครับ

2. และถ้าสาเหตุมาจากปะเก็นของราง EGR  ไม่แนบสนิทกับราง EGR
ทำให้มีอากาศบางส่วนรั่วเข้าท่อร่วมไอดี ?? = ข้อสันนิษฐานของสมาชิกท่านนึงที่นั่งยัน นอนยัน กับผมว่า สาเหตุเป็นที่หัวฉีดก็จะไม่ใช่ในทันที
เพราะตอนนี้ผมเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน เพื่อแก้ปัญหาหัวฉีดมือ 2 มีการจ่ายน้ำมันบางเกินไป

3. เพราะปัญหาการเหยียบเบรค แล้วรอบเครื่องตกมาที่ 580 - 600 RPM นั้น
ช่างหลายๆ คน ก็มักจะมองไปที่หม้อลมเบรคก่อนเลย

แต่พอผมแจ้งว่า ได้เปลี่ยนแม่ปั๊มเบรคตัวบน, หม้อลมเบรค, สายเช็ควาล์ว ของแท้เบิกศูนย์ทุกอย่างแล้ว = ช่างก็ไปต่อกันไม่เป็นอ่ะครับ

4. เจ้า City Zx น้อยกลอยใจคันนี้ของผม มี "แนวโน้ม" ต้องใช้ยันหลานบวชอ่ะครับ = ผมจำต้องพยายามหาทางซ่อมให้ได้อ่ะครับ

เว้นแต่ได้เมียรวยๆ ซื้อ BMW หรือ Lexus ให้ผมซักคัน
  ;)  ;) ;)
My car and Driving is My Life = เวอร์ไปไหม ??