🍭 ระบบ BSM และ RCTA ทำไมหลายค่ายถึงต้องเก็บไว้ให้แต่ในรุ่น Top ครับ

Red Bicycle

🍏 ทั้งที่รุ่นรองๆลงมาก็มี option เพียบเลย
แต่เจ้า BSM กับ RCTA สองอย่างนี้
ผมว่ามันได้ใช้จริงๆ มีประโยชน์ทุกวัน
และในความรู้สึกผมคิดว่ามันไม่น่าแพงมากอะไร
ทำไมถึงหลายค่ายต้องมีแต่ในรุ่น Top
ของมีประโยชน์แท้ๆครับ



NINENOI

คนจะได้เพิ่มตังเอารุ่นที่แพงกว่ากำไรมากกว่า
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



<Sportivo>

BSM ของจีนเดี๋ยวนี้ไม่กี่พันกว่าบาทเองครับ แต่มันติดตั้งยากมาก ค่าติดตั้งแพง เพราะต้องรื้อเยอะ

ส่วนของโรงงานนี่เหตุผลการตลาดล้วนๆ เพราะเขาต้องการให้คนมีเงินไปซื้อรุ่นท็อปสุดเพราะกำไรมากสุด

แต่ของโรงงานเดี๋ยวนี้ก็พัฒนาไปไกลมาก สามารถแสดงผลบนเรือนไมล์หรือหน้าจอวิทยุได้ มันก็สมควรแพง




iBitter

เห็นมี after market รับติดกันเยอะ แล้ว นะครับ เด่วนี้
ราคาก็เห็นกันั้งแต่ 9xxx - 2xxxx ครับ
Stay hungry,Stay foolish



DiKiBoyZ

ทั้ง 2 อย่างที่ว่ามา

เห็นด้วยว่า BSM ใช้งานจริง รถคันนี้ผมมี BSM ช่วยได้จริง และ จำเป็นมากๆ เพราะจุดอับ มันก็คือจุดอับ มองไม่เห็น ต้องเอี้ยวตัวเองบ้าง ลำบาก

แต่เข้าใจว่า นั้น คือ จุดขาย ของรถที่ lineup สูงขึ้น แต่ผมว่าอีกไม่นาน มันจะกลายเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน

เหมือน VSC/VSA TRC ABS เหมือนแต่ก่อนสัก 5-10 ย้อนหลัง คำว่า ABS ยังเป็นชื่อรุ่นต่อท้ายเพื่อจะขายอยู่เลย เพื่อบอกว่า รุ่นนี้มี ABS นะ แต่เดี๋ยวมีทุกรุ่นคำนี้เลยไม่จำเป็นต้องอะไรกันมันแล้ว

ทางแก้

ถ้าไม่อยากซื้อรถที่ lineup สูงขึ้น เสียตังเป็นหมื่น เป็นแสน เพื่ออยากได้ออฟชั่นนี้

ถูกและง่าย หากระจกมองมุมมาติด จบครับ ช่วยได้เยอะพอสมควร คันเก่าผมไม่มี BSM ผมก็ทำแบบนี้ ดีกว่า ไม่มีอะไรช่วย เกิดเหตุมาจริง ไม่คุ้มเลย

ถ้ามีงบอีกสักหน่อย ลองหาของจีน ตามร้านประดับยนต์ดูครับ เดี๋ยวมีแบบครบๆ ทั้งเซ้นเซอร์ กระจำข้างมีไฟ และ กล่องคอนโทรล ราคาไม่ถึงหมื่นก็ได้แล้ว

