« ตอบกลับ #9 เมื่อ: พฤษภาคม 31, 2020, 22:00:07 »
เหมือนเคยอ่านเจอที่ไหนนี่ล่ะ เขาบอกว่าเพื่อเป็นการถนอม และให้แบตเสื่อมช้าลงกว่าเดิมอีกหน่อยครับ ผมเลยรอให้ดับเองตลอด (ถ้าไม่รีบ) ตั้งใช่ไฮบริดมา Camry Hybrid ตัวแรก Prius และ G10 Hybrid โดยเฉพาะฮอนด้านี่ใช้เวลาแป๊บเดียวคับเลยรอดีกว่า และตอนนี้มี Camry Hybrid ตัวปัจจุบันอีกคัน รอไม่ไหวเลยคับ บางที เพราะใช้เวลาชาร์จนานกว่าคันอื่นๆ หลายนาทีเลย ขนาดปิดแอร์ช่วยแล้วยังช้า
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ
รถผมก็นานครับกว่าเครื่องจะดับเอง ครั้งไหนจอดรถเสร็จแล้วเครื่องไม่ได้ทำงานอยู่ผมนี่รีบกด Stop เลยครับ 555
ใช้ 2.5 HV มา8ปี ไม่เคยรอให้เครื่องชาร์ทเสร็จดับ แล้วค่อยกด off เลยครับ ปัจจุบันก็ไม่มีอะไรเสียหรือพังเลยครับ แม้ว่าบางครั้งเคยกดปุ่มปิดเครื่องพร้อมกับเวลาที่เครื่องดับอยู่แล้วไฟหมด มันสตาร์ทติดขึ้นมาเพื่อชาร์จไฟก็ตาม (แจ๊คพอตดันกดปิดพร้อมกันพอดี)
ผมคิดว่า เครื่อง Adkinson cycle มันออกแบบมาให้ติดๆดับๆอยู่แล้วด้วยครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ
ได้ยินอย่างนี้ก็สบายใจขึ้นมากครับ

ถ้ามีเวลาผมก็รอให้เครื่องดับ แต่ถ้ารีบก็ไม่รอครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ

ไม่ได้มีความรู้รายละเอียด ตามคำถามที่คุณถามนะ .. แต่ใช้ common sense เดาว่า
ถ้ามันจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อระบบ Hybrid หรือ Battery แล้วล่ะก็
ทางผู้ผลิตเค้าคงจะใส่ Relay / ระบบดับเครื่องอัตโนมัติจนกว่าจะชาร์จแบตจนเต็ม มาให้แต่แรก แล้วล่ะครับ
ขอบคุณสำหรับความเห็นครับ

ส่วนตัวก็คิดอย่างนั้นครับ
อย่างพวกรถ Diesel Turbo ที่ไปติด Turbo Timer ข้างนอกเพิ่มกันโดยบอกว่าเป็นการช่วยยืดอายุ Turbo (โรงงานไม่ได้มีมาให้)
ถึงจะเป็นคนละเรื่องกัน แต่เสียงเครื่องตอนที่เรากด Stop บังคับให้เครื่องยนต์ดับ กับตอนที่ระบบดับเครื่องยนต์เองช่างแตกต่างกันมากครับ
ต่างกันมากเสียจนแอบกังวล (วิตกจริต) ไปเลย แต่ได้ยินอย่างนี้ก็สบายใจขึ้นมากครับ

บันทึกการเข้า
Isuzu มังกรทอง, Accord G4, Colorado, Hilux Tiger, Lancer MK I, Triton, D-Max Cab4, TiiDA, Mazda2 MK I, Mazda2 MK II, D-Max Space, Fortuner, Sunny B14, Jazz GK, Accord G9, Mazda2 Sky, GLA200, Yaris, Alphard30, Lancer MK II, Lander MK III, Ranger MC, XL7, Forester SK