สอบถามผู้รู้ทุกท่านครับ
เป็นรถ City Zx อายุ 12 ปีกว่าๆ ไม่ได้ติดแก๊ส ไมล์ประมาณ 105,000 กม.
เคยตั้งกระทู้ถามหาสาเหตุของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตกใน HLM ไว้หลายกระทู้มากๆ
ได้รับคำแนะนำจากสมาชิกหลายๆ ท่าน & ได้ทดลองเปลี่ยนอะไหล่ไปหลายอย่างมากๆ
จนล่าสุดได้เปลี่ยนหัวฉีดน้ำมันมือ 2 ไปเมื่อ ก.พ. 2563 ที่ผ่านมา = อาการเหยียบเบรครอบตก ดีขึ้นมานิดเดียว
แต่ได้ปัญหาการจ่ายน้ำมันบางมาก + ท่อไอเสียตดตอนสตาร์ทรถมาแทนวันศุกร์ที่ 8 พ.ค. 63 ที่ผ่านมา
1.
ได้นำรถไปเปลี่ยนหัวฉีดเดิมติดรถกลับคืน+เปลี่ยน Filter & O Ring ใหม่ & ทดสอบการจ่ายน้ำมันผลที่ได้คือ ค่า STFT = กลับมาเป็นปกติที่ควรเป็น คือ จ่ายน้ำมัน "หนา" นิดหน่อย
แต่น่าเสียดาย เครื่องวัด Lamda ที่ปลายท่อไอเสีย ดันมาเสียวันนี้ เลยไม่สามารถวัดค่า Lamda ได้
2. ระหว่างจะประกอบท่อร่วมไอดีกลับคืน ช่างสังเกตพบว่า "ปะเก็นเหล็กของราง EGR มันบิดเบี้ยว ไม่แนบสนิท" กับราง EGR
ช่างจึงโทรไปสั่งร้านอะไหล่แถวนั้น (เป็นของเทียบ ราคา 280 บาท) นำมาเปลี่ยนแทนให้
ข้อสังเกตุ --ประเก็นเหล็กราง EGR ของติดรถ เข้าใจว่า ทำจากอลูมิเนียม เพราะบางกว่า+มีร่องระบาย
แต่ประเก็นเหล็กราง EGR ของเทียบ น่าจะทำจากเหล็ก เพราะหนากว่า & ไม่มีร่องระบาย (ลืมถ่ายรูปเก็บไว้)
3. หลังจากประกอบทุกอย่างกลับคืนเรียบร้อย ขับรถกลับบ้าน & พยายามสังเกตุรอบเครื่องตอนเหยียบเบรค = เหมือนรอบเครื่องจะไม่ตกมาที่ 600 RPM ตอนเหยียบเบรคแล้ว ??
****แต่ยังไม่กล้าฟันธง ว่าสาเหตุเกิดจากปะเก็นเหล็กของราง EGR ของเดิมติดรถไม่แนบสนิท
ทำให้มีอากาศรั่ว & ทำให้รอบเครื่องเกิดอาการวูบวาบตอนเหยียบเบรค = ต้องดูการใช้งานอีกซักระยะอยากสอบถามผู้รู้ทุกท่านว่า
1. สาเหตุที่หามานานของการเหยียบเบรคแล้วรอบเครื่องตก = อาจเกิดจาก ปะเก็นเหล็กของราง EGR ของเดิมติดรถไม่แนบสนิท
ทำให้มีอากาศรั่ว & ทำให้รอบเครื่องเกิดอาการวูบวาบตอนเหยียบเบรคหรือเปล่าครับ ??
2. ปัญหาท่อไอเสียตด ตอนสตาร์ทรถ ในคลิป มาจาก City Zx Club แต่รถผมจะไม่ตดดังขนาดนี้
ขอบคุณทุกท่านล่วงหน้าสำหรับคำตอบครับ