ส่วน RCTA ผมเฉยๆ รถผมก็มี มีเตือนบ้างไรบ้าง แต่ก็ไม่บ่อย เพราะการถอยยังไงเราก็ต้องดูข้างหลังอยู่แล้ว(รถผมมีกล้อง) ก็ระวังด้วยตัวคนขับเองเป็นทุนเดิม ถือว่าไม่ได้จำเป็นเท่าไหร่



kunimihero

BSM ดีจริงครับ บางทีมีรถหรือมอเตอร์ไซค์อยู่มุมอับไม่เห็นจริงๆ



MyName

ก็เป็นเรื่องของเหตุผลทางการตลาดนั่่่่นแหละครับ สามารถจูงใจให้คนเพิ่มเงินไปซื้อรุ่นสูงขึ้นมาได้ถ้าเห็นว่าสิ่งนั้นมีประโยชน์​และใช้ได้จริง และต้องสมกับราคาที่เพิ่มมาด้วยนะ

ยกตัวอย่าง Mazda 2 เลย
เบนซิน
1.3 SP ท็อป 690,000
1.3 S Leather รองท็อป 648,000 ส่วนต่าง 42,000 สิ่งที่ต่างกันมี
- สีล้อแม็กซ์
- SP มี BSM/RCTA
- SP มี กล้องรอบคัน 360° SL มีแค่กล้องหลัง
- SP มี Paddle Shift
- SP มีเซ็นเซอร์​หน้า 4 จุดเพิ่มมา SL มีแค่เซ็นเซอร์​หลัง 4 จุด
ประมาณนี้ ซึ่งถ้ามองส่วนต่าง 42,000 กับของที่ได้ คนที่มักจะเพิ่มเงินไปเอาท็อป SP เลยก็จะมองในเรื่องของกล้องรอบคันกะ Blind Spot นี่แหละ แต่ยังมีคนส่วนมากที่มองว่า 42,000 ยังไม่คุ้มพอที่จะเพิ่มเงินไปเอา เอาแค่ SL พอ และตอนนี้ SL ก็ขายดีสุดจริงๆ

แต่ในขณะที่ดีเซล
1.5 XDL ท็อป 799,000
1.5 XD รองท็อป 782,000 ส่วนต่าง 17,000 สิ่งที่ต่างกันมี
- XDL มี BSM/RCTA
- XDL มี กล้องรอบคัน 360° SL มีแค่กล้องหลัง
- XDL มี Paddle Shift
- XDL มีเซ็นเซอร์​หน้า 4 จุดเพิ่มมา SL มีแค่เซ็นเซอร์​หลัง 4 จุด
ประมาณนี้ ซึ่งคราวนี้สถานการณ์​กลับกันกับเบนซินเลย แทบไม่มีใครออก XD มาเลยในคลับ เพราะส่วนต่างมันน้อยลงมาก แต่มีของที่เพิ่มแรงจูงใจ​ให้เพิ่มเงินได้เหมือนกัน กลายเป็นดีเซล XDL ก็ขายดีกว่า (แต่ยังไม่ดีเท่าเบนซิน​นะด้วยปัจจัยอื่นๆ)​ พอจะเห็นภาพมั้ยครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT



Mp4_007

ถ้าใส่ออฟชั่นครบตั้งแต่ตัวล่าง ใครจะซื้อตัวท็อปละ คงไม่มีคนซื้อ หรอก   



joufo

เพราะมันเป็นออพชั่นที่ใช้แล้วมีประโยชน์จริง แต่ไม่มีก็ไม่เป็นไร
ถ้าใส่มาให้ตั้งแต่ตัวเริ่มต้น ตัวท๊อปคงขายไม่ออกอะครับ


