ผู้เขียน หัวข้อ: ZDDP และ ZP ใน น้ำมันเครื่องยนต์  (อ่าน 2939 ครั้ง)

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
ZDDP และ ZP ใน น้ำมันเครื่องยนต์
« เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 13:37:43 »
- ZDDP /ZP คือกลุ่มสารเคมีช่วยป้องกันการสึกหรอ ทำหน้าที่ในการเคลือบผิวของโลหะที่มีการเคลื่อนตัวเสียดสีกันในแนวนอน (Sliding Surface) แลัวตัวมันเองก็จะหลุดออกไปด้วยแรงเสียดสีของผิวโลหะที่มันเคลื่อบอยู่ แล้วก็กลับมาเคลือบใหม่ แล้วก็หลุดออกไป เป็นวัฏจักร

ตามที่ที่เข้าใจ จัดอยู่ใน กลุ่ม Anti-wear additive or wear inhibiting additives
ที่นี้หาอ่านข้อมูล ไปๆ มาๆ มัน มีการถกเถียงกันว่า จัดอยู่ในกลุ่ม
Anti-Oxidant : ลดการทำปฏิกิริยาของน้ำมันในการรวมตัวกับออกซิเจน ส่งผลให้ลดการเกิดโคลน (Sludge) ในห้องเครื่องยนต์
ซึ่งจะทำให้น้ำมันเบสเสือมสภาพ(ความหนืดเพิ่มขึ้น) สารทั่วไปจะใช้ เคมี Organic กลุ่มเอมีน (Amines) หรือ กลุ่มฟีนอล (Phenol) เป็นหลัก
ด้วย เช่นกัน เป็น ข้อมูลที่ถูกต้อง หรือเปล่า ครับ ??
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ samaklen

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,909
Re: ZDDP และ ZP ใน น้ำมันเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 14:08:08 »
ลงลึกไม่รู้เหมือนกันครับ
แต่ได้ยินชื่อจาก STP รุ่นดึกมานานแล้ว
เหมือนคุ้นๆ เคยอ่านว่า หมดสภาพเร็ว

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: ZDDP และ ZP ใน น้ำมันเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 14:32:08 »
ข้อมูล จาก สํานักคุณภาพน้ํามันเชื้อเพลิง มีนาคม ๒๕๕๕ ผมหาคีเวอร์ดไปแล้วเจอบทความ หน่ะ ครับ คุณ สมัครเล่น(samaklen)

เมื่อวันที่ ๑ ตุลาคม ค.ศ. ๒๐๑๐ (พ.ศ. ๒๕๕๓)  สถาบัน ILSAC ได้กําหนดชั้นคุณภาพ ILSAC GF-๕ เป็นชั้นคุณภาพล่าสุด (เทียบเท่ากับชั้นคุณภาพ API SN)  โดยมีการกําหนดการทดสอบ Seq. IIIG , Seq. IIIGA และ Seq. IIIGB  เพื่อทดสอบการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น และปริมาณการระเหยของธาตุ ฟอสฟอรัส  นอกจากนี้ยังให้ความสําคัญเกี่ยวกับความประหยัด ลดการสิ้นเปลื้องน้ํามันเชื้อเพลิง  โดย กําหนดการทดสอบ Seq. VID (การสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง)
  ในส่วนของการพัฒนาสารเพิ่มคุณภาพ  ได้มีการพัฒนาคุณสมบัติของสารเพิ่มคุณภาพในด้าน การชะล้างทําความสะอาดเครื่องยนต์ และเพิ่มความสามารถด้านการกระจายสิ่งสกปรก  รวมทั้งเพื่อตอบสนอง ความเสียต่อมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อม  ผู้ผลิตเครื่องยนต์จึงติดตั้งอุปกรณ์กําจัดไอเสีย  ดังนั้น  เพื่อให้น้ํามันหล่อลื่นที่    ใช้มาตรฐานนี้ไม่ทําให้อุปกรณ์กําจัดไอเสียได้รับหาย  ในการผลิตน้ํามันหล่อลื่นจะต้องควบคุมปริมาณ เถ้าซัลเฟต  ฟอสฟอรัส  และกํามะถันให้ต่ําลง  เพราะธาตุเหล่านี้เป็นองค์ประกอบในสารเติมแต่งประเภท  ชะล้างทําความสะอาด , การป้องกันการสึกหรอ และ การป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่น ดังนั้น  น้ํามันหล่อลื่นชั้นคุณภาพ ILSAC GF-๕  จึงกําหนดการทดสอบ Seq. IIIGB (ปริมาณการระเหยของธาตุ ฟอสฟอรัส  โดยพิจารณาจากปริมาณธาตุฟอสฟอรัสที่เหลือหลังการทดสอบ)  เพิ่มขึ้น
  นอกจากนี้  บริษัท  JX Nippon Oil & Energy Corp.  จํากัด  ประเทศญี่ปุ่น  ได้ทําการศึกษา และพัฒนาสารเพิ่มคุณภาพในน้ํามันหล่อลื่น  ซึ่งเป็นสารเติมแต่งประเภทสารกระจายสิ่งสกปรก  และสาร ต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจน  โดยเปลี่ยนจากการใช้สารประเภท ZDDP มาเป็นประเภท ZP (Zinc polyphosphate) ซึ่งจากผลการศึกษา  พบว่า  สามารถทําให้ประหยัดเชื้อเพลิงมากขึ้น  เนื่องจากมี ประสิทธิภาพในการลดแรงเสียดทานได้ดีกว่า  และมีระยะการเปลี่ยนถ่ายน้ํามันยาวนานขึ้น  เนื่องจากมีสาร ป้องกันการเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นที่ดี  รวมทั้งยังสามารถเข้ากันได้ดีกับระบบการควบคุมคุณภาพไอเสียอีกด้วย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2020, 14:45:35 โดย Nismo »
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ZDDP และ ZP ใน น้ำมันเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2020, 15:19:03 »
สำหรับเครื่องยุคเก่าๆ = Full SAPS
ยุคใหม่ที่เริ่มมีอุปกรณ์​ควบคุมมลพิษ = Mid SAPS
ยุคใหม่ปัจจุบัน = Low SAPS