เหมือน BMW 320D BSM ไม่มีให้
ถ้าอยากได้ เหมือนโดนไล่ไปซื้อ 330i


แต่ผมอยากให้มันเป็นออพชั่นเพิ่มเงินซื้อได้นะ
(ศูนย์ก็คงจะบ่นอีกว่า สั่งสต็อกรถยาก)



tsubasa

อยากให้ออฟชั่นพวกนี้ ลูกค้าเลือกซื้อเพิ่มได้คงจะดี เพราะลูกค้าบางคนได้ใช้ บางคนไม่อยากได้



siamskunk

รอเวลาครับ ไม่นานมันจะเป็นอุปกรณ์มาตรฐานติดรถแน่
แต่ ณ ตอนนี้มันยังเป็นจุดขายได้สำหรับค่ายรถ เค้าก็ต้องกั๊กไว้ล่อให้คนจ่ายเพิ่มไปรุ่นท็อปครับ



spn

เห็นจะมีแค่ Camry ที่ผมว่าจัดอุปกรณ์มาดีตั้งแต่ โฉมที่แล้ว
-RCTA
-กล้องมองหลัง
-BSM
-ถุงลม 7 ใบ
ฯลฯ
Revo 2.8 J B-cab 4x4
Kia Jumbo K2700 1JZ GE + LPG
Camry 2.5 HV Premium
E220d w213



Sympho

ตัวระบบมันไม่แพงหรอกครับ บางรุ่นใส่มาตั้งแต่ตัวล่าง และมันใช้ได้จริง ลดอุบัติเหตุได้

CX-5 2.0c 1.29 ล้านบาท  ;D ;D ;D

ระบบล็อค และ ปลดล็อคประตูอัตโนมัติ
ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB
ระบบ Auto Brake Hold
ระบบเบรก ABS / EBD / BA
ระบบควบคุมเสถียรภาพ และ การทรงตัวของรถ DSC
ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และ ควบคุมการลื่นไถล TCS
ระบบควบคุมแรงบิดขณะเข้าโค้ง G-Vectoring Control
ระบบช่วยออกตัวขณะอยู่บนทางลาดชัน HLA
ระบบไฟฉุกเฉินอัตโนมัติเมื่อเบรกกะทันหัน ESS
ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตา ABSM : Advanced Blind Spot Monitoring
ระบบเตือนเมื่อมีรถอยู่ในจุดอับสายตาขณะถอยหลัง RCTA : Rear Cross Traffic Alert
ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ Cruise Control
ถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง (คู่หน้า-ด้านข้าง-ม่านนิรภัย)
กล้องมองภาพขณะถอยจอด
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 05, 2020, 15:26:18 โดย Sympho »



peretto

มีเจ้าไหน รับทำบ้างครับ ระบบ BSM เนี้ย เอาภาคเหนือ นะครับ เมียผมอยากติดมาก  มีแต่ข้อมูลใน กทม อยากได้ราคาเป็นกันเองด้วยครับ



TeslaX

BSM นี่ระบบทั่วไปมาก เห็นมีติดทั่วไปแล้วนอกตลาด แต่ถ้าเป็น RCTA มันต้องพ่วงกล้องมองหลังด้วย ซึ่งรุ่นล่างๆยังไม่มีกล้องเลย



apinui

บางค่าย ไม่มีทั้ง 2 อย่างแม้จะขับรุ่น TOPสุด อย่าง HONDA

ลูกค้าเค้ายังไม่บ่นเลยครับ ...



MyName

BSM นี่ระบบทั่วไปมาก เห็นมีติดทั่วไปแล้วนอกตลาด แต่ถ้าเป็น RCTA มันต้องพ่วงกล้องมองหลังด้วย ซึ่งรุ่นล่างๆยังไม่มีกล้องเลย

หลายค่ายใช้ BSM/RCTA ผ่านเรดาร์มุมกันชนตัวเดียวกันครับ ไม่ได้ใช้กล้องหลัง
อย่าง Mazda CX-3 ตัวล่างสุด 2.0E ก็มีทั้ง BSM/RCTA แต่ยังไม่มีกล้องหลังครับ
2022 - Nissan Almera 1.0 Turbo VL
2016 - Mazda 2 1.5XD High Plus L
2008 - Mitsubishi Space Wagon 2.4 GLS Ltd. !User'Review Click here!
1997 - Daihatsu Mira Mint 850cc AT