คนยุคเก่า(แต่ยังเก๋า 555) จะชอบวัดน้ำมันเครื่องดีๆกันที่ Zinc เยอะๆ

SAPS = Sulphated Ash Phosphorous and Sulphur
ZDDP = Zinc dialkyldithiophosphates
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 30, 2020, 15:23:27 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: ZDDP และ ZP ใน น้ำมันเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2020, 06:54:16 »
สำหรับเครื่องยุคเก่าๆ = Full SAPS
ยุคใหม่ที่เริ่มมีอุปกรณ์​ควบคุมมลพิษ = Mid SAPS
ยุคใหม่ปัจจุบัน = Low SAPS

คนยุคเก่า(แต่ยังเก๋า 555) จะชอบวัดน้ำมันเครื่องดีๆกันที่ Zinc เยอะๆ

SAPS = Sulphated Ash Phosphorous and Sulphur
ZDDP = Zinc dialkyldithiophosphates
เรียนถาม คุณ U9WS
ยุคใหม่ที่เริ่มมีอุปกรณ์​ควบคุมมลพิษ = Mid SAPS
คือ เครื่องยนต์ ที่มี แคทตาไลท์ติก

ยุคใหม่ปัจจุบัน = Low SAPS
คือ เครื่องยนต์ ที่มี ระบบ DPF เพิ่มเข้ามา
ผมเข้าใจถูกต้อง หรือเปล่าครับ ??
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!

ออฟไลน์ U9WS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,180
  • slower is better
Re: ZDDP และ ZP ใน น้ำมันเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2020, 11:59:47 »

เรียนถาม คุณ U9WS
ยุคใหม่ที่เริ่มมีอุปกรณ์​ควบคุมมลพิษ = Mid SAPS
คือ เครื่องยนต์ ที่มี แคทตาไลท์ติก

ยุคใหม่ปัจจุบัน = Low SAPS
คือ เครื่องยนต์ ที่มี ระบบ DPF เพิ่มเข้ามา
ผมเข้าใจถูกต้อง หรือเปล่าครับ ??

ฝรั่งเค้าเขียนไว้ประมาณนี้
"SAPS Levels
Given the beneficial properties these additives impart, it’s easy to assume a higher concentration equals a better oil. But higher SAPS levels can be a detriment to expensive exhaust devices, such as diesel particulate filters (DPFs) and catalysts.
https://www.amsoil.com/newsstand/auto-and-light-truck/articles/european-motor-oils-and-saps-content/

เกณฑ์​ของผมคือรถยุคที่มีแต่ cat สามารถใช้ได้ทั้ง mid และ low saps
รถยุคที่มี cat+egr ขึ้นมาถ้าเลือกได้ก็เลือก low saps ได้แล้วครับ
ยิ่งถ้ามี dpf, doc, scr หรือทันสมัยกว่านั้นยิ่งต้อง low saps only

อันนี้เจาะเรื่อง zinc
https://www.penriteoil.com.au/knowledge-centre/Oil%20Composition%20and%20Additives/44/zinc/396
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 31, 2020, 13:22:33 โดย U9WS »

ออฟไลน์ Nismo

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 267
    • อีเมล์
Re: ZDDP และ ZP ใน น้ำมันเครื่องยนต์
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2020, 13:57:30 »
ขอบคุณมาก ครับ ที่ แนะนำเรื่อง Zinc ผมตามไปอ่านแล้วครับ  :)
1NZ-FE(เครื่อง) หรือ U340E(เกียร์) ใครจะทนกว่ากัน หนอ!!!